Chúa Giêsu chịu
phép rửa – R.
Veritas.
(Trích trong ‘Sống Tin
Mừng’)
Một hiện
tượng đáng lo ngại cho Giáo Hội tại Áo bên Âu
Châu, đó là sự kiện con số những người
tuyên bố rút tên ra khỏi Giáo Hội Công Giáo ngày càng gia
tăng. Dĩ nhiên về nghĩa vụ, rút tên ra khỏi
Giáo Hội có nghĩa là mỗi năm không còn phải
đóng thuế tôn giáo nữa. Về quyền lợi,
người tuyên bố rút tên ra khỏi Giáo Hội cũng
sẽ tự rút phép thông công, nghĩa là chấm dứt
mọi tham gia vào các Bí tích và đời sống của Giáo
Hội. Nói cách khác, rút tên ra khỏi Giáo Hội cũng
đồng nghĩa với chối bỏ mọi cam
kết khi chịu phép rửa tội.
Nhìn chung, thế giới
Tây phương vốn được mệnh danh là Kitô
giáo, hiện nay đã trở thành một vùng truyền giáo
mới. Thật thế, trong những nước có con
số người theo Kitô giáo, phép rửa thường
chỉ còn là một nghi thức xã hội không hơn không
kém. Người ta chỉ có lý khi nói rằng, suốt
một đời nhiều người Tây phương
chỉ đến nhà thờ có ba lần, lần
đầu khi chịu phép rửa để gia nhập vào
một xã hội vốn được mệnh danh là Kitô
giáo. Lần thứ hai để cử hành hôn phối cho
long trọng. Lần thứ ba cũng là để cử
hành tang lễ cho long trọng.
Khi Giáo Hội chỉ
được mời để có mặt ba lần như
thế trong cả một đời người, thì
quả thật người ta chỉ mang danh hiệu Kitô
nhưng không sống trọn những cam kết của phép
rửa. Hôm nay kỷ niệm Chúa Giêsu chịu phép rửa,
Giáo Hội muốn mời gọi các Kitô hữu hãy đào
sâu và ý thức về những cam kết khi chịu phép
rửa tội. Trái với lối sống đạo
cả đời đến nhà thờ chỉ có ba lần
của người Tây phương, các tín hữu Kitô
Việt Nam
chúng ta lại tập trung đời sống đạo vào
nhà thờ. Trái với những nhà thờ hầu như
trống rỗng tại Tây phương, các nhà thờ
Việt Nam
chúng ta hầu như lúc nào cũng đông nghẹt
người. Tuy nhiên, biết đâu những đêm đông
chật ních trong các nhà thờ ấy lại không là những
con người có lối sống hoàn toàn xa lạ, hay
ngược lại với giáo huấn của Giáo Hội
và Tin Mừng của Chúa Giêsu Kitô. Biết đâu đám
đông sốt sắng cầu kinh ra rả trong nhà thờ
ấy lại chẳng là những con người không
hề biết đến thế nào là công bình, là bác ái, là
tình liên đới, là quảng đại, sợ chia sẻ
lòng cảm thông và sợ tha thứ. Nói tắt một
lời, nếu chúng ta chưa sống cho ra người thì
sự hiện diện đông đảo trong nhà thờ,
những lời cầu kinh ra rả, hay những cuộc
biểu dương long trọng chưa hẳn đã là
thể hiện đích thực của lòng tin.
Khi đến nhận phép
rửa của Gioan tại sông Giođan, nghĩa là khi
đến dìm mình trong dòng nước, Chúa Giêsu đã
muốn thể hiện trọn vẹn ý nghĩa của mầu
nhiệm Nhập Thể, Ngài muốn sống trọn thân
phận con người mà thành phần tất yếu là cái
chết. Qua cử chỉ này, Chúa Giêsu muốn nói lên sự
vâng phục trọn vẹn với Chúa Cha, Ngài đón nhận
cái chết như thể hiện tận cùng của tình yêu.
Sống như một con
người như Chúa Giêsu đã từng sống, chính là
sống yêu thương và yêu thương đến
độ sẵng sàng thí ban mạng sống mình.
Đức Chúa Cha đã gọi Đức Chúa Giêsu là
Người Con chí ái đẹp lòng Ngài mọi đàng,
bởi vì Chúa Giêsu đã sống trọn ơn gọi làm
người của Ngài. Đây chính là ý nghĩa của phép
rửa mà Chúa Giêsu đã thiết lập và ủy thác cho Giáo
Hội qua phép rửa ấy. Người Kitô hữu
được mời gọi để sống trọn
thân phận làm người như chính Chúa Giêsu đã
từng sống. Thật thế, chỉ trong Chúa Giêsu, chúng
ta mới thấy được thập giá và ơn
gọi cao cả của con người. Chỉ trong Chúa
Giêsu chúng ta mới thấy được thế nào là
sống cho ra người. Chỉ trong Chúa Giêsu chúng ta
mới hiểu thế nào là sống yêu thương.
Anh chị em thân mến,
Thập giá vừa là
biểu hiện cái chết của Chúa Giêsu, vừa là
dấu chứng tình yêu của Ngài. Với phép rửa chúng
ta được ghi dấu Thánh Giá trên người, chúng ta
làm dấu Thánh Giá mỗi ngày và biết bao nhiêu lần trong
cuộc sống chúng ta. Chúng ta treo Thánh Giá khắp mọi
nơi, chúng ta đeo Thánh Giá trên người, và ước
gì Thánh Giá ấy không chỉ là thứ trang sức trên ngực,
trên cổ hay trên tai của chúng ta, mà phải là một
nhắc nhở về tình yêu của Đấng đã yêu
thương chúng ta đến độ thí ban mạng
sống của Ngài cho chúng ta. Ước gì Thánh Giá luôn là
động lực thúc đẩy chúng ta ngày càng sống cho
ra người hơn.
Nguyện xin các Thánh
Tử Đạo Việt Nam, những người đã
thà chết hơn là bước qua Thánh Giá để
chối bỏ Chúa Giêsu, nay nguyện giúp cho chúng ta
để chúng ta được luôn luôn trung thành với
đức tin, thể hiện đức tin ấy bằng
cuộc sống chúng ta, đó là giá trị của Tin
Mừng.
|