BÀI
LỜI CHÚA 21
TÌnh
anh CHỊ em ruỘt thỊt
(tiếp)
Trích Tin Mừng Thánh Gioan, ch.11
La-da-rô, em
của cô Mat-ta và Maria bị ốm nặng. Hai chị em sai
người đi nhắn tin cho Đức Giêsu :
- Thưa Ngài, kẻ Ngài
thương mến đang ốm liệt.
Nghe
vậy, Đức Giêsu nói :
- Cơn bịnh này không đến
nỗi chết, song vì vinh quang Thiên Chúa, ngõ hầu nhờ
đó Con Thiên Chúa được tôn vinh (ý Ngài muốn nói:
cứ để cho La-da-rô chết, Ngài sẽ đến cho
ông ấy sống lại, phép lạ này sẽ làm vinh quang
cho Thiên Chúa và làm vinh hiển cho Ngài).
Vậy
Đức Giêsu không vội đến, còn lưu lại
thêm mấy ngày. Sau đó, Ngài mới đến làng Bê-ta-nia,
thì đã chôn La-da-rô bốn ngày rồi.
Nghe
tin Đức Giêsu đến ngoài làng, Mat-ta vội vàng ra
đón tiếp:
- Thưa Ngài, nếu Ngài đã có
đây, em tôi đã không chết. Nhưng ngay lúc này, Ngài xin
cùng Thiên Chúa, Thiên Chúa sẽ nhận lời Ngài.
Đức
Giêsu bảo :
-
Em chị sẽ sống lại.
Rồi
Mat-ta vội vã quay về nhà bảo em gái :
- Thày gọi em đó.
Vừa
nghe nói, Maria vội vàng chỗi dậy mà đi gặp Ngài.
Đức Giêsu vẫn còn ở đó. Maria đến
trước mặt Đức Giêsu, liền sấp mình
dưới chân Ngài mà rằng :
- Thưa Ngài,
nếu Ngài có mặt đây, em tôi đã không chết.
Đức
Giêsu thấy chị và các người đi theo đều
khóc than, thì Ngài xao xuyến cả mình. Ngài hỏi :
- Các người đặt ông
ấy ở đâu ?
Họ
đáp :
-
Thưa Ngài, mời Ngài đến đây mà
xem !
Và
Đức Giêsu đã khóc. Người Do thái mới nói :
-
Xem kìa ! Ngài thương mến ông ấy
dường nào !
Đến
trước mồ, Ngài bảo hãy lăn hòn đá lấp
cửa, nhưng Mat-ta cản lại :
- Thưa Ngài, em tôi đã chôn 4 ngày,
có mùi hôi rồi !
Nhưng
Đức Giêsu bảo cô :
- Ta đã chẳng nói với
chị rồi sao là nếu tin, chị sẽ thấy vinh quang
của Thiên Chúa ?
Rồi quay vào mồ,
Đức Giêsu kêu lớn tiếng :
- La-da-rô ! Hãy ra
ngoài !
Người
chết bước ra, chân tay còn lúng túng vì các giây vải,
mặt còn bọc trong tấm khăn liệm. Đức
Giêsu bảo họ :
- Hãy
cởi ra cho ông ấy đi !
* Đó
là Lời Chúa ! - Lạy Chúa Kitô, ngợi khen Chúa !
Suy niệm Lời Chúa
Đọc đoạn Tin Mừng này, ai mà chẳng
thấy ba chị em La-da-rô thương nhau. Khi đau
ốm thì săn sóc hết lòng, chạy thày chạy
thuốc, không được thì kêu mời Đức Giêsu
đến chữa. La-da-rô chết thì chôn em mà lòng đau
đớn, khóc lóc không ai an ủi cho nguôi được.
Chỉ có một người mà hai chị em hi vọng
nhất để cứu sống em mình, đó là Chúa Giêsu,
thì Ngài lại không đến. Cho nên lúc gặp Ngài, cả
hai chị em đều than khóc thảm thiết : “Nếu Thày có mặt đây, thì
em chúng con đã không chết”. Có thể nói : Đức
Giêsu đã làm phép lạ cho La-da-rô sống lại là
để thưởng cho tình thương yêu giữa
chị em của họ.
Xem thế, tình thương anh em trong gia đình
thật là một mối phúc, thật là một ân huệ,
đến nỗi Thiên Chúa phải làm một phép lạ
vĩ đại, để trả lại người em
cho họ ! Bài Lời Chúa kỳ trước đã
đề cập đến các lợi ích và một vài
bổn phận của tình anh em, chị em.
Hôm nay, ta đi tiếp đến bổn phận thứ tư :
4/ Muốn chung sống giữa anh em
với nhau cho hạnh phúc thì bổn phận thứ tư là yêu thương nhau
thật tình. Đó là mỗi người hãy vui
mừng vì thấy kẻ khác được may mắn,
được thành công ; hãy thực tình mong muốn sự
lành cho họ, giúp họ nên tốt hơn và công chính,
đạo đức như Chúa đòi hỏi và cầu nguyện
cho họ... Các điều vừa nói, không phải tự
nhiên là thích làm đâu ! Cha mẹ phải tập cho
đứa trẻ mới được.
Nếu
có những anh chị tốt, tử tế như gia
đình La-da-rô, thì các việc nói trên rất dễ làm.
Nhưng, gặp trường hợp anh chị em mình là
những kẻ khó tính, ương ngạnh, ích kỷ :
thật là khó vô cùng. Tuy nhiên, chính ở đây, bổn
phận yêu thương càng cần thiết gấp bội.
Phải coi như Thiên Chúa ký thác họ cho mình, để lo
lắng và giúp đỡ cách đặc biệt, như
những con bệnh mình phải chăm sóc cho đến khi
lành. Thánh Phêrô có viết thư khuyên những người
tôi tớ : “Anh em là gia nhân, thì
hãy hết sức kính sợ, phục tùng chủ, không
chỉ những chủ tốt lành, khoan dung mà thôi, song
cả những con người ác nghiệt. Quả là
một ơn sủng Chúa ban mà anh em phải chịu khổ
bất công” (1Pr 2.18-20). Hãy áp dụng lời dạy các
tôi tớ ấy vào hoàn cảnh anh em trong gia đình :
mỗi người hãy coi như một ân sủng
được phục vụ người anh em khó tính
của mình.
5/ Tình thương nhau còn đòi phải có sự công bằng.
Mỗi đứa con đều được quyền
ăn mặc, học hành và các sự cần thiết
như nhau, tuy được quyền có sở thích và nguyện
vọng riêng tùy tính tình, tùy khả năng. Chúng ta hẳn còn
nhớ chuyện Kinh Thánh kỳ trước : chỉ vì ông Yacóp
thương một đứa hơn, cho mặc áo đẹp
và không bắt lao động như các anh, mà bị các anh ghen
ghét và oán thù. Cha mẹ nên lưu ý kẻo sự đối
xử chênh lệch của mình sẽ là đầu mối
gây bất hòa giữa các con cái. Nên nhớ : trẻ con
rất nhạy bén khi thấy có sự đối xử
không công bằng. Còn giữa anh chị em với nhau,
cũng đừng dành quyền lợi hơn : ăn ngon
hơn, mặc đẹp hơn... Hãy nhớ Chúa Giêsu
dạy : “Điều gì
ngươi muốn được người ta làm cho
mình, thì ngươi cũng hãy làm cho người ta như
thế” (Mt 7.12).
6/ Tình thương lại phải tỏ ra bên ngoài bằng hành động : nào
là thái độ, cử chỉ dễ thương, không
cứng cỏi, thô lỗ ; nào là lời nói mềm mỏng,
không có ý khinh bỉ, chọc giận, hay cố tình bêu
xấu cho người khác chê cười. Lời ăn,
tiếng nói phải lịch sự với nhau. Đừng
vì thân mà suồng sã, thô bỉ. Có những đứa
trẻ mở mồm nói thì y như cóc cắn, cộc
lốc. Hãy tập nói những câu thần chú sau đây :
- Cám ơn - Xin lỗi - Xin làm ơn giúp cho - Nếu
anh hoặc chị cho phép, em sẽ...
Mấy
câu ấy làm hởi lòng, hởi dạ..., tình anh em thêm
thắm thiết, vả lại cũng là những câu mà ai
là người lịch sự đều dùng.
7/ Tình thương cũng còn biểu lộ qua đôi
chút quà tặng, dù chỉ là một quả mận
hái trong vườn, một trái me chua, một món đồ
chơi ít tiền... Sau khi lỡ cãi nhau, biết đem
mấy cục kẹo đến làm hòa. Còn phải biết
mở mắt ra mà nhìn cái gì mình có thể làm cho anh chị
em. Có nhiều người mù và câm, chẳng bao giờ
thấy anh chị em mình cần gì hoặc buồn khổ
ra sao mà giúp đỡ hay nói một lời an ủi...
Lại có những đứa gặp chuyện tranh chấp
quyền lợi, hoặc trái tính, xung khắc, đã không
biết ôn tồn phân xử, lại nghĩ rằng :
cứ dùng đấm đá, la lối, chửi rủa là
xong hết ! Đó là cách xử trí của người
mọi rợ ! Chúng ta là người văn minh không
đối xử như thế ! Hơn nữa, chúng ta
lại là con Chúa, nên phải tập từ tốn giãi bày
quan điểm, biết nghe nhau, biết suy nghĩ,
nhất là biết khiêm tốn nhận mình sai lỗi,
hoặc mình không đúng, còn người kia có lý.
*
Hiệu quả của tình
thương giữa anh em ruột thịt :
Trong
gia đình sống thương yêu, sau này ra ngoài xã hội
sẽ sống tốt và dễ thành công trong cuộc
đời. Như vậy, gia
đình là trường học căn bản về tình yêu
đồng loại ngoài xã hội. Dưới ánh
mặt trời ấm nóng của tình thương cha
mẹ, ơn Chúa ban xuống linh hồn đứa trẻ
khi chịu phép Rửa tội, sẽ như mầm non
mọc lên, làm nảy nở các nhân đức yêu
thương, hi sinh, xả kỷ, phục vụ.
Cha mẹ sẽ lợi dụng mọi dịp
để cho con cái thấy các vấn đề luân lý chúng
đang thực hành trong gia đình, sau này sẽ phải
thực hành ngoài xã hội. Chúng sẽ học biết : con
người rất thiếu sót, cần có nhau để
bổ túc cho nhau. Không ai được phép là một hòn
đảo riêng rẽ. Đừng chỉ lo cho quyền
lợi riêng, còn phải biết để ý đến các
quyền lợi và ước vọng của người
khác, như Lời Kinh Thánh dạy : “Mỗi người đừng chỉ lo mưu
lợi riêng, còn phải nghĩ đến quyền lợi
kẻ khác. Hãy xem gương của Đức Kitô đó
kìa : Ngài có quyền giữ chức vị và quyền
lợi ngang hàng với Thiên Chúa, ấy thế mà không, Ngài
nhường lại hết, đành mang thân phận nghèo
nàn, tôi đòi và hạ mình vâng phục Chúa Cha cho đến
chết” (Pl 2.4-11).
Vì không được thấm nhuần những ý
thức phục vụ và xả kỷ, các con cái dễ
đâm lệch lạc, sống ích kỷ. Làm sao cho chúng
hiểu có anh chị em ruột vây quanh mình là một ân
huệ Chúa ban, hầu chúng được nên con
người tốt, xứng đáng, làm vinh dự cho
đời chúng. Được phục vụ người
khác phải là một niềm hạnh phúc của con
người, đúng như Chúa dạy : “Cho đi thì có phúc hơn là lãnh nhận” (Cv 20.35).
Cho chúng hiểu cái tai họa của đứa trẻ
sống một mình, sẽ trở nên ích kỷ ghê sợ,
không chơi với ai được, việc học hành
của nó cũng sẽ chậm hơn, vì không có ai tranh
đua, đời sống sau này của nó sẽ khó
biết thông cảm với người khác, khó hòa
đồng, khó sống với bà con, họ hàng, cộng
đoàn và xã hội. Vào đời sống xã hội sau này,
nó mới thấy khổ sở, vào đời chức
nghiệp mới thấy thiệt thòi, vào đời sống
vợ chồng sẽ dễ bị tan vỡ... Còn
đứa trẻ nào biết sống tốt đẹp
tình huynh đệ với anh chị em mình, sau này dễ
trở nên người chồng, người vợ
tốt, người cha, người mẹ tuyệt
vời.
*
Một điều nói thêm sau cùng là tình anh em ruột
thịt phải kéo dài qua
tuổi nhỏ cho đến suốt đời.
Trong nhiều gia đình, tình anh em chấm dứt khi một
người ra đi lập gia đình. Nơi phong tục
Đông phương chúng ta, tình gia đình, họ hàng
vốn bền lâu, mặn mà. Đó cũng là ưu
điểm. Chúng ta sẽ không bỏ rơi người
anh, người chị đã ra đi mà gặp thiếu
thốn, đau buồn hay hoạn nạn, chúng ta biết
chia vui sẻ buồn với họ, lúc họ gặp may
mắn, thành công hay gặp rủi ro, thất bại... Kìa
xem gương Đức Mẹ Maria : thân gái dặm
trường đi bộ cả trăm cây số (lúc ấy
làm gì đã có xe đò) để đến thăm bà
E-li-sa-bet và chúc mừng bà sắp có con lúc tuổi già
hiếm muộn. Sau đó, Đức Mẹ ở lại
luôn ba bốn tháng để phục vụ bà ấy thai
nghén nhọc mệt : nào quét nhà, thổi cơm, nấu
nước, giặt giũ và nâng giấc bà ấy, cho
đến ngày mẹ tròn con vuông rồi mới trở
về nhà (Lc 1.39-56).
Tích truyện
Người
ta thuê một họa sĩ trứ danh đến vẽ
một bức ảnh Thánh Phan-xi-cô Ássidi thật lớn,
để trang hoàng Đền Thờ. Hôm họa sĩ
bắt đầu, một tu sĩ dòng Phan-xi-cô đến
dặn ông :
- Xin lưu ý ! Thánh Phan-xi-cô không có
râu đâu ! Ông phải vẽ cho đúng như vậy.
- Vâng, tôi sẽ làm ngài vừa ý !
Hôm sau,
một tu sĩ cũng Phan-xi-cô, nhưng thuộc ngành
Ca-pu-xi-nô, có thói tục để râu, đến dặn :
- Họa sĩ nên nhớ Thánh
Phan-xi-cô, cha chúng tôi, có râu đàng hoàng, phải vẽ cho
đầy đủ !
- Vâng, xin ngài cứ yên tâm !
Thế
là cuộc tranh chấp giữa việc có râu và không râu bùng
nổ. Các anh em cùng một cha, song chia làm hai nhóm, cứ
đến quấy rầy họa sĩ, làm ông điên
đầu, không biết ngả theo phe ai. Sau cùng, ông nảy
ra ý kiến : treo một bức màn che, ông ngồi sau
bức màn ấy mà vẽ, kèm theo tấm bảng tuyên
bố : “Ngày khánh thành mới được hạ màn và ai
nấy sẽ thỏa mãn”.
Ngày khánh thành đến, anh em dòng hai phe và giáo dân trong
vùng kéo nhau đến thật đông. Nghi lễ khai mạc
bắt đầu, và sau bài diễn văn, màn từ từ
hạ xuống, mọi người nín thở, hồi
hộp... Trên khung ảnh, Thánh Phanxicô hiện ra, nằm dài,
đang đau liệt, mình đắp chăn. Oái oăm thay
! chiếc khăn ấy lại kéo lên quá cằm, khiến
chẳng ai biết ông tổ lập dòng của mình có râu hay
không râu ! Đúng là bên nào cũng được thỏa mãn,
nghĩ ngài có râu cũng được, không râu cũng
được.
hhhhh
|