Các thánh Tử
Đạo Việt Nam
Lễ
kính các thánh tử đạo là sự tuyên dương
những con người đã dám chết.
Tại sao tuyên dương? Thưa vì người ta
thường nghĩ “Không có gì quí hơn mạng sống”.
Khi mạng sống bị đe dọa thì
bằng bất cứ giá nào, người ta cũng tìm cách
để thoát khỏi cái chết và bảo tồn mạng
sống của mình. Thí dụ có người khi đói
quá đã kiếm cỏ, kiếm vỏ cây để ăn,
những thứ mà bình thường không bao giờ họ
ăn; có người bình thường rất tự
trọng nhưng khi quá đói đã phải ăn cắp
thức ăn của người khác, đã dành ăn
với người khác; thậm chí có người còn dám
ăn thịt người trong lúc không còn gì ăn
để giữ mạng sống. Thực ra những
việc làm trên không có gì lạ, vì người ta đã làm theo bản năng, gọi là bản năng
sinh tồn.
Tuy
nhiên có những người đã không theo
bản năng sinh tồn ấy. Những
người này không nghĩ rằng mạng sống là giá
trị cao quí nhất, mà còn có những giá trị không cao
hơn nhiều. Thí dụ:
-
Trong
trận động đất ở nước Nga,
một người mẹ bị kẹt trong đống
gạch vụn cùng với đứa con của mình. Vì không
có gì để ăn, hai mẹ con dần dần yếu.
Người mẹ nghĩ rằng nếu tình hình cứ
tiếp tục thì sau cùng cả hai mẹ con đều
chết, bởi đó bà đã cắn đầu ngón tay mình, lấy máu cho con uống. Bà dám
chết để con bà được sống.
-
Hay
như các anh hùng liệt sĩ, những người đã
can đảm hy sinh mạng sống mình để bảo
vệ tổ quốc quê hương. Họ đã coi quê
hương đất nước trọng hơn mạng
sống bản thân.
-
Và
các vị thánh Tử Đạo cũng vậy, các ngài coi
đức tin trọng hơn mạng sống thể xác.
Tất cả những người
vừa kể trên đều đã dám chết, tất
cả đều đáng ta kính phục. Riêng các thánh Tử Đạo Việt
Nam, chúng ta thấy kính phục đặc biệt vì các ngài
có thể thoát chết cách dễ dàng thế mà các ngài
vẫn can đảm chết: chỉ cần nói với quan
một câu là “Tôi chịu bỏ đạo” thì lập
tức được thả tự do, hay đơn
giản hơn chỉ cần thưa “vâng” khi quan hỏi “có
chịu bỏ đạo không?”, hay đơn giản
hơn nữa, không cần nói một lời nào cả,
chỉ một cái gật đầu hay chỉ để
yên cho người ta khiêng mình ngang qua cây thập giá thôi. Thế nhưng các ngài đã không làm như vậy,
các ngài dám chịu chết. Cái chết của các ngài
gợi lên cho chúng ta nhiều điều suy nghĩ:
Điều thứ nhất cái chết ấy nói lên một quan
niệm sống: sống không phải chỉ là tồn
tại, tồn tại bằng bất cứ giá nào.
Nhưng sống còn là sống theo một
lý tưởng. Người không sống theo
một lý tưởng thì chỉ sống như một sinh
vật, chỉ lo ăn lo uống, lo sinh tồn. Còn
người có lý tưởng và quí chuộng lý tưởng
của mình thì không làm những gì nghịch với lý
tưởng ấy; nếu bị buộc làm điều
nghịch với lý tưởng, hay bị cấm cản
không cho sống theo lý tưởng thì các
ngài thà chết để trung thành với lý tưởng cao
đẹp của mình.
Một
trong những điều tệ hại hiện nay là
nhiều người không còn lý tưởng sống,
nhất là các thanh niên ở các nước giàu bên Âu Mỹ,
cả đời họ không biết tìm gì khác hơn là
kiếm tiền, rồi ăn nhậu, rồi mua sắm,
rồi vui chơi. Nhưng cũng như người ta
không thể ăn hoài được, khi đã no thì không
thể ăn thêm nữa, các thanh niên ấy ăn uống
mãi rồi cũng chán, vui chơi mãi rồi cũng nhàm,
thế là họ nghĩ ra những cách hưởng thụ
khác như xì ke ma túy, nghĩ đến những hình
thức tình dục khác thường… kết quả là
bị mắc bệnh Aids. Có lẽ không bao lâu nữa cách
sống đó cũng du nhập vào xã hội chúng ta, bởi
vậy nhắc lại gương sống của các thánh
Tử Đạo là một điều hữu ích: sống
không phải chỉ là tồn tại và hưởng
thụ, mà còn phải là sống theo
một lý tưởng cao đẹp.
Điều thứ hai chúng ta kính phục nơi các thánh Tử
Đạo là sự trung thực của các ngài: Trung
thực là sống đúng theo
điều mình tin và nói. Các thánh tử
đạo tin rằng và nói rằng có Thiên Chúa, có linh
hồn, có đời sau. Vậy khi các ngài dám chết
là các ngài đã tỏ ra trung thực với niềm tin
ấy, cái chết của các ngài cho người ta thấy
rõ là các ngài thực sự tin rằng sau khi chết các ngài
sẽ gặp được Chúa, linh hồn các ngài vẫn
còn sống trong cõi vinh quang hạnh phúc với Chúa. Thực
tế ngày nay, nhiều người không còn trung thực
nữa: họ nói rất hay nhưng họ không làm theo điều họ nói, có khi họ cũng
muốn làm nhưng lại không dám làm vì sợ bị
thiệt thòi…
Và điều
thứ ba khiến chúng ta kính phục các thánh tử
đạo là các ngài đã mở trí cho chúng ta hiểu
rằng đời này không phải là tất cả. Năm 1980 tại câu
lạc bộ những nhân vật vị vọng trong xã
hội, câu lạc bộ Philadelphia Phillies, người ta
đã tổ chức một buổi nói chuyện và người
được mời nói chuyện một nhân vật
đặc biệt tên là Cordell. Cordell có
tật nơi chân nên đi đứng rất khó khăn.
Anh lại ngọng nên nói năng cũng khó.
Mặt mày anh dị hợm nên nhiều
người thấy anh phải quay mặt đi
hướng khác. Một người như thế có
gì để nói với những nhân vật giàu sang danh
vọng trong xã hội? Anh mở đầu như sau: “Tôi
biết rằng tôi rất là khác biệt với các
bạn”, rồi anh kể về cuộc đời mình,
một cuộc đời nhiều thất bại,
nhiều đau khổ. Sau cùng anh kết
luận “Các bạn có thể thành công suốt cả
cuộc đời và lãnh hàng triệu đôla mỗi
năm. Nhưng khi ngày giờ
đến, ngày mà người ta đóng nắp quan tài
của bạn lại, thì các bạn sẽ chẳng khác tôi
chút nào. Đó là lúc chúng ta đều y
như nhau”. Không biết cử tọa của cuộc
nói chuyện hôm đó nghĩ gì, nhưng tôi thì nghĩ
đến các thánh tử đạo: các ngài khôn hơn
nhiều người ở chỗ nhiều người
đã dùng cả cuộc đời để kiếm tìm
những điều họ sẽ phải bỏ lại
hết khi quan tài của họ bị đóng lại, còn các
ngài thì dám bỏ tất cả những gì quí nhất ở
trần gian để đổi lấy cuộc sống
vĩnh cửu.
|