Đức Maria gương mẫu của niềm tin
Mẹ Têrêsa
Calcutta kể lại: Một hôm Mẹ đến thăm
một nhà thương Anh Quốc rất tối tân, khung
cảnh và các phòng ốc của nhà thương khang trang
sáng sủa, trang bị đủ mọi thứ máy móc cùng
tiện nghi vô cùng tối tân, tương xứng với
số tiền phải trả. Ngoài ra các y tá và nhân viên làm
việc trong nhà thương đều nhã nhặn, nhưng
Mẹ nhận thấy một điều kỳ lạ và
hỏi vị bác sĩ trưởng đang hướng
dẫn Mẹ đi thăm nhà thương:
- Thưa bác
sĩ, tại sao các người bệnh nhân cứ mỗi
lần thấy ai vào là họ cùng đồng loạt quay
nhìn về phía cửa vậy?
Câu trả
lời của viên y sĩ giám đốc nhà thương
rất đơn sơ nhưng thoáng
vẻ buồn:
- Dạ thưa,
là vì họ luôn luôn chờ đợi một ai đó trong
số bà con thân thuộc đến thăm họ nhưng
chẳng có ai đến thăm họ bao giờ.
Ngay từ thời khai sinh, Giáo hội đã
luôn luôn khuyến khích tín hữu viếng thăm những
người già cả, bệnh tật, ốm yếu, các tù
nhân, người nghèo khó và tất cả những ai cần
sự trợ giúp, an ủi và nâng đỡ, nghĩa là Giáo
hội thôi thúc tín hữu thực thi Tin Mừng yêu
thương của Chúa Giêsu và nhìn ra gương mặt
của Ngài nơi các anh chị em đau khổ và bị
bỏ rơi.
Các bài đọc trong Tin Mừng hôm nay
mời gọi chúng ta suy tư về con đường
nghèo khó, tầm thương và bé nhỏ mà Thiên Chúa đã
dùng để đến với nhân loại và các hệ
lụy của sự lựa chọn ấy. Chương (5,1-4) sách ngôn sứ Malakia là một lời
sấm thuộc loại lời sấm cứu thế,
được thánh sử Matthêu nhắc lại trong bài Tin
Mừng hôm nay.
Sở dĩ Jérusalem đã không chu
toàn sứ mệnh này vì các tội lỗi và bất trung nó
đã vấp phạm, khiến cho nó không có khả năng
thực hiện nhiệm vụ ấy. Do đó, Thiên Chúa
đã chọn một nơi khác xa xôi, bé nhỏ và hẻo
lánh không ai ngờ tới. Đó
là làng quê Bethlem, trước đây gọi là Ephata.
Đấng Cứu Thế và dòng tộc của Ngài sẽ
bắt nguồn từ đó chứ không phải tại
thủ đô Jérusalem hay là một thành phố lớn ở
Bethlem. Thiên Chúa chọn gia đình ông Jessé, cha
của David và là ông tổ của thánh Joseph bạn với
Đức Trinh Nữ Maria, Người được
Thiên Chúa chọn làm Mẹ Đấng Cứu Thế.
Như thế, Chúa Giêsu Kitô xuất hiện
trong dòng lịch sử nhân loại tại làng quê bé nhỏ.
Bethlem này cách xa khung cảnh huy hoàng vĩ
đại của các thành phố lớn thuộc các
đế quốc vùng Trung Đông. Ngài đã bước vào
gia đình nhân loại như một trẻ thơ bé
bỏng yếu đuối, trong một gia đình
thường dân khác.
Tuy nhiên trong chương trình cứu
độ của Thiên Chúa không có gì là tình cờ cả, các
lựa chọn ngược đời ấy của Thiên
Chúa như: làng quê Bethlem, cuộc sống khiêm tốn,
điều kiện lúc bé bỏng, sự mỏng dòn yếu
đuối của con người đều tham dự vào
sự cao cả và quyền năng vô cùng của Thiên Chúa,
bởi vì Đấng xuất thân từ đó sẽ
thống trị mọi dân nước và cai trị với
chính uy quyền của Thiên Chúa toàn năng và sẽ đem
lại an bình cho nhân loại. Kiểu cách lựa chọn
ngược đời và các nẻo đường lạ
lùng Thiên Chúa dùng để thực hiện chương trình
cứu độ lại càng nổi bật hơn trong trình
thuật Tin Mừng theo thánh Luca (Lc 1,39-48).
Maria một thiếu nữ vô
danh, con của một gia đình làng quê Nazareth
được Thiên Chúa lựa chọn làm người
cưu mang Đấng Cứu Thế, Con của Ngài.
Phước lành Thiên Chúa ban cho toàn thể nhân loại. Trong dòng lịch sử thế giới và lịch
sử nhân loại, Thiên Chúa đã ban cho con người không
biết bao nhiêu là phước lành, nhưng phước lành
cao quí và trọng đại nhất là Ngài đã ban chính Chúa
Giêsu Kitô, Đấng Cứu Thế cho nhân loại.
Lời chào của bà Elizabeth khi thấy Trinh
Nữ Maria đến thăm mình và lời kinh chúc tụng
của Trinh Nữ Maria đều khen đến cách
thế Thiên Chúa lựa chọn con đường dẫn
Ngài đến cuộc gặp gỡ cứu độ loài
người. Con đường bé nhỏ nghèo nàn, khiêm
tốn và kín nhiệm. Nhiều người
không chịu được ý tưởng Con Thiên Chúa
phải nhập thể làm người trong lòng một
phụ nữ, và mở mắt chào đời từ cung
lòng của một bà mẹ. Do đó, câu chào của bà Elizabeth:
"Em ơi, Em thật có phúc hơn mọi người
phụ nữ và Giêsu con em được chúc phúc"
khiến cho họ khó chịu.
Nhưng đây là một sự thật,
một sự thật lịch sử minh chứng cho
thấy tất cả cái nghiêm trọng của biến
cố Chúa Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa đã nhập thể làm
người và sinh ra từ cung lòng của một
người đàn bà trong gia đình nhân loại. Hoa trái
tuyệt diệu ấy, Người Con ấy đã do
hoạt động và quyền năng của Chúa Thánh
Thần nên đã được cưu mang trong cung lòng
của Trinh Nữ Maria.
Nhưng cũng như bất cứ bào thai nào khác, con người được
sinh ra trên trần gian đều gắn liền với
thịt xác, máu huyết của bà mẹ. Và
để nhập thể làm người, Con Thiên Chúa đã
cần đến cung lòng của một bà mẹ. Trinh Nữ Maria đã không tiếp nhận Ngôi
Lời trong linh hồn mình. mà đã
tiếp nhận Ngài trong chính thân xác mình, trong chính cung lòng
của mình. Và Chúa Giêsu hoa trái tuyệt diệu của ơn
cứu rỗi ấy đã trở thành một bào thai, nhận chịu mọi luật lệ
tâm sinh vật lý của một bào thai. Thân hình, lớn lên,
phát triển trong thời gian, giãy dụa đợi chờ
trong lòng Mẹ, được Mẹ nuôi nấng bằng
chính máu huyết của Bà như bất cứ một thai
nhi nào khác. Sự kiện Con Thiên Chúa nhập thể làm
người lớn lên từ từ ấy tỏ hiện
rõ ràng qua hình ảnh cụ thể tròn trịa của
bụng mẹ mình ngày càng lớn lên trong thời gian.
Hoa trái gợi lên trong tâm trí chúng
ta hình ảnh thực phẩm để hưởng
nếm, để ăn, bồi bổ và nuôi sống.
Hoa trái phát sinh từ sự sống và diễn
tả sự sống, nó có nhiệm vụ dưỡng nuôi
sự sống và không thể có sự sống mà không có hoa
trái.
Sự kiện Chúa Giêsu là hoa trái, là bào thai, là
sự sống lớn lên trong cung lòng Mẹ Maria, chứng
minh Thiên Chúa không phải là một lý thuyết, một
tư tưởng hay một giả thuyết. Thiên Chúa
cũng không phải là một luận lý mà Ngài là một hoa
trái Thiên Chúa ban để dưỡng nuôi, để
cứu thế giới này khỏi chết đói. Mẹ
Maria đã không nói nhiều mà chỉ im lặng sống
cuộc đời bé nhỏ, thầm lặng, ẩn
dật, cưu mang Chúa Giêsu trong lòng rồi hiến dâng Ngài
cho chúng ta. Sự phong phú không cần lời, ánh sáng không
cần lời nói và sự sống với hơi thở và
nhịp đập của con tim chính là
sứ điệp. Khi tâm hồn càng trống rỗng khô
cằn bao nhiêu thì con người càng nhiều người
và gây nhiều tiếng động bấy nhiêu.
Kitô hữu là người mang Chúa Kitô trong tâm
hồn, nhưng chúng ta chỉ có thể cưu mang Chúa Kitô
phong chức và hữu hiệu như Mẹ Maria khi chúng ta
biết sống khiêm tốn bé nhỏ, yêu thích chọn
lựa con đường và kiểu cách sống bé nhỏ
của Thiên Chúa như một tôi tớ, như người
khiêm hạ. Kiểu cách chọn lựa con đường
gặp gỡ và cứu rỗi nhân loại trên đây
cũng được nêu bật trong thư
gởi giáo đoàn Do Thái hay diễn từ về chức
linh mục của Chúa Giêsu.
Biến cố Chúa Giêsu Con Thiên Chúa Nhập
Thể làm người là một biến cố trọng
yếu và là trung tâm điểm của lịch sử
cứu độ, bởi vì nó mở cửa ra một
kỷ nguyên mới, nó vượt xa quan niệm cũ
của Do Thái giáo để liên hệ giữa Thiên Chúa và
thế giới, giữa con người và Thiên Chúa. Do Thái
giáo đóng khung các liên hệ này trong đền thánh, trong
việc dâng cúng các lễ vật và tuân giữ luật
lệ, mặc dầu các sinh hoạt này đã có nhiệm
vụ và vai trò rất ít quan trọng trong lịch sử
cuộc sống tinh thần của dân tộc Israel, Chúa
cũng không thể trao ban ơn cứu độ cho con
người. Nếu muốn được ơn cứu
độ, con người phải tìm trở về với
chương trình mà Thiên Chúa đã có đối với nó
ngay từ thời tạo dựng, nghĩa là trước
khi con người phạm tội.
Cần phải nhận biết
Thiên Chúa và thánh ý Ngài, và lấy đó làm trung tâm lịch
sử đời mình và lịch sử cứu rỗi.
Cần phải qui hướng cuộc sống của mình theo chương trình và ý muốn của Thiên
Chúa và hoán cải trở về với Ngài. Thái độ
sống này đòi buộc chúng ta không được tách
khỏi cuộc sống lòng tin ra khỏi các sinh hoạt
thường ngày. Bởi vì chúng ta không chỉ
là Kitô hữu khi cử hành các nghi lễ phụng vụ mà
thôi, nhưng là trong suốt ngày sống, trong mọi công
việc khác nhau. Tách rời cuộc sống lòng tin
khỏi các sinh hoạt và cung cách hành xử thường
ngày là chúng ta khước từ việc tin nhận biến
cố Nhập Thể của Chúa Giêsu. Bởi vì khi Nhập
Thể, Chúa Giêsu chấp nhận qui hướng toàn
cuộc sống của Ngài theo thánh ý
của Thiên Chúa Cha: "Này Con xin đến để
thực thi ý Cha". Và Chúa Giêsu đã sống mọi giây
phút đời mình dưới ánh sáng chương trình
của Thiên Chúa. Như vậy, khi biết noi
gương Chúa Giêsu sống tinh thần nhập thể
trọn vẹn ấy, là chúng ta đón nhận sứ
điệp Giáng Sinh đúng đắn và trọn vẹn
nhất vậy.
|