Anh em bảo Thầy là ai? – Gp. Vĩnh
Long
Luca đọc đoạn nầy
dưới ánh sáng Phục Sinh nghĩa là khi Giáo Hội
đã tin chắc chắn Đức Giêsu là Chúa và là
đấng Cứu Thế (Kitô). Kitô là từ
Hy lạp. Messia là Do thái. Khác nhau. Messia Do thái mang niềm hy vọng Do
thái về một vị vua oai hùng giải phóng đất
nước Do thái về mặt chính trị. Còn
Kitô là đấng Cứu thế được rao
giảng cho dân ngoại, không còn hơi hám Do thái. Là Cứu Thế chứ không phải cứu tinh Do
thái. Là cho cả thế gian.Do đó Luca
bỏ đi những chi tiết có trong Mathêu và Marcô là
văn hoá Do thái. Nên chúng ta thấy câu
chuyện rất suông sẻ, thoát ra khỏi những khúc
mẳc vòng vèo của truyền thống Do thái vg. chuyện Phêrô chưa hiểu vì sau Phục
Sinh đã hiểu rất rỏ rồi. Chẳng
những đã hiểu mà còn đã tin như đinh đóng
cột rồi. Luca viết lại
như đã tin. Bài gồm 3 phần rõ rệt:
1/ Tuyên xưng Đức Giêusu là
Đấng Kitô mà còn thêm cho rõ là Đấng Kitô của Thiên
Chúa. Không phải của loài
người thì càng không phải của Do thái. Cũng không nói là mạc khải của Chúa Cha.
Là một tuyên xưng đức tin của Giáo Hội( giả thiết đã hiểu và
đã tin chắc chắn nên mới tuyên xưng).(c.20)
Giữ lại c. 21 cho bản văn có vẻ nguyên thuỷ
là "không được nói điều ấy với
ai".
2/ Giải thích Đức Kitô của Thiên Chúa là:
Con Người phải chịu đau
khổ......Đức Kitô là người đầy tớ
đau khổ của Thiên Chúa theo như
Isaia đã tiên báo.Bây giờ đây không phải là loan báo
sự thương khó nữa mà ĐG đã chịu
thương khó rồi, đã Phục Sinh vinh quang và đang
sống. Nên không có chuyện cải lại của Pherô và
câu chuyện tiếp theo như trong Mathêu
và Marcô. Đây là lời rao giảng cho dân
ngoại.
3/ Điều kiện để làm môn đệ theo Đức Kitô: "Ai muốn theo
tôi thì phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình
hằng ngày mà theo". Theo là vác thập giá mình hằng ngày
chứ không phải muốn ngồi tả hữu hoặc
được vinh quang nào đó như trước kia mọi môn đệ đều mong
ước.
Đức Kitô của tôi
cũng phải là Đức Kitô của Thiên Chúa, là
Đấng Thiên Chúa sai và làm ý của Thiên trong mọi
sự. Xin Chúa Giêsu giúp con xác quyết 'đi theo Chúa là từ bỏ mình, vác thập giá mình
hằng ngày mà theo'.
|