Lễ vật
Các nhà bác
học đã dâng tiến cho Chúa Hài
Nhi vàng, nhũ hương và mộc dược.
Vàng để chỉ Hài Nhi
Giêsu là vua, nhũ hương để chỉ Hài Nhi Giêsu
là Chúa và mộc dược để chỉ đến cái chết đau khổ của Hài Nhi Giêsu
sau này… Thế nhưng những lễ vật này có
ý nghĩa gì đối với chúng ta.
Trước hết
là vàng. Vàng nói lên lòng yêu
mến của chúng ta, một lòng yêu mến
tinh ròng, cao cả và
mãnh liệt như lời Ngài đã xác
định:
-
Hãy kính
mến Thiên Chúa hết tâm hồn, hết trí khôn
và hết sức lực ngươi.
Đồng thời
thánh Phaolô còn nhấn mạnh:
-
Ai có
thể phân rẽ tôi ra khỏi lòng yêu mến đối
với Đức Kitô, dù bắt
bớ, dù tù đày, dù
đòn vọt, dù đói khát
cũng không thể nào được.
Vàng còn
làm lên sự
trung kiên của chúng ta, không vì một
lý do, một hoàn cảnh nào mà bị
chao đảo, mà bị lung lay
để rồi đi đến chỗ phản bội. Hãy trung thành với
Chúa cho đến chết, vì không ai yêu
hơn người hiến mạng sống mình vì bạn hữu.
Sau hết, vàng còn nói
nói lên sự
chân thật của chúng ta. Thực vậy, chúng ta có thể
lừa dối kẽ khác chứ
chẳng thể nào lừa dối
được Thiên Chúa. Con người thời nay thường thích hóa trang, thường
thích đeo mặt nạ. Nhưng người Kitô hữu phải luôn biểu lộ con người và bộ mặt thật của mình. Phải là một thứ vàng ròng chứ
không phải là một thứ vàng dổm.
Tiếp đến
là nhũ hương. Nhũ hương
nói lên tâm
tình thờ lạy của chúng ta đối với Đức Kitô. Thực vậy, trong những nghi thức phụng vụ, nhũ hương thường
được dùng
khi đọc Phúc âm, khi dâng Mình
Thánh, khi chầu Thánh Thể.
Qua hình
ảnh nhũ hương chúng ta tìm thấy một niềm tin tưởng mãnh liệt vào bản tính Thiên Chúa của
Đức Kitô. Đây không phải là một niềm tin tưởng có tính cách
giáo điều hay lý thuyết
mà là một niềm tin tưởng sống động và mãnh liệt,
vì Đức Kitô là Thiên Chúa
đang ở giữa
chúng ta và trở nên lương
thực nuôi sống linh hồn chúng ta qua Bí tích Thánh
Thể, cũng như đang giảng dạy chúng ta qua lời Ngài trong Phúc
âm.
Nhũ hương
còn là tượng trưng cho tâm tình kinh
nguyện, như thánh vịnh đã viết:
-
Lạy Chúa,
xin cho lời
con nguyện cầu tựa hương thơm bay lên
tôn nhan Chúa.
Sự cầu
nguyện là một việc làm riêng tư, một sự kết hợp giữa tâm hồn chúng ta với Thiên Chúa, nó xuất
phát tự cõi lòng, tự
con tim chúng ta. Đồng thời sự cầu nguyện còn mang tính cách
cộng đồng vì lời nguyện
đẹp lòng Chúa hơn cả
là lời nguyện của Giáo Hội và với
Giáo Hội, vì qua lời nguyện của Giáo Hội chúng ta tìm thấy
lời nguyện của Đức Kitô, là đầu của nhiệm thể.
Sau cùng
là mộc dược. Mộc dược
là niềm tin tưởng
vào Đức Kitô bị đóng
đinh, mà bây giờ được
tái diễn qua lễ dâng trên
bàn thờ:
-
Mỗi khi anh
em ăn bánh này, anh
em loan truyền
việc Chúa chịu chết cho tới khi Ngài trở lại.
Chính vì thế, thánh Phaolô khuyên nhủ
chúng ta:
-
Anh em
hãy mang lấy dấu tích của Đức Kitô nơi thân xác
anh em.
Vì thế, mộc dược có ý nói tới
việc hy sinh hãm mình,
như lời Chúa đã phán:
-
Ai muốn
theo Ta phải từ bỏ mình vác thập
giá mình hằng ngày mà theo Ta.
Tiếp đến,
mộc dược còn nói lên
những hy sinh trong cuộc
sống. Hãy chấp nhận những khổ đau vì lòng
yêu mến Chúa và hãy
dâng tiến Chúa như một
lễ vật nhỏ mọn, bấy giờ những đau khổ của chúng ta sẽ trở nên là một góp phần
vào những đau khổ của Đức Kitô, là những giọt máu tử đạo chúng ta có thể
đổ ra từng
giây từng phút để làm chứng cho Chúa.
Mỗi người
chúng ta hãy suy nghĩ và
tự hỏi: Chúng ta đã dâng gì để
làm lễ vật cho Chúa
Hài Nhi hay
chưa?
|