SỰ
ƯU TIÊN CỦA ĐỨC MẾN
Có một dây liên
kết giữa đức tin và đức mến. Có một câu
chuyện minh hoạ cho điều
ấy nói về George Herbert, một
thi sĩ Anh quốc, một linh mục và nhạc
sĩ nghiệp dư. Một ngày nọ, trên đường đi đến một buổi họp về nhạc với một số bạn bè, ông
gặp một người nghèo bị ngã ngựa.
Cả hai, người và ngựa lâm vào cảnh hiểm nghèo và cần gấp
sự giúp đỡ.
Herbert cởi áo dài
tu sĩ và giúp cho
người ấy ra khỏi lưng
ngựa và đứng dậy trước khi lên ngựa trở lại. Rồi ông cho người
nghèo ấy một món tiền
để mua nước giải khát cho cà
người và ngựa. Sau đó, ông lại
tiếp tục cuộc hẹn gặp bạn bè. Dĩ nhiên, ông đã giữ cho mình rất
sạch sẽ và chỉnh tề. Vì thế khi ông
quay lại với đôi tay
bẩn và áo quần dính
đầy đất,
các bạn ông kinh ngạc.
Nhưng khi ông nói với
họ về nguyên nhân của
điều đó, một người bạn tỏ ý không tán thành
việc ông để mình liên luỵ vào một việc
dơ bẩn như thế. Nhưng ông đáp lại: “Suy nghĩ về
điều tôi đã làm sẽ
giống như âm nhạc đến
với tôi lúc nửa đêm.
Nếu bỏ đi nó sẽ tạo
ra một sự bất hoà trong ý thức
của tôi. Bởi vì nếu
tôi bắt buộc phải cầu nguyện cho mọi người
trong cơn hoạn nạn, thì chắc chắn rằng tôi bắt buộc
phải đi xa hơn là
thực hành những gì tôi cầu nguyện”.
Rồi ông nói tiếp: “Giờ đây, chúng ta so dây
đàn đi”.
Trong Bài đọc 2 hôm nay, thánh Phaolô cho
chúng ta một mô tả
đẹp nhất về đức mến từ trước tới nay. Ngày nay tình yêu (đức mến) là từ ngữ
được dùng nhiều nhất. Nhưng điều mà nền văn
hoá chúng ta gọi là
tình yêu trong các bản
nhạc và phim ảnh thường không có gì là
tình yêu cả, nó là
sự đối lập của tình yêu. Nó chỉ
là ước muốn làm chủ hoặc chiếm hữu. Ngày nay có nhiều người hoài nghi về sự
hiện hữu của tình yêu chân chính.
Họ không tin có lòng
nhân ái nào
mà không bị hoen ố bởi tư lợi. Một lý do của điều ấy là ngày nay chúng
ta có sự
hiểu biết tốt hơn về tính chất
phức tạp trong bản chất con người và sự pha tạp của nhiều động lực đàng sau mỗi
việc chúng ta làm.
Thánh Phaolô hiểu
rõ những động lực pha tạp
đàng sau những việc người ta làm. Ông hiểu
người ta có thể thực
hiện những hy sinh to lớn
như thế nào, dù rằng
những hy sinh không có
giá trị bởi vì những
động lực để thực hiện chúng đều do tư lợi. Nhưng thánh nhân vẫn tin vào khả hữu của đức yêu thương và đó là
trung tâm điểm của người Kitô hữu. Điều
mà ông đề
nghị trong sự mô tả
đức yêu thương rõ ràng là một
lý tưởng. Một lý tưởng giống như một ngôi sao. Dù chúng ta không bao giờ
có thể đạt đến, nó vẫn luôn
hướng dẫn chúng ta. Nhưng điểm chính yếu mà thánh
Phaolô đưa ra là sự
ưu tiên của đức yêu thương trong đời sống của một Kitô hữu. Chúng ta phải sẵn
sàng chấp nhận sự yếu đuối và thất bại
của chúng ta mà không
tức giạn và thất vọng.
Khi được đức yêu thương chiếm hữu, người ta sẽ được
tràn đầy quyền năng mà người ta không thể
từ chối, đó là quyền
năng làm bất cứ việc gì, đương đầu
với bất cứ điều gì, chịu đựng bất cứ việc gì cho con người
hoặc sự việc mà người
ta yêu mến.
Yêu thương, nhân từ, bác ái,
làm việc vì người khác –đó là
những phẩm chất chủ yếu. Đức yêu thương không bao giờ
phai tàn! Những sự việc khác phai nhạt
và qua đi, nhưng đức yêu thương tồn tại mãi. Nếu một người
yêu thương thật sự thì người ấy cũng có được mọi nhân đức khác.
Đức tin, đức
cậy và đức yêu thương (đức mến) là ba
nhân đức lớn. Chúng còn mãi nhưng
lớn nhất là đức yêu thương. Mọi sự việc qua đi, nhưng lời nói yêu
thương, việc
làm yêu thương
không bao giờ qua đi.
|