Chứng
tá.
Truyền giáo là nhiệm vụ của
mọi Kitô hữu.
Đây là điều công đồng Vaticanô II nhắc đi
nhắc lại nhiều lần: việc rao giảng Tin
Mừng là bổn phận chính yếu. Bổn phận
căn bản của Giáo hội và mỗi Kitô hữu. Công đồng đã làm nổi bật vấn
đề truyền giáo và đã định nghĩa Giáo
hội là Giáo hội truyền giáo và coi việc truyền
giáo là nghĩa vụ tông đồ của mỗi Kitô
hữu. Theo công đồng, không một
tín hữu nào đáng gọi là tín hữu mà có thể
khước từ nhiệm vụ truyền giáo. Việc truyền giáo không thể là một
việc tùy sở thích, nhưng mỗi tín hữu phải
coi đây là vấn đề sống đạo, vấn
đề sinh tồn của Giáo hội và là trách nhiệm
của chính mình.
Đối với người giáo dân,
qua sắc lệnh về tông đồ giáo dân. Công đồng còn cho thấy vai trò quan
trọng của người giáo dân trong việc truyền
giáo, vai trò là men, là muối, là ánh sáng, là chứng nhân
giữa đời. Bởi vì giáo sĩ không thể sống
chân bùn tay lấm nơi đồng ruộng với
những nông dân; giáo sĩ không thể gồng gánh theo chân
những người buôn bán đi vào đầu
đường xó chợ; giáo sĩ không thể đầu
tắt mặt tối làm việc trong những cơ
xưởng, nhà máy, công trường… nhưng chính những
giáo dân nhà nông, những giáo dân buôn bán, những giáo dân công
nhân, có nhiệm vụ đem Chúa đến cho anh em mình
nơi đồng ruộng, chợ búa, xí nghiệp, nhà máy,
nghĩa là những nơi mà giáo sĩ không thể có mặt
và không thể đi đến, thì giáo dân sẽ đóng vai
trò chủ chốt và chủ động. Bởi
đó, không những giáo dân đóng vai trò yểm trợ cho
giáo sĩ mà còn đóng vai trò chính yếu, thay thế cho giáo
sĩ trong những nơi hay những hoàn cảnh đó.
Như vậy cách truyền giáo tốt
nhất và có hiệu quả nhất là đời sống
gương mẫu, đời sống Công giáo đích
thực, nhất là đời sống thể hiện tình
yêu thương của chúng ta. Nếu chúng ta sống
thực sự yêu thương thì không ai đánh giá sai
lầm về đạo, khi chúng ta chứng minh tình yêu
bằng đời sống tốt thì chúng ta thực sự
trở nên những bạn tốt, những công nhân
gương mẫu trong nhà máy, những công nhân gương
mẫu ngoài công trường. Tóm lại, chúng ta hãy
nắm lấy những cơ hội đi lại đây
đó, khi thi hành công tác, khi làm ăn sản xuất, khi xê
dịch thăm viếng… để nói hay làm chứng
về Chúa qua lời nói, thái độ và cách đối
xử đầy tình yêu thương của chúng ta.
Mẹ
Têrêxa Cancutta đã định nghĩa về một nhà
truyền giáo như sau: đó là “một tín hữu Kitô say mê
Chúa Giêsu đến độ không có một ước
muốn nào khác hơn là làm cho mọi người nhận
biết và yêu mến Ngài”. Mẹ Têrêxa không chỉ làm cho
người ta biết và yêu mến Chúa Giêsu bằng
những lời nói suông, nhưng Mẹ nói về Chúa Giêsu,
Mẹ tỏ bày gương mặt của Chúa Giêsu bằng
chính cuộc sống yêu thương phục vụ của
Mẹ. Do đó, truyền giáo thiết yếu đối
với Mẹ Têrêxa là dùng cả cuộc sống của mình
để làm cho người ta biết và yêu mến Chúa
Giêsu, truyền giáo không chỉ là rao giảng một giáo lý
mà thiết yếu là chia sẻ một cuộc sống yêu
thương.
Có người đã kể lại lý do
và động lực thúc đẩy ông theo
đạo như sau: “Tôi đau rất nặng,
người ta đưa tôi vào bệnh viện, không ai
chăm sóc tôi cả ngoài một chị y tá, chị tỏ
ra rất tốt và tận tình giúp đỡ tôi. Một
đêm kia, trời đã rất khuya, tôi thấy chị
quỳ gối im lặng trong phòng, tôi hỏi: “Chị
quỳ làm gì thế?”. Chị trả
lời: “Tôi cầu nguyện cho ông”. Chỉ mấy
tiếng đó thôi đủ làm cho tôi bấy lâu không
biết Chúa, bây giờ được biết Chúa, tôi
thấy Chúa nơi người chị y tá ấy. Giữa
những đau khổ thể xác và tinh thần, nhờ
sự săn sóc đầy tình người và những lời
cầu nguyện đầy yêu thương của chị
y tá ấy, tôi đã gặp Chúa”.
Câu
chuyện trên cho chúng ta thấy gương sáng và tình yêu
thương là bằng chứng cho người ta nhận
ra Thiên Chúa. Có nhiều người không bao giờ thấy
chúng ta cầu nguyện sốt sắng ở nhà thờ, vì
họ có đạo đâu mà đến nhà thờ, nhưng
họ thấy cách chúng ta biểu lộ tình thương
với họ hay với những người chung quanh mà
họ nhận ra Thiên Chúa của tình yêu. Nếu
chúng ta sống thực sự yêu thương thì không ai
đánh giá sai lầm về đạo Chúa, khi chúng ta
chứng minh tình yêu bằng đời sống tốt thì
chúng ta thực sự trở nên những người
bạn tốt của nhau.
Trong
thư mục vụ năm 2003 của các Giám mục
Việt Nam, số 10 cũng nói đến cách truyền giáo
này: cầu nguyện cho việc truyền giáo là việc quan
trọng hàng đầu, việc truyền giáo phải
đặt nền tảng trên lời cầu nguyện: cá
nhân, gia đình, cộng đoàn, giáo xứ. Trước khi
rao giảng bằng lời nói, hãy rao giảng bằng đời
sống, chúng ta hãy nêu gương về đời sống
hiệp nhất yêu thương, không có lời rao giảng
nào có sức thuyết phục bằng sự hiệp
nhất yêu thương trong gia đình, xóm làng, trong giáo
xứ, trong giáo phận, như lời Chúa phán: “Chính nơi
điều này mà mọi người sẽ biết anh em là
môn đệ của Thầy, ấy là nếu anh em
thương yêu nhau”.
Tóm lại, ngày thế giới truyền
giáo hôm nay nhắc nhở chúng ta hãy luôn ý thức về
sự quan trọng của việc truyền giáo và nhắc
nhở chúng ta hãy góp phần mình vào công cuộc truyền
giáo của Giáo hội bằng việc cầu nguyện và
bằng đời sống tốt đẹp của chúng
ta.
|