Người phu quét lá – Lm Giuse Nguyễn Hữu An
Trong tác phẩm “Người phu quét lá”,
ĐGM Nguyễn Khảm đã ví von, đời Linh mục
như người phu quét lá: “Người phu quét lá bên
đường. Quét cả nắng chiều quét cả mùa
thu” (Ns. Trịnh Công Sơn).
Người phu quét lá, hàng ngày dù mưa
dầm hay nắng hạn, vẫn luôn có mặt từ sáng
sớm tinh sương trên mọi nẻo đường
thành phố để dọn đường sạch
sẽ cho ngàn ngàn con người sắp đi qua. Linh
mục, mỗi ngày cũng dọn đường tâm
hồn cho con người đi đến với Thiên Chúa
và để Thiên Chúa đến với con người.
Trong ý nghĩa đó, có thể nói Gioan
Tiền Hô cũng là “Người phu quét lá” dọn
đường cho Chúa Cứu Thế đến với
nhân loại.
Bước vào Mùa Vọng, chúng ta gặp
lại Gioan Tiền Hô, vị ngôn sứ đi trước
dọn đường và dọn lòng người
để đón Đấng Cứu Thế. Thực thi sứ
vụ dọn đường, Ngôn Sứ Gioan luôn gắn bó
với Thiên Chúa và sống gần gũi với con
người. Lời Chúa, Gioan chiêm niệm trong hoang
địa qua nhiều năm tháng đã giúp ông tiếp xúc,
gặp gỡ với nhiều hạng người qua
những vùng ven sông Giođan. Lời Chúa, Gioan nghe đã
trở thành Lời Chúa ông công bố. Tiếng Chúa gọi
Gioan đã trở thành tiếng ông mời gọi mọi
người.Gioan trở nên trung gian làm người dọn
con đường tâm hồn cho anh chị em mình
đến với Chúa Cứu Thế.
Gioan là vị ngôn sứ cuối cùng của
Cựu ước. Sau 5 thế kỷ vắng bóng ngôn
sứ, nay Gioan xuất hiện với sứ mạng
Tiền hô. Ông đáp lại tiếng Chúa gọi, ra đi
rao giảng về Nước Trời, dọn
đường cho Chúa Giêsu, Đấng Cứu Tinh nhân
loại đến trần gian. Ông đã chu toàn ơn
gọi cách nhiệt thành và đã chết anh hùng cho sứ
vụ. (x. Mt 14,3012; Mc 6,17-19). Cuộc đời Gioan là một
thiên anh hùng ca, bất khuất trước cường
quyền, bao dung với tội nhân.
Gioan có một cuộc sinh ra kỳ lạ,
một lối sống khác thường. Gioan chọn con
đường tu khổ chế : ăn châu chấu và
mật ong rừng, uống nước lã và mặc áo da thú.
Sống trong hoang địa trơ trụi, vắng
người, thiếu sự sống. Nhưng chính ở
đó mà Gioan đã lớn lên và trưởng thành trong
sự gặp gỡ thâm trầm với Thiên Chúa.
Gioan nhắc lại lời tiên tri Isaia:
“Mọi thung lũng phải lấp cho đầy, khúc quanh
co phải uốn cho ngay, đường lồi lõm
phải san cho phẳng” (Lc 3,5). Gioan mời dân chúng sám
hối. Không thể tiếp tục sống như xưa
nữa. Đã đến lúc phải đổi đời,
đổi lối nhìn, đổi lối nghĩ. Như
thế, Gioan kêu gọi hãy dọn đường cho
Đấng Cứu Thế đến. Phải lấp cho
đầy những hố sâu tham lam ích kỷ hẹp hòi.
Phải uốn cho ngay những lối nghĩ quanh co,
những tính toán lệch lạc. Phải san cho phẳng
những đồi núi kiêu căng tự mãn. Phải
bạt cho thấp những gồ ghề của bất
công bất chính.
Đạo là con đường dẫn
đến Thiên Chúa. Đạo là ngón tay chỉ mặt
trăng. Nếu không có đường thì không đi
đến đâu cả. Một đất nước có
văn minh hay không là do hệ thống đường sá.
Đạo từ nguyên thuỷ luôn mang ý
nghĩa trong sáng, ngay thẳng, công minh. Đạo dẫn
đưa con người đến chân thiện mỹ.
Đạo là đường nên có thể nói
sống đạo là sống ngoài đường, sống
với người khác, sống với cuộc
đời. Abraham khởi đầu sứ mạng mới
bằng việc lên đường từ giã thành Ur
để sang đất hứa. Và lịch sử Do thái là
những chuyến xuất hành di cư, lang thang trong sa
mạc, lưu đầy và mất quê hương trong
một thời gian dài. Gioan rao giảng và làm phép rửa
khắp mọi nẻo đường. Chúa Giêsu sống
ở thế gian bằng những cuộc lên
đường sang Ai cập, về Nazareth,
lên sa mạc, vào đền thánh và trở lại Galilêa.
Cuộc sống công khai của Chúa ít là có ba cuộc hành
trình lên Giêrusalem. Và sau cùng Ngài lên đường về nhà
Cha.
Vì là đường nên nên đạo luôn
mở ra nối kết và đón nhận cuộc sống,
đón nhận mọi người, không phân biệt ai
với tinh thần yêu thương của Thiên Chúa. Tin
Mừng chính là đạo, là con đường mà Chúa Giêsu
vạch ra cho chúng ta đi theo Ngài.
Đường quan trọng nhất là
đường vào cõi lòng. Gioan đã chỉ cho thấy
rằng, mỗi con người đều có ít nhiều
đồi núi kiêu ngạo, thung lũng ích kỷ, ghồ
ghề khúc khuỷu trong các mối quan hệ. Có bao lối
nghĩ quanh co, có bao tính toán lệch lạc, có những
lũng sâu tăm tối thiếu vằng ánh sáng tình yêu.
Sửa đường theo Gioan là sám hối. Nhìn lại con
đường mình đã đi qua, sửa lại những
sai lệch nếu có. Những gì cong queo hãy san cho thẳng.
Những gì cao cao, cần bạt xuống thấp. Lúc đó
mới nhìn thấy ơn cứu độ của Chúa.
Sửa cho thẳng, lấp cho đầy, uốn cho ngay,
san cho phẳng, bạt cho thấp. Đó là sứ
điệp Gioan gởi tới chúng ta trong Mùa Vọng này,
để chúng ta dọn lòng mình thành đại lộ thênh
thang mở ra với Chúa Cứu Thế.
Con đường mà Gioan nói tới đây
chinh là đường vào cõi lòng. Con đường
nội tâm của mọi người. Sửa con
đường nội tâm là thay đổi cõi lòng, thay
đổi cuộc sống để xứng đáng
đón tiếp Chúa Cứu Thế. Sửa đường
cho Chúa đến là cần thiết và hợp lý. Khi đón
tiếp một vị khách quý, người ta thường
sửa sang đường sá, làm sạch đẹp nơi
vị khách sẽ đến. Như thế là biểu
lộ lòng kính trọng đối với vị khách. Thiên
Chúa là vị khách cao trọng nhất. Người hạ
mình đến thăm và ở lại cùng sống với
thân dân của Người. Đó là hạnh phúc tuyệt
vời nên cần phải dọn tâm hồn xứng
đáng. Như con đường cho Chúa đi qua. Như
căn nhà cho Chúa ngự tới. Chúa đứng ngoài cửa
lòng và gõ cửa, ai mở thì Ngài đi vào. Con
đường có thể có chông gai tội lỗi, có
nổi đam mê tiền lợi danh, có những tính hư
nết xấu. Cho nên trong cõi lòng đó phải có im lặng
như cõi lòng Mẹ Maria ghi nhớ, suy niệm và không nói gì.
Chỉ nói những lời để giúp đỡ
người khác. Tâm hồn Mẹ bình an nên nghe rõ tiếng
Chúa và chỉ nghe được tiếng Chúa mà thôi. Như
thế dọn đường chính là tạo im lặng cho
tâm hồn để nghe được tiếng Chúa và
chỉ nghe được tiếng Chúa mà thôi.
Dọn đường còn là tỉnh thức
đợi chờ Chúa đi xa trở về. Như năm
cô khôn ngoan có sẵn dầu đèn. Như những
đầy tớ làm lợi những nén vàng cho chủ.
Như tên lính canh thành luôn chú ý những biến chuyển
chung quanh. Mỗi cá nhân, ai cũng có những tật
xấu, những khuyết điểm, vị kỷ kiêu
căng, tham lam đố kỵ ghen ghét lười
biếng hèn nhát… Xã hội nào cũng có bất công, những
lạm dụng quyền bính, những hủ tục,
những tệ đoan, những điều ấy làm cho
con người đau khổ, trì trệ, không phát triển.
Dọn đường căn bản là
ở trong nội tâm, sám hối để canh tân, sửa
đổi để trở nên tốt lành thánh thiện
hơn. Những con đường, thường
được làm bằng đất đá nhựa bê tông.
Những con đường trên mặt đất, trên sông
trên biển trên bầu trời là những con
đường vật lý. Những con đường tâm
lý, con đường tinh thần, con đuờng lòng
người mới quan trọng hơn. Nguyễn Bá Học
đã nói: đường đi khó không khó vì ngăn sông cách
núi mà chỉ vì lòng người ngại núi e sông.
Sống đạo luôn là một thách
đố đầy quyết liệt và phong phú. Hiểu
đạo, tin đạo, giữ đạo xem ra khá
dễ dàng vì thuộc lãnh vực cá nhân. Còn sống
đạo thường khó khăn hơn vì liên quan
đến tha nhân, đòi hỏi một sự quên mình,
vượt thắng bản thân. Cũng như thực
hiện việc dọn đường qua nghi thức sám
hối bên ngoài như rửa tội, xưng tội khá
dễ dàng, nhưng nếu mà trong lòng không thật tâm sám
hối đưa đến canh tân bản thân, thì hành vi sám
hối chỉ là việc làm lấy lệ hình thức mà
thôi.
Sống đạo bao giờ cũng đòi
hỏi nhiều cố gắng và tỉnh thức. Mùa
Vọng, Giáo hội cho chúng ta chiêm ngắm mẫu
gương của Gioan. Sống gắn bó với Thiên Chúa
và gần gũi với con người. Như thế
mỗi người sẽ sống đạo hôm nay với
tất cả niềm vui hạnh phúc cho bản thân và cho tha
nhân.
Cả cuộc đời Gioan chỉ một
tâm nguyện là làm “Người phu quét lá” dọn lòng
người khác cho Chúa đến. Mỗi người chúng
ta cũng theo mẫu gương của Gioan trở thành
“Người phu quét lá” cho chính tâm hồn mình, cho gia đình
mình và rồi cho người khác nữa. Dọn
đường cũng chính là lên đường theo Chúa
Cứu Thế, cho nên dọn đường cho Chúa vừa
là một hồng ân vừa là trách nhiệm đòi hỏi
mỗi người thi hành nghiêm túc trong cuộc sống hàng
ngày của mình.
|