Quan tâm đến tha
nhân - JKN
Chủ
đề: Thiên Chúa cứu chữa điều hư
hỏng nên hoàn hảo hơn cả tình trạng ban
đầu
Câu
hỏi gợi ý:
1. Hôn nhân hay bậc sống
đời gia đình - cùng với những vui thú, trách
nhiệm, vất vả của nó - có phải là một
lối sống được Thiên Chúa mong muốn và chúc
lành không? Hay đó là một bậc sống thấp hèn?
2. Trường hợp đám
cưới này, nhờ sự can thiệp cứu độ
của Đức Giêsu, sự thiếu rượu cuối
cùng lại biến thành có rượu mà rượu ấy
lại còn ngon hơn rượu trước, khiến cho
đám cưới trở nên tốt đẹp hơn
dự tính. Điều đó hàm ý nghĩa gì khi có sự
cứu chữa hay can thiệp của
Thiên Chúa?
3. Vai trò của Đức
Mẹ trong bối cảnh này quan trọng thế nào?
Sự thường trong hoàn cảnh này, nếu không có
Đức Mẹ, thì Chúa Giêsu có ra tay
cứu chữa không?
4. Lý do gì khiến Đức
Mẹ nhận ra họ thiếu rượu? Mẹ có
nhậy bén trước nhu cầu của người khác
không? Tại sao Mẹ lại nhậy bén như vậy?
Suy tư
gợi ý:
1. Đức Giêsu tham dự tiệc
cưới và cứu chữa thế kẹt cho đám
cưới
Ngay từ khởi thủy, «Thiên Chúa sáng
tạo con người có nam có nữ» (St 1,27),
để từng cặp nam nữ sống thân thiện yêu
thương nhau, trở nên một với nhau, «cả hai
trở thành một xương thịt» (St 2,24). Thiên Chúa
muốn họ sống với nhau thành một tổ
ấm, một gia đình, để yêu thương nhau,
nâng đỡ nương tựa nhau, xây dựng hạnh
phúc cho nhau, và để sinh con cái hầu duy trì nhân loại
đến muôn đời. Vì thế, đôi
nam nữ yêu thương nhau, kết hợp với nhau
thành vợ chồng, thành gia đình. Họ còn cộng
tác với Ngài trong công cuộc tiếp tục sáng tạo
con người. Đó là điều hết
sức tốt đẹp và thánh thiện, nằm trong
kế hoạch khôn ngoan của Thiên Chúa.
Vì thế, đời sống hôn nhân hay
gia đình nằm trong kế hoạch đầu tiên - có
thể nói kế thượng sách - của Thiên Chúa, tức
kế hoạch sáng tạo. Do đó, ơn gọi sống
đời hôn nhân và gia đình là một ơn gọi
hết sức cao quí. Chính vì thế, phép
lạ mở đầu cuộc đời công khai của
Chúa Giêsu, là phép lạ dành cho tiệc cưới Cana. Cả Chúa Giêsu, Đức Mẹ và các
môn đệ của Ngài cùng tham dự tiệc cưới
này. Điều đó nói lên rằng Thiên Chúa -
qua con người Đức Giêsu - đã đánh giá bậc
sống hôn nhân gia đình rất cao quí, đáng được
ủng hộ và chúc phúc.
Có điều đáng
tiếc là kế hoạch đầu tiên này đã bị
tội nguyên tổ làm hư hỏng, nên Thiên Chúa đã
đưa ra một kế hoạch thứ hai là kế hoạch
cứu chuộc. Ơn gọi linh mục hay tu sĩ nằm trong
kế hoạch cứu rỗi này. Trong kế hoạch
cứu chuộc này, theo suy nghĩ
của Giáo Hội, thì Đức Giêsu đã lập bí tích
hôn nhân trong tiệc cưới Cana này.
2. Kế hoạch cứu chuộc làm
kế hoạch sáng tạo thành công tốt đẹp
hơn
Trong đám cưới,
rượu được đưa ra ban đầu
chắc chắn cũng là loại rượu ngon, ngon
nhất trong khả năng kinh tế của gia đình
đôi tân hôn. Nhưng
sự trục trặc đã xảy ra khiến cho nếu
không có sự can thiệp cứu chữa của Chúa Giêsu,
gia đình đôi tân hôn sẽ bị mất mặt hay mang
tiếng, và đám cưới sẽ mất vui đi
rất nhiều. Nhưng chính nhờ có sự trục
trặc đó mà Đức Giêsu mới ra tay
cứu chữa. Và một khi Ngài ra tay
cứu chữa thì bữa tiệc lại trở nên vui
hơn, tốt đẹp hơn, hơn cả khi không có
trục trặc xảy ra. Rượu sau này
là loại rượu ngon hơn, chắc chắn khiến
khách dự tiệc vui hơn, uống được
nhiều hơn, và hài lòng hơn bình thường rất
nhiều. Điều này có một ý
nghĩa rất thâm sâu.
Công trình sáng tạo của Thiên Chúa
hết sức tốt đẹp. Nhưng rồi có sự
trục trặc xảy ra do tội lỗi con người.
Nhưng sự cứu chuộc của Chúa
Giêsu không phải chỉ là sửa chữa cho tình trạng
đó đỡ xấu đi, mà chắc chắn sẽ làm
cho kết quả cuối cùng còn tốt đẹp hơn
là khi không xảy ra trục trặc nào cả. Chính vì
thế, trong lễ đêm Phục sinh, Giáo Hội đã
không ngần ngại tuyên bố: tội nguyên tổ là
một tội hồng phúc. Vì chính nhờ có
tội đó mới có kế hoạch cứu chuộc.
Và theo sự khôn ngoan và toàn năng
của Thiên Chúa, chắc chắn kế hoạch cứu
chuộc này không chỉ sửa chữa lại kế
hoạch sáng tạo đã bị hư hỏng, mà còn làm cho
kế hoạch sáng tạo ấy thành công mỹ mãn, tốt
đẹp hơn lên gấp bội. Có hành xử như
thế, Thiên Chúa của chúng ta mới đúng là Thiên Chúa cao
cả vĩ đại, đầy
quyền năng. Và chỉ Ngài mới có
thể làm cho điều xấu nhất trở nên tốt
nhất mà thôi. Đó chính là lý do để
người Kitô hữu luôn luôn sống hân hoan và tràn
đầy hy vọng vào tương lai.
3. Sự đồng công của
Đức Mẹ trong công việc của Chúa Giêsu
Sự hiện diện của Chúa Giêsu,
Đức Mẹ và các môn đệ, và sự can thiệp
đặc biệt của Ngài để cứu nguy cho
đám cưới ấy là một dấu hiệu hết
sức ý nghĩa. Cuộc hôn nhân hay đám cưới
(vốn thuộc kế hoạch thứ nhất) đã lâm
vào tình trạng nguy khốn (hình ảnh của sự
trục trặc gây ra do tội nguyên tổ) đã
được Chúa Giêsu cứu chữa một cách hết
sức tốt đẹp (kế hoạch cứu chuộc
của Thiên Chúa đã thành công).
Sự cứu chữa ấy có sự
đóng góp hết sức quan trọng của Mẹ Maria:
Chúa Giêsu đã thực hiện sự cứu chữa ấy
theo yêu cầu đầy lòng
thương người của Mẹ mình. Trong công
việc cứu chữa đám cưới này, Đức
Mẹ đã tỏ ra tư cách của mình là người
Đồng Công Cứu Chuộc với Chúa Giêsu một cách
hết sức rõ ràng và cụ thể. Công việc chính
yếu là do Chúa Giêsu, nhưng nếu không có Mẹ Maria thì
sự cứu chữa ấy có thể đã không xảy ra.
Người Kitô hữu
cần ý thức hơn về vai trò rất quan trọng
của Mẹ Maria trong việc nên thánh và sống
đời Kitô hữu của mình. Trong việc nên thánh,
những Kitô hữu nào biết cậy nhờ vào sự
bảo trợ của Mẹ Maria thì thường là dễ
thành công hơn.
4. Mẫu gương quan tâm đến
nhu cầu của tha nhân nơi Mẹ Maria
Lý do khiến Đức Mẹ trở
nên Đấng Đồng Công với Chúa Giêsu, chính là tình
yêu thương chan hòa của Ngài đối với mọi
người, không phân biệt thân sơ, giàu nghèo. Tình yêu thương ấy đã khiến
Đức Mẹ trở nên hết sức nhậy cảm
trước nhu cầu, nỗi khó khăn, sự đau
khổ cũng như niềm vui, niềm hạnh phúc
của người khác. Vì thế, trong đám
tiệc, khi chủ nhà sắp hết rượu,
Đức Mẹ đã nhận ra ngay nỗi lo lắng
của họ, cho dù theo lẽ
thường họ cố gắng không biểu lộ ra. Chắc chắn có biết bao phụ nữ cùng
đi dự đám cưới ấy đã không nhận ra
điều ấy.
Sự nhạy bén đó Mẹ có
được là do lòng yêu thương của Mẹ
khiến Mẹ luôn quan tâm đến người khác, quan
tâm đến từng chi tiết của đời
sống. Có thể nói tình yêu luôn luôn phải
được biểu lộ bằng sự quan tâm. Mặc dù quan tâm không phải lúc nào cũng là
dấu chứng của yêu thương, nhưng chắc
chắn rằng không quan tâm thì cũng đồng nghĩa
với không yêu thương.
Chúng ta thường nghĩ rằng mình
đang yêu thương, đặc biệt những
người gần gũi ta nhất: cha
mẹ, vợ con (hay chồng con), anh chị em ta. Nhưng có đích thật là ta yêu thương
những người ấy không? ta
có thật sự quan tâm đến niềm vui, nỗi
buồn, niềm mong ước, hy vọng hay nhu cầu
của họ không? ta có sẵn sàng
thỏa mãn những nhu cầu ấy bất chấp
phải hy sinh ít nhiều thì giờ, tiền bạc,
sức lực của ta không? ta sẵn
sàng tới mức độ nào?
CẦU
NGUYỆN
Lạy
Mẹ Maria, xin cho con biết bắt chước Mẹ,
biết biểu lộ tình thương của con
đối với những người chung quanh một
cách cụ thể bằng sự quan tâm thật sự
đối với những niềm vui, nỗi buồn,
những thuận lợi cũng như những bất
lợi của họ. Xin đừng để con
thường xuyên vô tình, hay cố tình làm ngơ
trước những nhu cầu hay những đau khổ
của người khác.
|