Hãy
dọn đường.
Năm cùng tháng tận, chúng ta sắp giã
từ một năm cũ. Cũng như mọi năm, tôi có cảm
tưởng là trước khi lật sang trang sử
mới, con người ghi vội vào cuối trang sử
cũ một vài nghĩa cử để nói lên thiện chí
của mình, cũng như để bày tỏ niềm hy
vọng về cuộc sống ấm no hạnh phúc,
một cuộc sống được xây dựng trên
nền tảng của công lý và hòa bình.
Một
trong các nghĩa tử ấy là việc phóng thích các
người bị giam cầm, như việc trả
lại tự do cho các con tin Tây phương bên Trung đông
chẳng hạn. Quả tim của con
người không khỏi bị giao động khi nhìn
thấy trên màn ảnh truyền hình những gương
mặt hớn hở hân hoan của những người
được trả lại tự do. Hay
những nụ cười hòa lẫn nước mắt
của họ và của những người thân
thương của mình trong những giây phút hội
ngộ. Đối với những người
bị bắt làm con tin ấy cũng như đối
với những ai bị giam cầm ở bất cứ
nơi nào dưới hình thức nào đi chăng nữa,
thì sự phóng thích mang một ý nghĩa của một kinh
nghiệm mãnh liệt về sự tự do. Khung
cảnh sống bị giới hạn trong bốn bức
tường chật hẹp của nhà giam bây giờ là
cả một bầu trời rộng thênh thang, cuộc
sống tưởng chừng như bị bóp nghẹt, giờ
đây có thể được phát triển với bao
dự án, bao hy vọng, bao giấc mơ. Tương
lai dường như bị chặn đứng giờ
đây lại được tự do tiến tới.
Chúa nhật thứ II mùa vọng của
phụng vụ năm C cũng có thể gọi
được là “Chúa nhật giải phóng”. Với những hình ảnh tràn
đầy hân hoan trong bài đọc 1 nơi ngôn sứ Baruk
diễn tả công việc Thiên Chúa giải phóng và
đưa dân Chúa từ một cuộc sống đau
khổ lầm than trở về quê cha đất tổ
của họ trong vui mừng và trong vinh dự.
Rồi
trong bài Phúc âm, thánh Gioan tẩy giả tiếp tục rao
truyền Tin mừng giải phóng và lập lại lời
kêu gọi của ngôn sứ Baruk: “Hãy sửa
đường cong queo cho ngay thẳng, hãy lấp mọi
hố sâu và hãy bạt mọi núi đồi làm cản
trở công việc hồi hương của dân Chúa và gây
chướng ngại cho Đấng Cứu Thế
đến ở giữa dân người để giải
phóng và cứu rỗi họ”. Nhưng làm sao mọi
người cảm thấy Thiên Chúa thực sự
đến tại đây và trong lúc này để giải
thoát họ không những hoàn cảnh lúc họ đang
sống, và làm thế nào để mọi người có
thể cảm nghiệm rằng thánh Gioan tẩy giả
vẫn còn đang tiếp tục rao giảng về sự
ăn năn thống hối để chuẩn bị cho
ngày Chúa đến mà tất cả mọi người chúng
ta trong Chúa nhật hôm nay cũng đang hướng về
ơn cứu độ.
Câu
trả lời cho hai vấn nạn trên nằm trong ý
nghĩa của mùa vọng, bởi lẽ mùa vọng không
phải là đợi chờ một biến cố đã
xảy ra trong quá khứ xưa, mùa vọng càng không phải
là mùa đợi chờ để mừng kỷ niệm
Giáng sinh như mừng sinh nhật của Đức Giêsu
diễn ra cách đây hơn 2000 năm. Không! Mùa
vọng phải là mùa chuẩn bị tích cực để
Thiên Chúa qua Đức Giêsu đến giải phóng và
cứu rỗi mọi người trong hoàn cảnh cụ
thể của ngày hôm nay. Đó là lý do tại sao thánh
sử Luca ghi thật rõ ràng niên lịch và nhân vật
lịch sử làm bối cảnh chính trị của
một biến cố Ngôi hai giáng trần.
Hoàng đế Rôma thống trị
khắp vùng Trung đông, Palestine bị lực
lượng ngoại xâm chiếm đóng. Giuđêa nằm dưới quyền cai quản của quan trấn thủ Phongxiô
Philatô, còn các vùng khác được trao cho các tay sai của
hoàng đế Rôma giám quản. Cả tình
trạng tôn giáo cũng bị lũng đoạn, vị
Anna và Caipha đã cố gắng dung hòa giữa tôn giáo và
chính trị để giữ vững địa vị
thượng tế của mình. Trong bối cảnh
chính trị, xã hội và tôn giáo đen tối ấy, Thiên
Chúa đã bắt đầu hành động, qua đó
một lần nữa Thiên Chúa chứng tỏ rằng công
cuộc giải phóng và cứu rỗi của Người
không phải được diễn ra trên trời, nhưng
thực sự được diễn tiến trên mặt
đất, giữa con người và trong dòng lịch
sử. Quả thật, Thiên Chúa đã bắt đầu
cuộc giải phóng để mang ơn cứu rỗi cho
con người qua lời kêu gọi và rao giảng của
thánh Gioan đã được Chúa Giêsu trao phó cho ngài để
dọn đường cho Chúa đến và chuẩn bị
cho chúng ta đón nhận ngày Chúa đến.
Để
chu toàn sứ mệnh Thiên Chúa trao phó,
thánh Gioan tẩy giả đã đi vào sa mạc hoang
vắng. Thánh Gioan muốn lôi kéo các thính giả của ngài
và lôi kéo chúng ta ra khỏi nếp sống bon chen
thường nhật, ra khỏi những lo lắng
hằng ngày, ra khỏi những thói quen tật xấu,
những đam mê và ra khỏi con người cũ
để đi vào sa mạc vắng vẻ là nơi con
người dễ dàng gặp gỡ Thiên Chúa. Và cuộc
gặp gỡ Thiên Chúa đúng nghĩa nào cũng phơi bày
con người thật và biết sống thật của
mỗi cá nhân.
Cuộc
gặp gỡ Thiên Chúa đích thực nào cũng kêu mời
con người phải ăn năn,
phải thống hối, có nghĩa là kêu mời con
người trở về với Thiên Chúa. Vì thế, sau
thời gian vào hoang địa để gặp gỡ Thiên
Chúa, để biết rõ con người và nếp sống
thật của mình, thánh Gioan tẩy giả hướng
dẫn chúng ta trở về cuộc sống hằng ngày,
xuyên qua dòng sông Jordan để lãnh nhận phép rửa
thống hối là dấu chỉ bên ngoài của một
quyết định nội tâm dứt khoát trở về
với Chúa. Một Thiên Chúa từ thuở
tạo thiên lập địa đã luôn gắn liền
lời nói với hành động.
Vì
thế, công cuộc thống hối đúng nghĩa của
con người không thể chỉ diễn ra bằng
lời nói: “Tôi thú nhận cùng Thiên Chúa và cùng anh chị em,
tôi đã phạm tội nhiều trong tư tưởng,
lời nói và việc làm…”, nhưng phải kèm theo những
hành động cụ thể, những hành động
cụ thể này đã được thánh Gioan loan báo hôm
nay: “Hãy dọn đường Chúa đến”. Hãy sửa
đường cong queo của tinh thần vô trách nhiệm,
của lòng ích kỷ, của tính hay mánh mung lừa
đảo bằng những con đường ngay
thẳng của tinh thần liên đới, chia sẻ,
thật thà, biết tôn trọng sự thật. Hãy lấp mọi hố sâu của chia rẽ
hận thù, của thiên kiến nghi kỵ bằng sự
khoan dung tha thứ, bằng sự tin tưởng thiện
chí và tin tưởng vào khả năng của nhau. Hãy bạt mọi núi đồi của lòng kiêu
hãnh, của óc địa phương bằng tinh thần
khiêm nhu, và biết đặt công ích lên trên quyền lợi
của cá nhân, quyền lợi của đảng phái.
Hãy san bằng những con đường bi quan yếm
thế của những thất vọng, của những
ngày đen tối, của những lỗi lầm trong quá
khứ bằng những cái nhìn tích cực, lạc quan tràn
đầy hy vọng nơi chính mình, nơi kẻ khác và
nơi cuộc sống. Đó là những hành động
cụ thể, những điều kiện cần phải
thực hiện trong ngày Chúa đến, thực hiện
trong ngày giải phóng và cứu rỗi của Người,
xây dựng trên công lý, hiệp nhất hòa bình và tình
thương giữa lòng xã hội của ngày hôm nay.
Vậy!
Bạn và tôi sẽ làm gì trong mùa vọng năm nay
để chung tay đẩy mạnh
tiến trình giải phóng và cứu rỗi của Thiên Chúa
trong gia đình, trong làng xóm, trong giáo xứ và trong xã hội
chúng ta đang sống?
|