Sám hối và cải
thiện đời sống – JKN.
Câu hỏi gợi ý:
1. Thiên Chúa nói với Gioan,
mời gọi ông cộng tác với Ngài vào kế hoạch
cứu độ của Ngài. Thế còn chúng ta? Ngài có
mời gọi ta làm gì không? Ta có nghe thấy Ngài mời
gọi ta làm gì không? Nếu không thì tại ta hay tại Ngài?
2. Gioan mời gọi mọi
người sám hối. Sám hối là gì? Sám hối chỉ
hoàn toàn mang tính cá nhân hay còn mang tính tập thể nữa?
Suy tư gợi ý:
1. Gioan
Tẩy Giả được Thiên Chúa kêu gọi
Gioan
Tẩy Giả được Thiên Chúa kêu gọi một
cách rất đặc biệt. Trước khi ông sinh ra,
đã có những biến cố kỳ lạ liên quan
đến ông. Cha ông đã gặp thiên sứ hiện ra trong
Đền Thờ báo tin việc ra đời của ông,
rồi cha ông bị câm vì cứng tin; mẹ ông mang thai ông
trong tuổi già; và cha ông chỉ hết câm khi đặt tên
cho ông (x. Lc 1,5-25.57-80). Khi ông đến tuổi
trưởng thành, Kinh Thánh viết về ông: «Có lời
Thiên Chúa phán cùng con ông Dacaria là ông Gioan trong hoang địa».
Và ông đã đáp lại tiếng gọi của Thiên Chúa ra
đi, rao giảng về Nước Trời, chuẩn
bị hay dọn đường cho Đức Giêsu,
Đấng Cứu Tinh nhân loại, đến trần gian.
Ông đã chu toàn ơn gọi một cách hết sức
nhiệt thành, đến nỗi đã chết một cách
rất anh hùng vì ơn gọi của mình (x. Mt 14,3-12; Mc
6,17-29).
2. Thiên
Chúa cũng kêu gọi chúng ta
Ơn
gọi của Gioan thì như thế. Còn ơn gọi
của chúng ta thì sao? Để cứu rỗi nhân loại
và làm cho con người được hạnh phúc,
để thiết lập Nước Trời, Thiên Chúa
cần rất nhiều người cộng tác. Ai cộng
tác thì Ngài cũng đều kêu gọi và thánh hóa. Nhưng
Ngài không kêu gọi một cách minh nhiên, rõ rệt bằng
lời nói theo kiểu một người cao cấp ngoài
đời mời gọi một ai đó cộng tác
với mình. Người được Ngài mời gọi,
ban đầu, thường cảm thấy một cách
mơ hồ có một khuynh hướng hướng về
Ngài, về công việc của Ngài. Khuynh hướng ấy
ngày càng trở nên mạnh mẽ và rõ nét cho đến
một hôm nó trở thành một lời mời gọi rõ
rệt từ bên trong. Khuynh hướng này có trở nên
mạnh mẽ và rõ rệt hay không, điều ấy còn tùy
thuộc vào lòng nhiệt thành và quảng đại của
ta trong những lần Chúa mời gọi ta thực
hiện những công việc nho nhỏ trong những tình
huống xảy ra thường ngày. Người không làm
theo tiếng lương tâm, không đáp lại tiếng Ngài
trong những trường hợp cụ thể của
đời sống, sẽ không cảm thấy Ngài gọi
mình trong những công việc lớn hơn.
Rất
nhiều người không được mời gọi
cộng tác với Ngài trong công việc của Ngài chỉ vì
họ không nghe được tiếng Ngài. Sở dĩ ta
không nghe được tiếng Ngài chính vì ta chẳng
mấy khi chịu im lặng để lắng nghe
tiếng Ngài vang vọng trong thâm tâm ta. Thực ra Ngài
vẫn nói, vẫn kêu gọi mọi người, nhưng
nhiều người chẳng thèm nghe vì còn bận quan tâm
đến những chuyện của trần gian. Nhiều
lần như thế, tiếng Ngài ở trong ta ngày càng
yếu ớt và đến một lúc nào đó tiếng Ngài
như tắt hẳn. Như vậy, không phải Ngài không
nói mà vì lỗ tai tâm linh của ta đã bị điếc,
không còn khả năng nghe thấy tiếng Ngài nữa. Và ta
bị điếc cũng là tại ta không muốn nghe, hay không
muốn đáp lại lời mời gọi của Ngài.
3. Gioan
Tẩy Giả kêu gọi sám hối
Trước
khi Đức Giêsu đến với trần gian, Thiên Chúa
kêu gọi Gioan Tẩy Giả dọn đường cho
Ngài, bằng cách mời gọi mọi người sám
hối, và biểu lộ lòng sám hối bằng một nghi
thức bên ngoài là rửa tội. Sám hối là nhận ra
những tội lỗi, khuyết tật của mình
để quyết tâm sửa đổi hầu trở nên
tốt lành thánh thiện hơn. Nếu sám hối không
dẫn đến tình trạng tốt đẹp hơn,
thì sám hối đó chỉ là sám hối hời hợt, ngoài
miệng… Nếu thực hiện nghi thức sám hối
ở bên ngoài (như rửa tội, xưng tội…) mà trong
lòng không thật tâm sám hối thì đó chỉ là việc làm
lấy lệ hay giả dối.
Sám
hối để đón Chúa đến không chỉ mang tính
cá nhân mà còn phải mang tính xã hội nữa. Nghĩa là
người thật sự sám hối không chỉ làm cho
bản thân mình, tâm hồn mình nên tốt đẹp hơn,
mà còn phải tìm cách làm cho tập thể, cộng đoàn
hay xã hội của mình nên tốt đẹp nữa.
Việc
sám hối ấy căn bản là ở trong nội tâm. Và
nếu đó là sám hối thật sự thì nó phải
hướng đến hành động, hay tất yếu
dẫn đến hành động thật sự. Ngôn
sứ Isaia mô tả sự sám hối ấy bằng
những hình tượng khác nhau: «Hãy dọn sẵn con
đường cho Đức Chúa, sửa lối cho
thẳng để Người đi. Mọi thung lũng,
phải lấp cho đầy, mọi núi đồi,
phải bạt cho thấp, khúc quanh co, phải uốn cho
ngay, đường lồi lõm, phải san cho phẳng».
4. Sám
hối một cách cụ thể là gì?
Điều
quan trọng để đón Chúa đến là phải có
tinh thần sám hối. Nhưng tinh thần sám hối
đích thực thì luôn phải được thể
hiện thành hành động, nghĩa là nó phải dẫn
đến sự chừa cải, tu sửa, cải
thiện… Nói khác đi, có gì sai thì phải sửa cho
đúng, xấu thì sửa cho tốt, cho đẹp, cong thì
thành thẳng, gồ ghề thành phẳng, cao thì bạt
xuống, thấp phải đôn lên… Việc sám hối và tu
sửa phải được thực hiện không chỉ
nơi cá nhân mà còn trong giáo hội và xã hội.
- nơi cá nhân: cá nhân nào cũng
đều có những tật xấu, khuyết
điểm, sự vị kỷ, tính kiêu căng, tham lam,
đố kỵ, ghen ghét, lười biếng, hèn nhát, v.v…
- trong giáo hội và xã hội:
giáo hội hay xã hội nào cũng đều có bất công,
những cơ chế phát sinh bất công, những luật
lệ phi lý, những lạm dụng quyền bính, những
hủ tục, những tệ nạn… tất cả
đều làm cho con người trong tập thể đau
khổ, trì trệ, không phát triển, v.v…
Hiện
nay, trong đời sống tâm linh và tu đức, rất
nhiều kitô hữu chỉ nghĩ tới việc nên thánh
cá nhân, sự cứu rỗi cá nhân, mà quên đi chiều kích
giáo hội và xã hội của ơn cứu rỗi và
sự nên thánh. Họ quan niệm việc nên thánh hay cứu
rỗi của họ có thể thực hiện một mình,
độc lập với những người chung quanh…
Nghĩa là họ có thể nên thánh, được cứu
rỗi mà không cần nghĩ gì đến xã hội và giáo
hội, bất chấp đến những bất công, trì
trệ hay những thành quả tốt đẹp của
giáo hội và xã hội. Họ cho rằng họ có thể
nên thánh và được cứu rỗi mà không cần
nghĩ đến những người chung quanh xem họ
có nhu cầu gì, đau khổ hay hạnh phúc ra sao.
Thiết
tưởng tinh thần cốt yếu của Kitô giáo là
tình yêu, một tình yêu trải rộng đến mọi
người không phân biệt bạn thù, giàu nghèo, giai
cấp, v.v… Tiêu chuẩn cuối cùng để Thiên Chúa xét
đoán sự công chính của mỗi người là tình yêu
họ dành cho tha nhân (x. Mt 25,31-46). Nên sự sám hối
cũng như sự tu sửa của người kitô
hữu để đón Chúa đến phải chủ
yếu nhắm đến tình yêu, đến sự quan tâm
của mình đối với tha nhân, đối với giáo
hội, xã hội, quê hương, đất nước và
toàn nhân loại.
Trong
chiều hướng đó, câu «Hãy dọn sẵn con
đường cho Đức Chúa, sửa lối cho
thẳng để Người đi. Mọi thung lũng,
phải lấp cho đầy, mọi núi đồi,
phải bạt cho thấp, khúc quanh co, phải uốn cho
ngay, đường lồi lõm, phải san cho phẳng»
cần phải được hiểu không chỉ áp
dụng cho bản thân mỗi cá nhân mà còn cho cả giáo
hội và xã hội nữa.
5. Ý
thức sám hối mang tính giáo hội và xã hội
Tất
cả mọi kitô hữu đều có trách nhiệm
biến cải giáo hội và xã hội nên tốt hơn,
nghĩa là phải sửa sai, phải thay đổi
những gì chưa đúng, hoặc có hại trong giáo
hội và xã hội. Trong dân gian có câu: «Giặc đến
nhà, đàn bà phải đánh», hay «quốc gia hưng vong,
thất phu hữu trách» (kẻ kém cỏi nhất trong
đất nước cũng có trách nhiệm về sự
thịnh suy của đất nước). Cũng thế,
mọi kitô hữu dù là giáo dân hay linh mục tu sĩ, là
người thất học hay trí thức đều có
trách nhiệm đối với sự phát triển hay suy
thoái của giáo hội và xã hội. Những kitô hữu
tỏ ra vô tâm, vô tình, vô trách nhiệm đối với tha
nhân, với xã hội, đất nước, thế
giới, với giáo hội địa phương, cũng
như với giáo hội hoàn vũ, cần phải suy xét
lại thái độ vô tình ấy của mình. Rất có
thể ta chưa phải là kitô hữu đích thực, chưa
có đủ tình yêu đối với tha nhân, một
phẩm tính căn bản của người kitô hữu.
CẦU NGUYỆN
Lạy
Cha, xin Cha giúp con thực hiện lời kêu gọi sám
hối của Gioan Tẩy Giả, cụ thể là mở
rộng tấm lòng hẹp hòi của con ra. Xin cho con
biết ôm cả thế giới, cả giáo hội, cả
quê hương vào lòng, để con biết quan tâm
đến những vấn đề rộng lớn,
biết ý thức chia sẻ trách nhiệm chung với
mọi người trước lịch sử của
đất nước, của giáo hội và thế
giới. Xin đừng để con quá hững hờ, làm
ngơ hay dửng dưng vô trách nhiệm trước
những biến cố đau thương hay sự
hưng thịnh của đất nước, của giáo
hội và thế giới.
|