"Đây Bài Ca Ngàn Trùng"
(Suy niệm của
Lm. Giuse Tạ Duy Tuyền)
Hôm nay lễ các thánh Tử Đạo
Việt Nam. Một bầu khí đại lễ
thật hào hùng. Phụng vụ trổi lên lời hoan ca chúc
tụng: "Đây bài ca ngàn trùng. Dâng về
Thiên Chúa. Bài ca thắm đượm máu
hồng. Từng bao người anh dũng tiến lên
hy sinh vì tình yêu".
Vâng, cuộc đời các thánh tử
đạo là một bài ca dâng về Thiên Chúa. Các ngài ca ngợi Thiên Chúa khi bình an, khi
gian nan, khi dòng đời êm trôi và cả
khi sóng gió ba đào. Các ngài ca ngợi Chúa trong
bổn phận thường ngày, khi đầu hôm sớm
mai nơi ruộng vườn, nơi phố xá chợ
thị. Các ngài còn ca ngợi Chúa khi
đối đầu với sự bách hại vì tin
mừng. Các ngài ca ngợi Chúa trong
mọi nơi, trong mọi lúc. Đỉnh
cao của lời ca ngợi là bài ca vinh thắng thắm
đượm máu đào. Các ngài đã chiến
thắng gian nan, cùm gông, tù đầy. Các ngài đã vượt lên trên sự sợ hãi
của đe doạ đến cả tính mạng
để tôn vinh Thiên Chúa mà các ngài tôn thờ. Các ngài đã dùng cả cuộc đời
để ca ngợi Chúa. Cho dù cuộc
sống có nổi trôi, bất định, các ngài vẫn
trung kiên tin thờ Thiên Chúa.
Cuộc đời các ngài là một bài
ca, thế nên các ngài cũng đáng được ca
ngợi. Ca
ngợi hôm qua, hôm nay và mãi mãi. Vì chưng
các ngài là những người có phúc vì dám sống triệt
để trang tin mừng yêu thương của Chúa trong
cuộc sống của mình.
-
Các
ngài dám nói lời tha thứ ngay trong những xúc phạm mà
người đời đang tuôn đổ lên các ngài.
-
Các
ngài đã có thể nhìn thấy hoa hồng nở rộ ngay
trong đau đớn của cực hình.
-
Các
ngài dám đi ngược lại với thế gian, vì
phải vâng lời Thiên Chúa hơn là người ta.
Nhìn vào cuộc đời các ngài, ta
thấy, đó là một cuộc đời thật
đẹp. Đẹp
trong cuộc sống thường ngày luôn chu
toan bổn phận của mình, luôn sống chan hoà tình bác ái
với mọi người. Như bà thánh
Đê là mẹ của sáu người con. Tất
cả những người con, cô Nụ, cô Mận khi làm
nhân chứng đều nói rằng: "Mẹ tôi rất
đạo đức, luôn dạy con cái ăn ngay ở
lành, tối sớm kinh nguyện...".
Đẹp
trong cả những gian nan khi bị người
đời ghét bỏ, các ngài vẫn thương yêu,
vẫn thứ tha, vẫn ôn hoà để làm chứng cho
lời tin mừng yêu thương, đế nỗi mà
những người hành quyết các ngài vẫn cảm
phục yêu mến đức hạnh các ngài. Như trong
vụ án linh mục Gioan Đạt, viên cai
ngục nói: "Tôi thấy cụ khôn ngoan đạo
đức thì muốn kết nghĩa huynh đệ
lắm, ngặt vì cụ sắp bị án tử rồi. Tôi xin hứa biếu cụ một cỗ quan tài
để biểu lộ lòng tôi quý cụ".
Đẹp trong cả cái chết luôn
một mực nói lời yêu thương. Như trường hợp ông Cai
Tả thì yêu thương để xứng với tình Chúa
yêu, ông thường châm chước cho những
người mắc nợ và nói: "Mình quên nợ
người, Chúa quên tội mình ". Với ông Năm
Quỳnh thì bác ái rõ rệt là hoa quả của đức
tin, ông từng nói với gia đình: "Bà và các con không
đồng ý cho tôi lấy của nhà để giúp
người nghèo, tôi sẽ đi vay mượn hoặc làm
thuê kiếm tiền giúp đỡ họ ". Vì ông nói:
"Tôi chưa thấy ai hay giúp người nghèo khó lại
túng bấn bao giờ. Kinh Thánh chẳng
dạy chúng ta coi họ như chi thể của Chúa đó
sao? Chúa đã cho chúng ta sống, tất
sẽ quan phòng cho ta đủ dùng".
Như vậy, tử đạo không
chỉ là đổ máu.
Tử đạo là dám chết đi con người ích
kỷ của mình, chết đi cho thói đời tham sân si
mù quáng. Chết đi những đam mê
nhục dục để hèn. Tử
đạo là dám sống vì tin mừng mà chịu thua
thiệt, chịu mất mát. Tử
đạo là yêu cho đến cùng và sống trọn
vẹn những đòi hỏi của luật yêu
thương.
Mừng
kính các thánh tử đạo Việt Nam, xin cho chúng ta là con cháu biết noi
gương các ngài để tiếp tục là bài ca ca
ngợi Thiên Chúa. Ca ngợi Ngài bằng cả
cuộc sống thắm đượm tình Chúa tình
người. Ca ngợi Ngài mọi
nơi, mọi lúc và trong mọi hoàn cảnh cuộc
sống. Nguyện xin các thánh Tử
đạo Việt Nam dẫn dắt chúng ta luôn
bước đi trong tình yêu Chúa. Amen.
|