Ngày Chúa
ngự đến – R. Veritas.
(Trích trong ‘Suy
Niệm Và Giảng Lễ Mỗi Ngày’)
Vào
năm 1987, người ta cho chiếu cuốn phim tựa
đề: "After day" kể lại tình cảnh
của ít người dân một thành phố lớn
thuộc miền Bắc, Hoa Kỳ, còn sống sót sau
một vụ nổ bom nguyên tử. Vụ nổ bom hạt
nhân đã xảy ra vì cái điên loạn của con
người quyết định dùng vũ khí hạt nhân
để hủy diệt sự sống của mọi sinh
vật thuộc nhiều đại lục trên thế
giới. Ngày tận thế ấy kéo theo
cảnh chết chóc hoang tàn và đổ nát, đau khổ
và thất bại của những người đang chờ
mình phải chết vì bị nhiễm chất phóng xạ,
bị thương tích và bị thiếu thức ăn
chất uống. Trong cảnh đổ nát
hoang tàn và chết chóc ấy, những người sống
sót của nhiều khu phố khác nhau đã tranh giành
từng miếng bánh, từng chút bột, từng ngụm
nước. Trong nháy mắt, thế giới văn
minh của loài người biến khỏi mặt
đất và con người đứng trước
cảnh đổ nát với hai bàn tay
trắng bất lực và tuyệt vọng.
Các bài đọc Chúa nhật hôm nay
cũng nói với chúng ta về ngày tận thế, nhưng
không phải là thứ ngày tận thế của chết
chóc, buồn thương, mà là ngày tận thế khởi
đầu cho một cuộc sống mới, cuộc
sống của tự do và của ơn cứu độ. Chương 33,14-16, sách Tiên tri Giêrêmia là
một lời sấm và là văn bản tìm hiểu cho
nền thần học cứu thế của Kinh Thánh
Cựu Ước. Điểm nòng cốt của thần
học cứu độ là sự chờ đợi ngày
Đấng Thiên Sai, ngày Đấng Cứu Thế
đến để thiết lập trời mới
đất mới trong thế giới loài người.
Trong "những ngày đó" hay "vào thời
đó" là kiểu nói Kinh Thánh dùng để diễn
tả tiến trình hiện thực của chương
trình cứu độ mà Thiên Chúa có đối với nhân
loại theo ý muốn và sự sắp xếp quan phòng
của Ngài, đặc biệt dưới thời
điểm và các biến cố của lịch sử mà
Thiên Chúa có đối với nhân loại theo ý muốn và
sự sắp xếp mà Thiên Chúa chọn. Trong
bối cảnh của chương 34, ngày đó và thời đó
có ý ám chỉ tình trạng sống lưu vong, ngày buồn
thương của dân Do Thái, thảm cảnh phân rẽ
của hai vương quốc Bắc Nam. Nhưng Thiên Chúa sẽ
tụ tập dân chúng thuộc hai vương quốc
lại với nhau và cho họ được thoát kiếp
sống nô lệ, đày ải, để trở về quê
cha đất tổ.
Tuy nhiên, lời sấm trên đây
của Thiên Chúa vượt xa khỏi khung cảnh lịch
sử của dân Do Thái.
Bởi vì nó có thể được áp dụng vào cuộc
sống của con người thuộc mọi thời
đại, ở khắp nơi trên thế giới này.
Một con người bị tội lỗi phân rẽ trong
chính tâm lòng nó và sống kiếp đày ải xa rời Thiên
Chúa. Tuy nhiên, Thiên Chúa không bao giờ bỏ
rơi con người. Ngài cống
hiến ơn cứu độ cho tất cả mọi
người, trong các thời điểm khác nhau, liên
tục trong dòng lịch sử. Do đó, vấn
đề là chúng ta có nhận ra thời điểm cứu
độ đó hay không?
"Mầm
giống sự công chính" là tên thường Kinh Thánh dùng
để gọi Đấng Cứu Thế. Trong sa mạc
nóng bỏng khô cạn của loài người, trên thân cây khô
héo khẳng khiu của dòng tộc Đavít, Thiên Chúa
khiến cho chồi lộc của niềm hy vọng và
của ơn cứu độ nảy mầm tươi
tốt. Tên gọi "Mầm giống sự
công chính" diễn tả khí thế hành động
của Thiên Chúa. Nếu tâm tính loài người thích phô
trương, khoe khoang và chọn lựa cái vĩ
đại, to tát, thì Thiên Chúa ưa thích kiểu cách hành
sự khiêm tốn, kín đáo nghèo hèn, bé nhỏ. Đó là hình ảnh Đấng Cứu Thế
trẻ thơ được sinh ra từ lòng Trinh Nữ
Maria. Chính Ngài là mầm giống của
sự sống mới mà Thiên Chúa muốn cấy trồng
vào giữa lòng lịch sử nhân loại.
Mặc
dầu nhân loại tội lỗi, khô cằn và hấp
hối, nhưng qua mầm giống sự công chính là
Đấng Cứu Thế, Thiên Chúa không ngừng cống
hiến nhựa sống thiêng linh của Ngài cho con
người. Đấng Cứu Thế
sẽ tái lập công bằng và vương quốc tinh
thần của Ngài, trong đó, Ngài sẽ được
gọi là Thiên Chúa sự công chính của chúng ta.
Trong
ngôn ngữ Kinh Thánh, sự công chính đồng nghĩa
với ơn cứu độ toàn vẹn mà Thiên Chúa trao ban
cho con người. Nó bao gồm mọi chiều kích
cuộc sống con người từ chính trị, kinh
tế, cho đến xã hội và tôn giáo. Con
đường sự sống, con đường dẫn
đến ơn cứu độ là con đường
dẫn đến trời mới đất mới. Do
đó, thời điểm của Thiên Chúa, ngày Thiên Chúa
đến trong tâm lòng và cuộc sống cho con
người, không phải là ngày tận diệt, mà là ngày
giải phóng. Bởi vì nó khai mào cho một cuộc sống
mới, cuộc sống theo tinh thần
của con cái Thiên Chúa.
Qua
văn bản các hình ảnh biểu tượng của
nền văn chương Khải Huyền, chương 21
Phúc Âm thánh Luca ghi lại lời Chúa Giêsu kêu mời chúng ta
biết tỉnh thức nhận ra các dấu chỉ
của thời điểm cứu độ ấy trong
đời mình. Để đường lối cuộc
hẹn hò với Thiên Chúa, niềm tin vào ơn cứu
độ và giải phóng giúp chúng ta hiên ngang ngẩng
đầu lên sống tươi vui, tin tưởng ngay
giữa những gian lao thử thách và
khổ đau của cuộc đời. Vì thế cho nên,
những biến động và tai
ương cho dầu có kinh thiên động địa
đến đâu đi nữa, cũng đều là các
dấu chỉ kêu mời chúng ta hồi tâm suy nghĩ và hoán
cải tâm lòng, chớ không được khiến cho chúng
ta khiếp sợ, tê liệt, khép kín và chán nản thất
vọng.
"Con
Người" là tước hiệu Kinh Thánh dùng
để diễn tả hoạt động của Chúa
Giêsu cứu thế. Trong tư cách là vị quan án tối cao
phán xử mọi loài, mọi vật trong thời cánh chung, Chúa Giêsu đã đến trong dòng
lịch sử nhân loại và trong lịch sử Tin Mừng
cứu độ, qua cuộc khổ nạn cái chết và
sự phục sinh của Ngài. Chúa Giêsu
tiếp tục đến qua lời Ngài, qua tin vui cứu
độ được Giáo Hội tiếp tục rao
giảng và Chúa Giêsu sẽ trở lại trong ngày lịch
sử cứu độ thanh toán bản án. Muốn
nhận ra sự hiện diện và bước chân của
Ngài, chúng ta phải biết tỉnh thức và cầu
nguyện, nghĩa là sống và hành sự theo
tinh thần Đức Kitô, luôn để cho ánh sáng Tin
Mừng cứu độ chiếu soi đời mình. Đặc biệt trong những bước
đi, trên những đoạn đường hầm
đen tối của cuộc đời này. Chính thái
độ tỉnh thức và cầu nguyện ấy sẽ
giúp chúng ta không nặng nề ngủ quên trong cuộc
sống của thế giới vật chất, tiêu thụ
và hưởng thụ, và không để cho tâm lòng của
chúng ta bị thế giới vật chất nặng nề
cầm chân và nhận chìm cuộc sống thiêng linh mà Thiên
Chúa trao ban cho chúng ta. Chúa Giêsu là một mầm giống
cần được vun trồng, chăm bón, ấp ủ
với hơi ấm của con tim và ánh
sáng của niềm hy vọng.
Trong thư thứ nhất gởi tín hữu
Thêsalônica, thánh Phaolô chỉ cho chúng ta thấy một bí
quyết để vun trồng sự sống thiêng linh
ấy cách hữu hiệu, đó là phải có thái độ
căn bản muốn sống đẹp lòng người
ta, dầu người ta ấy có là ai đi nữa. Nhưng phải làm gì để đẹp lòng
Thiên Chúa đây? Phải lớn lên,
phải trưởng thành, phải sung mãn trong tình yêu
thương tha nhân. Thiên Chúa vui sướng hạnh
phúc khi thấy chúng ta yêu thương với một tình yêu
thương không so đo, tính toán hơn thiệt và không
loại trừ chọn lựa, yêu thương hết
mọi người và yêu thương tràn đầy chan
chứa. Thiên Chúa vui sướng và hạnh phúc khi thấy
chúng ta trưởng thành và lớn lên trong tình yêu
thương ấy, tình yêu thương mà Ngài đã trao ban
cho chúng ta qua chính con người của Chúa Giêsu Kitô,
Đấng Cứu Thế.
Ngoài
ra, cần phải luôn luôn sẵn sàng đón chờ Chúa Giêsu
đến trong tâm lòng và cuộc đời chúng ta bằng
cách sống thánh thiện và kiên vững. Bởi
vì nói cho cùng, sống thánh thiện tức là sống yêu
thương trọn vẹn. Các thánh là
những người biết noi gương Chúa Giêsu
sống yêu thương trọn vẹn, yêu thương
đến tận hiến chính mạng sống mình cho tha
nhân. Càng biết yêu thương tha nhân,
tình yêu vô vị lợi cụ thể và cao đẹp bao
nhiêu, thì chúng ta lại càng giống Chúa Giêsu bấy nhiêu.
Càng giống Chúa Giêsu bao nhiêu thì càng giống Thiên Chúa bấy
nhiêu, và đó là điều đẹp lòng Thiên Chúa và
khiến cho Ngài sung sướng nhất, hạnh phúc
nhất.
Thế
giới và xã hội loài người khổ đau vì loài
người không yêu thương nhau đủ, hay không
thương yêu nhau theo tinh thần
của Chúa và Tin Mừng của Ngài. Như
vậy, cách thức đón chờ Chúa Giêsu hữu hiệu
nhất là hãy bắt đầu yêu thương nhau. Bởi vì đó là bí quyết vun trồng mầm
giống sự sống thiêng linh và xây dựng trời
mới đất mới cụ thể và hữu hiệu.
|