Vui lên anh em.
(Trích trong ‘Niềm Vui Chia Sẻ’)
Gần đến
lễ Giáng Sinh, người ta thấy hình ảnh ông già Noel
đủ cỡ xuất hiện khắp nơi. Các em
thắc mắc không biết ông già Noel là ai? Và có thật
không?
Tháng 9 năm 1987,
một bé gái tên là Virginia đã viết cho một tờ báo
Công giáo Hoa Kỳ để hỏi về ông già Noel. Câu
hỏi của cô bé là: Ông già Noel có thật không?
Vài ngày sau, trên
mục quan điểm của tờ báo, người ta
đọc được câu trả lời của ông
chủ nhiệm kiêm chủ bút như sau: “Virginia yêu dấu
của bác. Điều trước tiên bác muốn nói
với cháu là: các bạn của cháu thật là sai lầm khi
bảo rằng không có ông già Noel. Các bạn của cháu
đã bị tiêm nhiễm bởi trào lưu hoài nghi. Họ
nghĩ rằng chỉ có thể tin được
những gì họ thấy tận mắt. Họ nghĩ
rằng không gì có thể có được nếu trí khôn
nhỏ bé của họ không hiểu được.
Virginia ạ! Ông
già Noel có thực. Ông có thực cũng như tình yêu và lòng
quảng đại, nhờ đó cuộc sống của
cháu sẽ trở thành vui tươi và xinh đẹp. Bé
ơi, nếu không có ông già Noel thì thế giới của
chúng ta sẽ như thế nào?...”.
Được biết
ông già Noel là một nhân vật lịch sử có thật. Người Pháp gọi là Cha Noel (Le père
Noel). Người Anh gọi trực tiếp là Thánh Nicola
(Santa Claus). Thánh Giám mục Nicola nầy được
mừng lễ ngày 6/12 mỗi năm, trước lễ
Giáng Sinh gần 20 ngày. Người Pháp thân mật gọi
ngài là Cha Noel, vì ngài liên hệ nhiều với lễ Noel,
nhất là với trẻ em. Các em mộ mến ngài như
một ông già Noel. Các em được kể rằng
nếu chúng ngoan, ông già Noel sẽ chui vào lò sưởi, vào
phòng của chúng, bỏ bánh kẹo vào những chiếc giày
các em để ở bên lò sưởi hay bỏ vào
những chiếc vớ các em treo ở chân giường…
Ông già Noel sẽ tiếp tục làm cho tâm
hồn trẻ thơ được tràn đầy hoan
lạc. Cũng vậy, lời Chúa của Chúa Nhật
thứ III Mùa Vọng hôm nay mời gọi chúng ta hãy vui lên. Không
phải vui vì có ông già Noel, vì quà tặng, vì những
thiệp chúc mừng, vì đèn sao, máng cỏ… Những
niềm vui hời hợt bên ngoài ấy sẽ qua mau
nhưng niềm vui đích thực sẽ còn mãi, cả trong
lúc lo âu, thất bại. Niềm vui đó bén rễ sâu trong
lời cầu nguyện và đó là dấu chỉ của
người Kitô hữu.
“Anh em hãy vui luôn trong niềm vui của
Chúa!”
Qua bài đọc thứ nhất, Tiên tri
Sôphônia cất lên những tiếng kêu đầy lạc
quan: “Hỡi Israel, hãy hân hoan. Hỡi thiếu nữ
Giêrusalem, hãy nhảy mừng. Chúa đã rút lại lời
kết án. Vua Israel là Chúa ở giữa ngươi,
ngươi sẽ không còn sợ tai hoạ nữa”.
Thưa anh chị em,
Lời đó có an ủi được
chúng ta hay không, khi mỗi ngày tai chúng ta nghe sang sảng
từ trong đài phát thanh những tin tức bi đát
của một thế giới đang còn nhiều
điểm nóng chiến tranh, còn những cuộc tranh
chấp vì bất công, vì đói khổ; khi mắt chúng ta còn
thấy nhan nhản những chiếc khăn sô chít trên
đầu, những đàn con mất cha mất mẹ; còn
chứng kiến biết bao bệnh nhân trong các bệnh
viện rên la đau đớn…
Khi nghe, khi nhìn các điều đó, có
phải chúng ta là người ngoài cuộc không? Chúng ta
thấy hoà bình và hạnh phúc trộn lẫn những
mối nguy đang đe doạ chúng ta. Trong thực tế,
chúng ta vẫn lo lắng và đau khổ, mà chính những
cơn bão táp trong lòng, những cái mâu thuẫn giữa con
tim, giữa lý trí, làm chúng ta xao xuyến băn khoăn. Thánh
Phaolô đã cảm nghiệm điều đó trong bản
thân và ngài đã thốt ra những lời chân thành của
một con người chân đạp đất: “Sự
lành tôi muốn thì tôi không làm; còn sự không muốn thì tôi
lại làm”.
Tuy nhiên chúng ta vẫn có thể mỉm
cười trong đau khổ và vui tươi trong thử
thách, khi chúng ta xác tín rằng Thiên Chúa vẫn hiện
diện trong đau khổ của chúng ta. Niềm xác tín này
làm nảy sinh và gia tăng niềm hy vọng hân hoan. Nhưng
làm sao để nhận thấy “Đấng đang
đến” gần kề? Làm thế nào để nhận
ra “Đấng đang ở giữa ngươi?” Gioan
Tẩy Giả đã đưa ra những chỉ dẫn
cụ thể cho những người hỏi ông: “Chúng ta
phải làm gì?” – “Ai có hai áo thì hãy chia cho người không có.
Ai có cái ăn thì cũng làm như vậy” – “Đừng
đòi hỏi quá mức ấn định” – “Chớ dùng vũ
lực, cũng đừng vu khống mà tống tiền
người ta. Hãy an phận với số lương
của mình”. Nói chung, Gioan đưa ra những hướng
đi cụ thể: bác ái, chia sẻ, chấp nhận
thực tại, sống hiền hoà, công bình, chính trực
trong các mối tương quan xã hội. Sống như
vậy là chuẩn bị đón nhận Đấng Cứu
Thế, là đặt mình vào trong hàng ngũ những kẻ
bé mọn của Thiên Chúa. Chính những người bé
mọn này mới cảm thấy vui mừng và hy vọng,
vì nhận ra Chúa sắp đến, đang đến… Ngài
sẽ thay đổi tất cả, đổi mới toàn
thế giới và xã hội.
Chính vì thế mà trong Mùa Vọng, Chúa
Nhật III bao giờ cũng nổi bật nét hân hoan: “Anh
em hãy vui lên!”. Hãy hoan hỉ vui mừng vì Chúa giải thoát
đã đến và đang ở với chúng ta. Ngài đang
thực hiện một cuộc đổi mới toàn
diện, đang quy tụ muôn nước thành một dân một
nước: Dân Chúa, Nước Trời. Không phải
bằng vũ lực khống chế, nhưng bằng
sự giải thoát loài người khỏi những ràng
buộc của tội lỗi, ích kỷ, nhỏ nhen,
bất chính; bằng cách sống liên đới yêu
thương, chia cơm sẻ áo; bằng cách sống công
bình, chính trực và chan hoà với mọi người.
Anh chị em thân mến,
Có phải là điều viễn vông không,
khi chúng ta nhắc lại lời mời gọi của
Phụng vụ: “Anh em hãy vui lên!”. Vui làm sao được
khi đông đảo dân chúng đang nghèo đói, đau
khổ? Phải chăng là để nhạo cười
những người này mà Giáo Hội cứ lập lại
những lời cũ rích, không gắn liền với
cuộc sống thực tế lúc này? Bởi vì, hơn bao
giờ hết, vấn đề cơm áo, phát triển,
quyền con người đang là những vấn
đề nóng bỏng trên hành tinh này cũng như trong xã hội
hiện tại của chúng ta.
Lời Chúa trong Cựu Ước cũng
như trong Tân Ước đều cho chúng ta thấy rõ
đâu là niềm hy vọng của những kẻ tin,
đâu là lý do hân hoan của những người bé nhỏ
của Thiên Chúa: Thiên Chúa Cứu Độ, đó là tất
cả động lực của cuộc sống và
cuộc chiến đầu của người tin theo Chúa
Kitô. Thiên Chúa nhập thể và cứu độ là căn
bản để giải quyết mọi vấn
đề: Thiên Chúa nhập thể để chúng ta
được sống như con cái, nghĩa là, như
những con người tự do và trách nhiệm, những
con người tự nguyện cống hiến cho anh em,
cho xã hội. Vì vậy, trong bất cứ một hoàn
cảnh bế tắc khó khăn nào, người có lòng tin
rằng mọi phấn đấu của mình và của loài
người đều mang một ý nghĩa cứu
độ: ý nghĩa dọn đường cho Nước
Trời, cho Đức Giêsu của Thiên Chúa ngự
đến.
Muốn hoà mình vào niềm vui của
Phụng vụ, người Kitô hữu và Giáo Hội không
thể không liên đới với những người
đang khao khát đổi mới, đang khát vọng
phẩm giá con người. Hơn thế nữa, Giáo
Hội Chúa Kitô không thể đứng ngoài những
cuộc đấu tranh cho hoà bình, bình đẳng, tôn
trọng con người, phát triển xã hội mà loài
người đang theo đuổi. Sống Mùa Vọng là
sống liên đới với người nghèo, là sống
công bình với tha nhân, là sống hoà giải với hết
mọi người, là sống yêu thương, an bình trong
mọi hoàn cảnh, là đấu tranh cho tình huynh đệ
và khơi lên niềm vui cho những ai đang chán nản,
thất vọng chán chường vì không có niềm tin, vì
đã mất niềm tin nơi con người, nơi xã
hội và cả nơi Thiên Chúa nữa.
Vui lên anh em! Hãy vui lên trong niềm vui
của Chúa!
|