BÀI
LỜI CHÚA 35
NgưỜi đàn bà sát nhân
Trích sách
1 Các Vua, ch.21
Vua A-kháp thèm muốn
vườn nho của Na-bốt. Vườn nho này nằm
sát cạnh hoàng cung. Vua bèn nói với Na-bốt :
- Để lại vườn nho
của ngươi cho Trẫm, để Trẫm làm
vườn ngự uyển. Trẫm sẽ cho ngươi vườn
nho khác tốt hơn, hay nếu ngươi muốn,
Trẫm sẽ trả giá cao.
Na-bốt
đáp :
- Vườn nho đây là cơ
nghiệp tổ tiên, nếu nhượng cho Vua, ấy là
một sự gở, một phạm thượng.
Quả
thế, trong dân Israen có lệnh Chúa truyền : “Đất
Chúa đã phân chia cho chi tộc nào làm cơ nghiệp, không
được phép nhượng hay bán…” (x. Ds 36.7; Lv 25.13).
Vua
A-kháp về cung, lòng hầm hầm tức giận. Ông
nằm xuống giường, quay mặt đi, chẳng
chịu dùng bữa. Hoàng hậu I-sa-ben hỏi :
- Cái gì khiến ngài bực tức
mà không chịu dùng bữa ?
Ông
liền kể lại chuyện vườn nho Na-bốt. Bà
mới nói :
- Thật rởm cái trò làm vua
của ngài ! Thôi dậy dùng bữa cho lòng khuây khỏa,
rồi xem thiếp đây, thiếp sẽ lấy
vườn nho ấy cho ngài không tốn một đồng
bạc.
Rồi
bà lấy danh Vua, viết sắc dụ bí mật, lấy
ấn vua đóng vào, sai người gửi đến hàng
kỳ mục của thành Na-bốt đang ở, dạy
rằng: Kỳ mục, nhân
sĩ phải mở tuần chay, đặt Na-bốt làm
chủ sự. Đang khi ấy, thuê hai đứa vô loài,
làm chứng gian cáo tội Na-bốt rằng :
- Na-bốt đã nguyền rủa
Thiên Chúa và Đức Vua của mình.
Mọi
sự được thi hành như sắc dụ. Sau một
màn vờ xét xử, người ta đã điệu
Na-bốt ra ngoài thành ném đá chết. Rồi sai
người báo cho hoàng hậu I-sa-ben. Được tin
ấy, I-sa-ben nói với vua :
- Xin ngài hãy đi tịch thu
vườn nho của Na-bốt, vì nay hắn đã hết
sống !
Nhưng
Thiên Chúa bênh vực kẻ yếu hèn. Người sai tiên tri
Ê-ly-a đến tại vườn nho ấy, trách phạt
Vua A-kháp :
- Há ngươi đã giết
người, lại còn tịch thu gia sản nữa sao ?
Yavê phán : “Chính nơi chó đã liếm máu Na-bốt, chó
cũng sẽ liếm máu của ngươi”. Còn về
I-sa-ben, Thiên Chúa cũng phán rằng : “Chó sẽ ăn
thịt nó bên tường thành. Còn người nhà của
A-kháp, kẻ chết trong thành thì bị chó ăn, kẻ
chết ngoài đồng thì bị chim trời rúc rỉa”.
Quả thật, sau này đã xảy ra y
như lời Thiên Chúa đã đe phạt.
* Đó là Lời Chúa ! - Tạ ơn Chúa !
Suy niệm Lời Chúa
Ngày
xưa, thời Cựu Ước, khi Thiên Chúa trực
tiếp cai trị dân riêng của Người, Người
vẫn thường bênh vực kẻ bị hà hiếp
bằng những hình phạt tỏ tường.
Điều ấy cốt để răn dạy chúng ta,
những người đời sau. Ngày nay, thỉnh
thoảng, Thiên Chúa còn ra tay đánh phạt như thế,
nhưng họa hiếm. Bây giờ, loài người đã
được coi như trưởng thành, đã lớn thì
biết suy nghĩ, thì cứ theo luật Chúa truyền mà
làm. Tội phúc làm ra, sau này sẽ có phán xét phân minh.
Thưởng phạt sẽ có chắc chắn, không tránh
khỏi, song tất cả dành lại sau này.
Hôm
nay, bài Lời Chúa cho thấy Chúa phạt trực tiếp
những kẻ ác, hại người, khiến chúng ta
phải đề cập đến các điều cần
tránh, vì nghịch với đức thương yêu, giúp
đỡ người ta, như vậy là cũng liên
hệ tới việc thương xác bảy mối.
1/ Những
việc không nên làm khi thi hành bác ái :
Chẳng
hạn thương người để được
người nhớ ơn, đáp đền, hay để
biến họ thành kẻ đời đời thụ
ơn mình. Gặp bất cứ dịp nào, ta kể lể
công ơn mình ra. Gặp trường hợp họ không
cư xử vừa ý, thì ta trách : “Đồ vô ơn
bạc nghĩa..., mình làm ơn cho nó bao nhiêu, mà nó đã không
đền ơn thì chớ, lại còn hỗn láo với
mình”. Như thế, việc bác ái mình làm trước đó
không còn giá trị nữa, bề ngoài tưởng là bác ái,
kỳ thực bản chất nó là việc mưu cầu
ơn nghĩa, bây giờ nó mới lộ ra. Bởi đó,
thánh Phaolô dạy một câu mà thoạt nghe, ta không hiểu :
“Giả như tôi đem cả gia
tư, vốn liếng mà phát chẩn, và giả như tôi
nộp mình chịu thiêu, mà tôi lại không có lòng mến
(tức bác ái), thì cũng hư không, vô ích cho tôi” (1Cr 13.3).
Trộm
nghĩ : bố thí phát chẩn, ai cũng cho là hành vi bác ái,
mà Thánh Phaolô lại nói là nếu không có lòng bác ái thì sẽ
thành vô ích ! Suy nghĩ mới vỡ lẽ : có thể
bố thí vì những ý nghĩ xiên xẹo, chứ trong lòng
không có tí tình thương người. Tỉ dụ bố
thí để lấy tiếng khen, cúng của xây nhà thờ
để được ghi sổ vàng, ra điều ta hào
phóng, ta giàu tiền lắm của, ta có công với Chúa, v.v...
Cứ thế, bao nhiêu việc bác ái ta làm, rất nhiều
cái không phải vì Chúa, mà vì chính mình và để tôn mình lên.
Tất cả đều vô ích, hư không trước
mặt Chúa. Ngay cả khi có người làm phúc, bố thí
để cầu mong Chúa ban ơn này, ơn nọ, cũng
không thật là việc làm vì lòng mến : tỉ dụ có
người bố thí rất rộng rãi, hỏi ra mới
biết làm vậy để mong Chúa ban ơn cho mình vượt
biên an toàn, mạnh khỏe.
Biết
như vậy, nên Đức Giêsu dạy : “Nếu anh em cho vay mượn - xem ra là việc
thương người -
nhưng để hòng trông được (điều này
điều nọ) đáp đền, thì anh em có làm gì
gọi là việc ơn nghĩa đâu ?” (Lc 6.34). Làm bác
ái phải vô vị lợi, không trông báo đền, không mong
đáp lễ, như Chúa dạy : “Anh em hãy thi ân, hãy cho vay mượn, cho dù không trông báo
đền. Và phần thưởng anh em sẽ lớn
lao..., anh em sẽ là những người con của
Đấng Tối Cao, vì Người nhân lành cả với
những kẻ vô ơn, độc ác...” (Lc 6.35).
Thêm
một điều nên lưu ý : khi làm ơn, giúp đỡ
ai, đừng dùng cử chỉ, lời nói nào cứng
cỏi, bất nhã, hoặc làm họ nhục nhã, đau
đớn, tủi hổ trong lòng. Tỉ dụ : “Đó là
vì Chúa mà tôi giúp anh, chứ không thì đừng hòng”. Té ra vì
Chúa mà ta thương, chứ không thương chính mình
họ. Ngược lại, Chúa dạy: hãy thương
họ như chính mình Chúa : “Hễ
anh em làm sự gì cho một trong những kẻ hèn mọn
nhất, là làm cho chính mình Thày”.
2/ Nguồn
của thiếu bác ái là LÃNH ĐẠM và ÍCH KỶ :
Phải
chiếu theo ánh sáng Phúc Âm mới thấy rằng : nguồn
gốc của biết bao tội lớn nhỏ mà ta
phạm đến đức thương yêu là sự ích
kỷ và lãnh đạm. Đó là các tội tiêu cực,
nghĩa là mắc tội vì đã không làm điều
đáng lẽ phải làm. Trong Kinh thú tội trước
khi dâng lễ, ta đọc rằng : “...và những
điều thiếu sót, lỗi tại tôi, lỗi tại
tôi mọi đàng”. Câu kinh ấy dịch như thế quá
nhẹ, nhiều người lầm là những sơ
hở, thiếu sót đôi chút, qua quít, không ăn nhằm gì.
Kỳ thực, xét cho thấu đáo, thì giật mình vì có khi
ta đã thiếu sót, bỏ chẳng làm những điều
to tầy đình.
Ích
kỷ và lãnh đạm làm ta đi qua trước đau
khổ, cùng cực của đồng loại mà không
thấy, không ý thức. Ta cư xử không khác gì Ca-in,
kẻ giết em : “Tôi có
phải là kẻ canh giữ em tôi đâu ?”, nghĩa là :
Tôi đâu có trách nhiệm, đâu có phải phận sự
tôi săn sóc, để ý đến anh em đồng
loại ? Lời chối lạnh lùng ấy đã xuyên
suốt dòng lịch sử và vẫn vẳng lên cật
vấn lương tâm mỗi người chúng ta : chúng ta có
ích kỷ, có lãnh đạm không ? Thì cứ thử xét mình xem
có bao giờ nói những câu như thế này không :
“Người nào có thân, người ấy lo !” -
“Người khác, mặc xác họ, không can gì đến
tôi” - “Bác ái đúng chỗ là yêu thương mình
trước hết !” - “Mỗi người tự xoay
sở lấy !” - “Chúa lo chung, mỗi người lo riêng
mình.” – Trái lại được nghe kể rằng một
sinh viên Ấn độ, du học bên Đức, anh không
chịu sắm cho mình bất cứ tiện nghi, sung
sướng nào, không cho phép mình tham dự bất cứ
sự vui chơi, tiêu khiển nào không do bổn phận
bắt buộc. Hỏi anh tại sao, anh đáp : “Khi
nghĩ đến cuộc sống khốn khổ của
đồng bào tôi bên quê nhà, tôi cảm thấy không thể…!
Đơn giản có thế thôi !”.
3/ Những
hành động và thái độ phương hại
đến sự sống, thân thể và sức khỏe
người khác :
Gây hấn, sát hại, đả thương trực tiếp hay gián tiếp,
tự tay mình hay nhờ tay người khác, hoặc
chụp mũ, vu cáo, v.v... Nói tóm, tất cả những cách
thức gây ra sự chết hoặc thương tích cách
bất công, vô cớ cho người khác... Điều này,
ta đã nói ở Bài Lời Chúa 24. Ở đây, chỉ
gợi thêm vài điều bổ túc :
a/ Ta
có thể làm hại mạng sống hay thân thể
người khác bởi
bất cẩn hay lười biếng. Chẳng
hạn bác sĩ hay y tá bắt mạch ẩu, sai bệnh,
hay cho thuốc không đúng, mổ không sành nghề, v.v... ;
xây nhà bớt xén vật liệu, nên dễ đổ
sụp ; bắt điện cẩu thả, vv... Những
thương tích ta gây ra có thể kéo theo nhiều hậu
quả khó lường : như khi nạn nhân phải vào
bệnh viện điều trị, biết bao đau
đớn, biết bao phí tổn thuốc men, có khi còn phải
bỏ lỡ một năm học, hoặc bị
đuổi việc hay phải tàn tật suốt
đời.
b/ Gây
tai hại cho sức khỏe hoặc thân xác người
khác bởi nhẹ dạ,
thiếu suy nghĩ hoặc hùa theo lối sống
hay cách làm sai trái của người đời, riết
rồi để mặc buông trôi. Tỉ dụ buôn bán
thuốc giả, xi măng trộn tro, buôn bán đồ gây
hại sức khỏe như cần sa, ma túy, bán thịt
hư thối, trái cây đã hư hỏng nhưng tẩm
thuốc cho thành tươi tốt, gây ô nhiễm trầm
trọng, xả rác, bỏ xác chuột chết ngoài lộ,
xả khói lò hơi độc tràn lan trong khu vực..., không
bảo đảm an toàn lao động cho công nhân...,
vặn nhạc, loa phóng thanh ồn ào, mất yên tĩnh, gây
căng thẳng tinh thần, mất nghỉ ngơi cho
người khác, v.v... Gần đây, báo chí báo động
có hiện tượng xảy ra nơi các nhà hàng, quán
ăn, sản xuất chế biến thực phẩm, vì
muốn làm cho đồ ăn đẹp mắt, hấp
dẫn, người ta bôi tẩm các hóa chất, v.v...
Năm 1959, gần 10.000 người Marốc bị
liệt bại chỉ vì ăn phải dầu kỹ
nghệ mà một nhà buôn kia làm giả dầu ăn.
c/ Những lời nói cay
độc, bất công, cứng cỏi, chửi rủa,
lăng nhục… xem
ra có vẻ vô hại cho sức khỏe, kỳ thực vì các điều
đó làm cho đau đớn, buồn tủi, tất nhiên ảnh
hưởng lớn đến sức khỏe không phải
ít. Ca dao ta có câu:
“Roi song
đánh đoạn thì thôi,
Một lời xiết cạnh
muôn đời không quên”.
Có
những người bị chế giễu vì dị
tật, tàn tật, hay tật xấu nào đó…đã
buồn đến nỗi muốn quyên sinh. Có những bà
mẹ đau khổ và lên cơn động kinh chỉ vì người
ta dè bỉu, xa tránh đứa con bà có hình dáng hoặc tâm trí
bất bình thường. Có những đối xử
bất công, những thái độ cố tình lãnh đạm,
lạnh nhạt, thiếu tình người, thái độ vô
tâm, vô tình cũng gây ra những vết thương lòng,
phương hại đến sức khỏe và mạng
sống kẻ khác.
4/ Việc
bồi thường :
Giáo lý
đạo Chúa rất công bằng, gây thiệt hại
phải bồi thường. Đa số người tín
hữu quên mất điều này, chỉ nghĩ đi
xưng tội, Chúa tha là xong hết. Cũng có người
biết, song viện mọi lý do để trốn tránh, vì
việc bồi thường rất tốn kém, khó khăn, mất
thì giờ, đôi khi còn nhục nhã. Nhưng chính việc
phải bồi thường mới làm ta ý thức rõ
hơn về tính cách quí báu của mạng sống, sức
khỏe và thân thể con người. Bồi thường,
trước hết các phí
tổn trực tiếp, ví
dụ gây thương tích, thì phải chở người
ta đến bệnh viện, trả tiền thuốc
men..., mà còn phải bồi
thường gián tiếp các
thiệt hại từ tai nạn lôi kéo theo : thiệt
hại do phải nghỉ việc, không có lương... Có
thể nhờ thỏa thuận và thông cảm của
nạn nhân và gia đình họ mà được giảm
nhẹ việc bồi thường, có khi kéo dài. Dĩ
nhiên, có những trường hợp mất mát không thể
lấy lại, như làm sao tiền của đền bù
được nỗi một chi thể, hay mất cha,
mất mẹ, mất con ? Vậy, tùy khả năng
phải săn sóc các con cái mồ côi cho đến tuổi
trưởng thành...
Chúng
ta hãy xin Chúa thứ tha và giúp chúng ta tuân hành luật
thương xác bảy mối mà Chúa và Hội Thánh dạy.
Amen !
Tích
truyện
Năm 1964, dịp
Đại hội Thánh Thể ở Bom-bay (Ấn
độ), Đức Giáo Chủ Phaolô VI đã qua làm
chủ lễ và chính thức thăm nhân dân Ấn. Ngài
đã chiếm được quả tim của mọi
người, đa số theo Ấn giáo, Phật giáo và
Hồi giáo, vì đã có một tâm hồn vô cùng quảng
đại và tế nhị. Nhân dân Ấn nhắc
đến Ngài không ngớt và gọi Ngài là Gan-dhi của Tây
phương. Họ còn nhớ mãi những cử chỉ
Ngài đã làm trong chuyến viếng thăm : như tặng
5.000 đô la cho gia đình một phóng viên Ấn bị
chết vì tai nạn trên đường phận sự ;
như ngồi ăn chung một ghế với các cô nhi và
với khẩu phần ăn y như của chúng ; như
tặng nguyên chiếc xe hơi chính thức của Ngài cho
một nữ tu Bác Ái để lo việc từ thiện, để
rồi chỉ dùng một xe díp (jeep) đi đây đó
thăm viếng ; như ký chi phiếu 500 triệu franc
(tiền Pháp) để giúp các kẻ nghèo ; như nhờ
các phóng viên đăng tải lời kêu gọi các
nước giàu có hãy để ra một phần ngân sách
giúp đỡ các nước kém phát triển, vv...
Đức Giáo Chủ chỉ qua Ấn hơn một
tuần, nhưng để lại trong lòng nhân dân Ấn
nhiều kỷ niệm ngàn năm khó phai mờ. ****
|