Giáo Hội tiếp nối sứ
vụ của Chúa Giêsu
(Suy niệm của
Lm. Giuse Nguyễn Hữu An)
Ngày
21 tháng 1 (theo giờ Mỹ), Tổng thống Obama và "phó
tướng" Biden đã tuyên thệ nhậm chức
nhiệm kỳ 2. Hình ảnh "bộ đôi quyền
lực" này đặt tay lên cuốn Kinh Thánh và
đọc lời tuyên thệ theo quy định của
Hiến pháp là một hình ảnh rất đặc
biệt, gây sự chú ý mạnh mẽ.Báo chí đưa tin,
khi thực hiện nghi thức tuyên thệ, ông Obama giơ
tay phải lên và tay trái đặt lên 2 cuốn Kinh Thánh
lịch sử của nhà lãnh đạo nhân quyền
huyền thoại Luther King Jr và cố Tổng thống
Abraham Lincoln, vị tổng thống thứ 16 của
Mỹ. Chánh án Toà Tối cao John Roberts chủ trì nghi thức
này. Phó Tổng thống Biden đặt tay lên cuốn Kinh
Thánh mà dòng họ của ông sử dụng từ năm
1893. Thẩm phán tòa tối cao Sonia Sotomayor chủ trì lễ
tuyên thệ của Biden. (Antoine Nguyễn).
Các
nguyên thủ quốc gia, sau khi được toàn dân tín
nhiệm qua lá phiếu bầu cử, thường
đọc diễn văn quan trọng khởi đầu
một nhiệm kỳ mới. Nội dung diễn văn
trình bày hành động bao quát nhắm đến lợi ích
của đồng bào đang mong đợi.
Tại
quê hương Nazaret, Chúa Giêsu đã mượn bản
văn của ngôn sứ Isaia để chính thức công
bố với đồng hương chương trình hành
động của mình: "Thánh Thần Chúa ngự trên tôi,
vì Chúa xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan Tin
Mừng cho người nghèo hèn. Người đã sai tôi
đi công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ
được tha, cho người mù biết họ được
sáng mắt, trả lại tự do cho những
người bị áp bức, công bố một năm
hồng ân của Chúa". Người nói với họ:
"Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh quý vị
vừa nghe".
Trước
đó ít lâu, khi Gioan Tiền Hô nghe nói về hoạt
động của Chúa Giêsu, từ trong tù ông đã sai môn
đệ đến hỏi Ngài, có phải là Đấng
thiên sai hay không? Chúa Giêsu thẳng thắn trả lời:
"Các anh về thuật lại cho ông Gioan những gì
mắt thấy tai nghe: người mù xem thấy, kẻ què
đi được, người phong cùi được
lành sạch, người điếc nghe được, kẻ
chết sống lại, người nghèo được
nghe Tin Mừng" (Mt 11,4-5). Qua câu trả lời gián
tiếp này, Chúa Giêsu muốn khẳng định rằng,
dấu chỉ hiển nhiên của Đấng thiên sai là
hành động chọn lựa đứng về phía
những người nghèo khổ, bé mọn, tật
nguyền và xấu số. Ngài tự đồng hóa với
những người đói khát, rách rưới, trần
truồng, bệnh tật, đau yếu, tù
tội...Bất cứ những gì đụng chạm
đến họ là đụng chạm đến bản
thân Ngài. Tất cả những gì chúng ta làm cho họ là làm
cho chính Ngài. Và tất cả những gì chúng ta không làm cho
một trong những người bé mọn nhất của
nhân loại khổ đau này là đã không làm cho chính Ngài (x.
Mt 25,31-45). Sau Công Đồng Vaticanô II, một số
thần học gia đã khai triển bản văn này và
đặt nổi ba hình thức hiện diện
đặc biệt của Đức Kitô: trong Thánh thể
(Lc 22,19-20; 1Cr 11,23-25), trong cộng đoàn (Mt 18,20) và trong
người nghèo (Mt 25,31-45).(x. ĐGM Phaolô Nguyễn Thái
Hợp, Bước theo Đức Kitô, trang 32-33).
Chúa
Giêsu thực hiện chương trình hoạt động
cứu độ dưới sự hướng dẫn
của Chúa Thánh Thần. Sứ điệp đó, Giáo
hội luôn thực thi suốt dòng lịch sử.
1. Sứ
điệp và hoạt động cứu độ của
Chúa Giêsu
"Chúa
đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin
Mừng cho kẻ nghèo hèn.Người đã sai tôi đi công
bố...". Nội dung của sứ điệp nói lên
đầy đủ sứ mệnh Chúa Giêsu sẽ thi hành
gồm bốn hoạt động là rao giảng Tin
Mừng cho người nghèo hèn, công bố sự giải
thoát cho người tù đày, sự sáng mắt cho
người mù loà, trả tự do cho người bị áp
bức và loan báo năm hồng ân của Thiên Chúa. Như
vậy sứ điệp gồm hai điểm chính là loan
báo Tin Mừng và đi công bố những gì Thiên Chúa
muốn thực hiện cho nhân loại.Tin Mừng
được loan báo là: "Thiên Chúa yêu thế gian
đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào
Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng
được sống đời đời" (Ga 3,16).
Sứ
điệp công bố là những gì Thiên Chúa muốn làm cho
nhân loại khốn cùng. Chúa Giêsu đã công bố bằng
lời nói và bằng việc làm. Chính nơi Chúa Giêsu,
người tội lỗi nhận được ơn
tha thứ, người đau khổ gặp
được nguồn an ủi, người chán nản
gặp được niềm vui và người thất
vọng tìm lại niềm hy vọng. Biết bao
người tội lỗi đã "bị giam
cầm" nay được thứ tha. Ánh sáng là một
báu vật cho những người đang chìm trong tăm
tối. Người mù thể lý được Chúa mở
mắt. Người mù thiêng liêng được mở
mắt đức tin để nhìn thấy và tin vào Chúa.
Tự do là quà tặng quí giá nhất mà Thiên Chúa ban cho nhân
loại. Những người bị áp bức, bị vùi
dập, bị đè nén, những thống khổ nay
được giải thoát. Những lo lắng, bệnh
tật, bất công... làm cho con người trở nên nô
lệ, mất đi phẩm giá, nay được Chúa
chữa lành bệnh tật, bênh vực kẻ yếu, duy
trì công bình xã hội và phục hồi phẩm giá cho họ.
Đó là hồng ân Chúa Giêsu công bố và thực hiện.
Đây là sứ mạng giải thoát con người hoàn toàn
khỏi mọi cảnh bất công xã hội, chính trị,
kinh tế, văn hóa hay tôn giáo. Trong Nước Thiên Chúa
mọi người đều bình đẳng trước
nhan Thiên Chúa. Hình ảnh lý tưởng ấy đang
hiện diện một cách huyền nhiệm trong Giáo
Hội (x. Lumen Gentium, 3).
2. Chúa
Thánh Thần, thúc đẩy và hướng dẫn.
Cơ
chế xã hội bất công đã tạo nên bao thảm
cảnh trong cuộc đời. Người nghèo chính là
nạn nhân của những cơ chế bất công.
Vấn đề muôn thuở đó vẫn luôn mang tính
thời sự. Chúa Giêsu có sứ mạng giải thoát
những người nghèo khổ và bị áp bức.
Nhưng sứ mạng đó chỉ có thể thực
hiện được khi có Thánh Thần hướng
dẫn và Chúa Cha ủy thác.
Nhiều
lần Tin Mừng nói, Chúa Giêsu tràn đầy hoan lạc
trong Chúa Thánh Thần. Từ ngày Truyền Tin, Thiên Thần
đã loan báo: "Thánh Thần sẽ ngự xuống trên
bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp
bóng trên bà, vì thế, người con sinh ra sẽ là thánh, và
được gọi là Con Thiên Chúa" (Lc 1,35). Trong
cuộc đời thơ ấu và ẩn dật của
Chúa Giêsu, sách Tin Mừng nói rất ít về Người. Dù
vậy, chắc chắn đó phải là những ngày
Thần Khí Thiên Chúa giúp cho Chúa Giêsu "ngày càng lớn lên,
thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan, và hằng
được ân nghĩa cùng Thiên Chúa" (Lc 2,40); "ngày
càng khôn lớn, và được Thiên Chúa cũng như
mọi người thương mến" (Lc 2,52). Khi Chúa
Giêsu bắt đầu thi hành sứ vụ, vai trò của
Chúa Thánh Thần thường được nhắc
tới dưới hình thức, Chúa Giêsu
"được đầy Thánh Thần,
được Thánh Thần dẫn đi, được
quyền năng Thánh Thần thúc đẩy". Vào ngày
chịu phép rửa tại sông Giođan, Chúa Giêsu
được Chúa Thánh Thần ngự xuống. Thánh Luca
coi đây như là việc "xức dầu",
được tấn phong làm "Đấng
được xức dầu" (Cv 10,37-38; Lc 4,18; x. Is
61,1). Xức dầu tấn phong là nghi thức trao ban sứ
mệnh, không chỉ là sứ mệnh của ngôn sứ mà
còn là sứ mệnh cứu độ của Đấng
đến để chu toàn tất cả những gì
Lề Luật và các Ngôn Sứ đã nói về Người.
3. Giáo
Hội tiếp nối sứ vụ của Chúa Giêsu
Chúa
Giêsu xác định: "Hôm nay đã ứng nghiệm
lời Kinh Thánh tai quý vị vừa nghe." Trải
suốt Tin Mừng Luca, từ "Hôm nay" xuất
hiện tại những đoạn then chốt. Trong ngày
Lễ Giáng Sinh, chúng ta đã nghe các thiên thần loan báo
"Hôm nay, một Đấng Cứu Độ đã sinh
ra" (2,11). Khi Chúa Giêsu gặp ông Giakêu, Người nói
với ông "Hôm nay, ơn cứu độ đã
đến cho nhà này" (19,9). Chúa Giêsu hứa với
người trộm bị đóng đinh bên phải
rằng "Hôm nay, anh sẽ được ở với
tôi trên Thiên Đàng" (23,43). Ý nghĩa của từ
"Hôm nay" mà Chúa Giêsu công bố không chỉ là "ngày
hôm nay" vào lúc Người tại thế, mà còn là
"ngày hôm nay" của Giáo Hội nữa.
Hôm
nay, Chúa Giêsu tiếp tục công cuộc cứu thế trong
Giáo Hội và nhờ Giáo Hội. Chúa Giêsu đã trao cho Giáo
Hội tiếp nối sứ mạng của Người.
Giáo Hội luôn ý thức về sứ mạng của mình
trong thế giới. Giáo Hội nối dài hoạt
động của Đức Kitô. Qua dọc dài lịch
sử, Giáo Hội luôn nỗ lực thực hiện sứ
mạng đem Tin Mừng cho người nghèo hèn. Giáo
Hội đã thiết lập các bệnh viện, các
trường học, các cô nhi viện, các trại cùi, nhà
dưỡng lão...Những công việc từ thiện, bác
ái, xã hội, văn hóa, Giáo Hội đã làm và đang
tiếp tục làm:"Giáo Hội trìu mến và ấp
ủ tất cả những ai đau khổ vì sự
yếu hèn của con người, nhất là nhận
biết nơi những người nghèo khó và đau
khổ hình ảnh Đấng Sáng Lập khó nghèo và đau
khổ, ra sức giảm bớt nỗi cơ cực
của họ và nhằm phụng sự Chúa Kitô trong
họ" (Lumen Gentium, 8). Thời đại hôm nay, sứ
mạng của Giáo Hội còn quan trọng và thiết
thực hơn nữa, liên quan đến tự do, công lý,
nhân quyền, phát triển và hòa bình. Những hoạt
động bác ái và y tế xã hội chỉ xoa dịu
phần nào nỗi đau khổ của những
người nghèo hèn. Còn những người bị giam
cầm trong các trại tù cải tạo, những
người bị áp bức đến mất tự do
ngoài xã hội và những người dân đang bị
hạn chế tự do, đói khát nhân quyền. Giáo Hội
quan tâm nhiều đến họ và trợ giúp cho họ.
Phương tiện của Giáo Hội luôn là Tin Mừng
của Chúa Giêsu Kitô. Tin Mừng là "sự thật
giải thoát" (Ga 8,32).
"Có
nhiều Kitô hữu hiến đời mình để yêu
thương những người cô thế, bị gạt
ra ngoài lề, bị loại trừ, coi họ là những
người đầu tiên cần phải đến
gặp và là những người chủ yếu phải
được nâng đỡ, vì nơi họ phản
chiếu gương mặt của chính Chúa Kitô. Nhờ
đức tin, chúng ta có thể nhận ra gương
mặt Chúa phục sinh nơi những người đang
mong được chúng ta yêu thương". (Cánh cửa
đức tin, số 13). Mỗi Kitô hữu tiếp nối
công việc của Chúa Giêsu bằng cách chia sẻ niềm
vui và ánh sáng, nâng đỡ người đau khổ
thể xác và tinh thần, tẩy trừ sợ hãi, giải
thoát người bị áp bức, xoa dịu các oán hờn,
an ủi kẻ cô đơn, biểu lộ sự hiện
diện tích cực của Chúa bằng những hoạt
động bác ái của mình. Trung thành thực thi sứ
vụ của người môn đệ Chúa Kitô, chúng ta góp
phần làm cho lời tiên tri Isaia cũng được
ứng nghiệm, năm hồng ân của Chúa
được công bố và Nước Thiên Chúa hiện
diện giữa lòng cuộc sống hôm nay.
|