BÀI
LỜI CHÚA 77
MẶt
chìm mẶt nỔi cỦa Bí tích
Trích Tin
Mừng Thánh Mác-cô, ch.5
Cùng
các môn đệ, Đức Giêsu đi đến nhà ông
Trưởng Hội Đường, tên là Yai-rô, có đông
dân chúng theo Ngài. Trong đoàn lũ ấy,
có một phụ nữ bị bệnh mất máu đã 12
năm, bà đã đi chữa ở một số đông
thày thuốc, nhưng tiền mất tật mang, còn tệ
hơn trước. Trong cơn khốn khổ ấy, hôm
nay, bà được nghe đồn về Đức Giêsu,
bà bỗng chợt nghĩ :
- Dẫu tôi chỉ rờ
được áo choàng của Ngài, tôi cũng
được cứu chữa !
Không
chần chừ, bà chen vào đám đông,
để gần Đấng Cứu Thế và rờ áo
choàng của Ngài. Tức khắc, dòng máu
đang chảy liền ngưng. Bà
biết nơi thân mình đã được lành bệnh
rồi. Bà đang khoan khoái vì mưu mẹo của mình
thành công, thì chính lúc đó, Đức Giêsu quay lại nhìn
đám dân chúng sau lưng và hỏi với giọng nghiêm
nghị:
- Ai
đã rờ áo Ta ?
Mọi người đều ngơ ngác nhìn
nhau. Các môn
đệ mới nói với Ngài :
- Dân chúng chen lấn chung quanh Thày
tứ phía như thế này, mà Thày hỏi ai rờ
đến Thày sao ?
Đức
Giêsu đáp :
- Có kẻ đã rờ đến
áo Ta một cách cố ý, vì Ta thấy có sức nhiệm
từ mình Ta xuất ra !
Nói xong, Ngài ngó quanh như để tìm ra thủ
phạm. Tia mắt Ngài chiếu thẳng vào người
phụ nữ vừa được lành bệnh. Biết không còn có thể trốn tránh, bà ấy run
sợ, đến sấp mình trước mặt Ngài và nói
cho Ngài biết tất cả sự thật đã xảy ra
cho bà. Thay vì trách mắng sự liều lĩnh của
bà, Thày nhân lành lại nói :
- Đừng sợ !
Lòng tin của con đã cứu chữa con. Hãy đi bằng
yên và lành hẳn tật nguyền của con !
* Đó là Lời Chúa !
- Lạy Chúa Kitô, ngợi khen Chúa !
Suy
niệm Lời Chúa
Ở truyện
đây, ta thấy có ba việc. Một : việc sờ áo bên
ngoài, hai : lòng tin bên trong, ba : sức nhiệm
mầu từ Chúa xuất ra chữa bà ấy lành. Tự nó, việc sờ cái áo không thể có
sức chữa lành. Chính quyền lực
nhiệm mầu bên trong của Chúa chữa lành, nhưng
lại như thể chuyền qua cái áo ấy.
Nhưng nếu bà ta không có lòng tin, thì sức nhiệm
mầu của Chúa sẽ không chuyền qua, cho dù có sờ áo
đến trăm lần. Thật thế, dân chúng chen lấn đụng chạm đến áo
Chúa có hàng trăm lần, mà không thấy ai được
ơn gì. Vậy, lòng tin mới mở
được sức nhiệm mầu và nhận
được ơn chữa lành.
Giai thoại này là hình bóng cho thấy về
Bí Tích cũng xảy ra ba điều như vậy
: một, mặt
nổi bề ngoài là các dấu tích : như
nước, rượu, dầu xức... ; hai, mặt chìm bên trong :
ơn thánh Chúa ; ba, lòng tin của người
đến lãnh Bí Tích. Người đến lãnh Bí Tích, thì
bên ngoài thấy họ làm một cử chỉ, chẳng hạn : lãnh hình bánh, lãnh dầu xức... Còn
bên trong, Thiên Chúa chuyền ơn thánh, sự sống Thiên
Chúa, Thịt Mình Chúa Kitô, hoặc sức mạnh của Chúa
Thánh Thần..., tùy theo Bí Tích. Nhưng họ
chỉ lãnh được các ơn thần linh ấy,
nếu họ có lòng tin, lòng sốt sắng, lòng khao khát.
Điều
mà chúng ta phải học, đó là : lãnh Bí
Tích là chấp nhận để Thiên Chúa can thiệp vào đời ta và làm một hành
động cứu độ nơi ta.
Nói cách khác : Bí Tích là một biến cố đổi đời ta.
Bây giờ, ta thử tìm hiểu điều
đó. Trước hết, xin anh chị
em đừng thối chí vì mấy bài kỳ này hơi khó và
khô khan. Chúng ta đang học giáo lý mà ;
mà giáo lý cấp cao ta đang học được gọi
là thần học cơ đấy ! Xin chịu khó một chút !
Chúng ta
vào đề : Bí tích có hai mặt :
mặt chìm và mặt nổi, như trên đã nói sơ qua.
1/ Mặt
nổi thì dễ
hiểu : khi ta đi chịu Phép Bí Tích, chẳng hạn phép
Thánh Tẩy, ta thấy linh mục dội nước phép
rửa lên đầu đương sự ; hoặc
chịu phép Thánh Thể, linh mục trao hình bánh, rượu
cho ta lãnh lấy ; hoặc khi đi xưng tội, ta thú
tội rồi, linh mục giơ tay và đọc lời xá
giải ; hoặc khi chịu phép Hôn Phối, thì hai bên nam
nữ trao nhẫn và nói lời cam kết coi nhau là vợ
chồng... Các Bí Tích khác cũng tương
tự như vậy. Đó chỉ là những dấu tích bề
ngoài, các nghi tiết thấy được, do Chúa và Giáo
Hội ấn định ; qua đó,
Thiên Chúa thông chuyền ơn thánh, tình yêu và sự cứu
độ của Người vào trong linh hồn ta.
2/ Mặt chìm :
Đã chìm là ở sâu bên dưới hoặc ở bên trong,
giác quan không thấy được. Cái chìm ấy chỉ
về ơn thánh, song cách nói nôm na ấy
dễ làm ta lầm tưởng mà coi nó chỉ là một cái
gì, một vật gì Chúa ban, ta lãnh cách thụ động.
Kỳ thực, ta phải coi Bí tích là một biến cố, một sự can thiệp
của Thiên Chúa làm trong con người của ta, để
cứu độ ta. Đây nhé, ta thử lấy
đoạn thư Rm 6.1-11, sẽ thấy Thánh Phaolô mô tả :
+ Bí Tích Thánh Tẩy là một sự can thiệp
kỳ diệu của Thiên Chúa, biến đổi con
người từ tình trạng tội lỗi và hư
mất, sang tình trạng sống lại và sống một
đời mới :
“Vậy, nhờ phép Thanh tẩy (dìm vào trong
nước), ta được mai táng làm một với
Đức Giêsu trong sự chết, ngõ hầu như
Đức Kitô, nhờ bởi vinh quang của Cha, đã
được sống lại từ cõi chết, cả ta
nữa, ta cũng bước đi trong đời sống
mới”.
Đọc
câu Kinh Thánh ấy, anh chị em phải thấy ở trong
Bí Tích Thánh Tẩy, Chúa Cha làm một hành động
nhiệm mầu, lớn lao, thay
đổi thân phận con người. Một giáo sư
thần học rất lừng danh nói: “Trong Bí Tích này,
một cái gì đã được thực hiện, một
bước đã đi mà không bao giờ có thể lùi
lại : trước đó, một người không
phải là thành viên của Giáo Hội, Dân Thiên Chúa, bây
giờ là thành viên”, (nghĩa là trước kia, hắn là kẻ
ở ngoài Hội Thánh, Nước Thiên Chúa, và số
phận là ở trong tối tăm bóng chết, nay trở
nên dân và con của Thiên Chúa). Nếu sau đó, người
ấy trở nên bất trung, việc ấy sẽ không
phải là một sự trở lui lại thân phận
ngoại đạo cũ nữa vì một cái gì đã
được thực hiện và không thể đảo
ngược được nữa, Một biến cố
đã xảy ra trong nội tâm con người: đó là
người ấy bước vào trong Chúa Kitô, giờ
đây ở trong Đức Kitô”.
Thánh
Gioan Kim Khẩu dạy người dự tòng rằng : “Sau khi rửa tội, Thiên Chúa
đã chôn vùi con người cũ và phục sinh họ thành
một người mới, tái tạo họ thành một
tạo vật mới...”. Đó anh chị em nghe chưa ? Một biến cố, một hành
động tạo dựng mới, vô cùng kỳ diệu
xảy ra trong ta, đổi thân phận con người ta
từ đen ra trắng, từ ngoại đạo thành con
Nước Trời, và theo lời Thánh Kinh thì từ là
kẻ nô lệ ma quỉ, vì “Ai
phạm tội thì thuộc về ma quỉ” (1 Ga 3.8), trở
thành con Thiên Chúa !
+ Về Bí tích xá giải
thì cũng vậy. Nhớ lại bài Tin Mừng về Tình
phụ tử và đứa con hoang đàng :
người tội lỗi là con chiên lạc nay
được trở về ràn, một đứa con hoang
đàng được về lại nhà Cha, và Cha đón
tiếp, mừng rỡ, ôm con vào lòng hôn lấy hôn
để, xỏ nhẫn vào tay, đi giầy vào chân,
mở tiệc mừng và cả thần thánh trên trời
đều mừng vui : đó
là một sự cố cao trọng, một sự hòa
giải giữa hai cha con. Ta thấy đó, đâu phải
là một việc tẩy uế tội lỗi qua loa, như
thể đổ rác vào thùng, cho lương tâm nhẹ nhàng,
bớt cắn rứt. Trái lại, đây là một biến
cố mãnh liệt, trong đó, quyền năng cứu
độ của Máu Chúa Giêsu đụng đến thân
phận người tội lỗi và cải hóa thân
phận đó, để nó được đứng vào
hàng ngũ những kẻ được cứu
độ.
+
Về Bí Tích Thánh Thể cũng vậy : khi ta
đi dâng Thánh lễ và lên Rước lễ, thì đâu có
phải chỉ là đi xin ơn, hay “lên chịu ơn”
như nghe thấy vài nơi nói như vậy, hay là làm
một nghi thức Giáo Hội bắt buộc, để
khỏi mắc tội trọng bỏ lễ hay bỏ
Rước lễ. Không, đó là đến tham dự vào
việc tế lễ đổ máu đào Chúa Giêsu dâng lên Cha
ngày xưa tại Núi Sọ, nay được “tái hiện”
trong Thánh Lễ trên bàn thờ, để tiêu diệt
tội lỗi thế gian, như trong Tin Mừng nói : “Này là Chiên của Thiên Chúa,
Đấng trừ khử tội lỗi của thế
gian”. Nhờ tế lễ ấy, ma quỉ
bị đánh bại, tội lỗi hết làm chủ trên
ta. Đây là một tế hiến cao
cả vô cùng, hơn cả tế lễ trời đất
của dân ngoại, tế Nam Giao của các Vua bên Tàu và
Việt Nam ở Huế.
Rồi đến lúc Rước
lễ, ta được ngồi vào bàn tiệc, như
linh mục rao trong Thánh Lễ : “Phúc cho ai
được dự tiệc cưới của Chiên Thiên
Chúa !”, được thông hiệp, kết buộc với
Chúa Giêsu, để như cành kết buộc vào cây thì
nhựa sống của cây tràn sang mà làm nhành cây không khô héo,
đáng vứt vào lò lửa, mà trái lại, được
tươi tốt, sinh hoa kết trái cho sự sống
đời đời.
Các Bí Tích
khác cũng thế, khỏi nói dài dòng, tuy mỗi Bí Tích
lại mang sắc thái khác nhau...
*
Tóm lại, ta thấy ở bề chìm trong
nội tâm, Bí Tích là một biến cố, một tác
động của Thiên Chúa can thiệp vào vận mạng
siêu nhiên của người tín hữu, qua đó Thiên
Chúa với quyền năng cứu độ và yêu
thương của Người đến tìm gặp con
người, để giải thoát họ ra khỏi thân
phận tội lỗi và đưa họ vào trong cuộc
sống thần linh, thân mật với Thiên Chúa. Vậy
Bí Tích là một cái gì ăn nhập vào
đời sống, chứ không phải là sự lãnh ơn huệ
đơn thuần.
-
Thế còn phần ta, ta phải làm gì ?
Chúng ta
đã nói ở mấy bài trước là :
phải tích cực tham gia, nói cách khác, là một sự
đáp ứng, một sự đón nhận, biểu lộ
bằng đức tin. Cứ nhìn ông A-bra-ham,
gương mẫu lòng tin. Thiên Chúa phán: “Hãy bỏ quê hương, nhà
cửa... Hãy đi đến một nơi xa Ta sẽ
chỉ cho sau !” và hứa cho ông làm
Tổ phụ một dân đông đúc, cho ông đất
hứa làm cơ nghiệp,... A-bra-ham đã đáp ứng
lại thế nào ? Bằng
niềm tin cụ thể và hoạt động. Ông
đã tin nên bỏ nhà cửa ruộng vườn…, lên
đường đi, và Kinh Thánh cho biết là ông đi mà
không biết mình đi đâu, vì Chúa chỉ nói : đến
nơi mà ta sẽ chỉ cho sau. Một tỷ dụ khác
về niềm tin hoạt động của tổ phụ
Abraham : ông và vợ là bà Sara đã già
lắm mà vẫn hiếm muộn, một lần kia
được Thiên Chúa hứa cho ông một dòng dõi đông
đúc, thế mà khi ông sinh được một cậu
con trai nối dòng là I-sa-ác trong tuổi già, thì Chúa bảo
phải đem giết đi mà tế Chúa. A-bra-ham đã
vững tin và làm theo, vì ông tin Chúa hứa cho một dòng dõi,
vậy mất I-sa-ác, Chúa có thể cho đứa con khác, nên
ông cứ làm theo lời Chúa phán. Nhưng kỳ thực
truyền dạy điều ấy Chúa chỉ cốt
thử lòng ông thôi, vào đúng lúc ông giơ dao lên để giết
con, Chúa đã ngăn lại, và thưởng cho lòng tin
của ông : từ đứa con một
ấy, sinh sôi nảy nở cả một dòng giống
đông đúc… là Dân Do Thái.
Tích
truyện
Như
trên đã nói : Bí Tích là biến cố, làm
rồi thì không hồi lại, hoặc xóa bỏ đi. Giáo
Hội mới dùng một hình ảnh để cho dễ hiểu : đó là một ấn tích không
thể xóa bỏ cho đến đời đời. Nói
dại chứ, giả sử ai đã được ghi
ấn tích ấy mà sa hỏa ngục, thì
sẽ mang ấn tích ấy mãi mãi đời đời và
nó sẽ là một cớ gây thêm cực hình cho họ.
Vì
thế, có ông Hoàng Đế Rôma ngày xưa, tên là Giu-li-a-nô
bội giáo, biết rằng Phép Rửa và Thêm Sức ghi
ấn tín trên linh hồn mình, nên sau khi bỏ đạo, ông
ta muốn xóa ấn tích ấy, ông lấy đá cạo da
trán, (nơi nước Rửa tội thường
được dội lên), và cho giết bò dê tế
thần để làm nhục Chúa, rồi lấy máu ấy
tưới dội lên cả thân thể. Nhưng ông ta quên rằng : đấy là ấn tích thiêng liêng,
một lần ghi vào bề sâu của tâm hồn thì
chẳng có gì vật chất có thể xóa nổi, cho dù ông
đã chối đạo công khai.
WWW
|