Tin Mừng vượt biên
cương - Cố Lm Hồng Phúc
Trong đạo cũ, Thiên Chúa
thường gửi những nhà Tiên tri đến dạy dỗ
dân riêng của Ngài. Thánh
Kinh nhắc đến tên 16 vị Tiên tri tất cả,
gồm 4 vị Tiên tri lớn và 12 vị Tiên tri nhỏ.
Tiên tri là người phát ngôn nhân của
Thiên Chúa. Và
làm phát ngôn nhân của Thiên Chúa không phải là dễ. Ông không thể chọn lựa điều phải
nói, mà phải nói điều Chúa muốn ông nói và nói nhân danh
Chúa. Vì thế, mệnh lệnh ông mang
lại cho dân chúng và cách riêng cho giới cầm quyền,
nhiều khi bị đả kích chống đối và nhà
Tiên tri phải chết vì sứ mạng. Nhiều
đấng run sợ bị chọn làm Tiên tri. Tiên tri Giona nghe Chúa gọi đã xuống thuyền
trốn tiệt.
Chúa
Giêsu, vị phát ngôn nhân của Đức Chúa Cha, cũng
không tránh khỏi định luật hy sinh ấy. Bài Phúc Âm hôm nay kể lại diễn tiến
của cuộc thuyết giảng trong Hội
đường Nagiaret, quê hương Ngài.
Ngài
tuyên bố thẳng thừng: “Lời tiên báo của Thánh
Kinh về Đấng Messia hôm nay đã thực hiện”.
Thính giả đều hiểu: Ngài tuyên bố mình là
Đấng Messia phải đến và đã đến. Sau
những phút kinh hoàng bở ngỡ, họ đòi Ngài
phải đưa ra bằng chứng: “Chúng tôi nghe ông làm
nhiều phép lạ ở Caphanaum, thì ông hãy làm ở đây
nơi quê hương ông, cho chúng tôi xem nào!” (Lc.
4, 23). Nhưng, Chúa Giêsu không muốn cho họ một
dấu, một phép lạ nào cả, để họ
khỏi lầm tưởng về sứ mạng của
Ngài… Sứ mạng đó không bị gò bó hạn hẹp
trong phạm vi gia đình quê quán, không dành
riêng cho dân Do-thái thôi. Tin Mừng sẽ
vượt biên cương, kêu gọi mọi người
thiện chí. Để chứng minh, Chúa
nhắc đến gương của hai nhà Tiên tri Elia và
Êlisê mà dân chúng đều biết. Hai vị đã thi ân giáng phúc cho bà góa xứ Sêrepta và Naaman, sĩ
quan ngoại bang thuộc xứ Syria.
Ơn
cứu độ không dành riêng cho một số
người được đặc ân
mà là một ân sủng cho hết mọi người. Phản ứng đồng hương của Ngài
rất dễ hiểu; lòng tự ái bị tổn
thương, họ căm phẫn, đồng loạt
đứng dậy, tống xuất Ngài ra khỏi thành và
muốn xô Ngài xuống hố thẳm cho chết đi.
“Không một Tiên tri nào được
tiếp đón nơi quê hương mình”.
Câu chuyện Nagiaret mở màn cho
những diễn tiến tương lai. Các Giáo phụ coi đó là
điềm báo của lối đối xử của toàn
dân Do-thái dành cho Chúa. Ngài cũng sẽ
bị kết án, dẫn ra khỏi thành và bị đóng
đinh trên cây Thập giá. Luca, tác giả
sách Công vụ Tông đồ còn muốn đối chiếu
việc Chúa bị tống xuất khỏi thành với
việc Stêphanô bị lôi ra khỏi thành và bị ném đá chết
(CV. 7, 58). Cuộc bách hại tiếp theo
sau cuộc tuẫn tiết của Stephanô đã làm cho Tin
Mừng loan đi khắp vạn nẻo đường
thế giới. Lịch sử của Chúa
Giêsu tiếp diễn trong lịch sử Giáo hội.
Giáo hội mở rộng vòng tay đón
cả nhân loại.
Lạy Chúa, xin đừng để con
ỷ lại vào ơn cứu độ đã
được Chúa ban nhưng không. Trái lại, biết làm
lợi cho mình và làm lợi cho kẻ khác để
Nước Chúa trị đến.
|