Kitô Vua
Trong
lịch sử nhân loại, không thiếu gì những ông vua
bị đem ra xét xử và bị đem ra hành quyết.
Nhưng khi một ông vua bị đem đi hành quyết thì
ông ta đã bị truất quyền hay bị cướp
quyền. Đối với những kẻ hành quyết hay
lên án ông, thì ông không còn được nhìn nhận là vua
nữa. Đó là trường hợp vua Louis
16 của nước Pháp chẳng hạn. Vì thế, người ta không bao giờ nói xử
tử vua Louis 16 mà xử tử một người với
cái tên thật của người ấy chứ không
phải là tên hiệu.
Trường hợp Chúa
Giêsu thì khác hẳn. Trước khi bị điệu
ra trước tòa án Philatô, Ngài chưa bao giờ thực
sự là vua, theo kiểu các vua chúa trần gian, tuy rằng
Ngài đã có cơ hội lên ngôi nếu như Ngài muốn.
Trái lại chỉ khi bị bắt và bị giải ra
trước tòa tổng trấn Philatô, Ngài mới dõng
dạc tuyên bố công khai: Phải, tôi là vua, tôi đã sinh ra
và đã đến thế gian là để làm chứng cho
sự thật.
Thực ra thì Chúa Giêsu không bao giờ
trực tiếp khẳng định Ngài là vua, nhưng Ngài
nói với Philatô: Nước tôi không thuộc về thế
gian này, nếu nước tôi thuộc về thế gian này
thì người của tôi đã chiến đấu
để tôi không bị nộp cho người Do Thái,
nhưng quả thật, nước tôi không thuộc về
thế gian này.
Câu trả lời muốn
nói lên rằng Chúa Giêsu có một vương quốc,
thế nhưng vương quốc đó ở đâu?
Ở trên trời hay ở một hành tinh nào khác? Hay là
vương quốc ấy chỉ có ở đời sau?
Chúa Giêsu không bảo rằng: Nước tôi không ở
thế gian này, mà Ngài nói: Nước tôi không thuộc
về thế gian này.
Cũng như các môn đệ tuy ở
giữa thế gian mà không thuộc về thế gian, chúng
ta có thể nói: Nước Thiên Chúa ở ngay giữa
thế gian này, nhưng lại không thuộc về thế
gian này. Bởi vì như thánh Phaolô cũng đã xác quyết:
Nước Thiên Chúa không phải là chuyện ăn
uống, nhưng là công chính, bình an và hoan lạc trong Thánh
Thần.
Điều ấy có nghĩa
Nước Thiên Chúa là một thực tại tâm linh đã
bắt đầu hình thành ngay giữa lòng thế giới
hiện đại, nhưng không thuộc về trật
tự hay những lãnh vực trần gian, do đó
người ta không thể nói rằng: Nước Thiên Chúa
đây này hoặc kia kìa, mặc dầu nước ấy
đang thực sự ở giữa chúng ta.
Vương quốc của Chúa Giêsu không
phải là một lãnh thổ, mà trước hết là
cộng đoàn những con người tin theo
Chúa và sống tinh thần bác ái yêu thương đối
với mọi người. Bởi đó, những ai
sống theo chân lý của tình
thương, nghĩa là xác tín rằng chỉ có tình
thương mới thực sự đem lại công lý hòa
bình và hoan lạc cho loài người. Một khi xác tín
như vậy, chúng ta sẽ đem hết tài năng,
sức lực và thời giờ vào công trình xây dựng
một cộng đồng huynh đệ bác ái: tất
cả những người ấy sẽ tạo nên
nước Đức Kitô ngay hôm nay, ở trong thế
giới này.
Thế nhưng, không
một công trình xây dựng nào mà lại không đòi hỏi
mồ hôi nước mắt và đôi khi cả xương
máu nữa. Bởi vì để hạt giống có
thể trở thành cây lúa đâm bông kết trái, thì hạt
giống đó phải chết đi, đó chính là lý do
khiến Đức Kitô đã lấy chính thân mình làm nền
tảng, làm nguyên lý hay làm mầm phát sinh vương
quốc Ngài muốn thiết lập.
Bởi thế, cây thập giá chính là ngai
Ngài đã chọn để lên ngôi, mạo gai là
vương miện Ngài chọn cho lễ đăng quang và
trái tim Ngài bị đâm thâu và mở
rộng là biểu tượng của vương quốc
mở ra cho mọi người.
|