Hướng lên – Lm. Giuse Trần
Việt Hùng
Với
niềm hy vọng phấn khởi, Tiên tri Isaia đã hân hoan
loan báo với đoàn dân tin vui: Hãy đứng lên, hãy
toả sáng ra, hỡi Giêrusalem! Vì sự sáng của
ngươi đã tới, vì vinh quang của Chúa đã
bừng dậy trên mình ngươi (Is 60, 1). Tuy
dù còn cả hơn nửa thiên niên kỷ nữa,
Đấng Cứu Thế mới giáng trần, Isaia đã
khơi dậy niềm hy vọng của ơn cứu
độ. Thiên Chúa kiên trì dẫn dắt
lịch sử của dân tộc Do-thái qua từng giai đoạn.
Mọi biến cố xảy ra trong cuộc
lữ hành đều in ghi dấu vết sự quan phòng
của Thiên Chúa. Thiên Chúa đã dùng hơn ba ngàn năm
để chuẩn bị ban cho Dân Thánh một sự
kiện trọng đại. Con Thiên Chúa sẽ giáng trần
làm người. Đây là một hồng ân
tuyệt vời cho cả dòng dõi nhân loại. Ngài sẽ
đến giải thoát dân khỏi vòng nô lệ tội
lỗi và dẫn lối vào ánh sáng chan hòa: Chư dân sẽ lần bước tìm về sự sáng
của ngươi, và các vua hướng về ánh bình minh
của ngươi (Is 60, 3).
Lữ hành cuộc sống, vinh quang hay
thất bại (ups and downs) là lẽ thường. Người ta thường nói: Năm
chìm, bảy nổi, chín cái lênh đênh. Dòng đời con
người có lên, có xuống và có thăng trầm, thành
bại. Nhưng cuộc đời hầu
như ai cũng muốn vươn lên. Mỗi
ngày sống là một mời gọi tiến tới.
Bước tới trên con đường trọn lành
sẽ không bao giờ tròn đủ. Cũng
như khi chúng ta đã có, lại muốn có thêm trong tất
cả mọi lãnh vực. Trong cuộc lữ hành
trần thế, con người phát triển qua từng giai
đoạn từ thơ ấu tới trưởng thành,
từ ngây thơ tới sự hiểu biết, từ vô
tri tới tri thức và từ yếu đuối tới
sự mạnh mẽ. Lớn lên từ đơn côi
tới tình yêu, từ sự an vui hoan lạc tới lòng tri
ân cảm mến, từ đau thương tới lòng
thương xót và từ sự sợ hãi tới niềm
tin.
Hôm
nay chúng ta cùng suy tư về sự hướng thiện
qua bảy cửa ngõ (Seven-ups): Tỉnh dậy, tỉnh
thức và thức dậy (Wake up), mỗi ngày khi mở
mắt thức dậy, chúng ta đón chào một ngày hoàn toàn
mới với nhiều ân lộc. Thiên
Chúa đã an bài mọi sự trật tự lạ lùng trong
vũ trụ để có ánh nắng mặt trời
chiếu dọi sưởi ấm, có mưa tuôn hồng ân
tưới gội đất đai mầu mỡ phì nhiêu,
có tuyết rơi luyện lọc khí trong lành và có những
làn gió thoảng đẩy xa bụi trần đời. Mỗi giây phút chúng ta sống là những phút giây
hồng ân. Chúng ta không thể kéo dài và
cũng không thể cắt bớt thời gian. Mỗi
ngày khi thức dậy, chúng ta hãy chọn thái độ
sống và quyết định cho mình một ngày sống
vui vì: Hôm nay là ngày Chúa đã làm ra, chúng ta hãy vui mừng hoan
hỉ (Tv 118, 24).
Lên
đồ, mặc quần áo hay trang sức (Dress up),
mỗi buổi sáng, chúng ta sống thêm một ngày với
những sự cố hoàn toàn mới. Đứng
trước gương soi, quần áo ăn
mặc chỉnh tề, khuôn mặt rạng rỡ,
đầu tóc gọn gàng và trang điểm dễ coi và
mỉm nụ cười, chúng ta hài lòng với khuôn mặt
dễ thương của mình. Tướng mạo sẵn
sàng để đối diện với mọi
người và với đời. Trước khi rời
gương soi, chúng ta cũng nên để tâm nhìn lại
khuôn mặt thật của mình, hồn của chúng ta có
trong sáng, tâm có chân thành, ý hướng có ngay lành và có quyết
tâm hành thiện không? Bắt đầu một ngày sống,
hãy mặc cho mình một bộ hành trang tương xứng
với thân, tâm hài hòa.
Nhìn lên, ngước mắt lên, ngẩng
đầu lên (Look up), muốn thấy bầu trời và các
tinh tú, chúng ta phải ngước nhìn lên. Các nhà Đạo Sĩ
đã nhìn lên để đi tìm kiếm dấu chỉ
của Đấng Thiên Sai. Dấu chỉ là ngôi sao
lạ xuất hiện: Lúc nhìn thấy ngôi sao, họ
hết sức vui mừng (Mt 2, 10). Thượng đế
ban cho con người có đôi mắt để quan sát và
nhìn xem. Đôi mắt có thể nhìn xuống để đi
tìm của cải vật chất và đồ ăn thức uống. Cặp mắt cũng
có thể nhìn sang ngang để nối tình thân hữu và tìm
kiếm sự liên đới xã hội. Hơn
thế nữa, đôi mắt có thể ngước nhìn lên
bầu trời bao la để nhận biết Đấng
Tạo Thành vũ trụ và nhận ra những dấu
chỉ thời đại qua sự vận chuyển
của tinh tú. Các nhà Đạo Sĩ
đã biết ngước nhìn lên trời cao để tìm
kiếm những dấu chỉ hướng dẫn. Các
ngài đã được đáp lại theo
ý sở nguyện. Họ đã tìm gặp được
Hài Nhi Cứu Thế nơi làng Belem nhỏ bé: Cả ngươi nữa,
hỡi Bêlem, đất Giuđa, không lẽ gì ngươi
bé nhỏ hơn hết trong các thành trì của Giuđa, vì
tự nơi ngươi sẽ xuất hiện một
thủ lãnh, Người đó sẽ chăn nuôi Israel dân tộc của Ta (Mt 2, 6).
Đứng dậy
hay đứng lên (Stand up), là một thái độ sẵn
sàng để bước tới. Dấn thân như các
vị Đạo Sĩ, bỏ nhà cửa quê hương và
gia đình tìm theo tiếng thúc dục
nội tâm. Các ngài không ngồi đó
để chờ đợi, nhưng đã tiến
bước trong sự tìm kiếm. Các
Đạo Sĩ không giống như vua Herôđê ngồi
ở nhà chờ đợi được báo tin. Các
ngài đã tìm tòi hỏi han: Các ông nói:
"Vua người Do-thái mới sinh ra hiện đang
ở đâu? Chúng tôi đã nhận thấy
ngôi sao của Người ở Đông phương, và
chúng tôi đến để triều bái Người"
(Mt 2, 2). Với tâm hồn đơn sơ và chân thành,
các Đạo Sĩ không ngần ngại vào nơi cung
đình để hỏi han tìm
đường. Họ muốn tìm đến
Vua thật. Họ đã chuẩn bị qùa quí và
lễ dâng để triều bái Vua người Do-thái: Nghe
nhà vua nói, họ lên đường. Và kìa ngôi sao họ xem
thấy ở Đông phương, lại đi
trước họ, mãi cho tới nơi và đậu
lại trên chỗ Hài Nhi ở (Mt 2, 9).
Hướng
tới hay vươn tới (Reach up), con người luôn
mong tìm đạt tới những kỷ lục hơn
nữa trong mọi ngành nghề. Tất cả mọi loài
động vật đều sống theo
bản năng đã được phú bẩm. Con ong, con
kiến, con chim từ đời này qua đời khác
vẫn một mẫu sống như nhau, rất ít thay
đổi. Lịch sử cuộc sống con người
phát triển không ngừng. Qua mọi thời, khả
năng của con người được in ghi và
lưu truyền. Từ cuộc sống đơn sơ đi đến xã hội văn minh
hiện đại. Khả năng của con người
vươn tới theo thời gian và không
gian. Trong tất cả mọi sinh hoạt
cả tâm linh lẫn thể chất đều có sự
đổi mới và thăng tiến mỗi ngày.
Đời sống xã hội con người có mục tiêu
và cùng đích, không chỉ đời này mà cả
đời sau. Con người không chỉ bao gồm xác thân
hay hư nát nhưng có một linh hồn bất tử
hướng tới cuộc sống viên mãn.
Nâng lên, ngẩng lên hay hướng lên
(Lift up), nâng tâm hồn lên tới Chúa qua lời khấn
nguyện. Thánh Phaolô trong
thơ gởi cho tín hữu Philiphê khuyên rầng: Anh em
đừng lo lắng gì cả, nhưng trong mọi hoàn
cảnh, anh em cứ đem lời cầu khẩn, van xin và
tạ ơn, mà giãi bầy trước mặt Thiên Chúa
những điều anh em thỉnh nguyện (Phil 4,6). Cầu nguyện là hướng lòng lên cùng Chúa
để ngợi khen, cảm tạ và xin ơn tha thứ.
Sự kết hợp với Chúa trong tâm trí và
linh hồn đòi hỏi sự tập trung nối kết
một cách mật thiết. Chúng ta không
tôn thờ ngẫu tượng bằng gỗ đá vô
hồn mà là Thiên Chúa, chủ thể hiện hữu sống
động. Sự cầu nguyện
của chúng ta phải luôn tập trung tâm ý và gắn bó
với Chúa đừng để bị chia trí và xao lãng lo
ra. Tâm tình cầu nguyện kết
nối liên tục đừng để bị cắt
đoạn, chia lìa hay rớt mạng.
Đóng,
khép lại và im miệng (Shut up), Thiên Chúa tạo dựng con
người có hai lỗ tai và một cái
miệng. Hai tai để nghe cho rõ và
một cái miệng để phát biểu. Hãy
học lắng nghe và nói những điều chân thật.
Trong bài hát 'Cao Cung Lên' của nhạc sĩ Hoài Đức
và Nguyễn Khắc Xuyên, tiểu khúc một, có câu: "Thôi
hỡi trần gian, im tiếng đi mà cung kính..." Chúng ta cúi mình thờ lậy và suy gẫm mầu
nhiệm Ngôi Lời Nhập thể. Không thể
diễn tả bằng lời mà hãy nhìn xem và cung kính như
các nhà Đạo Sĩ: Và khi tiến vào nhà, họ đã
gặp thấy Hài Nhi và Bà Maria Mẹ
Người, và họ đã quỳ gối xuống sụp
lạy Người. Rồi, mở kho tàng ra, họ đã
dâng tiến Người lễ vật: vàng, nhũ
hương và mộc dược (Mt 2, 11). Các nhà Đạo
Sĩ không đặt câu hỏi hay nghi ngờ vì cảnh
vẻ qúa nghèo nàn của gia đình thánh. Khi
nhận biết dấu chỉ của Đấng Thiên sai,
các ông đã cúi bái, phục lạy, tôn thờ và hiến dâng
lễ vật.
Các nhà Đạo Sĩ không phải là
người Do-thái. Họ đại diện cho các dân ngoại
đến tôn nhận Con Thiên Chúa giáng trần. Ơn cứu độ phổ quát được
ban phát cho mọi dân tộc. Thánh Phaolô trình bày: Và
nhờ Tin Mừng, các dân ngoại được nên
đồng thừa tự, đồng một thân thể
và đồng thông phần với lời hứa của
Người trong Chúa Giêsu Kitô (Eph 3, 6). Qua Bí
Tích Rửa Tội và niềm tin, chúng ta cùng được
thông phần ơn cứu rỗi của Đức Giêsu
Kitô là Đấng trung gian giữa Thiên Chúa và loài
người. Cùng với các nhà
Đạo Sĩ, chúng ta hãy đến thờ lạy,
cảm tạ và tôn vinh danh thánh Chúa.
Lạy Chúa, Chúa đã thương
chọn gọi chúng con làm con dân của Chúa. Xin cho chúng con
tiếp tục truyền rao chân lý phúc âm để nhiều
người nhận biết Danh Thánh Chúa. Xin ánh sáng của
Chúa tỏa chiếu trong tâm hồn chúng con và trên khắp
cùng bờ cõi trái đất.
|