Đức Giêsu chịu phép rửa
(Suy niệm của
Lm. Giuse Phạm Thanh Liêm)
Kitô
hữu ngày nay biết Đức Giêsu là Thiên Chúa nhập
thể; nhưng những người ngày xưa như dân
Bêlem, dân làng Nadarét và cả những người nghe
Đức Giêsu rao giảng, đều không biết
Đức Giêsu là Thiên Chúa nhập thể. Họ đã
đối xử với Đức Giêsu như một con
người. Vì thế, khi Đức Giêsu mặc khải
Ngài ngang hàng với Thiên Chúa thì Ngài bị người ta
kết án tử hình. Đối
với người thời đó, không có chuyện Thiên Chúa
ba ngôi vị, nên chẳng có chuyện Thiên Chúa nhập
thể.
Đức Giêsu là con của Đức
Maria ở Nadarét. Ngài đã được sinh trong chuồng chiên
cừu ở Bêlem khi cha mẹ Ngài không tìm được
chỗ qua đêm. Ngài sinh ra như
một người nghèo hèn nhất trong thiên hạ. Không ai biết chân tướng của Ngài. Có
lẽ cả Đức Maria và thánh Giuse cũng chỉ
biết Đức Giêsu là một người rất
đặc biệt, là người của Thiên Chúa, nhưng
vẫn chưa biết Ngài là Thiên Chúa nhập thể. Người ta chỉ biết Thiên Chúa là ba ngôi
vị sau biến cố Đức Giêsu Phục Sinh.
Đức Giêsu đã sống một
thời gian dài ở Nadarét như tất cả những
người Do Thái thời đó. Ngài hành nghề lao
động như bao người nghèo. Tin
về Gioan con ông Dacaria rao giảng làm phép rửa sám hối
đến làng Nadarét, chắc Đức Giêsu không phải
là người duy nhất từ Nadarét muốn đi
nhận lãnh phép rửa sám hối với Gioan. Có lẽ Ngài đã xin Đức Maria, và
được sự đồng ý của Mẹ, Ngài
đã lên đường tới sông Giordan. Ngài chờ đợi tới phiên mình. Ngài cũng gục đầu sám hối như bao
người. Ngài cảm thấy mình liên đới
với con người tội lỗi. Ngài
thống hối xin Thiên Chúa tha thứ tội lỗi cho
tất cả mọi người. “Đây
chiên Thiên Chúa, đây Đấng gánh tội trần gian”.
Ngài chịu phép rửa, vì Ngài gánh tội
trần gian.
Đức Giêsu đã sống một
thời gian dài sống ở Nadarét, vì Ngài không thấy Thiên
Chúa muốn Ngài làm điều gì đặc biệt. Với biến cố này,
Thiên Chúa thúc đẩy Ngài tới với Gioan để
nhận phép rửa sám hối. Sau khi lãnh nhận phép
rửa sám hối, Thánh Thần Thiên Chúa đã thúc
đẩy Ngài vào sa mạc ăn chay
cầu nguyện (Mt.4, 1tt). Ngài cầu
nguyện để biết Thiên Chúa muốn Ngài làm gì.
Đức Giêsu là một người chia
sẻ thân phận con người hoàn toàn, nghĩa là, Ngài
cũng chấp nhận “đi tìm ý Thiên Chúa” như tất
cả mọi người. Cũng chính
trong bầu khí này mà người ta hiểu tại sao Ngài
lại bị cám dỗ. Ma quỷ cám
dỗ Ngài làm sai ý của Thiên Chúa Cha, nhưng Ngài đã
chống lại. Đức Giêsu đã
chiến thắng.
Đức
Giêsu cũng đã phải nhận định xem mình có nên
chịu phép rửa hay không, vì Ngài thấy mình đâu có
tội lỗi gì để mà phải nhận lãnh phép
rửa sám hối. Đức Giêsu đã muốn liên
đới với con người, với tội nhân, nên
Ngài đã đi nhận lãnh phép rửa. Hành vi
này của Ngài, đã được Thiên Chúa chuẩn
nhận. “Khi Ngài đang cầu nguyện, thì
trời mở ra, và Thánh Thần ngự xuống trên
Người dưới hình dáng chim câu. Và có tiếng
từ trời phán rằng: ‘Con là Con yêu dấu của Cha;
Cha hài lòng về Con’”.
Hành
vi Đức Giêsu nhận lãnh phép rửa
sám hối, làm đẹp lòng Thiên Chúa. Khiêm
tốn, liên đới với người nghèo và
người tội lỗi, là cung cách hành xử của
Thiên Chúa. Đức Giêsu đã thực
hiện đúng ý Người. Đức Giêsu luôn tìm
kiếm ý Thiên Chúa, và một khi thấy thì Ngài thi hành:
Của
ăn của Ta là làm theo ý Đấng
đã sai Ta (Ga.4, 34),
Lạy
Cha, nếu có thể thì xin cho con khỏi uống chén này,
nhưng đừng theo ý con, mà theo ý Cha.
Đức Giêsu luôn tìm kiếm
để biết Thiên Chúa muốn Ngài làm gì. Sở dĩ vậy, vì
Đức Giêsu chia sẻ thân phận con người hoàn
toàn (Dt.2, 17; 4, 15). Con người không biết nên
phải tìm kiếm ý Thiên Chúa, thì cũng vậy Đức
Giêsu cũng chia sẻ tính vô tri này của con người,
và Ngài cũng phải liên tục tìm biết ý Thiên Chúa.
Khiêm tốn là nhìn nhận sự
thật về chính mình. Đức Giêsu đã nhìn nhận sự thật
về chính Ngài, và hơn nữa, Ngài còn tự hạ mình,
muốn chia sẻ thân phận của anh em mình vì yêu
thương. Hành vi này của Ngài,
đã làm đẹp lòng Thiên Chúa Cha. Hành vi
khiêm tốn, là hành vi chấp nhận sự thật về
chính mình, và cũng là hành vi được điều
khiển bởi tình yêu. Yêu thương sẵn sàng hy sinh
chính mạng sống mình để anh em mình được
sống.
Biến
cố Đức Giêsu xuất hiện, đã
được Giáo Hội nhìn như một biến cố
đặc biệt mà Cựu Ước đã loan báo như
chúng ta nghe trong bài đọc thứ nhất: “Hỡi
kẻ loan tin mừng cho Sion, hãy trèo lên núi cao; Hỡi kẻ
loan tin mừng cho Yêrusalem, hãy cất tiếng lên cho thật
lớn … kìa Thiên Chúa các ngươi đang tới”. Nơi Đức Giêsu, người ta thấy vinh
quang của Thiên Chúa. Thiên Chúa đến
cách đặc biệt nơi Đức Giêsu.
Biến cố Đức Giêsu cũng
đã chi phối và biến đổi đời sống
của những người tin Ngài một cách dứt khoát. Đời sống của Kitô hữu
phải dọi theo đời sống
của chính Đức Giêsu Kitô. Đức
Giêsu luôn chọn ý Thiên Chúa trên tất cả, Ngài luôn yêu
thương anh chị em mình. Ngài yêu họ đến
độ dám hy sinh chính mạng sống mình cho họ, nói
cho họ biết Thiên Chúa yêu thương họ đến
cùng khi cho Con Ngài nhập thể, cho dù khi nói như vậy
Ngài bị người ta hiểu lầm và giết Ngài. Đức Giêsu là người đã đến
sống cho tình yêu và chết cho tình yêu. Xin cho mỗi
người chúng ta sống theo
gương Ngài, yêu thương và khiêm tốn, để
đem hạnh phúc cho những người chúng ta gặp
gỡ và sống với.
Câu
hỏi gợi ý chia sẻ
1. Theo bạn, tại sao
Đức Giêsu chịu phép rửa khi Ngài thấy mình không
có tội?
2. “Đức Giêsu cũng đi
tìm ý Thiên Chúa như mỗi con người”. Theo bạn, nói
như vậy có hạ phẩm giá của Đức Giêsu
không? Tại sao?
3. Bạn thấy Đức
Giêsu gần gũi hay xa lạ với
bạn? Xin bạn chia sẻ.
|