Ân sủng – Lm. Giuse Trần Việt
Hùng
Tất cả là hồng ân. Hồng ân, ân
sủng, đặc ân, đặc sủng, quà tặng, tài
năng, ân lộc, ân phúc, phúc lộc, thiên tài, an lạc và
hạnh phúc đều là những món qùa được trao
ban. Người ta thường nói "mưu
sự tại nhân, thành sự tại thiên".
Trải qua bao đời, cha ông của chúng ta đã
nghiệm ra rằng con người không thể làm chủ
toàn diện đời mình. Trước hết, mỗi
người đón nhận hồng ân
sự sống để được hiện hữu. Mỗi thụ tạo lãnh nhận một kho tàng
mầu nhiệm một cách nhưng không. Người hữu thần tin tưởng vào
Thượng Đế, Đấng đã tạo dựng
và quan phòng vạn vật muôn loài trong trật tự.
Người vô thần cắt đứt nguồn gốc
sáng tạo và chỉ chú tâm vào nỗ lực của con người
hiện tại. Có người nghĩ rằng với
khả năng và nỗ lực tu tâm và tu thân, con
người có thể quyết định hoàn toàn số
mệnh của mình. Là người trí tuệ,
chúng ta nên mở rộng tâm trí để học hỏi và
trau dồi kiến thức thêm. Quan sát sự sống
muôn loài và vũ trụ vạn vật bao la, điều quan
trọng là chúng ta hãy khiêm tốn chấp nhận thân
phận yếu đuối, mỏng giòn và rất giới
hạn của mình.
Phần
Phụng vụ Lời Chúa của Chúa Nhật 2
Thường Niên giúp chúng ta có một xác tín về ân sủng thiêng liêng. Thiên Chúa sáng tạo,
dẫn dắt điều khiển sự vận hành
của vũ trụ và sự sống của muôn loài. Con
người là tạo vật cao quý mà Thiên Chúa đã tác
tạo. Mỗi một con người được
tựu thai là một tạo vật hoàn
toàn mới và duy nhất. Mọi khả
năng tiềm tàng về di truyền đã được
in ghi trong từng tế bào của mỗi sự sống.
Thượng Đế cho con người có ý chí, lý trí,
ước muốn, tự do và khả năng để
phát triển tới đỉnh cao. Con người có
thể dùng khả năng và nỗ lực quyết tâm tu tâm
và tu thân để trở nên con người hữu
dụng và trọn hảo. Tiên tri Isaia đã diễn tả:
"Ngươi sẽ là ngọc miện huy hoàng trong lòng
bàn tay Thiên Chúa, sẽ là mũ triều
thiên vương giả Thiên Chúa ngươi cầm ở
tay." (Is 62,3) Đấng Tạo Hoá
trao ban cho mỗi loài có khả năng truyền sinh
giống nòi theo cách thế riêng biệt. Sự sinh sôi nảy nở và tăng triển thêm
nhiều sẽ làm tăng vẻ huy hoàng của vũ
trụ vạn vật. Thiên Chúa đã chúc
phúc cho mọi loài được tốt đẹp.
Chúng
ta thử suy về nguồn sự sống trong con
người cụ thể. Trước khi
được hiện hữu, chúng ta chỉ là không. Đã có một khoảnh khắc mỗi
người được bắt đầu hiện
hữu. Mầu nhiệm sự sống
khởi đầu từ sự kết hợp giữa
mầm sống từ cha và mẹ. Ôi thật bé
nhỏ và nhiệm mầu! Chỉ trong tế
bào tí ti đó đã ẩn tàng mọi sự. Sự sống đó không chỉ bắt
đầu từ cha và mẹ nhưng nó được
nối dài từ thuở tạo dựng. Mầm sống đó được truyền sinh
qua vô lượng kiếp. Sự
sống phát sinh ra sự sống. Vậy
sự sống trong chúng ta đã được truyền
sinh qua sự sống của muôn thế hệ cha ông.
Cha mẹ cộng tác với Tạo Hoá sáng tạo sự
sống nơi mỗi con người một cách
đặc thù và riêng biệt. Mỗi cá nhân đều có
Deoxyribonucleic acid (DNA) khác nhau và dấu chỉ tay
cũng khác biệt. Thật lạ lùng!
Người khôn ngoan và trí tuệ là
đừng từ chối điều gì mà mình chưa
được học hiểu. Vì càng tìm hiểu và học hỏi, chúng
ta càng hiện hữu thêm. Chúng ta biết
rằng cả kho tàng kiến thức của loài
người góp lại cũng chẳng thấm vào đâu so
với sự diễn tiến, hiện hữu và sinh
tồn của vũ trụ. Nhiều
người có trí khôn hiểu biết còn nông cạn,
chưa thấu hiểu được lòng người và
cũng chẳng thông suốt thế thái nhân tình, nhưng
lại phán quyết nhiều điều vô căn cớ.
Có người lại mạnh miệng lên
tiếng phủ nhận sự hiện hữu của
Đấng tác thành mọi sự. Khi không muốn qui
phục, người ta chỉ việc đơn giản
chối bỏ uy quyền của Thượng Đế và
nói rằng mọi sự hiện hữu là tự nhiên mà có.
Họ nghĩ rằng những người
hữu thần tin vào thượng đế là thiếu trí
tuệ và chưa giác ngộ. Đối
với họ, thần thánh chỉ như là bánh vẽ hù
doạ những người sơ khai và âu trĩ. Có lẽ chính họ còn đang ngồi trong bóng
tối của vô minh.
Qua
Kinh Thánh mạc khải và quan sát ngắm nhìn sự vạn
vần trong vũ trụ, con người nhận ra nguyên
nhân cội rễ của muôn loài. Đó chính là
nguyên lý nhân quả. Trông quả thì
biết cây. Ngày xưa, Thiên Chúa đã chọn một
dân riêng để chuẩn bị đón nhận
Đấng Cứu Thế. Người đã dùng mọi
hình thức cụ thể để tỏ bày sự quan tâm
chăm sóc, khế ước yêu thương ràng buộc và
sự trung tín trong giao ước. Là Kitô hữu, chúng ta tin
và tôn thờ một Thiên Chúa có ngôi vị và yêu thương.
Tiên tri Isaia đã dùng hình ảnh đôi trai tài gái sắc
để diễn tả tình yêu sống động của
Đấng Tác Tạo: "Như tài trai sánh duyên cùng
thục nữ, Đấng tác tạo ngươi sẽ
cưới ngươi về. Như cô dâu là
niềm vui cho chú rể, ngươi cũng là niềm vui
cho Thiên Chúa ngươi thờ." (Is 62,5)
Thánh
Phaolô phân tích một cách khá rõ ràng về những đặc
sủng mà mỗi người được lãnh nhận:
"Có nhiều đặc sủng khác nhau, nhưng chỉ
có một Thần Khí." (1 Cr 12,4) Quan
sát cuộc sống trong bất cứ một nhóm
người, một hội, môt tổ chức hay một
sinh hoạt chung nào cũng đều có
con người có khả năng khác nhau. Mỗi
người đều nhận lãnh khả năng
để sinh lợi. Thần khí ban cho mỗi
người một cách: Người nói tiên tri, kẻ
giảng dạy, người được ơn chữa
bệnh, kẻ làm phép lạ và người được
ơn nói nhiều thứ tiếng… Như trong dụ ngôn
về nén bạc, mỗi người đều nhận
số vốn khác nhau: Có kẻ nhận 5 nén bạc, người
2 nén và người 1 nén tuỳ theo
khả năng. Khả năng, thời gian và
tài lực là nguồn vốn của mỗi cá nhân.
Điều quan trọng là mỗi người biết dùng
tài năng ân sủng của mình
để sinh hoa kết trái. Khả năng
như hạt giống được trao, chúng ta phải
biết gieo vãi, vun trồng và chăm sóc thì khả năng
mới phát triển.
Mỗi cá nhân là một thế giới
riêng tư nhưng không thể tách rời. Sống là sống chung,
sống cùng và sống với người khác, sự liên
đới hỗ tương giúp xây dựng một xã
hội tốt đẹp: "Thần Khí tỏ mình ra
nơi mỗi người một cách, là vì ích chung." (1
Cr 12,7) Không ai nhận ân sủng cho riêng
mình nhưng đều vì ích lợi chung.
Cuộc sống rất đa dạng. Lịch sử loài người phát triển
từng bước liên tục và nối dài. Tất cả thành quả của chất xám tri
thức đã đặt nền tảng phát minh trong
mọi thời. Nhờ trí khôn, con
người đã tìm ra được một số
những nguyên nhân ẩn tàng trong thiên nhiên. Mỗi sự phát minh mới đều
đặt nền tảng trên các định luật đã
có trước. Sứ mệnh của con người
là phục vụ lẫn nhau trong khả năng của mình.
Con người có muôn trùng khả năng chuyên môn và công
việc khác nhau để phục vụ công ích. Chúng ta tuy
nhiều nhưng cùng tin vào một Thiên Chúa: "Có nhiều
việc phục vụ khác nhau, nhưng chỉ có một
Chúa." (1 Cr 12,5)
Chúa Giêsu đầy quyền năng trong
ý tưởng, lời nói và việc làm. Chúa đã hiện hữu từ
đời đời có uy quyền sáng tạo và biến
đổi cả tinh thần lẫn vật chất. Tại tiệc cưới Cana, qua lời khẩn nài
của Mẹ Maria, Chúa Giêsu là làm phép lạ đầu tiên
biến nước thành rượu. Thánh Gioan đã viết: "Đức
Giêsu đã làm dấu lạ đầu tiên này tại Cana, miền Galilê, và bày tỏ vinh quang của
Người. Các môn đệ đã tin vào
Người." (Ga 2,11) Với
sự cộng tác của con người, Chúa đã tỏ
quyền năng và vinh quang của Ngài. Ngài không khoe khoang hô
lớn nhưng chỉ hành động âm thầm qua
những việc rất bình thường của gia nhân:
Đức Giêsu bảo họ: "Các anh đổ
đầy nước vào chum đi!" Và họ
đổ đầy tới miệng (Ga 2,7).
Chỉ có các gia nhân biết sự việc
đã xảy ra cũng giống như các mục
đồng nhận diện ra Chúa nơi máng cỏ Belem.
Chúng ta hãy đến cùng Đức
Maria, Mẹ là Đấng cầu bầu có thần thế
trước tôn nhan Thiên Chúa. Mẹ sẽ dẫn dắt chúng ta
đến với Chúa Giêsu. Nghe lời của Thân
Mẫu Chúa nói với các gia nhân: "Người bảo gì,
các anh cứ việc làm theo." (Ga 2,5). Lạy Chúa,
Chúa đã biến nước thành rượu ngon, xin Chúa
biến đổi tâm hồn chúng con nên khí cụ bình an
của Chúa.
|