·
Đoạn
thư thứ hai :
Nơi
Cực Thánh chưa được mở cho dân chúng vào
8 “Như thế, Thánh Thần tỏ cho biết là lối vào Nơi
Cực Thánh chưa được mở (vì Vị Thượng tế chính
thức Giêsu chưa đến để mở cho dân chúng được vào), bao lâu lều thứ nhất
vẫn còn đó.9 Điều ấy là tỉ
dụ cho buổi hiện thời, cho thấy những
lễ vật và hy lễ dâng tiến Thiên Chúa không thể
làm cho lương tâm người cử hành việc
phụng tự trở nên hoàn thiện.10
Những cái đó chỉ liên quan đến của ăn
thức uống cùng các loại nghi thức tẩy rửa,
và là những quy luật chỉ có hiệu lực bên ngoài,
buộc phải giữ cho
đến thời Thiên Chúa chấn chỉnh mọi
sự.” (Dt 9.8-10)
Giải thích :
Đoạn
thư này nói : vì chỉ có một mình vị Thượng
tế vào mỗi năm một lần, thì qua việc đó
chính Thánh Thần tỏ cho
biết là lối vào Nơi Cực Thánh có Thiên Chúa
ngự, chưa được mở cho dân chúng vào, bao lâu
vẫn còn Cựu Ước với các lễ vật
hồi đó chỉ là súc vật, chúng không thể làm cho
lương tâm con người nên thanh sạch, hoàn
thiện, vì không tẩy xóa được tội
lỗi. Mà lương tâm không sạch tội, làm sao vào
được Nơi Cực Thánh chỗ Thiên Chúa ngự,
tức là Thiên đàng, mà phụng thờ Người là
Đấng Chí Thánh ! Vậy phải chờ đến
thời viên mãn, mọi chuẩn bị đã xong, “thời Thiên Chúa chấn
chỉnh mọi sự”, lúc ấy Vị Thượng
tế chính thức là Chúa Giêsu xuất hiện và tế
lễ mình trên thập giá, mới tẩy xóa được
tội lỗi nhân loại, và mở lối cho dân chúng được vào
Thiên đàng.
·
Đoạn thư thứ ba :
Chúa Giêsu Thượng
Tế bưng máu mình
vào Cung Cực Thánh
11 “Đức Ki-tô đã đến làm
Thượng Tế mang lại phúc lộc của thế
giới tương lai. Người đã đi qua một
cái lều lớn hơn và hoàn hảo hơn, (là thân thể
Người), không do bàn tay con người làm nên, nghĩa là
không thuộc về thế giới thọ tạo này. 12
Người đã vào Cung
thánh không phải với máu các con dê, con bò, nhưng với chính máu của
mình, Người vào chỉ một lần thôi, và đã
lãnh được ơn cứu chuộc vĩnh viễn
cho chúng ta.” (Dt 9.11-12)
Giải
thích :
Thời viên mãn
đã tới, Đức Giêsu đến chấn chỉnh
những cái còn bất toàn : 1) Chính Người là
Thượng tế đích thực, vì đem đến các phúc lộc vĩnh cửu
của thế giới tương lai nghĩa là phúc
lộc thiêng liêng và đời đời (của Thiên
Đàng), đang khi các tư tế và Thượng tế
Cựu Ước chỉ là những con người bình
thường, vướng mắc nhiều tội lỗi,
phải dâng tế lễ súc vật để đền
tội mình và tội toàn dân, như thế tức là “phụng sự cái bóng lu mờ,
mô phỏng những điều trên trời” (Dt 8.5),
“chỉ phác hoạ lờ mờ những phúc lộc
của thế giới tương lai, chứ không phản
ánh chính xác những thực tại đó.” (Dt 10.1)
2) Chúa Giêsu
Thượng tế đã vào Nơi Cực thánh, chỗ
Thiên Chúa ngự, tay bưng chén Máu
châu báu của chính mình, có giá trị vô cùng vì là Máu của
Con Một Thiên Chúa, có hiệu lực xóa tội lỗi
của thế gian, như ông Gioan tẩy Giả đã
giới thiệu : Này là Chiên
của Thiên Chúa, Đấng xóa tội trần gian (Ga 1.29),
chứ không như máu các con dê, con bò là các tế vật mà
Thượng tế Cựu Ước dâng, nhưng không
thể làm cho lương tâm người phụng tự
trở nên thanh sạch để ra trước Nhan
thánh Thiên Chúa mà phụng thờ Người.
3) Và khác
với Thượng tế Cựu Ước, cứ “dâng
mãi năm này qua năm khác những thứ hy lễ chẳng
bao giờ xoá bỏ được tội lỗi.” (Dt
10.1,11). “Còn Đức Ki-tô, sau khi dâng lễ tế duy
nhất (chỉ một
lần thôi) để đền tội cho nhân loại,
(đã lãnh được
ơn cứu chuộc vĩnh viễn cho chúng ta), vĩnh
viễn làm cho những kẻ Người đã thánh hoá
được nên hoàn hảo.” (Dt 10.12,14)
·
Đoạn thư thứ
bốn :
Thượng
Tế Giêsu Vào Cung Cực Thánh là vào Thiên Đàng
24 “Quả thế, Đức Ki-tô đã
chẳng vào một Cung thánh do tay người phàm làm ra, vì
cung thánh ấy chỉ là hình bóng của Cung thánh thật.
Nhưng Người đã vào
chính Cõi Trời (tức
là Thiên Đàng), để
giờ đây ra đứng trước mặt Thiên Chúa
chuyển cầu cho chúng ta.25 Người vào
đó, không phải để dâng chính mình làm của lễ
nhiều lần, như vị thượng tế
mỗi năm phải đem theo máu của loài khác mà vào Cung
thánh.26 Chẳng vậy, Người đã phải
chịu khổ hình nhiều lần, từ khi thế
giới được tạo thành. Nhưng nay, vào kỳ
kết thúc thời gian, Người đã xuất hiện chỉ
một lần, để tiêu diệt tội lỗi
bằng việc hiến tế chính mình.” (Dt 9.24-25)
Giải thích :
1) Đức
Thượng tế Giêsu đã vào Cung Cực Thánh không
phải của đền thờ ở trần gian,
chỉ là hình bóng của Cung thánh thật, nhưng
Người đã vào chính Cõi Trời (tức
là Thiên Đàng), nơi Thiên Chúa ngự, và Người ra đứng trước mặt Thiên
Chúa chuyển cầu cho chúng ta.
2) Người vào đó, không
phải để dâng mình làm của lễ nhiều
lần, như vị thượng tế Cựu
Ước cứ mỗi năm phải vào cung thánh đem
theo máu của loài vật mà dâng lên Thiên Chúa làm của
lễ, chỉ vì máu các con bò, con dê không thể nào xoá
được tội lỗi (Dt 10.4) nên cứ phái dâng
lại hoài. Nhưng nay, vào thời cuối cùng, Người đã xuất
hiện và chỉ hiến tế chính mình một lần, là
tiêu diệt được tội lỗi nhân loại.
·
Đoạn thư thứ
năm :
Thượng Tế Giêsu Vào Thiên Đàng
dâng Tế Lễ
8 1 “Điểm
chủ yếu trong những điều đang nói ở
đây là điểm này: chúng ta có một vị Thượng Tế cao cả như
thế ngự bên hữu ngai Đấng uy linh ở trên
trời.2 Vị đó
lo việc phục vụ trong Cung thánh, trong lều
trại thật, do Thiên Chúa chứ không phải do
người phàm dựng lên.3 Quả vậy, bất cứ ai được phong
làm thượng tế cũng là để dâng lễ
vật và tế phẩm; vì thế, vị này cũng
cần phải có cái gì để dâng.4 Vậy,
giả như Đức Giê-su ở
dưới thế, thì Người chẳng phải là
tư tế, bởi vì đã có những người dâng
lễ vật như Luật truyền.5 Những
người này lo việc phụng tự trong một thánh
điện, mà thánh điện này chỉ là hình ảnh lu
mờ mô phỏng thánh điện trên trời. Quả
vậy, khi ông Mô-sê sắp dựng lều trại, thì ông
được Thiên Chúa phán dạy rằng : Hãy nhìn xem và làm
tất cả theo mẫu đã chỉ cho ngươi trên
núi.” (Dt 8.1-5)
Giải
thích :
"Chúng ta có Vị Thượng Tế cao cả như thế
ngự bên hữu ngai Đấng uy linh ở trên trời. Vị đó lo phục vụ
trong cung thánh, trong lều trại thật, do Thiên Chúa
chứ không phải do người phàm dựng lên." Vị
Thượng tế cao cả Giêsu đang ngự bên hữu
Thiên Chúa, nghĩa là được nâng lên ngang hàng với
Thiên Chúa, chứ không phải “ngồi” nghỉ ngơi, song
làm thừa tác viên tức là “lo phục vụ trong cung
thánh” thiên giới :
Và để
cho thêm bằng chứng Người là Thượng tế
phục vụ trên thiên giới, tức là Cung Thánh trên
trời, chứ không làm Thượng tế dưới
trần gian để thi hành phụng tự ở
đền thờ dưới thế, Thánh thư nhấn
mạnh : "Giả như Đức Giê-su ở dưới
thế, thì Người chẳng phải là tư tế, bởi vì đã có những
(tư tế tức là) người dâng lễ vật
như Luật truyền” (Dt 8.4). Đúng vậy, khi
Người ở dưới thế, bởi vì
Người không thuộc chi tộc Lêvi đuợc nắm
giữ chức tư tế chiếu theo Lề Luật
truyền dạy, song Người thuộc chi tộc
Giuđa, dòng dõi vua Đavít (Dt 7.14. Xem St 49.10; Mk 5.1; Mt 1.1t ;
Rm 1.3), một chi tộc không được ông Mô-sê lập
làm tư tế, do đó Đức Giêsu không là tư tế
chiếu theo Lề luật. Vậy nếu Thánh Thư nói
rằng ở dưới thế, Đức Giê-su
chẳng phải là tư tế, thì phải ngầm hiểu Thánh Thư muốn nói
rằng Người là Thượng tế ở trên
trời, vì đang ngự bên hữu ngai Đấng
uy linh ở trên trời, và lo
phục vụ trong Cung thánh, do Thiên Chúa chứ không
phải do người phàm dựng lên ; khác hẳn những tư tế theo luật
truyền, lo việc phụng tự trong một thánh
điện chỉ là hình ảnh lu mờ mô phỏng Cung
thánh trên trời.(Dt 8.5)
|