Đi tìm Chúa hôm nay – Lm. Damien
Lễ Hiển Linh là
lễ Chúa tỏ mình ra. Bài Tin Mừng hôm nay cho thấy:
Đấng Messia không còn là của riêng người Do thái
nữa, nhưng Ngài tỏ mình ra cho mọi dân tộc.
Ngôi sao dẫn
đường.
Do thái thuộc đông phương; và theo văn hóa và khoa chiêm tinh của
người đông phương thì mỗi vị vua sinh ra
đêù có một ngôi sao chiếu mệnh. Ba nhà
đạo sĩ có lẽ là những nhà chiêm tinh học, nên
đã nhận ra ngôi sao chiếu mệnh của vua
người Do thái mới sinh ra.
Ngôi sao chiếu
mệnh nầy không như những ngôi sao chiếu mệnh
của các vị vua khác, vì nó còn là ngôi sao đi trước
ba nhà đạo sĩ, dẫn đường cho họ
đến với Chúa. Thiên Chúa đã dùng các thiên
thần để báo cho các mục đồng biết Chúa
đã đến trong thế gian. Nay Thiên
Chúa dùng một tinh thể làm dấu chỉ cho sự
hiện diện của Chúa Giêsu và dẫn ba nhà đạo
sĩ đến với Chúa. Xưa trong sa
mạc, Thiên Chúa cũng đã dùng cột mây và cột
lửa để nói với dân về sự hiện
diện của người giữa dân. Thiên Chúa có thể
dùng thiên thần, con người(các
mục đồng) hay một vật(ngôi sao) để làm
dấu chỉ của sự hiện diện của Chúa.
Ngày nay, ai là ngôi sao
dẫn đường cho chúng ta đến với Chúa? Ngôi sao đó
trước hết la Giáo Hội(“chúng
con là ánh sáng thế gian”), là một vị thánh, là một
linh mục, là một kitô hữu gương mẫu…Và ngôi
sao soi sáng và dẫn đường cách đặc biệt
là Phúc Âm.
Với lời dạy của Chúa Giêsu:
“Chúng con là ánh sáng thế gian… ngọn đèn phải
để trên đế, để soi sáng cho mọi
người trong nhà”, mỗi người kitô hữu
phải là một ngọn đèn, nghĩa là một ngôi sao
dẫn đường cho kẻ khác. Cha mẹ là ngôi sao
dẫn đường cho con cái, những người có
trách nhiệm phải là ngôi sao dẫn đường cho
những người mình chịu trách nhiệm; linh mục
tu sĩ phải là ngôi sao dẫn đường cho dân Chúa;
và mỗi người kitô hữu phải là ngôi sao dẫn
đường cho những ai chưa biết Chúa.
Tính phổ quát
của vì Vua mới.
Sự hiện diện của các
mục đồng, của ngôi sao và của ba nhà
đạo sĩ nói lên rằng: Đấng Messia mới
sinh ra không còn là của riêng của những kẻ tử
tế, Biệt Phái và Kinh sư nữa, nhưng trước
hết Ngài là của những kẻ thấp hèn tội
lỗi hay bị khinh chê, như các mục đồng, vì
họ là những người đầu tiên
được vinh dự đến với Chúa. Ngài không
còn là của riêng của dân Do thái mà thôi, nhưng còn là vua
của những kẻ ngoại giáo, xa xôi mà ba nhà
đạo sĩ là ba đại diện; sự hiện
diện của ngôi sao cũng nói lên rằng, Ngài còn là vua
của cả vũ trụ nữa. Ngôi sao
cũng phải phục vụ Chúa.
Vua Herôđê bối rối
“Nghe nói thế,vua Herôđê bối
rối, và tất cả Giêru- salem cùng với nhà vua”: Chúa
sinh ra, các thiên thần ca hát, các mục đồng vui
mừng, ba nhà đạo sĩ từ phương đông
xa xôi đến thờ lạy, còn vua Herôđê và cả
Giêrusalem thì bối rối. Hêrôđê bối
rối lo lắng vì sợ mất ngôi vua của mình. Các giáo trưởng và luật sĩ bối
rối vì vị vua nầy đến mà không thông báo gì cho
họ lại tỏ mình ra cho dân ngoại. Họ
thấy chỗ đứng của mình bị lung lay. Thế là họ tìm cách tiêu diệt Ngài.
Họ không hiểu
rằng vị vua nầy đâu có thèm gì ngôi báu một khi
đã chấp nhận sinh ra trong chuồng bò. Họ không hiểu
rằng vị vua nầy, đâu phải để cai trị nhưng để cứu vớt.
Ngày nay cũng thế, người kitô
hữu phải hiểu rằng Thiên Chúa không phải là
của riêng người công giáo mà là Thiên Chuá của mọi
người, và Giáo Hội không chỉ là của riêng
người có đạo mà là Giáo Hội của mọi dân
tộc, của kẻ lành cũng như người
bất lương. Vì Con Thiên Chúa đến để
cứu vớt chứ không phải để lên án hay cai trị. Chúa sinh ra trong ngheo
khó và sau nầy bị khinh chê và bắt bớ. Nên
phải bỏ đi cái mơ ước hảo huyền
một Giáo Hội giàu sang và quyền thế trước
mặt người đời. Phải
bỏ đi cái quan niệm một thứ đạo phô
trương. Đừng lặp lại cái lỗi
lầm của người Do thái, mơ ước một
vị vua quyền thế và cao sang. Nếu
không thì Chúa sẽ làm cho chúng ta thất vọng vì ngài không
hề đáp ứng những mơ ước hảo
huyền của ta. Và rồi chúng ta
cũng sẽ bối rối như Herôđê, các Biệt
Phái và kinh sư xưa trước sự hiện diện
khiêm tốn của Chúa.
Đi tìm Chúa hôm nay.
Chúng ta đã thấy,
một những ngôi sao dẫn đường cho chúng ta hôm
nay đến với Chúa là Lời Chúa.Chính nhờ
đọc và suy gẫm Lời Chúa mà chúng ta nhận ra Chúa
trong cuộc sống. Phúc Âm sẽ vẽ lên cho chúng ta gương
mặt đích thực của Chúa Kitô chứ không phải
khuôn mặt theo những mơ
ước trần tục của chúng ta. Phúc Am sẽ là
ngôi sao dẫn đường cho chúng ta đến với
Chúa Giêsu.
Vị vua thứ tư.
Chuyện kể rằng, khi Ba vua Gaspar,
Melchior, Balthazar và đoàn tùy tùng vừa đi khỏi làng
Bêlem, thì vị vua thứ tư hớt ha hớt hải
chạy đến. Ông cũng đã
thấy ngôi sao, ông dắt vào lưng ba viên ngọc quí, gia
sản quí nhất của ông và vội vã lên
đường cho kịp Nhưng ông đến trễ, ba
vua kia đã về mất rồi!…Ông đến trễ và
nhất là đến với hai bàn tay không… ông không còn các
viên ngọc quí nào nữa…
Ông từ từ
nhẹ tay mở cửa chuồng bò,
nơi có Con Thiên Chúa, Mẹ người và người cha
nuôi của Người. Trời tối, Giuse đang
trở mớ rơm để qua đêm, bé Giêsu nằm trên
tay Mẹ.
Rón rén, vị vua
thứ tư tiến lại gần, phục mình
dưới chân bé Giêsu và Mẹ Người và bắt
đầu nói qua giòng nước mắt:
- Lạy Chúa, con
đến để dâng lên ngài lễ vật như ba
vị vừa rồi, dâng cho Chúa ba viên ngọc to như
trứng bồ câu, ba viên ngọc thứ thiệt. Nhưng
giờ đây không còn nữa…Con thấy ba vị kia đi trước con trên lưng lạc
đà, con định tiến lên đi với họ.
Nhưng rồi rượu ngon, tiếng chim họa mi hót
làm con say mê. Đêm đó con ở lại trong một quán
trọ. Khi con bước vào, con thấy
một cụ già lên cơn sốt rét, nằm co quắp bên
lò sưởi. Không ai biết ông ta là ai.
Túi tiền ông rổng tuếch. Ông không có tiền trả tiền thuốc và
những thứ cần thiết. Ngày mai, ông sẽ
bị đuổi ra ngoài. Lạy Chúa, đó là một
cụ già, rất già, nước da sậm và có bộ râu
trắng. Ông làm con nhớ đến cha con. Lạy Chúa, xin
tha cho con, con lấy một viên ngọc trong túi và đưa
cho chủ quán để ông lo tìm thầy chạy thuốc
và nếu ông ấy chết, thì có một cỗ quan tài che
xác ông.
Ngày hôm sau, con ra
đi, dục con lừa của con chạy cho kịp ba
vị kia vì lạc đà họ đi
chậm. Con đường con đi qua vắng vẻ, có
nhiều bụi rậm. Bổng con nghe tiếng kêu cứu
từ một bụi rậm. Con nhảy xuống lừa và
thấy mấy chú lính đang bắt nạt một
thiếu phụ trẻ. Họ đông quá, con thấy mình
không đủ sức đọ lại với họ.
Hơn nữa con đã già rồi. Lạy Chúa, xin tha cho con
lần nầy nữa. Con đưa tay
vào túi lấy một viên ngọc thứ hai và chuộc
lại người thiếu phụ. Cô ta hôn tay
con rồi chạy như bay vào miền núi như một con
sóc.
Giờ đây
chỉ còn lại có một viên nữa thôi, nhưng con
nghĩ, có còn hơn không. Lúc đó đã quá trưa, và con
nghĩ mình có thể đến Bêlem trước lúc
trời tối. Nhưng kìa lính Hêrôđê đang hung hăng
đốt cháy một làng gần Bêlem. Con chạy tới và
và hỏi thăm thì con biết lính tráng đang thi hành lênh
của vua: giết tất cả các con trẻ từ hai
tuổi trở xuống. Ngoài một căn nhà đốt
cháy, một tên lính to khỏe, đang nắm trong tay một em bé trần truồng, đưa
đi đưa lại. Đứa bé hết sức dãy
dụa và khóc thét lên vì sợ. Người
mẹ thì đang quì lạy và khóc ngất. Anh lính nói
với mẹ nó ”Bây giờ tao sẽ cho
nó vào lửa và nó sẽ cháy như một con heo sữa
quay!” Mẹ nó la lên thảm thiết…
Lạy Chúa, xin tha cho
con! Không chịu nổi, con lấy viên ngọc cuối cùng
trao cho tên lính để nó trao em bé cho mẹ nó. Mẹ nó ôm
chặt lấy con, áp cứng vào lòng, không một tiếng
cám ơn, chạy trốn như một con chó tìm
được miếng xương. Lạy Chúa thế là
con đến đây với hai bàn tay
không. Xin Chúa tha cho con, xin tha cho con…
Nói xong ông sấp mặt sát đất
hồi lâu. Thinh lặng bao trùm chuồng bò.
Rồi ông ngước đầu lên, thấy Giuse đã
trở rơm xong, Chuá vẫn nằm trong tay Đức
Mẹ. Từ từ, Chúa quay về phía ông, gương
mặt Ngài rạng rỡ. Chúa chìa đôi tay
tí hon cho đôi tay trống không của vị vua thứ
tư, bé Giêsu và Mẹ đều mỉm cười…
|