BÀI
LỜI CHÚA 15
ÔNG
BỐ yẾu đuỐi
Trích sách 1 Sa-mu-en, 2.12tt
Ông
Hê-li đã nghe biết mọi điều xấu xa các con
ông làm, và ông đã la mắng chúng rằng :
- Làm sao các
ngươi dám làm những điều như thế ?
Người mắc tội với người, còn có Thiên
Chúa phân xử, nhưng nếu người ta mắc
tội với Thiên Chúa, ai sẽ bàu chữa cho ? (cc.22-25).
Nói thế nhưng ông không cương quyết
dạy con, ông thấy chúng không nghe, càng phạm tội
hơn, ông làm lơ và chỉ biết than vãn... vô hiệu
quả.
Chúa
đã nghiêm nghị cáo trách sự nhu nhược ấy :
- Ta đã
đặt các ngươi làm người tế lễ
trước Nhan Ta, thế mà sao ngươi trọng con cái
ngươi hơn Ta ?... Gở thay những ai khinh Ta, chúng
sẽ ra đốn mạt... Này là dấu cho ngươi :
trong một ngày, hai đứa con ngươi sẽ
chết. Ta sẽ chọn một người tư tế
khác trung thành hơn thay ngươi. Và xảy ra là ai còn
sống sót trong dòng họ ngươi sẽ phải đi
ăn mày, để được miếng bánh mà ăn
(cc.27-36).
Ông
Hê-li vẫn không sửa dạy con như lời Chúa
cảnh cáo, nên cuối cùng hình phạt đã đến :
Chúa phán với ông qua miệng ngôn sứ Sa-mu-en rằng :
- Này Ta sắp
làm trong Israen một điều mà mọi kẻ nghe
đến sẽ ù cả hai tai : Ta sẽ xét xử trên
Hê-li và dòng họ nó, vì con cái nó xúc phạm đến Thiên
Chúa, mà nó đã chẳng sửa dạy chúng. Vì thế,
tội nhà Hê-li sẽ không bao giờ lấy lễ tế
nào mà khỏa lấp được.
Lời
Chúa ứng nghiệm : dân Phi-li-tinh vốn thù nghịch
với Israen, đem quân đánh Israen thua tơi bời.
Israen liền kéo nhau vào Đền Thờ, kiệu khám Giao
ước thánh thiêng (có nơi gọi là Hòm Bia), trên đó có
Thiên Chúa ngự, ra mặt trận để mong nhờ
Thiên Chúa ra tay dẹp giặc. Ai ngờ, vì tội lỗi
của nhà ông Hê-li, Thiên Chúa đã bỏ Israen. Thế là
họ thua một trận lớn nữa ! Một binh sĩ
từ mặt trận chạy về báo tin trong thành, cả
thành rú lên than khóc. Hê-li mới hỏi tên lính ấy, hắn
thưa :
- Ba
vạn quân Israen bị giết hầu hết ! Hai con
của ngài cũng tử trận, nhất là Khám thiêng
của Thiên Chúa đã bị địch bắt
được.
Nghe tin như sét đánh, Hê-li từ trên tòa
bổ nhào xuống, ót đập vào ngưỡng cửa,
vỡ sọ chết. Con dâu của Hê-li, mang thai gần ngày
sinh, nghe tin khám bị bắt, cha chồng lẫn chồng
đều chết, thì nàng bị trụy thai, ngồi
xổm xuống đất mà sinh con, rồi chết.
* Đó là Lời Chúa ! -
Tạ ơn Chúa !
Suy niệm Lời Chúa
Bài học Chúa dạy đã quá rõ : sự nhu
nhược trong việc dạy con cái của người
cha đã là nguyên nhân gây ra tai họa cho mình, cho con cái, cho
cả dòng họ và cho nhiều người khác.
Ông Hê-li cũng có la mắng hai con ông. Ông nói rất chí
lý : “Người mắc
tội với người còn có Thiên Chúa phân xử,
nhưng nếu người ta mắc tội với Thiên
Chúa, ai sẽ bàu chữa cho ?”. Cái Chúa trách ông là không
dạy con đến nơi đến chốn, cách
cương quyết và có hiệu quả. Chúa trách thái
độ nhu nhược đó : “Nó tôn trọng con cái nó hơn Ta...”. Thiên Chúa là
Đấng cao cả uy nghi, không dạy con biết tôn
thờ Chúa cách xứng đáng, ăn ở trước
mặt Chúa cho phải đạo, thì Chúa cho là trọng con, nể
con hơn Chúa, sỉ nhục Chúa.
Trước Lời Chúa dạy, đáng tiếc là ngày
nay nhiều người cha trốn lánh hay thờ ơ
với trách nhiệm giáo dục của mình. Phải vất
vả lo lắng nuôi vợ con là điều cần,
nhưng trách nhiệm giáo hóa con cái còn quan trọng hơn.
Cho con có cơm ăn, áo mặc, mà để chúng thành
người vô nhân cách, vô đạo đức, thế là
nhiệm vụ ông thất bại rồi.
Một trong những lý do người cha cảm
thấy khó lòng dạy con cái là thiếu học hỏi cách
giáo dục. Cho nên vốn liếng giáo dục của ông
chỉ gồm vỏn vẹn vài câu la mắng, quát tháo,
hoặc tát tai, gõ đầu... Ông có uy quyền của
người cha, song nhiều khi ông chỉ dùng uy quyền
thôi, làm con cái sợ ông, xa ông hơn là mến thương
ông mà nghe lời ông dạy. Lẽ ra, ông nên hòa hợp hai yếu
tố uy quyền lẫn yêu thương để con cái
“kính nhi ái”, nghĩa là kính mà yêu. Vì ích gì khi con cái chỉ
sợ mình và nghe theo mình bề ngoài, còn bên trong chúng bất
phục vì uất ức ?
Sau đây là câu nói đáng nhớ : “Trừng phạt
là như cặp kính, đeo kính để thấy sáng
tỏ hơn, chứ không phải để mù lòa” (Lê
Văn Khoa). La mắng, đánh phạt con, là để con
thấy rõ hơn cái sai quấy mà tránh, chứ không phải
thỏa mãn cái tức bực nóng nảy của mình, làm con
cái đâm sợ mà rối trí, hoặc uất ức mà
đâm ghét, không còn muốn làm theo lời sửa dạy
nữa. Thế là làm nó thành mù lòa.
Vai trò của người cha phải là thay mặt
Chúa mà nói với con cái, như vị sứ ngôn thay mặt
Chúa mà nói với dân mình. Hãy nghe Chúa trao sứ mệnh cho tiên
tri Giê-rê-mia : “Coi ! Hôm nay, Ta
cử ngươi coi các dân, các nước, để
ngươi nhổ và lật đổ, để hủy
và để phá, để xây dựng và vun trồng” (Gr
1.10).
Cũng như thế, Chúa đặt người cha
coi sóc con cái bằng công việc giáo hóa gồm hai phần :
nhổ và phá, xây dựng và vun trồng. Người cha dùng
lời nói và kinh nghiệm giúp con nhổ rễ các tính hư
tật xấu, đập phá những gì nơi chúng không xây
dựng theo kế hoạch và Thánh ý Chúa. Ông sẽ vun
trồng và xây dựng các đức tính, tập quán tốt
: nào nhân, nghĩa, lễ, trí, tín, dũng..., cả cái
đạo làm người lẫn đạo làm con Chúa.
Người cha sẽ nói : khó lắm, làm không nổi.
Tiên tri Giê-rê-mia cũng thoái thác : “Lạy
Chúa ! Tôi đâu có biết nói”. Chúa trả lời : “Này Ta
đặt lời của Ta trên miệng ngươi,
hễ Ta truyền cho ngươi gì, ngươi hãy nói” (Gr
1.7-8). Vừa nói, Chúa vừa đưa tay đụng
đến miệng vị tiên tri. Vậy đó ! Chúa sẽ
đặt Lời Chúa vào miệng kẻ thay mặt Chúa
để biết nói, chứ còn tự mình ta, ta không
biết nói. Đúng thế! Lời nói riêng của ta
thốt ra thường là lời cứng cỏi, nóng
nảy, cay chua, có khi rất độc, rất ác, đâm
nhói vào lòng, gây nhức nhối, bực bội, phẫn
uất... Còn Lời Chúa đặt trên miệng ta mà nói thì
hiền từ, êm ái, nghe như thấm vào tim, vào lòng,
nhưng lại có sức phá đổ, xây dựng.
Phải, Lời Chúa có quyền lực biến đổi
tâm hồn, vì lời của Đấng phán một lời,
liền có trời đất, mà lại không có quyền
lực sao ?
Vậy, người cha hãy cầu xin Chúa đặt
lời Chúa nơi miệng mình. Hãy tin chắc Chúa sẽ
đặt Lời Chúa nơi miệng cha mẹ nào hết
lòng lo giáo dục con cái theo đường lối Chúa.
Phần các bà, cũng phải giúp chồng trong
việc dạy con. Nhiều khi, các bà làm công việc ấy
của chồng thành khó khăn. Chẳng hạn bà nói :
“Chốc nữa ba mày về tao bảo ba mày cho mày một
trận !”. Bà không bảo được con, bà lấy
chồng ra đe nó. Vô tình bà đã biến người cha
của chúng thành tên lý hình, lấy uy quyền và sức
mạnh làm con cái khiếp sợ, bởi những lời
quát tháo đinh tai nhức óc, những cái bạt tai tối
tăm mặt mũi, hay những ngọn roi quắn
đít, hằn da. Tốt hơn, các bà hãy tạo cơ
hội cho tình thương của người cha nảy
nở, để cho hai cha con thông cảm và yêu mến nhau.
Tùy bà vẽ ra thế nào trước mắt con cái, mà chúng
thấy cha chúng như thế.
Nhiều bà mẹ đã gây trong đầu óc con cái
ấn tượng : cha ác, mẹ thương. Không nên ! Hãy
vẽ ra hình ảnh một người cha đầy yêu
thương, đáng kính, không có điều đáng trách. Hãy
cứ bênh vực phải lẽ cho ông, hãy tập con cái kính
yêu ông, biết ơn ông vì bao hi sinh, khó nhọc của ông
đối với gia đình. Như thế, ông sẽ
được phấn chấn mà lo nghĩa vụ giáo
dục rất khó khăn của mình.
Tích truyện
Một chúa
nhật kia, ông nọ dẫn con lên núi chơi. Trời nóng
bức, ông ngả lưng dưới bóng cây râm mát,
để con tung tăng đây đó hái hoa, bắt
bướm, có lúc nó chạy lại bên cha khoe những con
chuồn chuồn bắt được, những cành hoa
đã hái. Ông mỉm cười khen :
- Đẹp lắm con !
Đến sau, ông ngủ vùi, và đang lúc ấy,
thằng nhỏ đi chơi xa hơn. Hồi lâu, thức
dậy, ông sực nhớ đến con, và lên tiếng
gọi...
“Con tôi đâu rồi ?”, ông tự hỏi. Nhìn quanh nhìn
quẩn, chẳng thấy. Ông kêu gọi ầm ĩ,
chỉ nghe tiếng ông vọng trên đồi núi... chạy
mãi đến một cái vực, nhìn xuống, thì trên đá
mấp mô, gai đâm tua tủa, ông thấy thân thể nát
nhừ của đứa con yêu nằm sóng sượt. Ông
lần mò tụt xuống đáy vực, đỡ cái xác
không hồn lên, ghì nó vào lòng... Những giọt nước
mắt ân hận, thầm lặng trên gò má... Ông tự trách
: mình vì lơ là, không coi sóc mà đã giết con... Ông đau
đớn, sầu khổ vô cùng...
Đọc chuyện này, ta có cảm tưởng
rằng : biết bao người cha hiện đang ngủ
mê, để mặc con cái mình đi trên vực thẳm.
Gặp một người cha như thế, hãy hỏi :
hiện nay, con của ông đâu ?
(Lấy từ “Những truyện trích” của Ms. Lê
Văn Thái, tr.257).
¨¨¨
|