Chứng
nhân.
Vào hồi 9 giờ sáng ngày 19 – 6 – 1988 tại
Rôma, tức là lúc 15 giờ cùng ngày tại Việt Nam,
Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã long trọng tôn phong
117 vị chân phước tử đạo tại Việt
Nam lên hàng hiển thánh, gồm 96 người Việt Nam và
21 vị thừa sai ngoại quốc. Dĩ
nhiên đây chỉ là con số tiêu biểu cho hơn 100.000
vị tử đạo trong gần 300 năm bị bách
hại. 300 năm bị bách hại với hơn
100.000 người tử đạo đủ cho mọi
người thấy sự ác liệt thảm khốc
cũng như sức chịu đựng bền bỉ kiên
cường và lòng trung thành đối với đức
tin mà cha ông chúng ta đã lãnh nhận và tôn thờ. Các ngài
cảm thấy hạnh phúc vì được thuộc
về Chúa, các ngài hãnh diện vì là người Công giáo, các
ngài can đảm tuyên xưng danh Chúa và cương quyết
giữ vững lập trường đức tin chân chính
của mình.
Trong
số hơn một trăm ngàn ấy, có một số
rất ít là giám mục, linh mục thừa sai nước
ngoài, một số đông hơn là linh mục và tu sĩ
nam nữ Việt Nam, nhưng đại đa số là giáo
dân: những ông trùm họ, ông câu, ông chánh trương, bà
quản, những binh lính và hàng ngàn thanh niên nam nữ và các
trẻ em. Tất cả đã chịu tử hình cá nhân hay
tập thể, sau khi đã chịu nhiều cực hình khác
nhau.
Nói chung, các vị tử đạo đã
bằng lòng chấp nhận chịu thử thách đau
thương, không kêu ca, không oán hận những
người làm khổ mình như một con sò chịu cho
người ta cắt thân ra, đặt vào một hạt
cát, để rồi sau một thời gian sẽ có
một viên ngọc đắt giá. Nếu như con sò kia nhả hạt cát ra thì sẽ không bao
giờ có được một viên ngọc sáng giá. Các vị tử đạo cũng vậy, các ngài
ấp ủ, bọc kín đau khổ trong đời mình,
vì biết rằng qua đó Giáo hội sẽ
được lời lãi gấp bội. Các ngài luôn vui tươi trong mọi cảnh
huống cuộc đời. Thật là
khó hiểu đối với những người không có
đức tin. Vui tươi trước những may
lành, thành công thì ai cũng làm được, hãnh diện
trong vinh quang giàu sang, sung sướng là bình thường,
nhưng vui tươi trong gian nan, thử thách, đau
khổ, chết chóc là một điều hết sức
kỳ khôi, lạ lùng, khác thường, nhưng rất
hợp tình hợp lý, vì nước trời ghi công, vì
sẽ được hạnh phúc muôn đời, đó là
phần thưởng vô giá mà không có gì ở trần gian có thể
so sánh được. Tử đạo là
như thế.
Nói
rõ hơn, trong các tôn giáo khác cũng có những người
đã can đảm nhận lấy cái chết do sự
nhiệt cuồng mạnh mẽ nhưng nhất thời,
còn các vị tử đạo Công giáo không phải là
những người nhiệt cuồng. Trong một
thời gian lâu dài trước, các ngài đã biết hễ
ai theo đạo Công giáo là sẽ bị
chết, các ngài luôn sống với ý tưởng: không
sớm thì muộn mình sẽ phải chịu đau khổ
và phải chết cho đức tin, sống như vậy
thì đau khổ hơn chết. Mặc dù
vậy các ngài vẫn nhẫn nại trung thành với những
bổn phận hằng ngày, vẫn bình thản sống
trong sự tinh tấn của lương tâm và đợi
chết hằng ngày. Thái độ đó khác hẳn
với thái độ nhiệt cuồng của những
người cuồng tin, lúc đầu mặc dầu các
ngài cũng tìm hết cách để tránh khỏi bị
hại, nhưng khi giờ tử đạo đến, các
ngài biết chết một cách bình tĩnh cũng như các
ngài đã sống bình tĩnh. Chết cách ấy quả là
một việc anh hùng và phải có một sức mạnh
siêu nhiên nào đó, đúng, đó là bàn tay
vô hình của Thiên Chúa nâng đỡ.
Như
vậy, tử đạo là lấy máu mình, lấy mạng sống
mình, dùng cái chết của mình để minh chứng cho
đạo mình tin theo, minh chứng
đạo Công giáo đạo của Chúa. Các
vị tử đạo đã chết bằng những hình
khổ khác nhau, nhưng tất cả các ngài đều là
những nhân chứng bằng chính đời sống
của mình. Cái chết của các ngài là một câu
trả lời hùng hồn quyết liệt cho những ai
còn nghi ngờ tôn giáo của các ngài. Vì thế,
danh từ “tử đạo” có nghĩa là kẻ làm
chứng và dùng đau khổ tử hình để bảo
đảm cho lời chứng. Pascan tiên sinh đã nói:
“Tôi sẵn sàng tin những truyện mà người
thuật lại giơ cổ ra cho người khác chém
để làm chứng”.
Mừng
kính trọng thể các thánh tử đạo, chúng ta nói lên
lòng biết ơn sâu xa của chúng ta là những
người ăn quả nhớ kẻ
trồng cây, uống nước nhớ nguồn. Các ngài là cho ông tổ tiên của chúng ta, các ngài
đã chết, nhưng công nghiệp của các ngài vẫn
còn mãi. Cho nên, nhiệm vụ của chúng
ta là ghi ơn, thừa hưởng và phát huy truyền
thống cha ông ngàn đời vô giá. Truyền thống
đó là: đức tin sắt đá, tinh thần
đạo đức, chí hy sinh và gương anh dũng.
Tuy nhiên, chúng ta hãy nhớ: tử đạo là một ân
huệ đặc biệt Chúa ban cho ai tùy ý Ngài muốn,
nhưng nỗ lực làm chứng cho Chúa thì không dành riêng cho
ai cả, là Kitô hữu là có nhiệm vụ làm chứng:
bằng lời nói, bằng hành động và bằng
cả cuộc đời của mình.
Chúng ta đều biết cách làm
chứng tốt nhất cho Chúa, cho đạo là sống bác
ái, yêu thương, đây là cách tốt nhất để
sống đạo và truyền đạo. Chung quanh chúng ta, những đồng
bào không Công giáo cũng quan tâm rất nhiều đến bác
ái yêu thương đối với nhau và đối
với những người khác: những việc làm xóa
đói giảm nghèo, những ngôi nhà tình nghĩa, những
lớp học tình thương, những chia sẻ cho
những anh em bị bão lụt, thiên tai, những người
bệnh tật… chúng ta có quan tâm đến những
việc đó hay những việc tương tự khác
không? Chúng ta cũng nên tự hỏi: cách sống
đạo của chúng ta có thực sự tuyên xưng Chúa,
tuyên xưng đức tin không? Chúng ta cần
phải thuyết phục những người chưa có
đạo, những người không hiểu về chính
nghĩa của đạo bằng việc sống trọn
vẹn, quyết liệt, dứt khoát tinh thần bác ái yêu
thương đối với nhau và đối với
những người chung quanh.
Xin
Chúa Thánh Thần là tình yêu Thiên Chúa ban ơn thêm sức cho
chúng ta, đặc biệt là ban ơn bác ái yêu thương
để chúng ta thêm tình mến Chúa yêu người một
cách đơn sơ trung thành, một cách bền vững và
một cách quảng đại. Chúng ta hãy nhớ: chỉ có
tình yêu thương là cách sống đạo tốt
nhất và làm chứng cho Chúa, cho đạo hữu hiệu
nhất.
|