Một ngôi
sao để đi theo
(Suy niệm
của Jean-Yves Garneau)
Một ngày
lễ đầy màu sắc.
Có lễ nào mang nhiều
màu sắc hơn lễ Hiển linh? Có những nhân vật (người ta nói là ba nhưng Tin Mừng không khẳng định điều này) không biết chính xác đến
từ đâu (thánh Matthêu viết
rằng từ phương Đông; nhưng phương Đông lớn lắm!). Người ta không biết tên của họ
(dù họ mang tên Mechior,
Balthasar và Gaspar, theo một truyền thống rất cổ xưa mãi từ thế
kỷ thứ 5, nhưng đó không phải là một điều chắc chắn mang tính khoa
học). Và có ngôi sao!
Ngôi sao mà người ta đã nói và
viết nhiều về nó. Nó
hướng dẫn các vị hiền
sĩ của chúng ta (có lẽ
là những nhà chiêm tinh và
chúng ta đã gọi họ là vua) và nó
đã dừng đúng chỗ, đúng lúc: Trên ngôi nhà
có Đức Maria và Hài Nhi
Giêsu! Lại có vàng, nhũ
hương và mộc dược nữa…
Hai sứ
điệp.
Lễ Hiển
linh thật là hấp dẫn, tuy nhiên chúng
ta đừng để
mình quá bị chi phối bởi những chi tiết dù có
quan trọng đi nữa. Ta hãy quan tâm
tới điều chính yếu: hãy chú ý đến
sứ điệp, sứ điệp này gồm hai
điều:
Một là, lễ
hiển linh nói với chúng
ta rằng Chúa Giêsu không đến
trong thế gian vì một
số người mà thôi (những
người thân cận với Ngài), rằng Ngài không nhập
thế duy chỉ vì một
dân tộc (dân tộc Do Thái), nhưng vì tất cả
các dân tộc
trên trần thế và vì
tất cả mọi người sống trên quả đất này. Thậm chí quốc gia bé nhỏ nhất cũng không thể bị quên lãng.
Không ai, thực sự không người nào bị loại trừ khỏi những bận tâm của Chúa
Giêsu. Ngài sinh ra cho hết
thảy mọi người. Tất cả mọi người, đàn ông đàn bà,
lớn bé, giàu nghèo ở khắp mọi nơi chốn và mọi
thời đại đều được
mời gọi đến lãnh ơn cứu độ. Chúa Giêsu đến để soi sáng và cứu vớt
toàn thể nhân loại. Những bản văn Thánh Kinh được công bố hôm
nay khẳng định rõ ràng điều đó (x. Ep 3,6: “Mầu nhiệm này là những kẻ ngoại giáo được thông phần cùng một di sản, cùng một thân thể…” Is 60,3-4: “Chư dân sẽ bước
đi hướng về ánh sáng
của Ngài… hết thảy họ đều tụ họp lại…”).
Điều thứ hai của
sứ điệp dạy chúng ta rằng Chúa
Giêsu đã bị những kẻ thuộc về Ngài không
biết đến, thậm chí còn ruồng bỏ, nhưng lại được những kẻ xa lạ, các
hiền sĩ, tìm kiếm, khám phá, đón
nhận và tôn thờ. Không có chỗ
cho Ngài nơi những kẻ thuộc chủng tộc Ngài, nơi quán trọ, ngày Ngài chào
đời! Không có những người trong làng tìm đến
máng cỏ đến Giáng Sinh, chỉ có các mục
đồng thôi! Còn Hêrôđê, ông vua thời
đó, người ta biết rằng
ông muốn giết Đấng đến để cứu ông!
Hai áp dụng cụ
thể.
Ta có thể rút ra
từ sứ điệp trên đây hai áp
dụng cụ thể.
·
Trước hết, ta phải
tự nhủ rằng bao giờ cũng có thể sống
bên cạnh Chúa Kitô mà
không quan tâm đến Ngài, và cũng
có thể biết tên của Ngài mà không thực
sự biết chính Ngài. Lúc
đó ta có thể mang
nhãn hiệu Kitô nhưng kỳ thực ta không phải
là Kitô hữu.
Về mặt lý thuyết, ta khẳng định Chúa Kitô hiện diện trên thế giới, nhưng ta không
rút ra được
từ đó một kết luận thực tiễn nào cả cho những
ứng xử của cá nhân
mình và cho
cách điều khiển xã hội.
·
Sau đó ta phải
tự nhủ –đây là áp
dụng cụ thể thứ hai- rằng ta luôn luôn
phải để cho một ngôi
sao hướng dẫn mình, phải luôn luôn lên đường
tìm kiếm Chúa Kitô, luôn
luôn cố gắng hiểu rõ Ngài hơn…
vì nơi chúng ta bao
giờ cũng còn lại một
cái gì ngoại
giáo! Ở đây tôi nghĩ đến
tất cả những ngẫu tượng mà ít nhiều chúng ta còn
tôn thờ hoặc để cho mình bị
chúng thôi miên mà không
hay biết. Những
ngẫu tượng
này là; tham
tiền bạc, cá nhân chủ
nghĩa thúc đẩy chúng ta quên đi
số phận của kẻ khác. Ta cũng có thể gọi
là ngẫu tượng óc tiêu thụ quá đáng rất
thường điều
khiển chúng ta và nhất
là cái nhìn
hoàn toàn duy vật của
chúng ta về cuộc sống.
Tìm ngôi sao dẫn
đến nơi có Chúa Giêsu
và Mẹ Ngài, từ bỏ xứ sở, đi đến một nơi xa lạ,
dám sống một cuộc mạo hiểm thiêng liêng trong
đó ta dấn thân hoàn toàn và
vì đó ta cho đi
cái tốt nhất nơi mình, đấy là những gì các hiền
sĩ đã làm. Còn chúng
ta, quá thường
sống như người ngoại đạo trong một đất nước còn mang tên Kitô,
chúng ta có can đảm lên đường tìm kiếm Chúa Kitô không?
Chúng ta có biết đi
theo ngôi
sao của các hiền sĩ còn đang
chiếu sáng cho những kẻ đói khát Thiên Chúa
không?
|