BÀI
LỜI CHÚA 75
Lãnh NHẬN hay tham gia ?
Trích sách Xuất hành, ch.14 (tiếp)
Có tin
báo cho Vua Ai cập là dân Israen đã chạy trốn rồi.
Bấy giờ, vua Pha-ra-ông đổi lòng :
- Tại sao ta lại thả Israen ra đi
để chúng khỏi làm tôi ta ?
Ông
cho thắng xe trận, điểm 600 chiến xa và kỵ
binh đuổi theo... Đang khi đó, Israen đã
đến gần biển, thấy dân Ai cập
đuổi đến nơi thì khiếp sợ quá đỗi,
và đã kêu lên Yavê... Yavê phán với Môsê :
- Hãy bảo con cái Israen cứ trẩy đi, còn
ngươi hãy nâng gậy lên..., hãy rẽ nước biển
làm hai, cho chúng nó đi vào lòng biển chân khô ráo...”
Môsê giơ gậy trên
biển... và Yavê đã làm cho nước rẽ thành hai.
như tường thành hai bên tả hữu: Israen đi vào
trong lòng biển, chân khô ráo. Quân Ai cập thốc đuổi
theo sau cũng vào theo tận trong lòng biển. Và xảy ra là
Yavê trên cột lửa và mây, ngó sang phía quân Ai cập, và gieo
tán loạn... làm xiêu vẹo bánh xe chúng và chúng phải
vất vả đẩy xe đi. Thấy vậy, chúng
bảo nhau :
- Chết ta rồi, Yavê, Chúa chúng thờ đang
chiến đấu bênh vực chúng chống lại ta. Hãy
mau chạy trốn !
Nhưng
không còn kịp nữa rồi! Yavê đã dạy Môsê cầm
gậy giơ trên biển, và biển đã ập lại
như cũ, nhận chìm xe trận và kỵ binh, không còn
mống nào sống sót. (xem hình)
* Đó là Lời Chúa ! - Tạ
ơn Chúa !
Suy
niệm Lời Chúa
Ta
vừa nghe : dân Israen tin cậy vào Chúa, nghe theo lệnh Chúa
đi vào lòng biển không nao núng... và đã được
cứu thoát. Đó là điều ta học hôm nay, phải
đi vào trong đường lối Chúa bày sẵn cho ta
mới được cứu. Ngày nay, con đường hay
phương thế Chúa bày ra để cứu rỗi ta là các
Bí Tích.
Mục đích Chúa
lập các Bí Tích là để cứu rỗi. Đây ta hãy xem :
1/ Hồi nguyên thủy, khi tất cả trời
đất và muôn vật còn phục tùng Thiên Chúa, tuân theo các
luật của Người, lúc ấy, Thiên Chúa trị vì
trên loài người cũng như trên thiên nhiên trong một
trật tự ổn định. Đó là thời hoàng kim,
muôn vật đều được yên ổn và loài
người hoàn toàn hạnh phúc, vì sống trong tình nghĩa
với Thiên Chúa, hòa thuận với nhau.
Nhưng khi ma quỉ
xuất hiện, xúi giục họ và họ đã dại
dột nghe theo mà bất tuân ý Thiên Chúa, phản nghịch
với Người (Kinh Thánh diễn tả sự bất
tuân ấy bằng câu chuyện ăn trái cấm). Từ
đó, mọi sự đã bị đảo lộn : con
người từ chối không chịu vâng phục,
tức là từ chối quyền trị vì của Chúa,
họ đã bị án phạt : không những mất tình
nghĩa với Chúa, mà còn phải làm lụng vất vả,
chịu nhiều đau đớn, cực khổ... cuối
cùng phải chết. Nói tóm là mất ơn cứu
độ, mất hạnh phúc đời này và đời
sau.
Tình trạng nhân loại
phản nghịch bất phục tùng, đã gây nên bất
hạnh cho họ không biết chừng nào, đã biến
thiên đàng thành thung lũng lệ sầu ! Có ai
đứng ra làm trung gian phục hồi lại địa
vị hạnh phúc cũ cho nhân loại không ?
Thưa : Có ! Đó là
Đức Giêsu Kitô !
2/ Đức Giêsu sẽ làm gì ? Thưa : Ngài thiết
lập lại trật tự đã đổ vỡ,
phục hồi lại quyền trị vì của Thiên Chúa ở
hai mặt:
- Đối
với ma quỉ : Ngài tiêu diệt quyền lực và
các ảnh hưởng của chúng.
- Đối với loài
người : Gỉai thoát họ khỏi quyền
lực của ma quỉ, đem họ trở về
phục tùng Thiên Chúa, được ơn tha thứ
tội lỗi, được lại ơn nghĩa
với Thiên Chúa, và được hạnh phúc.
3/ Đức Giêsu dùng sự gì
để thực hiện công trình lớn lao ấy?
Thưa : bằng lời giảng dạy chân lý Nước
Trời và nhất là bằng cuộc
Tử nạn làm lễ hi sinh đền tội, và sau
đó bằng sự sống
lại để ban
sự sống thần linh.
4/ Làm thế nào để công trình
cứu độ ấy chuyển đến ta, là những
người sống sau Đức Giêsu hàng ngàn năm và
ở những thời đại khác nhau ? Thưa : Chúa gói
ghém tất cả công cuộc ấy vào trong các Bí Tích, để
ai đến lãnh thì được cứu độ.
Chữ “lãnh
Bí tích” dễ làm ta lầm tưởng đây là một thái
độ thụ động, thấy các Bí Tích
như các máng chuyển ơn, và ta chỉ việc ngồi
chờ ơn từ trời tuôn xuống rồi giơ tay
lãnh lấy mà thôi, như bài trước đã nói. Phải
biết rằng Đức Giêsu thực hiện công trình
cứu độ đó, giảng hòa ta với Thiên Chúa, phục
hồi ơn nghĩa Thiên Chúa cho ta, là giúp ta nhưng không
làm thay thế ta, Nhưng vì “lãnh Bí
tích” là công thức đã thành quen dùng, đành phải dùng, tuy
vậy ta nên hiểu nó có ý bảo ta : khi lãnh các Bí Tích, thì
phải tham gia, thông
dự tích cực bởi lòng tin và yêu mến vào công trình cứu
độ, do cái chết và sự sống lại của
Chúa Giêsu thực hiện, nay đang tàng ẩn trong các Bí
tích, vì các Giáo phụ nói rằng : “Các biến cố đó
của đời Chúa Giêsu nay đã được
chuyển vào trong mầu nhiệm”, nghĩa là vào trong các Bí tích,
Lãnh
Bí Tích nào cũng phải tham gia như vậy, song ở Bí
Tích Rửa tội thì rõ rệt hơn cả. Đây ta hãy
nghe Thánh Kinh dạy: “Anh em phải
biết rằng : khi ta chịu phép Rửa, thì chính trong
sự chết của Ngài mà ta được dìm vào !
Vậy khi ta chịu phép Rửa là ta (vào nằm trong mồ
để) được mai táng làm một với Chúa Giêsu
trong sự chết, ngõ hầu như Đức Kitô, khi Ngài
được quyền phép của Chúa Cha làm cho sống
lại (ra khỏi mồ), thì cả ta nữa, ta cũng
được (ngoi lên khỏi mồ sự chết, mà)
bước đi trong đời sống mới” (Rm 6.3-4).
Kết
quả là thế nào ? Thánh Kinh nói : “Nếu ta có cùng chịu chết với Chúa Giêsu
như thế, thì ta mới sẽ được cùng
sống lại với Ngài”, mới được
ơn tha thứ tội, được giảng hòa,
được ơn nghĩa với Thiên Chúa (Rm 6.5).
Đó,
anh chị em thấy rõ chưa ? Lãnh Bí Tích là thông dự, là
tham gia vào cái chết và sống lại của Chúa Kitô bằng
nỗ lực của ta chết đối với tội
lỗi, như lời Kinh Thánh dạy : “Nếu nhờ Thần khí anh em giết chết
những việc làm củ xác thịt, anh em sẽ sống”
(Rm 8.13), chứ không phải một sự thụ
động, chờ lãnh một cái ơn, y như thể chìa
tay ra lãnh quà !
Bài Kinh
Thánh ta đọc trên đầu, là một hình bóng giúp
hiểu về sự tham gia ấy : đây nhé : dân Israen
đang gặp nguy, thấy cái chết đến sau
lưng : đó là quân đội Ai cập đuổi
đến nơi, đang khi trước mặt lại có
biển chắn ngang. Nhưng Thiên Chúa ra tay quyền phép
cứu dân, Người bảo Môsê cầm gậy giơ lên
rẽ nước biển ra hai bên để lộ ra
một con đường ở giữa khô ráo cho dân đi
vào. Giả sử thấy vậy, họ đâm sợ mà
không dám đi vào, vì nhỡ nước ập xuống
đè chết, thì sao ! Họ phải hết lòng tin vào
quyền phép Người rồi dấn thân đi vào
lòng biển, nhờ đó họ mới sang đến
bờ bên kia mà sống.
Ở
những kỳ sau, ta sẽ học hỏi kỹ
lưỡng hơn về sự tham gia và thông dự vào cái
chết và phục sinh ấy như thế nào, cách nào?
Ở bài hôm nay, tạm
thời chúng ta rút ra một điều thực hành về
sự tham gia ấy như sau : khi đi lãnh nhận bất
kỳ Bí Tích nào: phép Giải tội, phép Mình Thánh,
Rước lễ, Thánh Lễ..., ta hãy giục lòng tin
rằng: “Không phải tôi đi lãnh một ơn gì, song thông
dự vào sự chết của Chúa Kitô để triệt
tiêu tội lỗi trong tôi, và vào sự phục sinh của
Ngài trong Bí Tích mầu nhiệm này, để tôi sẽ
được sống lại trong một đời
sống mới!”
Tích truyện
Xưa bên Tàu có một
ông vua bị một người em âm mưu cướp
ngôi. Thất thế, vua phải cùng quần thần bỏ
hoàng cung chạy trốn. Người em đem quân
đuổi theo để tróc nã giết cho kỳ
được mới thôi. Vua anh lẩn trốn ngày này
đến ngày nọ. Vì quá lâu và gian nan tân khổ, nên các
quần thần dần dần nản chí, bỏ trốn
hầu hết, chỉ còn vài người hết sức
trung thành, quyết theo phò giá cho đến cùng. Có ngày
chạy lạc vào rừng, không còn gì ăn, vua tôi
đều đói lả. Đi săn bắn cũng chẳng
được con gì. Chẳng lẽ để vua chết
đói sao? Thế rồi, đến bữa, vua bỗng
thấy được ăn một bát cháo thịt rất
ngon. Mãi mấy ngày sau, vua mới biết là có một trong
mấy trung thần cùng theo vua trong gian khổ, đã
thương vua, nên cắt thịt đùi của mình nấu
cháo vua ăn. Vua vô cùng cảm động. Đến sau,
nhờ hồng phúc tổ tiên, Vua đã tập trung
được quân đội, kêu gọi người
hiền tướng giỏi, chẳng bao lâu, thế quân
đã mạnh, Vua anh bèn đem quân về đánh chiếm
lại ngai vàng. Lúc khải hoàn, người được
Vua khen thưởng trước tiên không phải là vị
nguyên soái đã chiếm lại được Kinh đô, mà
là vị trung thần đã xả thịt nấu cháo Vua
ăn :
- Năm trước, đang khi
mọi người bỏ Trẫm vì không chịu nổi
cảnh nằm gai nếm mật, chỉ có khanh và vài
quần thần nữa vẫn cứ một dạ trung
quân theo Trẫm. Hơn nữa, ngày Trẫm lâm nạn, không còn
lương khô, đói khát trong rừng sâu, khanh đã không
tiếc thân xẻ thịt mình nấu cháo cho Trẫm ăn.
Nhờ lòng trung nghĩa và sự hi sinh của khanh, mà hôm nay
Trẫm mới lấy lại được ngôi của
Tiên Đế. Khi ấy, khanh đã đồng cam khổ,
cùng thông chia gian nan khốn khó với Trẫm, thì lẽ
tất nhiên ngày nay Trẫm ngự ngai cửu trùng vinh
hiển, khanh cũng phải được chung phần
vinh hoa phú quí với Trẫm.
Vua đã
thăng thưởng cho quan ấy công hầu nhất
phẩm, xây cho một dinh cơ đồ sộ, với
gấm vóc lụa là ngàn tấm, bạc vàng mấy ngàn
lượng, cùng lộng vàng, cờ quạt và tướng
sĩ, kẻ hầu người hạ.
Như
vậy, phải cùng thông chia thống khổ mới
đồng hưởng vinh quang.
ææ&ææ
|