MeMaria.org
Radio Giờ Của Mẹ - Giờ Bình An - Giờ Tin Yêu - Giờ Hy Vọng
(714) 265-1512. Email: Kim Hà
banner
Skip Navigation Links.
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Tài Liệu Về Đức Mẹ</span>Tài Liệu Về Đức Mẹ
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Đức Mẹ Việt Nam</span>Đức Mẹ Việt Nam
Lòng Thương Xót Chúa
Mục Bác Ái / Xin Giúp Đỡ Vn
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Tiểu Mục</span>Tiểu Mục
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Đề Mục Chính</span>Đề Mục Chính
Gallery
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Tác Giả Và Tác Phẩm</span>Tác Giả Và Tác Phẩm
Google Search
memaria www  

Local Search
PayPal - The safer, easier way to pay online!
top menu :: thiên chúa :: thánh thể
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
  
Bài Lời Chúa 62: Phải Đền Trả (phần I)
Thứ Năm, Ngày 7 tháng 4-2016
BÀI LỜI CHÚA 62

PhẢi đỀn trẢ (Phần I)

Ông Nê-hê-mi có phận sự giúp dân Israen từ đất lưu đầy trở về quê hương, và tổ chức lại xã hội, cùng một lúc xây lại Đền Thờ Giêrusalem và thành lũy thành thánh. Ông gặp rất nhiều khó khăn. Sau đây là một trong những khó khăn ấy. Ông đã giải quyết thế nào ? Ta hãy nghe Lời Chúa sau đây :

Trích sách Nêhêmi, ch.5

Sau lưu đày, về lại quê hương, phải xây dựng lại đền thờ và thành lũy Giêrusalem, dân Israen phải tự tìm kế sinh sống rất chật vật. Nhiều người phải đi vay nợ nơi các kẻ cho vay nặng lãi vô nhân đạo, chỉ chờ những lúc túng quẫn để làm giàu trên xương máu đồng bào. Tiếng kêu than đã vang đến tai Nê-hê-mi. Người thì than :

-    Con trai, con gái chúng tôi, chúng tôi phải bán đợ để có lúa ăn mà sống.

Kẻ khác kêu :

-    Chúng tôi phải cầm cố ruộng đất hương hỏa, nhà cửa tổ tiên, để có của ăn trong thời đói kém.

Lại có kẻ khác nói :

-    Chúng tôi phải cầm thế vườn nho, ruộng dâu để vay bạc nộp thuế..., phải bắt con trai, con gái chúng tôi làm nô lệ, con gái chúng tôi có đứa bị hiếp đáp mà chúng tôi đành chịu bó tay ; đang khi đó, nhà cửa chúng tôi bây giờ thuộc về người khác...

Khi nghe các lời oán than ấy, ông Nê-hê-mi rất phẫn uất, và ông đã triệu tập đại hội quần chúng. Ông đứng lên nói mạnh mẽ:

-    Phải chăng các ông đây có những người đã không đi trong sự kính sợ Thiên Chúa, làm cho dân ngoại có cớ nhục mạ Người ? Phải chăng các ông đã muốn nghiền nát anh em mình dưới ách nặng của các ông ?

Cử tọa làm thinh, không nói được lời nào. Ông nói tiếp :

-    Cả tôi và anh em tôi cũng đã cho dân chúng vay bạc và lúa, chúng tôi sẵn sàng xóa món nợ đó. Vậy, phần các ông, ngay hôm nay, hãy hoàn lại cho dân nghèo ruộng đất, vườn nho, vườn dâu và nhà cửa của họ, và nếu họ đã vay lúa, dầu hay tiền bạc, các ông cũng hãy tha món nợ ấy cho họ.

Nghe lời ông, họ đã đồng thanh nói :

-    Chúng tôi xin hoàn trả mọi sự, mọi vật và không đòi gì cả. Chúng tôi sẽ làm theo lời ông vừa nói.

Ông Nê-hê-mi liền cho gọi các tư tế đến và bắt họ thề phải làm như lời hứa. Đoạn ông rũ vạt áo mà nói :

-    Thiên Chúa sẽ rũ như thế này khỏi nhà của Ngài và các phúc lành của Ngài những kẻ nào không giữ lời thề ! Và như thế, nó sẽ bị rũ sạch và nên trống không !

Và toàn thể đại hội thưa :

-    Amen ! Đồng ý như vậy !

Rồi người ta ngợi khen Thiên Chúa ! Quả thật, những kẻ chủ nợ đã làm theo lời hứa, và bình an đã ngự trị trong toàn dân từ đó.

*   Đó là Lời Chúa ! - Tạ ơn Chúa !

Suy niệm Lời Chúa

Nghe tích truyện Kinh Thánh hôm nay, các anh chị em có thấy vừa tức giận, vừa khâm phục không ? Tức giận vì những người dân thánh của Chúa mà vì ham tiền của, nỡ cho vay nặng lãi anh em mình, lợi dụng lúc họ túng quẫn mà cầm cố nhà cửa, ruộng đất của họ. Nhưng cũng phải khâm phục là họ đã nghe lời răn đe của Nê-hê-mi, và vì kính sợ Chúa mà hoàn trả mọi nợ nần, cầm cố. Chuyện ấy không phải dễ đâu ! Chúng ta có làm được như thế không ?

Bây giờ chúng ta bàn giải vấn đề đức công bằng này từng điều một :

A)  Để phòng ngừa việc lấy của người ta, trước tiên Chúa cấm sự tham muốn trong lòng của cải người khác : “Ngươi không được tham muốn : nhà cửa, tôi trai, tớ gái, vợ con đồng loại, bò lừa và bất cứ vật gì của nó” (Xh, 20.17). Do đâu trộm cướp bắt đầu ? Thưa : do lòng tham muốn. Và trộm cướp còn do sự lười biếng : không làm việc mà cứ muốn có ăn, có mặc. Do đó, Thánh Phaolô dạy : “Người trộm cắp, đừng trộm cắp nữa. Phải hơn, hãy tự tay chịu khó làm việc” (Ep 4.28). Nhưng tham muốn nghĩa là gì ? Đứng trước cửa hàng trưng bày một chiếc Tivi đời mới, một chiếc áo đẹp, một món đồ tiện dụng…, ta ham thích, muốn có : Chúa có cấm điều đó chăng ? Không ! Ước muốn và tìm một cách lương thiện để có sự vật ấy, không có gì là tội cả. Tội là ở chỗ mê muốn đến nỗi tìm cách đoạt được vật ấy cách bất lương, chẳng hạn bằng ăn cắp, lừa dối…

*      Kinh Thánh còn dạy : “Không được lường gạt người đồng loại” (Lv 19.11). Cũng mang tội, kẻ nào chào hàng, quảng cáo lếu láo, phỉnh lừa để che đậy những hư hỏng của hàng hóa mình. Kẻ lường gạt không chỉ vi phạm đến của cải, có khi đến cả sinh mạng người khác, mà còn làm hư hỏng một cái gì quí báu hơn : đó là sự tín nhiệm, tin cậy giữa người với người.

Chúa cũng dạy không được cân thiếu, cân thừa : “Ngươi không được dùng hai quả cân một nặng một nhẹ, , đấu lớn, đấu nhỏ ; nhưng ngươi phải có quả cân và cái đấu chính xác, công minh... Thật là đồ quái gở đối với Thiên Chúa, những ai làm các điều gian phi như thế” (Đnl 25.13-16). Trong thời đại ta, còn phải kể đến tội gây thiệt hại do việc làm cẩu thả, thiếu trách nhiệm, hoặc lãng phí thời giờ lao động cách vô căn cứ, không có lý do..., gây tổn thất cho xí nghiệp, nhà máy, chủ nhân hay khách hàng... Đặc biệt việc ăn cắp của công mà nhiều người cho là không có tội, lấy cớ vì chủ, cơ quan, hoặc Nhà nước giàu có?

Đáp : Sự kiện người ta giàu có, nhiều tiền, lắm của không là lý do cho phép ta lấy của công ấy đâu. Người ta giàu có, nhiều tiền, lắm của mặc người ta. Họ sẽ phải tính sổ với Thiên Chúa về việc họ có chia sẻ của cải, hoặc sử dụng đúng đắn hay không. Phần ta, cái tội nằm trong ta : đó là lòng tham, và hành động lén lút lấy cắp những đồ vật không thuộc quyền sở hữu của ta. Chỉ trừ một trường hợp : người chủ kia xử bất công với ta. Lúc ấy, việc trước tiên ta phải làm là thương thuyết với chủ nhân, để họ sửa lại bất công ấy. Nếu họ cứ ngoan cố, không chịu sửa chữa, lúc ấy, luân lý cho phép người làm công kín đáo lấy của chủ cái phần thiệt hại mình phải chịu cách bất công. Luật luân lý gọi trường hợp này là “đền bù kín đáo”.

*      Cũng đáng bị kết án như thế những việc làm đồ giả, áo giả, mũ giả, rồi những sản phẩm kém chất lượng,... Tội càng lớn, nếu những cái giả ấy can hệ đến sinh mạng người khác, chẳng hạn như thuốc tây giả, thức ăn hư hỏng bơm thuốc cho đỏ tươi như mới, trái cây tẩm hóa chất cho tươi lâu và những điều khác giống vậy…. Mong nhà cầm quyền ra hình phạt rất nặng, tối đa cho những kẻ dã tâm, lòng lang dạ thú ấy, để người khác thấy đó mà sợ.

*          Nhất là tội chiếm đất đai, của cải của kẻ nghèo khó, thấp cổ bé họng, hoặc lợi dụng hoàn cảnh khó khăn, túng quẫn để trục lợi, đầu cơ, như ta đọc trong bài Kinh Thánh trên đây, thì Chúa ban bố những lệnh và luật nghiêm ngặt chống lại : “Ở giữa dân Ta, có bọn ác ôn : chúng rình như lũ đánh chim, chúng lom khom đặt bẫy bắt người... Nhà chúng mưu gian ứa đầy, bởi thế, chúng đã làm lớn, làm giàu, đã nên béo mập nhễ nhãi...” (Yêrêmia 5.26-27) ; “Khốn cho những kẻ đầu cơ nhà liền nhà, ruộng nối ruộng... cho kỳ hết chỗ để  mình độc quyền cư trú trên toàn nội địa...” (Ys 5.8) ; “Thiên Chúa sẽ ra tòa phán xét … hàng kỳ mục, và vương công trong dân Người : ‘Chính các ngươi đã ngốn cả vườn nho ; chính trong nhà các ngươi, của cải người nghèo khó đã mất trộm... Các ngươi đã nghiền tán dân Ta, đã đạp vào mặt lũ nghèo” (Ys 3.13-15). Hẳn chúng ta còn nhớ vụ vườn nho của ông Nabốt, Vua muốn chiếm, Na-bốt không chịu. Vợ vua bày kế giết Na-bốt, Vua rảnh tay chiếm lấy vườn nho : cuộc ám sát được che phủ bởi những lý lẽ có vẻ hợp pháp, nhưng sao che được mắt Thiên Chúa. Thiên Chúa đã phạt đích đáng đến thế nào.

Thời nay, Thiên Chúa ít khi ra tay trừng phạt trực tiếp như thế, cho nên có người tưởng tội trộm cắp, làm hại của người ta thì không hề gì, chỉ tội dâm dục mới sa hỏa ngục… Kinh Thánh không nghĩ như thế, đây mời nghe : “Anh em chớ lầm tưởng mà nguy : vì tất cả những kẻ dâm dật, thờ quấy..., ngoại tình..., trộm cắp, tham ô, nghiện ngập, chửi bới, cướp giựt : các kẻ ấy đều bị loại khỏi Nước Thiên Chúa” (thư 1Cor 6.9-10).

B) Đền trả : Đã làm thiệt hại của ai, lấy của ai, không những phải xin Chúa tha tội, mà còn phải hoàn trả, hoặc bồi thường... Không đền trả, tội không được tha. Lý do : của người ta, ta phải hoàn lại cho chủ nó. Quyền tư hữu đòi hỏi như vậy. Vì của cải nào có chủ nấy. Châu về hợp phố ! Làm thiệt hại thì phải bồi thường ! Chiếm hữu bất hợp pháp thì phải trả lại. Có nhiều người cứ tưởng lấy của người, làm hại của người, rồi đi xưng tội là xong. Đâu có đơn giản thế ! Ấy vì vấn đề điều răn thứ 7 đòi phải bồi hoàn nhiều khi rất rắc rối, phức tạp, nên khuyên anh chị em chớ phạm điều răn này.

Muốn thi hành trọn luật điều răn thứ bẩy vừa nói đó, thì việc trước tiên là phải có lòng ăn năn thống hối xin Chúa tha tội: vì đã có lòng tham lam mà xúc phạm đến Thiên Chúa và vi phạm đến anh em, làm buồn khổ cho họ. Không có lòng sám hối này, việc đền trả kia không đạt hết ý nghĩa, và dễ sa ngã lại, cứ đi xưng tội mà không bao giờ chừa. Vì như người xưa có câu : “Thiện căn ở tại lòng ta”. Sám hối là tu bổ lại cái lòng ta, cho không còn tham nữa, cho nó trở về sự thiện. Rồi sau đó, việc đền trả, hoặc bồi thường bên ngoài sẽ thể hiện cái ăn năn bên trong : vì đền trả, bồi thường là một việc đau đớn, cực nhọc cho ta. Vậy, khi ta cố gắng đền trả, làm cho sự bất công, sự vi phạm quyền lợi và của cải của anh em ta được đền bồi xứng đáng, thì ta bộc lộ sự xác thực của việc ăn năn, sám hối bên trong. Do đó, kẻ nào, khi đền trả mà cầm lấy đồ vật ấy thảy vào mặt người kia mà nói : “Đây tao trả, tao không thèm !”, thì người đó mới chỉ làm một việc đền bồi bề ngoài, mà bên trong không có lòng sám hối tội lấy của người, hắn trả lại vì hắn thấy ăn không được, nuối không trôi ! Trước tòa án Chúa, hắn chưa sạch tội lấy cắp của đồng loại.

Chúng ta tạm ngưng việc bồi hoàn đền trả ở đây, kỳ sau sẽ bàn tiếp.

Tích truyện

            Các phương tiện truyền thông đăng tin cậu sinh viên Công giáo LÊ DOÃN Ý, tuy nghèo, bố mẹ hiện đi làm thuê, và chính bản thân cậu cũng phải làm thêm để kiếm tiền trang trải việc học, vậy mà khi bất ngờ nhặt được một tài sản lớn gồm 15,5 triệu đồng tiền mặt, điện thoại iPhone 5s, giấy tờ xe máy SH và hai sổ tiết kiệm trị giá 1,3 tỷ đồng, đã quyết định trả lại tài sản cho người bị mất một cách vô điều kiện, và còn không nhận hậu tạ của người chủ của.

            Phóng viên Quảng Sơn, người viết bài tường thuật này (Tuần báo Công giáo & Dân tộc, số 2002, tháng 4-2015) đi tìm nguyên nhân, thì được biết Doãn Ý được sinh ra trong một môi trường giáo dục tốt, cha mẹ cậu luôn dạy dỗ những đứa con mình sống “nghèo cho sạch, rách cho thơm”, và quan trọng không kém là môi trường Kitô giáo. Lê Doãn Ý quyết định trả lại tất cả tài sản nhặt được sau một Thánh Lễ Chúa Nhật. Dường như Thánh lễ đã có một ảnh hưởng rất lớn trên quyết định của Ý. Trong một xã hội mà nền kinh tế thị trường là chủ quản, khi đồng tiền đang chi phối mọi mặt đời sống và mọi hành động con người, thì những trường hợp như Doãn Ý càng ngày càng thưa thớt dần. Chính vì thế, nhìn vào bình luận của độc giả sau những bài báo viết về cậu, có thể thấy sự khâm phục càng tăng, đến mức có lúc người ta coi Doãn Ý như một thần tượng, hình mẫu của sự chân thật còn sót lại hiếm hoi trong xã hội.

            Trả lại số tài sản lớn ấy, điều nhận lại được của Doãn Ý không phải là sự “hậu tạ” của chủ của, nhưng phải chăng là sự tôn trọng của xã hội, niềm tự hào của người Công giáo, niềm vui từ thành quả giáo dục của gia đình ? Điều bất ngờ khác là những suất học bổng của các tổ chức xã hội đã giành cho cậu sinh viên nghèo… Có người nói vui : đó là món quà xứng đáng Thiên Chúa tặng cho Doãn Ý một cách “nhãn tiền” !

ªªª

 

Print In trang | sendtofriend Email | back Trở về
  
Tin/Bài mới
Bài 65: Hiệu Quả Thứ Hai : Có Sự Sống Muôn Đời Và Được Sống Lại (c.54) (phan #4) (4/12/2016)
Bài 64: Hiệu Quả Thứ Hai : Có Sự Sống Muôn Đời Và Được Sống Lại (c.54) (phan #3) (4/12/2016)
Bài 63: Hiệu Quả Thứ Hai : Có Sự Sống Muôn Đời Và Được Sống Lại (c.54) (phan #2) (4/10/2016)
Bài 62: Hiệu Quả Thứ Hai : Có Sự Sống Muôn Đời Và Được Sống Lại (c.54) (4/10/2016)
Bài 61: Tại Sao Loài Người Phải Được Biến Đổi Nên Thần Thiêng Như Thế ? (4/10/2016)
Tin/Bài cùng ngày
Bài Lời Chúa 65: Thật Thà Không Dối Trá (4/7/2016)
Bài Lời Chúa 64: Điều Răn Thứ Tám Chớ Làm Chứng Dối (4/7/2016)
Bài Lời Chúa 63: Phải Hoàn Trả (phần Ii) (4/7/2016)
Bài Lời Chúa 61: Trọng Của Người Như Trọng Của Mình (4/7/2016)
Tin/Bài khác
Bài 60: Tiến Trình Của Việc Biến Đổi Ấy. (4/5/2016)
Bài 59: Tiếp Nhận Chúa Kitô Trong Phép Thánh Thể Thì Ta Được Sự Gì ? (4/5/2016)
Bài 58: Hiệu Quả Thứ Nhất : Ai Ăn Thịt Uống Máu Chúa Sẽ Được Có Sự Sống Nơi Mình (phan 2) (4/5/2016)
Bài 57: Hiệu Quả Thứ Nhất : Ai Ăn Thịt Uống Máu Chúa Sẽ Được Có Sự Sống Nơi Mình (c.53) (4/5/2016)
Bài 56 : Thần Lương Kỳ Diệu (4/5/2016)
MeMaria.org -- Từ 15/4/1999 lần truy cập -- Kim Hà [Valid RSS]
Copyright © 2011 www.memaria.org. All Rights Reserved. Powered by VNVN System Inc.
Best view with IE 7.0, Fire Fox, resolution 1024x768