Người thân.
Nếu thánh Gioan tẩy giả sống
trong thế giới chúng ta, có lẽ ông sẽ
được mời tham gia vào chương trình “tìm
người thân”. Người ta sẽ tìm cách bắt ông nói về
bản thân ông, về thời thơ ấu, tổ tiên, và
những lý do khiến ông rao giảng. Nhưng
có lẽ ông sẽ hướng những kẻ nói chuyện
với ông về Đấng mà ông đã đến
để giới thiệu cho người ta biết,
Đấng mà ông “không xứng đáng cởi dây dép”. Gioan
là một trong những người nói năng mạnh
mẽ và có sức thu hút. Ông
nói thẳng. Ông lay động những
thói quen, thức tỉnh những kẻ ngủ mê.
Trước “… màn ảnh truyền hình của ông…”, Chúa Giêsu say mê sứ điệp của con
người đã gây nên bao nhiêu vấn nạn và bao nhiêu
tranh cãi. Gioan có lý: “Hãy hoán cải, hãy quay về với Thiên
Chúa. Hãy sinh hoa quả hoán cải. Mọi cây không sinh quả tốt sẽ bị
chặt đi. Ai có hai áo thì hãy chia sẻ
với kẻ không có”.
Nối
gót toàn thể dân chúng, Chúa Giêsu quyết định chịu
phép rửa: Ngài sẽ không trở về Nagiarét nữa. Ngài đang đứng trước một
tiếng gọi cần phải đáp lại ngay. Ngài đáp lại một lời mời gọi
trực tiếp của vị ngôn sứ cuối cùng.
Phép
rửa của Gioan là một hành vi công
khai. Chấp nhận để ông rửa cho tức là
dấu ta chấp nhận lời ông kêu gọi và quyết
định thay đổi để tránh cơn thịnh
nộ của Thiên Chúa. Khi chịu phép rửa,
Chúa Giêsu tham gia công việc hoán cải của dân Ngài.
Khi chịu phép rửa, Ngài muốn nói với chúng ta
rằng Ngài đã nhận lấy thân phận làm
người của chúng ta, rằng Ngài đã nhập
thể trong một lịch sử, lịch sử của
một dân tộc “cứng đầu cứng cổ”,
một dân tộc tội lỗi cần được
Thiên Chúa hoán cải, cần quay về với Thiên Chúa.
Chúa Giêsu cũng muốn nói về mình cho
dân tộc của Ngài.
Ngài đến trà trộn với những kẻ bé mọn,
yếu kém, những kẻ nhận mình là tội lỗi. Ngài tự xưng giống những kẻ xung quanh
Ngài mọi đàng. Ai có thể ngờ rằng con
người giống như mọi con người ấy
lại là Đấng Mêsia được mong chờ?
Đấng Mêsia mà dân chúng hình dung là người chiến thắng,
oai phong, có kẻ hầu người hạ bao quanh và
được kính nể bởi quyền uy của mình? “Và
dân chúng vẫn chờ mong…”
Khi
trở thành một người trong chúng ta, Chúa Giêsu
biểu lộ quyền uy của Ngài một cách khác với
cách mà người Do thái vẫn tưởng. Chính bằng
sự hiền từ, kiên nhẫn, khiêm nhượng,
bằng việc phục vụ những kẻ bé nhỏ,
những kẻ bị bỏ rơi, mà Ngài thiết lập
vương quốc của Ngài. “Chúa Giêsu
cũng lãnh nhận phép rửa, và, đang khi Ngài cầu
nguyện”. Hậu quả lời cầu
nguyện của Chúa Giêsu là Thánh Thần ngự xuống
trên Ngài. Chúa Cha tuyên bố Ngài là Con Thiên
Chúa và ủy thác cho Ngài sứ vụ cứu thế.
Nếu Chúa Giêsu được nhìn nhận là Con, cả
chúng ta nữa, chắc chắn chúng ta cũng
được tham dự vào địa vị làm con
với Ngài và chúng ta sẽ luôn luôn có thể tin tưởng
vào lòng nhân hậu của Chúa Cha để được
đón nhận như là con cái thực sự. Chúng
ta cũng có thể tự coi mình như em và môn đệ
của Chúa Giêsu. Chúng ta sẽ có thể tham dự vào
sứ vụ của Ngài là bênh vực kẻ nghèo, loan báo Tin
Mừng, chữa lành những con tim
bị đời gây thương tích.
Là
Kitô hữu đã được rửa tội, cả chúng
ta nữa, chúng ta cũng được mời gọi làm
chứng cho Đấng mà Gioan loan báo. Chúng ta phải
sẵn sàng nói với những kẻ nghe chúng ta:
“Đấng mà các bạn tìm kiếm, Ngài sẽ làm phép
rửa cho các bạn trong thần khí, chúng tôi chắc
chắn về điều này. Ngài sẽ cho
các bạn biết tình yêu của Chúa Cha. Hãy
hoàn toàn tin tưởng mà đến với Ngài. Ngài sẽ đem đến cho các bạn những
gì các bạn chờ mong. Hãy liên lỉ tìm
kiếm Ngài, không phải vì lương thực có thể
hư nát nhưng vì lương thực tồn tại cho
cuộc sống vĩnh viễn”.
|