Tỏa sáng – Lm. Giuse Trần
Việt Hùng
Lễ Hiển Linh theo
nguồn gốc văn tự Epiphaneia (Epiphany: manifestation or
striking appearance). Tiếng Hy-lạp cổ dùng
chữ Theophaneia (Theophany meaning ‘vision of God’). Theo truyền thống, Lễ này được
cử hành vào ngày 6 tháng Giêng. Dịp Lễ này, các tín
hữu Tây Phương tưởng nhớ ba nhà Đạo
Sĩ thăm viếng Chúa Hài Nhi Giêsu và sự hiển linh
của Con Chúa cho các Dân Ngoại. Trong khi các tín
hữu Đông Phương tưởng nhớ việc Chúa
Giêsu chịu phép rửa tại sông Giođan,
được xem là sự hiển linh của Con Chúa cho
toàn thế giới. Từ năm 1970, Giáo Hội Công
Giáo Rôma, nghi thức Latinh đã cử hành Lễ Hiển
Linh vào ngày 6 tháng 1 và là Lễ buộc. Các
quốc gia khác có thể cử hành vào Chúa Nhật, sau ngày 1
tháng 1. Lễ Hiển Linh còn
được gọi là Lễ Ba Vua.
Từ 700 năm trước Công Nguyên,
tiên tri Isaia đã loan tin vui về sự xuất hiện
của Đấng Cứu Thế: Đứng lên, bừng
sáng lên! Vì ánh sáng của ngươi đến rồi. Vinh quang của Đức Chúa như bình minh
chiếu toả trên ngươi (Is 60, 1). Ánh sáng sẽ
bừng lên trong đêm tối và con dân sẽ đón nhận
vinh quang Thiên Chúa. Đấng Cứu Thế là ánh sáng
đến trong thế gian để xua trừ bóng tối
của tội lỗi và gian tà. Mọi dân sẽ
hướng về nguồn ánh sáng để dõi tìm ơn
cứu độ: Chư dân sẽ đi về phía ánh sáng
của ngươi, vua chúa hướng về ánh bình minh
của ngươi mà tiến bước (Is 60. 3). Theo truyền thuyết, những nhà chiêm tinh, nhà
khôn ngoan, còn gọi là các đạo sĩ hay ba vua, đã
chiêm ngắm bầu trời và nhận ra vì sao lạ.
Họ đã dõi theo ánh sáng của vì sao
lạ để tìm đến bái thờ Đấng đã
được sai đến.
Tiên tri Isaia đã tiên
báo về việc các bậc quân vương tiến về
để thờ lạy Chúa Hài Nhi. Các nhà
Đạo Sĩ Phương Đông cùng đến dâng Chúa
của lễ là vàng, nhũ hương và mộc
dược. Isaia đã có thị kiến về
đoàn người từ các phương xa tìm đến
bái thờ: Lạc đà từng đàn che rợp
đất, lạc đà Mađian và Êpha: tất cả
những người từ Sơva kéo đến,
đều mang theo vàng với trầm
hương và loan truyền lời ca tụng Đức
Chúa (Is 60, 6). Các biến cố được
ghi lại như một câu truyện xảy ra gọn gàng
trong một thời gian ngắn ngủi. Thật ra lịch sử ơn cứu độ
được mạc khải một cách tiệm tiến
qua từng biến cố trong thời gian dài. Trong
đêm hồng phúc, trước tiên Chúa tỏ hiện cho
những mục đồng đơn sơ
và nghèo nàn, tiếp đến là Chúa bày tỏ mình cho
những người đại diện bên ngoại giáo
đến từ xa và sau cùng Chúa đã tỏ mình cho toàn
thể nhân loại trên thế giới.
Dựa vào Kinh Thánh và
lịch sử của ơn cứu độ, chúng ta
biết có nhiều tâm hồn khao khát đi tìm kiếm và
mong chờ Chúa. Khi thời gian chuẩn bị đã mãn,
dấu chỉ đã tỏ hiện, lòng con người thôi
thúc khát mong và mùa hồng ân đã cận
kề, các Đạo Sĩ tìm hỏi: "Đức Vua
dân Do-thái mới sinh, hiện ở đâu? Chúng
tôi đã thấy vì sao của Người xuất hiện
bên phương Đông, nên chúng tôi đến bái lạy
Người."(Mt 2, 2). Các nhà
Đạo Sĩ đã miệt mài kiếm tìm qua dấu
chỉ mà không quản ngại gian khó. Các
ngài đã được Thiên Chúa đáp trả như lòng
mong ước. Chúa Giêsu đã dậy: Vì hễ ai xin
thì nhận được, ai tìm thì sẽ thấy, ai gõ
cửa thì sẽ mở ra cho (Mt 7, 8). Hồng ân
Chúa bao la tuyệt vời, đoàn người dân ngoại
đã được chứng kiến tận mắt ơn
Cứu Độ đã tỏa sáng: Họ vào nhà, thấy
Hài Nhi với thân mẫu là bà Maria, liền sấp mình
thờ lạy Người. Rồi họ
mở bảo tráp, lấy vàng, nhũ hương và mộc
dược mà dâng tiến (Mt 2, 11).
Truyện kể có một bé gái cùng
với mẹ đi viếng hang đá. Bà
mẹ giải thích cho em rằng ba nhà Đạo Sĩ dâng
tiến của lễ cho Chúa Hài Nhi là vàng, nhũ
hương và mộc dược. Cô bé nhìn Hài Nhi trong máng cỏ một cách cung kính rồi
quay sang hỏi mẹ: Tại sao họ không mang đến
cho Chúa Hài Nhi một cái giường nhỏ? Một tấm
lòng và một sự quan tâm thực sự, cô bé cảm
nhận được nhu cầu của cuộc sống
thật. Sự kiện Chúa Giêsu sinh ra nơi hang lừa,
máng cỏ đã khơi dậy được tâm tư và
sự cảm thông của lòng người. Chúa
đến trong nghèo nàn để mời gọi chúng ta cùng
chia sẻ tâm tình với những người cùng khổ
nghèo đói. Nhu cầu thực tế
của cuộc sống là miếng cơm manh áo và nơi
chỗ nương thân. Chúa Hài Nhi
Giêsu đã chạm đến cái cùng cực của thân
phận con người. Từ đó, Chúa mời gọi
chúng ta: "Ta bảo thật các ngươi: mỗi
lần các ngươi làm như thế cho một trong
những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các
ngươi đã làm cho chính Ta vậy."(Mt
25, 40).
Hình ảnh Ba Vua hay các Đạo Sĩ
bái quỳ dâng tiến lễ vật và thờ lạy Chúa
Hài Nhi bày tỏ lòng tin kính và bái phục. Họ
không nghĩ về thân phận hay địa vị của
mình nhưng thần phục trước Đấng
được sai đến. Vất vả
đường xa lặn lộn kiếm tìm nguồn
sự sáng, các nhà đạo sĩ đã thỏa tâm. Sau khi
gặp được Chúa Hài Nhi, họ đã theo đường khác để trở
về quê hương xứ sở. Chúng ta
chắc rằng họ là những người khôn ngoan
biết ngước nhìn lên để tìm hướng
đi. Mỗi người chúng ta cũng
có những ước vọng và khao khát những
điều cao thượng. Sự cao
siêu phải từ trên dọi chiếu. Chúng
ta không thể cúi mặt chỉ đi tìm những của
cải trần gian mau qua chóng hết. Cuộc
đời của con người không chỉ tìm kiếm
của ăn, áo mặc, danh vọng, địa vị và
tìm thỏa mãn bản năng, nhưng có sứ mệnh và
mục đích cao cả hơn bội phần. Chúng ta
cần phải hướng tới, nhìn lên và khát mong
niềm vui bất diệt của cuộc sống thật
mà Thiên Chúa đã an bài: Hẳn anh em đã được
nghe biết về kế hoạch ân sủng mà Thiên Chúa
đã uỷ thác cho tôi, liên quan đến anh em (Eph 3, 2).
Lễ Hiển Linh, Thiên Chúa đã tỏ
mình ra cho Dân ngoại. Chúng ta thuộc về dòng dõi những
người dân ngoại, nhưng lại được
thừa hưởng ân sủng ơn
cứu độ. Qua bí tích Rửa Tội,
chúng ta được tháp nhập vào nhiệm thể
của Chúa Kitô để cùng chia phần sự sống.
Thánh Phaolô đã diễn tả mầu nhiệm cao siêu
được truyền ban cho các thế hệ. Nay Chúa
cũng đang tỏ mình ra cho toàn thể nhân loại qua
đời sống của Giáo Hội: Mầu nhiệm này,
Thiên Chúa đã không cho những người thuộc các
thế hệ trước được biết, nhưng
nay Người đã dùng Thần Khí mà mặc khải cho
các thánh Tông Đồ và ngôn sứ của Người (Eph
3, 5). Tuy không phải là dân Do-thái, như những kẻ
được chọn, nhưng chúng ta hãnh diện tuyên
xưng niềm tin vào Chúa Kitô qua ân
sủng của Ngài. Chúng ta trở thành
dưỡng tử và được dự phần trong
tiệc cưới Nước Trời.
Cùng đến máng
cỏ Bêlem, ngắm nhìn Chúa Hài Nhi, các mục đồng và
các đạo sĩ tiến dâng lễ vật, hôm nay chúng ta
sẽ dâng gì cho Chúa Hài Nhi? Kể câu truyện
của thánh Giêrôm. Chúa Giêsu hỏi: Giêrôm, con lấy gì
mừng Ta nhân ngày Ta sinh ra? Thưa, con xin dâng
lòng con. Được, nhưng còn gì
nữa? Con xin dâng mọi kinh nguyện và tất
cả tâm tình của con. Còn gì nữa? Con
xin dâng tất cả những gì con có và tất cả con
đây. Ta muốn nữa? Thưa Chúa Hài Nhi, con chẳng còn
chi cả? Chúa muốn con dâng gì nữa đây? Hãy cho Ta các tội của con. Ủa,
để làm gì? Hãy cho Ta các tội của con,
để Ta có thể tha thứ cho con tất cả. Ôi Chúa
Giêsu, Chúa làm con phát khóc lên được.
Lạy Chúa, con có
nhiều quà lắm nhưng không biết dâng Chúa món gì. Món quà
mà con thích thì Chúa lại không ưa. Những món qùa Chúa mong,
con lại muốn giữ lại cho mình. Xin cho con biết
rộng mở tâm hồn để biết cho đi mà không
cần phải so đo tính toán. Con xin dâng Chúa khả
năng, thời giờ, của cải và cả những
điều con ưa thích. Con dâng cả tội lỗi
yếu hèn và sự bất toàn của con, xin Chúa
đừng chê tấm lòng tan nát khiêm cung.
|