Con Người
đến để
phục vụ – Noel Quesson.
Martin Caphu là người Bangla thuộc Cameroun Phi Châu. Cha anh
là quốc vương
Bangla. Từ thiếu niên, anh đã quen
với phong trào Tổ Ấm, một tổ chức Công giáo
làm việc xã hội ở Phi châu. Thấy các thành viên
Tổ Ấm xả thân giúp đỡ người
đồng loại, anh Caphu rất cảm phục, và
tới năm 1963, vào lúc mười bảy tuổi, anh xin
trở lại Công giáo. Sau khi tốt nghiệp Trung học,
anh được Gia đình gởi về Rôma học ngành
điện tử. Đậu tiến sĩ điện
tử xong, anh Caphu gia nhập phong trào Tổ Ấm.
Năm 1980, cha anh
qua đời, và theo chúc thư, ông đã chọn Caphu
kế vị ngai vàng. Caphu vội vã trở về Bangla, anh
họp cả sắc tộc lại và xin mọi
người đề cử người khác làm vua. Còn anh,
anh muốn dành cả cuộc sống làm việc xã hội
theo tinh thần Kitô giáo. Và mọi người đã
đồng ý.
Trong cuộc sống trần gian, ai
cũng muốn có danh vọng, và người ta
thường xếp tiền tài danh vọng như một
cặp bài trùng. Caphu đã từ chối ngai vàng để
phục vụ Chúa đắc lực hơn. Còn Giacôbê và
Gioan, hai ông lại tới xin Chúa cho một địa
vị trong Nước Chúa, các ông hiểu đây là
nước trần gian mà các ông nghĩ Chúa sắp thiết
lập.
Nhân dịp này Chúa Giêsu cắt nghĩa
cho các ông hiểu thêm về công việc của
Người. Người là Chúa Cứu Thế, Đấng
Cứu chuộc trần gian bằng đau khổ, bằng
thập giá chứ không phải bằng một hoạt
động chính trị, Chúa buồn rầu trách nhẹ các
ông. Các con chẳng biết mình xin cái gì! Nhưng Chúa thấy
các ông chân tình và nồng nhiệt, nên Chúa cũng hé mở cho
các ông một vài nét về tương lai: Các con sẽ
uống chén đắng Ta uống, và đắm mình trong
phép rửa bằng máu như Ta. Còn việc ngồi bền
tả hay bên hữu Ta thì lại là chuyện khác. Những
lời này làm hai tông đồ hoang mang, nhưng về sau
các ông sẽ hiểu và coi đó là một động cơ
cho niềm tin trong hoạt động rao giảng Tin
Mừng.
Đọc lại câu chuyện hai tông
đồ, có lẽ chúng ta mỉm cười. Nhưng trong
cuộc đời Kitô hữu, nhiều khi chúng ta cũng
chỉ nhằm lợi ích, địa vị cho mình, chúng ta
nghĩ tới một bảo đảm cho cuộc
sống hiện tại và mai sau. Đáng lẽ chúng ta
phải đặt Chúa làm trung tâm đời sống, chúng
ta muốn thực thi lòng tôn sùng, muốn dâng lời cảm
tạ ngợi khen và phó thác tin tưởng vào Chúa. Còn
tương lai của ta hoàn toàn do Chúa xếp định. Đó
mới là tâm tình của người con thảo sống bên
Cha hiền.
Lời thỉnh cầu của Giacôbê
và Gioan đã làm các tông đồ khác khó chịu, vì tất
cả các ông đều cùng tâm trạng như nhau, dù
chưa dám xin Chúa. Cho tới lúc đó chưa ai hiểu
được tư tưởng của Chúa. Chúa đã nói
về cuộc khổ nạn của Người tới ba
lần (Mc 10, 32-34) với những lời lẽ rõ rệt:
Con Người sẽ bị bắt nộp, sẽ bị
xử tử, bị chế giễu, ngừơi ta
khạc nhổ vào mặt, đánh đòn và giết
chết… Trong lúc Chúa Giêsu tự chọn chỗ rốt
hết, thì các môn đệ lại mơ màng danh vọng,
lại nghĩ tới địa vị cao sang. Một
lần nữa Chúa nói lại chủ trương của
Chúa trong tổ chức Người. Khác hẳn mọi
tổ chức trần gian, ở đây người nào
muốn lãnh đạo phải là tôi tớ, ai muốn
đứng đầu phải trở thành nô lệ cho
mọi người. "Vì Con Người không đến
để cho người ta hầu hạ, nhưng
để hầu hạ và hiến mạng sống làm giá
cứu chuộc muôn dân". Đó là căn bản Hiến
pháp của Giáo hội Chúa.
Lạy Chúa, xin giúp chúng con biết noi
gương Chúa, không màng tới địa vị cho mình,
nhưng luôn dấn thân phục vụ anh em, như Chúa
đã đến phục vụ và hy sinh cả mạng
sống làm giá cứu chuộc chúng con.
|