Giao
ước mới của sự phong phú phong nhiêu.
(Trích trong ‘Mở Ra Những Kho Tàng’ –
Charles E. Miller)
Hai người bạn trẻ cử
hành đám cưới tại Cana, họ là những
người vô danh nhưng đã trở nên bất tử
trong Phúc Âm bởi vì Chúa Giêsu là khác trong đám cưới
của họ. Bất cứ cặp hôn
phối nào cũng ghen tỵ với họ. Câu chuyện này được kể bởi thánh
Gioan đã được tuyên bố với chúng ta trong
lễ nghi phụng vụ, có một ý nghĩa rộng
lớn hơn là sự hợp nhất của một
người nam và một người nữ Do Thái vào hai
mươi thế kỷ trước.
Bài đọc thứ I ngày
hôm nay của tiên tri Isaia đã dọn sẵn cho chúng ta ý
nghĩa rộng lớn hơn này. Bài đó được
đặt nền tảng trên hình ảnh yêu thích của
Thiên Chúa trong Cựu Ước như là vị hôn phu
của dân Người. Vị tiên tri nói: “Như
một thanh niên kết hôn với một trinh nữ,
Đấng sáng tạo ngươi sẽ kết hôn với
ngươi, như là một chú rể vui hưởng
nơi cô dâu thì Thiên Chúa của các ngươi sẽ vui
hưởng nơi các ngươi”. Câu
chuyện Cana đã nhắc lại hình ảnh này là biểu
tượng tỏ hiện Giao Ước mới và
đời đời giữa Chúa và dân của
Người.
Hôn nhân của xã hội
ngày hôm nay được xem như là một hợp
đồng mà nó được trói buộc bởi
luật. Theo cái nhìn
của Thiên Chúa, hôn nhân là một Giao Ước mà nó
được trói buộc bởi tình yêu, sắp xếp
của Phúc Âm ngày hôm nay làm cho chúng ta nghĩ rằng Giao
Ước của Thiên Chúa với chúng ta là một Giao
Ước của tình yêu trung thành giống như của những
đôi vợ chồng dâng hiến cho nhau.
Chi tiết của câu
chuyện Phúc Âm tỏ lộ cho chúng ta tình yêu của Thiên
Chúa thì quảng đại và phong nhiêu. Gần đó có sáu chum đá, mỗi
chum chứa được mười lăm đến
hai mươi lăm thùng nước khoảng sáu trăm
lít. Chúa Giêsu đã hướng dẫn cho
những người giúp việc đổ nước
đầy tới miệng. Cana là một thành phố
nhỏ, có lẽ đó chỉ có khoảng năm
mươi khách bao gồm cả môn đệ của Chúa
Giêsu. Khi Chúa Giêsu biến
nước thành rượu, những người khách không
những đã có đủ uống mà còn dư thừa, vì
tới gần sáu trăm lít rượu. Tình
yêu của Thiên Chúa thì phong nhiêu giống như thế.
Theo Thần học, Cana có quan hệ với
lễ Hiển Linh. Ý nghĩa của lễ Hiển Linh là dân ngoại
cũng như dân Do Thái đều được kêu
gọi để trở nên môn đệ của Chúa Giêsu.
Tình yêu của Thiên Chúa thì phong nhiêu đủ
để bao gồm tất cả mọi người trong
Giao Ước mới của Người.
Rượu mới ở Cana không chỉ phong nhiêu mà nó
còn tuyệt hảo nữa. Người quản tiệc sau khi nếm
rượu đã nói với chú rể: “Anh đã giữ
rượu ngon cho tới giờ này?” Thiên Chúa
cũng sẽ giữ rượu ngon cho chúng ta trong kỷ
nguyện Kitô giáo một loại rượu ngon và phong phú
trong Giao Ước mới của Người.
Sự hiệp nhất thật sự
của Thiên Chúa và dân Người đã chờ đợi
khoảnh khắc ở bên kia tiệc
cưới Cana. Do lời khẩn cầu của
Mẹ Maria khiến Chúa Giêsu bắt tay
vào những biến cố đời sống công khai
của Ngài, giờ của mầu nhiệm Vượt Qua
và cái chết cùng sự Phục Sinh của Ngài. Chúa Giêsu
đã mở rộng vòng tay của Ngài
trên thánh giá để âu yếm chúng ta bằng một tình
yêu phong phú và quảng đại, tình yêu ấy lớn
đủ để bao gồm toàn thể nhân loại. Đó là khoảnh khắc sự hiệp nhất
của chúng ta.
Chúng ta đổi mới
quan hệ tình yêu của chúng ta khi cử hành Thánh Thể.
Tại Cana Chúa Giêsu chuyển đổi nước thành
rượu. Trong khi cử hành Thánh Lễ Người đã
biến bánh và rượu thành Thịt và Máu Người
như để tưởng nhớ lại sự chết
và sự Phục Sinh của Người. Trong
tiếng đọc của Linh mục chúng ta nghe những
lời của Đức Kitô: “Đây là chén Máu Ta, Máu Giao
Ước vĩnh cửu sẽ đổ ra cho các con và
nhiều người…”.
Kể từ ngày
đẹp trời ấy tại Cana, mỗi tiệc
cưới sẽ nhắc nhở chúng ta về tình yêu phong
nhiêu của Thiên Chúa dành cho chúng ta. Và mỗi đôi hôn
phối sẽ làm cho chúng ta nghĩ đến sự trung
thành của Thiên Chúa. Trên hết, chúng ta
sẽ nhớ rằng bí tích Thánh Thể mà chúng ta cử hành
là một Giao Ước mới, là sự hiệp nhất
của chúng ta với Chúa và những người khác trong
Giáo Hội.
|