Tha nhân được chúc phúc
(Suy niệm của Lm. Barnaba Lê An Phong)
Người môn đệ Chúa với khoé nhìn “tha nhân
là người được Chúa chúc phúc”
Tuần thứ IV Mùa vọng, chúng ta chiêm
ngắm Khuôn mặt Mẹ Maria và những tâm tình nhân
hậu của Mẹ với người khác, qua
tường thuật Tin mừng của Thánh Luca về
việc Mẹ đi thăm bà Elisabeth.
Cuộc sống của chúng ta là những
cuộc gặp gỡ nhiều người, nhiều
nơi, nhiều lúc, nhiều sắc thái và nhiều cung
bậc cảm xúc khác nhau. Cuộc gặp gỡ của
Maria và Elisabeth khá đặc biệt, theo lời
tường thuật của Luca. Họ là hai người
phụ nữ - lớp
người thuộc vào hạng không mấy quan trọng
trong xã hội thời đó. Một điều đặc
biệt hơn nữa, nếu chúng ta nhìn dưới góc
độ văn hóa, tôn giáo và xã hội: Maria, cô thiếu
nữ chưa làm đám cưới (dù đã đính hôn,
nhưng Giuse chưa rước cô về nhà để chung
sống), chưa sống chung mà đã mang thai (có thể
bị gán cho tội “không đứng đắn”, phạm
tội ngoại tình và sẽ bị ném đá). Bà Elisabeth, người
phụ nữ đã già mà chẳng sinh con; người
đàn bà son sẻ, hiếm muộn có thể bị gán cho
số phận không may mắn, bị sỉ nhục và
“bị chúc dữ” (xem St 29,31; 1Sm 1, 10; Is 4,1; Lv 20,20-21; 2Sm 6, 23).
Dưới mắt người đời
thời đó, và theo khóe nhìn tôn giáo và văn hóa Do thái giáo, ít
nhất là chúng ta có thể “giả định”, hai phụ
nữ này chẳng có gì để đem ra ca tụng.
Hơn thế, ta phải nói đến chuyện một
người sẽ bị đem ra ném đá và người
kia có thể được gọi là “kẻ bị Thiên
Chúa chúc dữ”.
Điểm đáng nói nữa là chuyện hai người
phụ nữ khi gặp gỡ, họ còn chào và gọi nhau
là “đầy ơn phúc”, “được chúc phúc”. Họ
muốn “tung hô nhau” hay tự “xông hương” cho nhau
chăng? Họ thật sự “có phúc” không, và “phúc’ của
họ là gì, từ đâu mà có?
Họa hay phúc, ta có thể đánh giá rất
chủ quan và có thể bị sai lệch. Có thể mọi sự sẽ xảy ra
như chuyện “Tái ông thất mã”, và cuộc sống xem ra
là là một chuỗi dài của chuyện “phúc bất trùng
lai, họa vô đơn chí”…
Từ câu chuyện của Maria và Elisabeth,
chúng ta có thể nói rằng chỉ có ai là “người trong
cuộc” mới có thể hiểu được mối
phúc mà hai người phụ nữ này có được.
Đó là điều kỳ diệu mà Thiên Chúa muốn làm,
hay nói cách khác, là chuyện Thiên Chúa can thiệpcách
đặc biệt vào cuộc đời của họ.
Maria và Elisabeth chính là “những người trong cuộc”, là
những người bị “dính vào chuyện của Thiên
Chúa”. Và từ đó, thái độ của hai người
phụ nữ ấy càng đặc biệt hơn khi
họ biết nhìn ra hạnh phúc thật nơi những
điều mà người thế gian cho là bất hạnh.
Thật thế, chúng ta có thể kể ra những
điểm sau:
1) Cả hai người phụ nữ
nhận ra thân phận bé mọn của mình; họ “biết
mình” bằng sự khiêm tốn chứ không vì tự ti,
mặc cảm. Bởi thế họ mới có thể reo
lên Linh hồn tôi ca ngợi Đức Chúa, tâm trí tôi hớn
hở vui mừng.
2) Họ hiểu rằng ngay chính nơi
sự cùng khốn của mình, Thiên Chúa đã làm những
điều cao trọng. Từ đó họ tuyên xưng
rằng Người là Đấng Quyền năng vàdanh
Người chí thánh chí tôn, là
Đấng trung tín và giàu lòng yêu thương – Chúa hằng
“thương xót những ai kính sợ Người”.
3) Họ tin rằng những điều cao
trọng đã và đang xảy ra cho mình không phải do ý
muốn riêng đạt được hay đó là phần
thưởng xứng hợp với công trạng của
mình, nhưng là do Thánh ý Thiên Chúa và lời giao ước tình
yêu của Người với nhân loại, qua dân Israel,
với cha ông của họ từ thưở trước.
4) Họ không bận tâm quá nhiều
đến chuyện xầm xì của thế gian về
những bất hạnh của riêng mình cho bằng phó thác
tất cảmọi sự vào tình yêu thương, lòngtrung
tínvàsự công minh của Thiên Chúa từ đời nọ
trải qua đời kia.
Mẹ Maria và bà Elisabeth đã nhìn nhau và
nhận ra nơi mỗi người hồng ân của Thiên
Chúa, rồi gọi nhau bằng tên gọi của những
“người được chúc phúc” hay là “người có
phúc”. Còn chúng ta? Khóe nhìn nào mà chúng ta có được khi
hướng tới tha nhân?
Hãy nhìn thực tế cuộc sống bên ngoài
cộng đoàn chúng ta: Khắp nơi đầy dẫy
những chuyện ghen ghét, lọc lừa. Người ta
đánh giá nhau dựa vào những gì bên ngoài hay ở “bề
nổi”. Nhiều bạn trẻ đã không dám nhìn vào
người khác, vì một cái nhìn bị cho là “đểu”
có thể là nguyên nhân vô duyên nhất gây nên cái chết oan
khiên của một mạng người. Sự đố
kị, cạnh tranh, chèn ép có mặt ở khắp nơi…
Có lẽ khi con người lấy tiền tài, vật
chất và vẻ hào nhoáng bên ngoài làm thước đo các
giá trị và là mục đích tối thượng thì
người ta sẽ nhìn tha nhân với một khóe nhìn tiêu
cực: “Tha nhân là địa ngục của tôi”, nói như
triết gia Jean Paul Sartre. Và cứ theo kiểu như
vậy, người đứng trước mặt tôi luôn
là “nguy cơ”,
chính là “tai họa” và là “đầu mối của mọi
rắc rối” cho tôi! Từ đó, trong các mối
tương quan nhân vị, sự lựa chọn bắt
buộc sẽ nhằm vào việc triệt thoái hay hạ
bệ lẫn nhau. Khi ta không còn khả năng nhìn ra
được điều tốt lành nơi người
khác, thì ta chẳng còn biết yêu thương hay trân
trọng ai cả.
Quay lại nhìn cuộc sống hằng ngày
bên trong mỗi cộng đoàn ki tô hữu, chúng ta có thể
thấy thêm điều gì? Thưa, đó là sự
đố kị, tiếng xầm xì, lời trách cứ,
chuyện chê bai cách công khai hay ngấm ngầm và việc xúc
phạm đến nhau, sự tự tôn, sự tự ty, óc
bè phái,…Tất cả chính là thuốc độc làm hao mòn,
gặm nhấm các phần tử và tàn hại thân xác
mầu nhiệm của Chúa Kitô. Bên trong các cộng đoàn
kitô hữu còn có cả căn bệnh tính toán, so đo
thiệt hơn hoặc kiểu hành xử theo chiều
hướng khác của bệnh dửng dưng, vô cảm;
của lối sống cá nhân ích kỷ và thiếu trách
nhiệm. Đây là điều mà trước đây Thánh
Phaolo đã nhắc nhở các tín hữu trong các cộng
đoàn của ngài, và giờ đây, vẫn còn là một
thực tế mà mỗi chúng ta có thể trải nghiệm.
Như Mẹ Maria, mỗi chúng ta có thể làm
gì? Hãy học biết cách sống khiêm cung và biết đón
nhận cuộc sống như một tặng ân vô giá, là
hồng ân được hiệp thông vào Đấng yêu
thương và cũng chính là Cùng Đích cao trọng mà
mỗi chúng ta khao khát đạt đến.
Như Mẹ Maria, ta hãy biết vui mừng vì
được Chúa yêu thương, biết tạ ơn vì
được Chúa gọi mời cộng tác với Ngài.
Như Mẹ
Maria, chúng ta hãy nhìn anh chị em của mình bằng ánh
mắt khiêm cung và trái tim rộng mở, biết cảm
thông và bao dung hơn khi đón nhận người khác, để
nhờ đó ta có thể đọc ra dấu chỉ tình
yêu và hồng ân mà Thiên Chúa trao ban cho mỗi người và
nơi mọi người; như chính Người “đã
cho mặt trời chiếu sáng trên người lành cũng
như trên kẻ dữ” (Mt 5, 45).
Bước vào những ngày cuối của
Mùa Vọng, chúng ta hãy chuẩn bị cùng Mẹ lên
đường mang Chúa đến cho người khác
như mang một qua tặng quý giá của tình yêu
thương, niềm cảm thông lớn lao hơn cả cho
mọi người giữa thế giới mà tình
người đang có nguy cơ bị hoang mạc hoá.
|