Đấng Thánh Israel
thật cao cả – Cố Lm. Hồng Phúc
Thánh Phaolô Tông đồ, trong thư
gửi giáo đoàn Philiphê đã kêu lên “Anh em hãy vui luôn trong
Chúa. Tôi nhắc lại một lần nữa:
anh em hãy vui lên” (Philiphê 4, 4).
Chúng ta hãy vui lên vì Chúa gần
đến.
Chúng ta hãy vui lên vì Chúa
đến đem sự bình an, hòa bình chân chính cho nhân
loại.
HÒA BÌNH không phải chỉ là
tình trạng không có chiến tranh.
Hòa bình chân chính dựa trên sự nhìn nhận
quyền năng của Thiên Chúa, phụng sự Ngài, yêu
mến Ngài, đồng thời đối xử với
tha nhân trong tình bác ái và thương yêu. Sự an
bình đó mới đem lại nguồn vui chân thật mà
nhà tiên tri Sophonia mô tả trong bài đọc thứ
nhất.
Muốn được sự
hòa bình chân chính đó phải làm sao?
Qua bài Phúc âm, Gioan tiền hô mô
tả cho chúng ta.
Trước tiên, Người trả lời
cho ba nhóm người đến đặt câu hỏi:
“Vậy chúng tôi phải làm gì?”
Cho nhóm
người thiện chí đang mong ngày Chúa đến, Gioan
dạy họ, cũng như dạy chúng ta biết chia
sẻ cơm áo với những người túng thiếu.
Đó là điều tối thiểu.
Nếu ngày nay, tiếng nhà Tiền hô còn vang vọng
giữa núi đồi, Ngài sẽ kêu gọi cải
thiện hoàn cảnh tương xứng, bảo vệ
sức khỏe v.v… Đối với những người thu thuế,
đại diện cho lớp quan chức hay tham nhũng
bốc lột người ta, nhà tiên tri gọi sự liêm
khiết. Và với những người có phận sự giữ
trật tự công cộng, họ phải công minh,
biết tôn trọng kẻ khác. Mỗi người
trong địa vị, chức vụ, công việc của
mình, Gioan đòi hỏi phải chu
tất.
Nhưng Gioan, vị tiền hô ấy là ai? Ông
không được sai đến chỉ để ban vài
bài luân lý thường thức. Tiếng ông
vang dội trên núi đồi, lôi kéo đoàn người
tầng lớp lớp. Người ta
coi ông là Đấng Messia trông đợi. Nhưng Ông
chỉ là một “tiếng kêu”, một người làm phép
rửa dọn đường.
Gioan là nhà tiên tri đầu tiên
nói đến một “Phép Rửa trong Chúa Thánh Thần và
lửa”. Ông cũng làm phép rửa, theo tục lệ
Do-thái để khuấy động sự thống
hối, ăn năn nhưng đây chỉ là một nghi
thức tiên báo phép Rửa của Đấng Messia đã
đến, đó là Phép Rửa trong Chúa Thánh Thần và
lửa, là Phép Rửa tội. Thánh Gioan Tông đồ sẽ
nói rõ: “Rửa trong nước và Thánh Thần” (Gio 3, 5). Phép
Rửa tội bao gồm hai mầu nhiệm: Phục sinh và
Hiện xuống, nhờ đó chúng ta được
rửa sạch tội lỗi, liên kết với Chúa Kitô
Phục sinh, nhưng đồng thời cũng
được sức mạnh Chúa Thánh Thần để
làm chứng nhân của Chúa Giêsu sống lại. Sau này, với
thời gian Giáo hội mới tách rời thành hai là Phép
Rửa tội và Thêm sức, nhưng
với phép Thánh Thể được gọi chung là Bí tích
gia nhập Kitô.
Chúng ta đã được
rửa tội “trong nước và Thánh Thần” (Ga 3, 5).
Chúng ta đã được
“rửa tội trong Thánh Thần và Lửa” (Lc 3, 16).
Nhưng chúng ta có sống ơn
Rửa tội không? Chúng ta có làm cho xã
hội thấm nhuần tinh thần Kitô-giáo không?
Trong thông điệp Centesimus Annus (1991) khi phân
tích sự sụp đổ của cộng sản Đông
Âu và sự tái thiết một xã hội mới, Đức
Giáo Hoàng Gioan-Phaolô II lên án điều mà Ngài gọi là “Xã
hội ăn xài” muốn giảm hạ con người vào
lãnh vực kinh tế và làm thỏa mản các nhu cầu
vật chất mà thôi, nghĩa là thay thế thần
tượng đã sụp đổ bằng một
thần tượng khác không mấy tốt đẹp
hơn.
Hãy chuẩn bị tâm hồn
để đón Chúa.
“Hãy hát mừng Chúa, vì
Người đã làm những việc cả thể, hãy
công bố việc này trên khắp địa cầu. Hãy nhảy mừng ca ngợi vì ở giữa
ngươi có Đấng Thánh của Israel
thật cao cả” (Is 12).
Ngài đã đến và sắp
đến.
|