Giàu và
nghèo.
Ai có hai áo hãy chia cho người không có
và ai dư của ăn, cũng hãy lạm như vậy.
Vấn đề lớn nhất
của nhân loại hiện nay là vấn đề giàu nghèo. Thực vậy, trên
thế giới, có những nước quá giàu, lại có
những nước quá nghèo. Có những
người quá dư thừa tiền của, lại có
những người quá thiếu thốn. Người giàu thì ít mà kẻ nghèo thì nhiều.
Người giàu chỉ là thiều số,
nhưng lại chiếm giữ đa số của
cải. Ba mươi phần trăm
người giàu ngồi hưởng tụ tới tám chín,
mươi phần trăm lợi tức của toàn
thế giới. Còn bảy mươi phần trăn kẻ nghèo thì lại cứ nghèo thêm. Cái nghèo lại khoét sâu vào cái nghèo.
Nghèo
khó chính là mặt trái của cuộc đời, từ
đó nảy sinh biết bao nhiêu điều xấu xa:
- Bần cùng sinh
đạo tặc.
- Đói ăn vụng, túng làm liều.
Nghèo túng không phải là một tội,
nhưng là một nỗi lo âu triền miên, nó làm cho con
người không còn nhân phẩm, không còn là người
nữa. Mà
còn gì nữa đâu, vì nó đã cướp đi những
đặc tính cao đẹp của con người.
Nó làm cho con người trở thành ghen tương và
đố kỵ, chia rẽ và bạo động, phản
bội và lừa đảo, bệnh tật và chết chóc.
Từ chỗ thù hận, con người đối xử
với nhau như một loài lang sói
cũng chỉ vì miếng ăn.
Hơn thế nữa, nghèo túng còn làm cho
người ta coi nhẹ phần linh hồn, để
rồi quì gối thờ lạy con bò vàng, hầu kiếm
lấy cho mình chút lợi lộc. Vì đồng tiền, người ta
sẵn sàng bán rẻ lương tâm và phẩm giá của
mình. Người ta sẵn sàng cưỡi lạc đà chui
qua lỗ kim và nuốt trửng gia tài
của những bà góa. Nghèo túng thì chẳng ai ưa, còn giàu
sang thì ai cũng muốn. Nhưng với Chúa
Giêsu thì khác. Ngài đã từ giã cõi trời cao sang
để đến với chúng ta nơi máng cỏ Bêlem
nghèo túng. Ba mươi năm tại Nagiarét là ba mươi
năm lao động cực nhọc, ba
mươi năm lam lũ đổ mồ hôi nước
mắt với nghề thợ mộc. Trong hoang địa,
ma quỉ đã cám dỗ Chúa về mộng ước giàu
sang, nhưng Ngài đã xua đuổi. Quãng đời loan
báo Tin mừng là cả một quãng đời vất
vưởng lầm than, không có lấy một chỗ
để tựa đầu. Sau cùng, Ngài
đã chết một cái chết tủi nực và trơ
trụi trên thập giá. Và ngay cả
mấm mồ, nơi an nghỉ cuối cùng, cũng chỉ
là một nấm mồ đi mượn của
người khác mà thôi.
Giáo lý của Ngài cũng là giáo lý dành cho
những kẻ khó nghèo và thực tế, kẻ nghèo đã
đón nhận bản thân và những lời giảng
dạy của Ngài.
Thực vậy, Ngài đã phán:
-
Không
thể làm tôi hai chủ, vì nếu mến chủ này thì
sẽ ghét chủ kia. Cũng vậy,
không thể vừa làm tôi Thiên Chúa lại vừa làm tôi
tiền của được… Kho tàng ở đâu thì lòng
các ngươi cũng ở đó… Được lời
lãi cả thế gian, mà mất linh hồn thì nào có ích
lợi chi… Con lạc đà chui qua lỗ kim
còn dễ hơn người giàu có vào Nước Trời…
Vì thế, chúng ta hiểu
được tại sao Ngài lại chúc phúc cho những
kẻ nghèo túng. Họ là
những người có tấm lòng từ bỏ để
tuân theo ý Chúa vì mọi sự trần gian
sẽ qua đi, của cải đã từng nhiều phen
làm mồi cho rỉ sét, cho mối mọt, chứ chưa
cần tới đời sau. Tục Ngữ VN đã
bảo:
Ba vạn sáu ngàn ngày là mấy,
Cảnh phù du trông thấy
cũng nực cười.
|