Đứng
lên.
Cùng với Chúa nhật thứ I Mùa
vọng, hôm nay chúng ta cử hành ngày đầu năm
phụng vụ. Thánh lễ này mời gọi chúng ta lại
hướng về Thiên Chúa như hướng về
Đấng đang đến, tức là hy vọng, chờ
mong và nhận ra Ngài đến ở chúng ta. Vì mùa vọng là những ngày mong đợi Ngài
đến.
Để
đánh dấu ngày đầu năm phụng vụ, có
lẽ phải nhìn lại một chút chu
kỳ phụng vụ, để rồi chúng ta lại quay
về Đấng mà chúng ta dám hy vọng và khẳng
định rằng Ngài đang đến. Nhưng
việc Chúa đến và niềm hy vọng Chúa đến
nằm trong một chuyển động liên tục,
chuyển động của đức tin. Quả
thật làm sao chúng ta có thể hy vọng hoặc nhận ra
ai đó đang đến nếu chúng ta không tin nơi
người ấy, nếu chúng ta không biết người
ấy?
Để nhấn mạnh vị trí
của mùa vọng trong chuyển động của
đức tin, bản văn Tin Mừng hôm nay
được chọn không phải ở đầu nhưng
ở cuối Tin mừng thánh luca. Bởi vì chúng ta không chỉ đợi
chờ ngày Giáng sinh của Đấng Cứu thế –
đã xảy ra từ hơn 2000 năm nay, nhưng còn
chờ đợi việc Ngài trở lại trong vinh quang,
việc này cuối cùng sẽ cho chúng ta nhìn thấy thế
giới trong ánh sáng hoàn toàn, “đứng lên trước
mặt Con Người”. Vì vấn đề
là chúng ta có thể đứng lên trước mặt Chúa
Giêsu, vì chính Ngài sẽ đứng trước mặt chúng
ta. Kỳ thực, như toàn bộ Tin mừng và
đức tin Kitô khẳng định, Ngài đã
đứng đó với chúng ta rồi.
Vậy
sống mùa vọng không những là hy vọng và chờ
đợi Chúa đến; mà còn sẵn sàng nhận ra
sự hiện diện của Ngài ở giữa chúng ta, dù
không trông thấy những dấu lạ lùng nơi mặt
trời, mặt trăng và các tinh tú. Sống mùa vọng
trong thế giới chúng ta là chuẩn bị ngẩng
đầu lên mặc dù quyền uy và vinh quang của Con
Người không hiện diện ở đó. Sống mùa vọng là hy vọng rằng Thiên Chúa
luôn luôn được tỏ hiện trong đời chúng
ta, không phải chỉ vào ngày tận thế, hoặc vào
ngày phán xét cuối cùng, nhưng ngay hôm nay. Nhưng điều này đòi hỏi chúng ta
phải biết đọc những dấu chỉ của
Chúa và sự hiện diện của Ngài ngày hôm nay, nơi
bản thân và xung quanh chúng ta. Điều
này đòi hỏi chúng ta phải hiểu biết Ngài và quan
tâm đến Ngài hơn nữa.
Dấu lạ là cần thiết khi
sự chú ý yếu đi.
Nhưng chúng ta lại chẳng thấy trong
đời mình những dấu lạ ấy, những
biến cố làm chúng ta chú ý đó sao, và đôi khi chúng ta
tránh vì sợ ý nghĩa và sự tháchthức của
những dấu lạ đó hoặc tầm thường
hóa chúng ta vì ta đã thấy nhiều quá rồi.
Vậy nên ta phải cùng nhau nghe lại Lời Chúa trong
Cựu ước và Tân ước, cùng nhau ý thức
lại sự hiện diện của Thiên Chúa nơi Chúa
Giêsu là như thế nào đến nỗi Ngài đã
hiến dâng mạng sống mình để cho thế
giới được sống.
Mặc dầu danh từ mùa vọng
gần với “mạo hiểm” hơn là “chờ
đợi” nhưng chúng ta thường đồng hóa mùa
vọng với chờ đợi. Tôi nghĩ chúng ta cần phải
sống mùa vọng như một cuộc mạo hiểm,
cuộc mạo hiểm mà Thiên Chúa thực hiện giữa
chúng ta, từ việc Chúa Giêsu ra đời vào ngày Giáng sinh,
đến việc Giáo Hội sinh ra ngày lễ ngũ tuần. Cuộc mạo hiểm này,
được Tin mừng và toàn bộ Thánh Kinh làm
chứng, nhắc nhở chúng ta phải sống, chứ
không chỉ chờ đợi mà thôi. Thí
dụ chúng ta hãy nghĩ đến những gì đã xảy
ra cho chúng ta khi chờ một cú điện thoại
của người thân và chúng ta phải thất vọng vì
nó không đến. Lúc đó chúng ta đâm ra chán nản
vì sự trễ nải hoặc thờ ơ của
người kia mà càng lúc chúng ta càng
bị lệ thuộc.
Đôi khi chúng ta lại chẳng chờ
mong Thiên Chúa như một kinh nghiệm lệ thuộc
đó ư? Chỉ mong
sao cho Đấng sẽ cứu chúng ta, sẽ phán xét và
chỉnh đốn thế giới đến mau cho
rồi! Nói cách khác, mong sao cho đấng sẽ sống thay
chúng ta cuộc mạo hiểm của đời sống của
chúng ta đến mau cho rồi, trong lúc cuộc mạo
hiểm đó là của chúng ta dù được sống
cùng với Thiên Chúa đi nữa! Tôi nghĩ
rằng chúng ta phải cùng với Chúa sống mùa vọng,
sống cuộc mạo hiểm hoặc việc Chúa
đến phán xét và chỉnh đốn thế giới
chúng ta. Đó cũng là việc hoán
cải mà mùa vọng mời gọi chúng ta làm.
Lúc đó chúng ta có thể nhận ra vinh
quang của đấng mà chúng ta tuyên xưng là Chúa của
chúng ta. Lúc đó chúng ta có
thể nói cùng với vị ngôn sứ:“Chúa
là sự công chính của chúng ta”, và có thể đứng
trước mặt Ngài. Bởi vì chúng ta
đã sống tình yêu của Ngài… trong lúc chúng ta chờ mong
Ngài. Bởi vì chúng ta đã sống
cuộc mạo hiểm làm người của chúng ta
dưới dấu hiệu tình yêu của Ngài, bất
chấp mọi nguy hiểm và khó khăn.
|