Cuộc
gặp gỡ sâu xa với Đức Giêsu
Kitô.
(Trích trong ‘Lương
Thực Ngày Chúa Nhật’ – Achille Degeest)
Sự ăn năn sám hối thánh Gioan Tẩy Giả rao
giảng là âm vang của truyền thống Do Thái. Chúng ta
trích dẫn đoạn văn tuyệt tác Ezêkiel sẽ
đọc trong phụng vụ Phục Sinh (thật
vậy, việc Chúa chịu phép Rửa tiên báo mầu
nhiệm Vượt Qua): “Trên các ngươi Ta sẽ
rảy nước trong sạch và các ngươi sẽ
được trong sạch… Ta sẽ ban cho các ngươi
một tâm hồn mới, một tinh thần mới”. Sự thanh tẩy bằng nước là một
chủ đề dễ hiểu, nhưng dẫu sao
nguồn mạch phải trong sạch để cung cấp
một thứ nước trong sạch. Nguồn
thanh tẩy thiêng liêng là Thiên Chúa. Mà tác động
của Người không chỉ ít hay nhiều nhắm vào
bề ngoài con người. Sự thanh tẩy không chỉ
là một sự dội nước đơn giản, nó
thấm sâu tâm hồn và thần trí như lửa vào sâu trong
vật bị nung đốt để loại bỏ
tất cả những gì là cặn bã dơ bẩn. Phép Rửa của thánh Gioan khuyên giục dân chúng
cải thiện nếp sống, chuẩn bị tâm hồn
để gặp gỡ Chúa Giêsu. Phép
Rửa của Đức Giêsu thấm sâu nội tâm, cho
chúng ta một tâm hồn đổi mới nhờ ơn
Chúa Thánh Linh. Chúng ta có được hai kết
luật:
1) Nhờ dấu chỉ
nào để trong thế giới ngày nay, nhận biết ai
là tiền hô đích thật? Người
ta nói rất nhiều về thế giới đang
đột biến, đang chuyển mình, từ mọi phía
nổi lên những tiếng nói tiên đoán về ngày mai
của Giáo Hội. Trên bình diện đức tin,
người ta không lầm khi tự hỏi: những “tiên
tri” ấy có hướng dẫn đến với
Đức Giêsu Kitô không? Tiếng nói của
Gioan Tiền Hô hướng dẫn thính gỉa đến
với Đức Giêsu. Những “tiên tri”
ngày nay hô hào thay đổi thái độ, thay đổi
điều kiện sinh hoạt, thay đổi cơ
cấu xã hội, v.v… nhưng không hướng dẫn
người ta đến với Đức Kitô, nghĩa là
không hô hào thay đổi tâm hồn nhờ tác động
Chúa Thánh Linh. Xét về bình diện Giáo
Hội, tiếng nói của họ chẳng có giá trị loan
báo Tin Mừng. Những tiền hô đích thật thì
hướng dẫn đến cuộc gặp gỡ
thật sự và thân thiết với Đức Kitô.
2) Con là Con chí ái của
Ta, được Ta hết lòng sủng mộ. Chúng
ta đồng quan điểm với thánh Luca rằng:
Tiếng phán của Thiên Chúa trên con người của
Đức Giêsu là một biến cố. Trong bối cảnh
chung là sự thanh tẩy dân chúng và
bối cảnh riêng là lời cầu nguyện của
Đức Giêsu, thánh chép sử đặt lời phán
của Thiên Chúa như một đoạn kết thúc. Đây là một biến cố có hai diện.
Trước hết là một sự tiên báo rõ ràng về
mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi. Tiếng phán từ trời
cao vọng xuống chính là tiếng nói của Đức
Chúa Cha chỉ định Đức Giêsu là Con và Chúa Thánh
Linh ngự xuống người ấy mà sau này đức
tin sẽ nhận ra là Người –Chúa. Kế
tiếp, biến cố cho thấy Đức Giêsu
được hưởng trọn vẹn niềm
sủng ái của Thiên Chúa. Điều này có nghĩa
chúng ta làm đẹp lòng Thiên Chúa nhiều hay ít tuỳ theo mức độ hiệp thông nhiều
hay ít với Người –Chúa là Đấng duy nhất
được Thiên Chúa hết lòng sủng ái.
|