Các
Thánh Giáo Phụ làm chứng về Phụng
Vụ Thiên Giới.
1. Các Giáo
Phụ Hy Lạp.
Giáo Phụ
Théodorê Môpxuê : “Chúa Kitô,
bởi phục sinh và lên trời đã thi hành thánh vụ
tư tế trên cung thánh thiên giới” (Homél. Cat. 12.3 – In Heb.
7.3), đó là “một hiến tế trong nơi
trường sinh” (16.15.15), Người là thừa tác viên, là
Thượng tế thiên giới “đang cử hành
phụng tự ở đó để kéo chúng ta đến
cùng Thiên Chúa như đã hứa” (15.16 – xem In Joan.2. 79 – xem
Hom. Cat. XII.4 – In Heb. 6.20 – 7.3).
Thánh Gioan Kim
khẩu, khi chú
giải thư Do Thái, đã đem tất cả lễ
vật, hiến tế, tư tế là Chúa Kitô lên thiên
quốc : "Của lễ, hiến tế, và tư tế
của ta ở trên trời." (Hom. XI,). “Hiến tế
Chúa Kitô chỉ hoàn hảo khi ở thiên giới.” (Hom. XVII).
Thánh Cyrillô
thành Giêrusalem gọi
"hiến tế ấy là hiến tế thiên giới và
ban sự sống" (In Malach. 830).
Thánh Hêdêkiô thành Giêrusalem cũng thấy máu thập giá như
đang được Chúa Giêsu, Vị Thượng Tế,
đem vào Cung Cực Thánh bởi việc phục sinh và lên
trời. (In Lev. 10.16-18).
Thánh Ephrem coi Chúa Kitô là Của Lễ dâng hiến
trên trời (Hymn. Disp. XVIII.12).
2.
Các Giáo Phụ La Tinh
cũng có những ý tưởng
tương tự :
Thánh Ambrôxiô nói : "Theo thư Do Thái, Vị
Thượng tế buộc phải dâng một cái gì, và
chiếu lề luật, ông phải đi vào Cung thánh tay
bưng chén máu súc vật. Nhưng vì Thiên Chúa đã không còn
nhận của lễ máu bò máu dê, nên vị Thượng
tế này (Chúa Kitô) phải đi vào Cung Cực Thánh trên
trời với chính máu mình, ở đó Người vào
để nên của hiến dâng đời đời
đền tội ta" (De fide XI.87.– xem Epist. 44. 18-19 – De
officiis I. 48, 238)
Thánh Augutinô nhìn thấy trong hiến tế tử
nạn thập giá: "Của Lễ rất đích
thực" (Verissimum) (De Trinit. IV, c.13, n.17) và Của Lễ
ấy đã được hiến dâng trên Cung Cực Thánh
trên trời (In Ps. 130. 4). "Chính Người tự dâng
hiến mình, Người là Vị Tư Tế, là Của
Lễ, Người đã vào Cung Cực Thánh một lần
thôi và từ nay không còn chết nữa..." (In Ps. 130.4 ; In Ps. 26.2, 10 ; 64, 6 ; 109.18).
Đức
Giáo Hoàng Lêô Cả cũng nói
: Thư Do Thái 8.1-2 đã quả quyết chức vụ
Thượng Tế Thiên Giới. (Sermo 68.3)
*
* *
ÁP
DỤNG
VÀO THÁNH LỄ TRÊN BÀN THỜ
Mọi lời và mọi sự trong Thánh
Kinh đều hướng về Chúa Giêsu (Lc 24.27,44; Ga 5.46)
là nhân vật trung tâm của lịch sử cứu
độ loài người. Và Chúa Giêsu thì hướng
về chóp đỉnh của đời mình là cuộc
Tử nạn và phục sinh (Lc 12.50; Ga 12.27). Trong bữa
Tiệc Ly, chính Chúa Giêsu tỏ cho biết Người
tế lễ mình bằng việc chịu Tử nạn :
"Đây
là Mình Thầy, hiến tế vì anh em. Anh em hãy làm việc
này mà tưởng nhớ đến Thầy." (Lc
22.19-20)
"Chén
này là Giao Ước mới, lập bằng Máu Thầy, Máu
đổ ra vì anh em." (Lc 22.19-20)
"Tất
cả anh em hãy uống chén này, vì đây là Máu Thầy, Máu
Giao Ước, đổ ra cho muôn người
được tha tội." (Mt 26.26-27)
Như đã
biết, cuộc Tử nạn của Chúa Giêsu trên
thập giá dưới đất (I), lại
được Thiên Chúa coi là đang dâng tế lễ lên Cha
ở trên trời (II), nhưng có điều là :
Hiến Tế ấy bởi sự chấp nhận
thần hóa không hề qua đi của Chúa Cha hằng
hữu thì được tồn tại muôn đời,
bởi đó có thể được tái hiện trong
Thánh Lễ trên Bàn thờ trần gian (III).
Tựu
chung, chỉ có một hiến tế duy nhất, song trong ba
hình thức : (xem hình minh
họa dưới đây)
(I) hiến tế xảy ra
dưới đất tại Đồi Canvê, trong lịch
sử,
(II) hiến tế ấy
được coi là đang dâng trên thiên giới,
(III) ngày nay mỗi ngày, trong Thánh lễ
trên bàn thờ của Hội Thánh,
hiến tế ấy ‘được tái hiện’
dưới hình bánh và hình rượu.
Với con mắt đức
tin, ta có thể thấy
trong Thánh lễ, dưới hình bánh hình rượu (III),
ẩn tàng thực tại của hiến tế trên
thập giá ở Đồi Canvê (I), và được coi là
đang dâng trên thiên giới trước Thánh Nhan Chúa Cha (II).
Thánh lễ trên
bàn thờ của Hội Thánh bây giờ chỉ khác hiến
tế trên thập giá ngày xưa ở chỗ không còn
đổ máu, không còn đinh sắt, mũ gai v.v..., vì
theo lời Đức Giáo Chủ Lêô Cả "những gì hữu hình nơi Chúa Cứu chuộc
chúng ta thì đã được chuyển vào các nhiệm
tích",
nghĩa là tất cả những gì hữu hình mắt
thấy, tai nghe (lý hình, mũ gai, đinh sắt v.v...)
của hiến tế máu đổ thịt rơi ở
Đồi Canvê ngày xưa, thì nay không còn thấy nữa, vì
đã ẩn dưới Bí Tích
nhiệm mầu của hình bánh hình rượu.
|