Gặp được Chúa Cứu Thế
(Trích trong ‘Suy Niệm Phúc Âm
Hằng Ngày’ – Radio Veritas Asia)
Hôm nay chúng ta mừng lễ ba Vua,
tức lễ Hiển Linh. Dựa vào Thánh Kinh và Thánh
Truyền kể lại việc tìm kiếm Chúa của Ba Vua
từ Phương Đông miền đất Palestina, theo
sự hướng dẫn của một vì sao lạ. Các
ngài đã khám phá ra dấu lạ, rủ nhau lần mò dò
dẫm tìm đến Bethlem, và cuối cùng sau cuộc
lộ trình đường xa nhiều gian khổ và nguy nan,
các ngài đã gặp được Chúa Cứu Thế.
Như ngày lễ Giáng Sinh, lễ
Hiển Linh biểu lộ một niềm vui, đó là
những hình ảnh, những gói quà, lạc đà, Ba Vua,
ngôi sao, nhưng còn vui hơn vì ý nghĩa quan trọng
chứa đựng trong ngày lễ này, đó là việc Chúa
tỏ mình ra cho các dân, các nước. Ngài là Vua các vua và
mọi dân tộc khắp bờ cõi trái đất
đều phải tôn thờ Ngài.
Nơi bài đọc I, Giáo
hội dùng bài ca trở về của dân Do Thái nơi sách
tiên tri Isaia để diễn tả niềm vui của
người được cứu thoát khi vinh quang của
Chúa bừng dậy. Một số những người nô
lệ ở Babylon thuộc dân Do Thái nghĩ mình đang
sống trong đêm tối, họ mất hết niềm
vui, không còn hứng thú gì để đàn ca xướng
hát. Họ đặt những nhạc khí, họ treo
những cây đàn nơi gốc cây, nơi cành cây dọc
bên bờ sông Babylon, và nơi bờ sông họ ngồi khóc
nhớ Sion, nhớ về Thành Thánh Jérusalem.
Nhưng vui mừng biết bao
ngày cứu thoát đến, ngày trở về quê
hương, ngày được gặp lại Jérusalem,
được lên đền thờ dâng lễ tạ ơn
Chúa. Và điều đặc biệt là ánh sáng bừng lên
ở Jérusalem. Đây không phải là ánh sáng của trần
gian mà là ánh sáng của chính Thiên Chúa. Thiên Chúa là ánh sáng và khi
Chúa là ánh sáng thì Ngài không phải chỉ là ánh sáng của Israel mà thôi
nhưng Ngài còn là ánh sáng của muôn dân, muôn nước.
Từ đó những kho tàng bể khơi tuốn
đến Jérusalem, nguồn phú túc của chư dân sẽ
tới Jérusalem. Tất cả muôn người lũ
lượt từ các nơi tuôn đến Jérusalem.
miệng cao rao những lời ngợi khen Thiên Chúa.
Nếu bài đọc I trình bày
một hình ảnh vui tươi của Jérusalem ngày
đại lễ, ngày muôn dân tiến đến trong huy
hoàng rực rỡ sang trọng, thì nơi bài đọc II
thánh Phaolô đưa hình ảnh ấy lên hàng siêu nhiên.
Nơi bài I sự giàu sang phú quí từ các nơi
được đưa về để tung hô Chúa, thì nơi
bài đọc II đáp lại ân sủng Chúa ban phát dư
tràn cho mọi người qua các tông đồ, các tiên tri,
nhờ Chúa Thánh Thần thánh hóa. Nhờ lòng thương xót
bao la ấy của Thiên Chúa, tất cả dân tộc trên
mặt đất đều trở nên người
thừa tự, trở nên người cùng một thân
thể và thông phần với lời hứa của Thiên
Chúa trong Chúa Giêsu Kitô.
Nhìn chung cả hai bài đọc
đều diễn tả tình yêu thương hài hòa giữa
Thiên Chúa và con người với nhau. Con người
một lòng một dạ nhìn nhận Thiên Chúa là Vua. Chúa ban
ơn cho con người, nhất là ơn được
làm nghĩa tử trong Đức Giêsu Kitô, không phân biệt
ai cả.
Bài Phúc Âm diễn tả rõ ràng
hơn, cụ thể hơn và sinh động hơn
trước mắt ta cuộc tìm kiếm Chúa, rồi
được Chúa giúp đỡ ban ơn hướng
dẫn. Con người không ngại gian lao cực nhọc
và cuối cùng gặp được Chúa. Con người
quì gối sụp lạy và dâng lễ vật cho Ngài. Xong
trở nên con người mới, đi con đường
khác, trở nên với đời sống hằng ngày
của mình.
Dựa vào đoạn Phúc Âm duy
nhất của thánh Matthêu diễn tả cuộc viếng
thăm kỳ diệu này, người ta hay trưng bày vao
hang đá trong ngày lễ Hiển Linh ba vị vua. Thật
ra, không có chỗ nào nói đó là các vị vua, cũng không có
chỗ nào cho biết con số của họ là bao nhiêu.
Nhưng truyền thống gọi là ba, vì dựa vào ba
lễ vật thánh Matthêu kể ra: vàng, nhũ hương và
mộc dược.
Về tên của ba vua là: Kalbar,
Manthior và Bankasa, nhưng đến thế kỷ IX
người ta mới đề cập đến.
Thật ra, tất cả những chi tiết nhỏ này
không có nền tảng trong Kinh Thánh và ngôi sao lạ hiện
vẫn còn là đối tượng của những
giải thích khác nhau. Dầu vậy những điểm
chính đã dễ cho chúng ta suy niệm đó là những con
người đến từ những xứ xa xôi
để tìm vị Vua Do Thái mới sinh ra và khi gặp
được Ngài, họ quì gối xuống sụp
lạy Ngài.
Hình ảnh ấy cho chúng ta
thấy mãi mãi bao lâu Phúc Âm còn rao giảng đều luôn luôn
có những đạo sĩ, đó là những người
tìm kiếm Chúa bằng cách này hay bằng cách khác. Và khi
đã gặp được Chúa, thì thành tâm thực lòng
thờ lạy Chúa, nhìn nhận Người là Vua, là Chúa
của mình, của đời sống mình, của gia
đình mình và cuối cùng là của toàn thể nhân loại.
Cùng với Ba Vua bên máng cỏ,
chúng ta hãy tôn thờ uy quyền tối cao của Hài Nhi Giêsu
và xin cho chúng ta luôn nhạy cảm đối với
những cảm hứng khích lệ của quyền năng
Chúa trong tâm hồn mình.
Để có việc làm cụ
thể, trong tuần này tôi hình dung ra những tác
động của Ba Vua trên con đường tìm Chúa.
Đó là để tâm, để ý tìm hiểu sự kiện.
Dám chấp nhận dấn thân quyết chí tìm gặp cho
được Chúa. Khi gặp được Người
thì phủ phục tôn thờ và dâng lễ vật. Rồi
sau cùng, từ bỏ con đường cũ, đi theo con
đường mới, con đường của tin yêu và
hy vọng, con đường của sự sống
bất diệt trên thiên quốc.
|