Hy
vọng có giúp chúng ta thấy Đức Kitô không?
(Trích trong
‘Lương Thực Ngày Chúa Nhật’ – Achille Degeest)
Thời kỳ thánh Marco chép Phúc Âm, loại văn
chương mệnh danh là văn chương mạc
khải được những giới Do Thái nào đó
ưa chuộng, coi là hợp thời trang. Có những
tập sách được lưu huỳnh, thường
gồm những đoạn mô tả những tai họa
thảm khốc, nhắm mục đích mạc thị
về Đấng Cứu Thế sẽ quang lâm, để
lãnh đạo Israel dân Người. Hai thắc mắc: Ngay
chính Đức Kitô có dùng thứ ngôn ngữ mạc khải
đó không trong những bài giảng về ngày tận
thế? Trong chừng mực nào thánh Marco
đã sử dụng loại văn thể đó? Điều ấy không quan hệ lắm ở
đây. Ta ghi nhận rằng không nên hiểu những
đoạn trong bài giảng của Chúa theo
nghĩa đen và cụ thể. Người ta có quyền
nghĩ rằng Chúa Giêsu loan báo trực tiếp thảm
họa năm 70 sẽ tàn phá Giêrusalem. Nhưng
quan trọng hơn nữa là cần khai triển ý nghĩa
thiêng liêng bài đọc hôm nay.
Chúng ta đứng trước
một vấn đề. Thật vậy, nếu bài đọc cho ta thấy
ẩn hiện bóng dáng một thảm họa sẽ xảy
đến lúc chung cục trong vũ trụ hữu hình, thì
ta cũng có thể nhờ Lời Chúa trong Phúc Âm theo thánh Lc
soi sáng để hiểu thêm về đoạn Phúc Âm hôm
nay: Con Người quang lâm có sẽ tìm thấy đức
tin trên trái đất không?
Chúng ta đối diện với
một bí nhiệm đáng cho ta khiếp sợ. Mặt trời tối sầm,
mặt trăng mất sáng, các tinh tú từ trời sa xuống, tất cả ám chỉ những
gì diễn ra ngày cánh chung trong lĩnh vực đức tin?
Chúng ta ao ước phỏng đoán tương lai Giáo
Hội như là một sự tiến dần của nhân
loại đến ánh sáng. Như vậy, vào
ngày tận cùng, tương lai đó sẽ kết liễu
trong một thảm họa mịt mùng ư? Trong viễn tượng đó, làm thế nào
để bảo toàn niềm hy vọng? Để dễ dàng trả lời, chúng ta
đặt câu hỏi rõ hơn. Hy
vọng của chúng ta phải hướng về mục
tiêu nào? Hy vọng thúc giục chúng ta
phải có thái độ thực tiễn nào?
1) Hy vọng của
chúng ta phải hướng về sự hiển trị
của Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, trong ngày sau hết. Người ta sẽ thấy Con
Người đến với quyền năng cao cả và
vinh quang. Những kẻ nào làm cho ánh sáng đức tin ra
tối tăm sẽ bị khai trừ, không được
hiệp thông vinh hiển với Đức Kitô. Trái lại,
những ai thành tâm thiện chí tin vào Đức Giêsu,
những kẻ ‘được tuyển chọn’ sẽ được
thu họp từ bốn phương,
từ tận cùng mặt đất đến tận cùng
chân trời, để được hiển trị
với Chúa. Do đó, bất kể những thăng
trầm trong lịch sử loài người, và cả trong
lịch sử Giáo Hội, chúng ta hãy đặt niềm hy
vọng của chúng ta trên sự kiện Đức Giêsu
Kitô, Chúa tể vũ trụ. Người tác
động để nhân loại nhìn nhận Người
là tâm điểm vũ trụ. Ngày
tận cùng, sự kiện cơ bản ấy sẽ
hiển hiện trong khải hoàn, và sẽ là niềm hân hoan
của những kẻ được chọn.
2) Về thực
thực tế, chúng ta nắm chắc được
phần nào của sự hy vọng? Chúng ta có trách
nhiệm xây dựng tương lai nào? Chúng
ta xây dựng tương lai chúng ta và tham dự tương
lai Giáo Hội trên sự thật hiện hữu nào? Thưa, trên điều sau. Trong
con người chúng ta, một thế giới phải cáo
chung để Chúa hiện đến. Thế
giới phải chấm dứt đó là tập thể
gồm nhiều lầm lạc, những ảo
tưởng, những ích kỷ, những tội lỗi
của chúng ta. Điều chúng ta cần quan tâm không
phải là những việc lành phúc đức, những nhân
đức, những chiến thắng trong việc tông
đồ của chúng ta, nhưng chính là niềm hy vọng
và ước nguyện Chúa sẽ hiển hiện trong chúng
ta, xuyên qua chúng ta, nhờ vào sức cường nhiệt
của đức tin và đức ái chúng ta lúc này.
|