Đấng gánh tội trần gian – Lm. Ignatiô Trần Ngà
Thánh Gioan, vị ngôn
sứ cao cả bậc nhất thời cựu ước,
đã từng giới thiệu cho các môn đệ của
mình biết Chúa Giêsu là "Đấng mạnh thế
hơn Gioan", Đấng mà Gioan "không đáng cởi
quai dép cho Người" (Mt 3, 16), "là Chiên Thiên Chúa,
Đấng xóa bỏ tội trần gian, là Đấng
đến sau tôi nhưng trổi hơn tôi vì Người có
trước tôi." (Ga 1,29-30)
Thánh Gioan còn giới
thiệu Chúa Giêsu là Đấng sẽ cử hành một phép
rửa vượt xa phép rửa của Gioan: "Phần
tôi, tôi rửa anh em trong nước. Còn Người,
Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong Chúa Thánh
Thần" (Mc 1, 7)
Thế mà Chúa Giêsu lại
đến với thánh Gioan như một người
tội lỗi, hòa mình với đám đông những
người thu thuế, những người đàng
điếm, những tên côn đồ đạo tặc và
với bao nhiêu người tội lỗi khác, chăm chú
nghe Gioan rao giảng và để chờ đến phiên,
bước xuống dòng sông Gio-đan, nhờ thánh Gioan làm
phép rửa cho mình.
Tại sao
Chúa Giêsu lại hạ mình đến thế? Hành
động nầy xem ra không xứng hợp với một
Đấng thánh được Thiên Chúa sai đến, không
xứng hợp với địa vị cao trọng mà ngay
cả thánh Gioan cũng thú nhận là mình không xứng đáng
cởi quai dép cho Người, không xứng hợp với
Đấng sẽ làm phép rửa cho muôn dân trong Chúa Thánh
Thần.
Chúa Giêsu hoàn
toàn vô tội thì cần gì phải xin Gioan làm phép rửa cho
mình? Vì như thế là không chân thực.
Phải
hiểu thế nào về hành động hạ mình quá đáng
nầy của Chúa Giêsu?
Chắc chắn Chúa Giêsu
đến chịu phép rửa không phải vì những
tội lỗi do Người gây ra -vì Người vốn
vô tội - nhưng vì tội lỗi của nhân loại mà
Người đã mang vào thân. Cũng thế,
Chúa Giêsu chịu khổ hình thập giá không phải vì
tội của Người mà vì tội lỗi của
thế gian mà Người đã gánh lấy.
Thánh Gioan đã từng
giới thiệu Chúa Giêsu là con "Chiên Thiên Chúa" (Gioan 1,
29) được sai đến trần gian để làm
chiên đền tội. Người Do-Thái làm lễ xá
tội bằng cách đặt tay lên
đầu con bò hay dê, trút hết tội mình cho nó, rồi
sát tế nó, để nó chết thay cho người
tội lỗi. (Lê-vi 8, 14-15)
Thế nhưng "máu
của các con bò, con dê không thể trừ khử
được tội lỗi" (Do-thái 10, 4) nên Chúa Giêsu
đã hiến mình làm Chiên mới, Con Chiên của Thiên Chúa, đến
mang lấy tội lỗi nhân loại vào thân. Chính vì thế
mà Người trở thành tội nhân, như lời thánh
Phao-lô dạy: "Đấng chẳng hề biết
tội là gì, thì Thiên Chúa đã biến Người thành
hiện thân của tội lỗi vì chúng ta, để làm
cho chúng ta nên công chính trong Người." (2 Cr 5, 21)
Chính vì mang lấy tội
lỗi nhân loại vào thân, trở thành "hiện thân
của tội lỗi" (2 Cr 5, 21), nên Chúa Giêsu hòa mình
với những tội nhân khác, xin Gioan làm phép rửa cho
mình và cùng với bao tội nhân khác tỏ lòng ăn
năn sám hối.
Chính vì mang lấy tội
lỗi nhân loại vào thân, trở thành "hiện thân
của tội lỗi" nên Chúa Giêsu đã bị kết
án chết thảm thương trên thập giá để
cứu chuộc loài người tội lỗi, như
lời thánh Phê-rô: "Tội lỗi của chúng ta,
Người mang vào thân thể mà đưa lên cây thập
giá, để một khi đã chết đối với
tội, chúng ta sống cuộc đời công chính. Vì Người phải mang những vết
thương mà anh em đã được chữa lành."
(1 Pr 2, 21-24)
Hình ảnh Chúa Giêsu vô cùng
tốt lành thánh thiện mà lại chen chúc với các tội
nhân bên bờ sông Gio-đan và khiêm tốn bước xuống
dòng nước lãnh nhận phép rửa của Gioan là
một lời mời gọi mỗi người chúng ta
phải xóa bỏ cái tôi kiêu căng tự phụ của
mình để biết thành tâm sám hối những tội
lỗi mình đã phạm.
Chúa Giêsu
đã mang lấy tội lỗi chúng ta, chịu thanh tẩy
và chịu chết vì chúng ta. Vậy chúng
ta hãy thông phần vào công cuộc cứu độ của
Chúa và hợp tác với Chúa trong việc cứu chữa các
tội nhân.
|