Ân huệ
Đoạn Tin Mừng hôm nay tiếp
liền đoạn Tin Mừng Chúa nhật tuần
trước, kể lại diễn tiến buổi
thuyết giảng của Chúa Giêsu trong hội đường
Nagiaret. Thánh Luca, tác
giả đoạn Tin Mừng này chỉ kể lại
việc Chúa Giêsu đọc sách thánh và câu mở đầu
bài giảng của Chúa: “Hôm nay đã ứng nghiệm
lời Kinh Thánh quí vị vừa nghe”. Rồi ngừng lại
ở đây, không cho biết thêm Chúa Giêsu đã giảng
dạy những gì ngày hôm ấy, để nói về
phản ứng của những người nghe: “Mọi
người đều tán thành và thán phục những
lời hay ý đẹp thốt ra từ miệng
Người”. Thái độ này diễn tả một
sự cảm phục, sung sướng, đồng
thời nhận rằng những điều họ đang
nghe vượt khỏi sự chờ đợi, tức là
họ không ngờ rằng: Người đang nói với
họ thông điệp ân sủng của Thiên Chúa lại
chính là người làng của họ, người mà ngôn
sứ Isaia loan báo lại chính là con ông Giuse và bà Maria ở
làng họ.
Nhưng
Chúa Giêsu không muốn cho niềm thích thú bất ngờ này
trở thành một thái độ ích kỷ, muốn nhân danh
tư cách đồng hương để đòi hỏi,
chiếm lãnh cho mình quyền hưởng thụ ân huệ của Đấng Mêsia. Chúa Giêsu
phanh phui tâm địa của họ: “Hẳn là các ông
muốn nói với tôi câu tục ngữ: “Thầy lang ơi,
hãy chữa lấy mình!”, ý các ông muốn
bảo tôi: Tất cả những gì chúng tôi nghe nói ông đã
làm tại Capharnaum, ông cũng hãy làm tại đây, tại
quê ông xem nào!”. Qua lời phanh phui của Chúa Giêsu cho chúng ta
hiểu tâm trạng của dân làng Nagiarét là muốn đòi
quyền ưu tiên hưởng những ân
huệ Chúa mang đến. Vì thế, Chúa
đưa ra hai thí dụ trong Cựu ước để
từ chối không thỏa mãn yêu sách đó. Thí dụ
thứ nhất xảy ra thời ngôn sứ Elia, khi trời
hạn hán, ông Elia chẳng được Thiên Chúa sai
đến với người đàn bà góa nào trong dân Israel,
nhưng chỉ được sai đến xứ
Xiđôn, đến với một bà góa ở Xarépta. Thí
dụ thứ hai xảy ra thời ngôn sứ Elisa, có
nhiều người phong hủi tại Israel, nhưng
chẳng ai được lành sạch, chỉ có ông Naaman,
người xứ Xyri.
Chúa
Giêsu nhấn mạnh đến sự tự do của Thiên
Chúa khi ban ơn, và vai trò của ngôn sứ là người
được Thiên Chúa dùng để ban ơn. Thiên Chúa sai
các ngôn sứ Elia và Elisa đem ân huệ
của Ngài cho người ngoại giáo. Đối
chiếu lại trường hợp Chúa Giêsu, Chúa
được sai đến làm phép lạ ở Capharnaum
chứ không phải ở Nagiarét. Như
thế, qua hai thí dụ rút từ Cựu ước, Chúa
Giêsu muốn bảo cho dân làng thấy tính phổ quát
của ơn cứu độ. Chúa
được sai đến không phải để
cứu riêng người Do thái mà là cứu tất cả
mọi người. Phản ứng
cuối cùng của thính giả là sự công phẫn tột
độ. Họ đứng dậy, xô Chúa Giêsu ra
ngoài, đẩy Ngài lên đồi, để xô Ngài
xuống vực thẳm cho chết đi. Nhưng Chúa Giêsu
ngang qua giữa họ mà tiếp tục con đường
của Ngài. Con đường của Ngài phải
đưa Ngài tới Giêrusalem. Trên con đường
ấy Ngài tiếp tục bị người Do thái xô
đẩy, và cuối cùng họ xô được Ngài lên
thập giá trên đồi Gôngôtha, xô được Ngài
xuống mồ. Nhưng Ngài lại chỗi dậy từ
trong cõi chết và tiếp tục con đường
của Ngài: Ngài đem ơn cứu độ đến
cho muôn dân. Ngài sai các môn đệ của Ngài tiếp
tục con đường: đi làm chứng cho Ngài
đến tận cùng mặt đất.
Từ
chối hay đón nhận Chúa là những thái độ hoàn
toàn tự do của con người. Người ta có
quyền chối bỏ hay có quyền chấp nhận. Thiên
Chúa không áp đặt ai hay cố tình đưa họ vào
một thế triệt buộc nào đó. Nhưng thời
nào cái quyền tự do kia cũng là con
dao hai lưỡi khiến phải đề phòng. Kẻ khôn ngoan bao giờ cũng dè dặt. Giả như chúng ta thử đặt mình vào
số những người có mặt trong hội
đường Nagiarét ấy để nghe Chúa Giêsu, chúng ta
sẽ phản ứng thế nào? Người
bên tả, kẻ bên hữu tôi sao vội vàng đến nóng
nảy như vậy trước câu Kinh Thánh và những
lời chú giải tuyệt mỹ xuất phát từ
miệng Chúa. Chúa đã lặp lại
lời ngôn sứ Isaia, một vị ngôn sứ
được kính trọng nhất của niềm hy
vọng Israel, rồi Ngài đã bình
giảng những lời đó. Nhưng sau khi nghe, mọi người
trong hội đường đều đầy căm
phẫn, trục xuất Ngài và muốn giết Ngài. Chứng kiến cảnh tượng ấy chúng
ta có quyền trách họ vội nóng, hay tiếc thay cho
họ bỏ lỡ cơ hội ngàn vàng. Nhưng
nếu suy nghĩ kỹ, chúng ta sẽ tự trách mình và còn
tiếc xót biết bao cơ may trong đời chúng ta đã
đánh mất.
Chúa
muốn chúng ta trở về với đời sống
cụ thể của mình để nhận ra những
ơn cao cả Chúa ban cho chúng ta. Phải
nhận ra mình được yêu thương, cũng
như phải yêu thương đáp trả. Chúng ta
hãy nhớ lại biết bao hồng ân
đã lãnh nhận để tạ ơn Chúa và cố
gắng sống tốt hơn với những hồng ân
ấy.
|