E - PHỤNG VỤ THIÊN GIỚI ẤY,
CHÚNG TA THAM DỰ
Thế là
nhờ tin và chịu Phép Rửa, chúng ta được tháp
nhập vào trong Đức Kitô phục sinh vinh hiển, thành
một thân thể với Người (Rm 6.5; 1 Cr 12.13),
để khi Người vào trong Cung thánh trên trời là
Thiên Đàng, lo việc tế tự, dâng lễ vật và
tế phẩm (Dt 8.2-3), Người cũng đưa ta vào Thiên Đàng
cùng Người mà tế lễ thờ phượng Thiên
Chúa Hằng Sống.
Nhưng
điều kỳ diệu là đây : Khi nói Chúa Kitô đưa ta vào Thiên Đàng
cùng với Người mà tế lễ thờ
phượng Thiên Chúa, thì không phải là bảo ta leo lên trên
chín tầng mây, vào trong cõi trời xanh thăm thẳm mà
tế lễ đâu, vì ta vẫn còn đang sống ở
trần gian, chân vẫn còn đạp đất. Nhưng
là thế này : Vì cuộc tế lễ của Chúa Giêsu,
xưa diễn ra trên đồi Canvê ở dưới
đất, song trước mắt Thiên Chúa lại
được coi như đang dâng trên trời
trước Thánh Nhan Chúa Cha, cho nên chúng ta, vì đã thành một thân thể
với Người, cũng được vào tham
dự hiến tế ấy của Người đang
cử hành ở trên trời, khi chúng ta tham dự hiến
tế ấy trong Thánh Lễ ở dưới đất!
Nếu chúng ta còn lưỡng
lự và hoài nghi, thì xin mời nghe chính
Lời
dạy của Công đồng Vatican II
Trong Hiến
Chế Phụng vụ thánh, số 8, Công Đồng xác
nhận việc phụng vụ của chúng ta cử hành
dưới thế là tham dự vào phụng tự Chúa Kitô
cử hành trên thiên giới :
"Phụng
vụ trần gian là nơi chúng
ta tham dự, bằng cảm nếm trước, phụng
vụ trên trời, được cử hành trong
thánh đô
Giêrusalem
(thiên quốc), nơi chúng ta là những lữ khách đang
tiến về, ở đó Chúa Kitô đang ngự bên
hữu Thiên Chúa như một thừa tác viên của Cung
thánh, của Nhà Tạm đích thực (x. Kh 21.2; Col 3.1;
Dt 8.2); phụng vụ trần gian là nơi chúng ta hợp
cùng toàn thể đạo binh trên trời đồng
thanh ca ngợi tôn vinh Chúa…" (Xem
hình minh họa).
Lời Công
Đồng đã cho thấy rõ : Trên trời, trong Thành
đô Giêrusalem thiên quốc (Kh
21.2), đang cử hành một việc phụng
vụ, ở đó Chúa Kitô, đang ngự bên hữu
Thiên Chúa, làm thừa tác viên của Cung Thánh, lo việc
tế tự, dâng tế lễ (Dt 8.2-3), và tế lễ
thiên giới đó “chúng ta tham dự.”
Nếu ở
trên trời không diễn ra phụng vụ
tế lễ, thì Công Đồng nói ‘chúng ta tham dự’ là tham dự vào cái gì ? Khi ta đi vào một
rạp hát, hay rạp chiếu bóng mà không đang diễn ra
vở kịch hay chiếu một phim nào trên màn bạc,
mọi sự đều im lìm, màn nhung vẫn khép kín, thì ta
đến xem cái gì, đến dự cái gì?
Vậy, trên thiên giới
đang cử hành một
việc phụng vụ, Phụng Vụ thiên giới mà “chúng
ta tham dự”, nhưng xin lưu ý : chúng ta tham dự khi cử hành
Phụng vụ Thánh Lễ ở trần gian.
*
Các
Thánh Giáo Phụ làm chứng về Phụng
Vụ Thiên Giới.
1. Các Giáo
Phụ Hy Lạp.
Giáo Phụ
Théodorê Môpxuê : “Chúa Kitô,
bởi phục sinh và lên trời đã thi hành thánh vụ
tư tế trên cung thánh thiên giới” (Homél. Cat. 12.3 – In Heb.
7.3), đó là “một hiến tế trong nơi
trường sinh” (16.15.15), Người là thừa tác viên, là
Thượng tế thiên giới “đang cử hành
phụng tự ở đó để kéo chúng ta đến
cùng Thiên Chúa như đã hứa” (15.16 – xem In Joan.2. 79 – xem
Hom. Cat. XII.4 – In Heb. 6.20 – 7.3).
Thánh Gioan Kim
khẩu, khi chú
giải thư Do Thái, đã đem tất cả lễ
vật, hiến tế, tư tế là Chúa Kitô lên thiên
quốc : "Của lễ, hiến tế, và tư tế
của ta ở trên trời." (Hom. XI,). “Hiến tế
Chúa Kitô chỉ hoàn hảo khi ở thiên giới.” (Hom. XVII).
Thánh Cyrillô
thành Giêrusalem gọi
"hiến tế ấy là hiến tế thiên giới và
ban sự sống" (In Malach. 830).
Thánh Hêdêkiô thành Giêrusalem cũng thấy máu thập giá như
đang được Chúa Giêsu, Vị Thượng Tế,
đem vào Cung Cực Thánh bởi việc phục sinh và lên
trời. (In Lev. 10.16-18).
Thánh Ephrem coi Chúa Kitô là Của Lễ dâng hiến
trên trời (Hymn. Disp. XVIII.12).
2.
Các Giáo Phụ La Tinh
cũng có những ý tưởng
tương tự :
Thánh Ambrôxiô nói : "Theo thư Do Thái, Vị
Thượng tế buộc phải dâng một cái gì, và
chiếu lề luật, ông phải đi vào Cung thánh tay
bưng chén máu súc vật. Nhưng vì Thiên Chúa đã không còn
nhận của lễ máu bò máu dê, nên vị Thượng
tế này (Chúa Kitô) phải đi vào Cung Cực Thánh trên
trời với chính máu mình, ở đó Người vào
để nên của hiến dâng đời đời
đền tội ta" (De fide XI.87.– xem Epist. 44. 18-19 – De
officiis I. 48, 238)
Thánh Augutinô nhìn thấy trong hiến tế tử
nạn thập giá: "Của Lễ rất đích
thực" (Verissimum) (De Trinit. IV, c.13, n.17) và Của Lễ
ấy đã được hiến dâng trên Cung Cực Thánh
trên trời (In Ps. 130. 4). "Chính Người tự dâng
hiến mình, Người là Vị Tư Tế, là Của
Lễ, Người đã vào Cung Cực Thánh một lần
thôi và từ nay không còn chết nữa..." (In Ps. 130.4 ; In Ps. 26.2, 10 ; 64, 6 ; 109.18).
Đức
Giáo Hoàng Lêô Cả cũng nói
: Thư Do Thái 8.1-2 đã quả quyết chức vụ
Thượng Tế Thiên Giới. (Sermo 68.3)
*
* *
ÁP
DỤNG
VÀO THÁNH LỄ TRÊN BÀN THỜ
Mọi lời và mọi sự trong Thánh
Kinh đều hướng về Chúa Giêsu (Lc 24.27,44; Ga 5.46)
là nhân vật trung tâm của lịch sử cứu
độ loài người. Và Chúa Giêsu thì hướng về
chóp đỉnh của đời mình là cuộc Tử
nạn và phục sinh (Lc 12.50; Ga 12.27). Trong bữa Tiệc
Ly, chính Chúa Giêsu tỏ cho biết Người tế
lễ mình bằng việc chịu Tử nạn :
"Đây
là Mình Thầy, hiến tế vì anh em. Anh em hãy làm việc
này mà tưởng nhớ đến Thầy." (Lc
22.19-20)
"Chén
này là Giao Ước mới, lập bằng Máu Thầy, Máu
đổ ra vì anh em." (Lc 22.19-20)
"Tất
cả anh em hãy uống chén này, vì đây là Máu Thầy, Máu
Giao Ước, đổ ra cho muôn người
được tha tội." (Mt 26.26-27)
Như đã
biết, cuộc Tử nạn của Chúa Giêsu trên
thập giá dưới đất (I), lại
được Thiên Chúa coi là đang dâng tế lễ lên Cha
ở trên trời (II), nhưng có điều là :
Hiến Tế ấy bởi sự chấp nhận
thần hóa không hề qua đi của Chúa Cha hằng
hữu thì được tồn tại muôn đời,
bởi đó có thể được tái hiện trong
Thánh Lễ trên Bàn thờ trần gian (III).
Tựu
chung, chỉ có một hiến tế duy nhất, song trong ba
hình thức : (xem hình minh
họa dưới đây)
(I) hiến tế xảy ra
dưới đất tại Đồi Canvê, trong lịch
sử,
(II) hiến tế ấy
được coi là đang dâng trên thiên giới,
(III) ngày nay mỗi ngày, trong Thánh lễ
trên bàn thờ của Hội Thánh,
hiến tế ấy ‘được tái hiện’
dưới hình bánh và hình rượu.
Với con mắt đức
tin, ta có thể thấy
trong Thánh lễ, dưới hình bánh hình rượu (III),
ẩn tàng thực tại của hiến tế trên
thập giá ở Đồi Canvê (I), và được coi là
đang dâng trên thiên giới trước Thánh Nhan Chúa Cha (II).
Thánh lễ trên
bàn thờ của Hội Thánh bây giờ chỉ khác hiến
tế trên thập giá ngày xưa ở chỗ không còn
đổ máu, không còn đinh sắt, mũ gai v.v..., vì
theo lời Đức Giáo Chủ Lêô Cả "những gì hữu hình nơi Chúa Cứu chuộc
chúng ta thì đã được chuyển vào các nhiệm
tích",
nghĩa là tất cả những gì hữu hình mắt
thấy, tai nghe (lý hình, mũ gai, đinh sắt v.v...)
của hiến tế máu đổ thịt rơi ở
Đồi Canvê ngày xưa, thì nay không còn thấy nữa, vì
đã ẩn dưới Bí Tích
nhiệm mầu của hình bánh hình rượu.
Công đồng Vatican II cũng trong văn kiện Phụng vụ thánh trưng
dẫn trên kia, ở số 7, đã khẳng định
rằng khi chúng ta cử hành Thánh Lễ trên bàn thờ, chính
Chúa Giêsu đang dâng mình tế lễ ; và chính Chúa Giêsu
hiện diện trong hình bánh hình rượu làm lễ
vật :
"Chúa Kitô hằng hiện
diện trong Giáo hội, nhất là trong các hoạt
động phụng vụ. Người
hiện diện thực sự trong Hy Lễ (= Thánh Lễ) không những trong con người của
vị thừa tác viên (= linh mục làm lễ), vì như
xưa chính Người đã tự dâng mình trên thập giá,
thì nay chính Người cũng
dâng mình nhờ thừa tác vụ của các linh mục ;
mà còn nhất là Người hiện
diện thực sự dưới hai hình bánh và rượu
Thánh Thể…"
Nói rằng “Chúa Kitô
a) hiện diện trong con người
của vị thừa tác viên tức linh mục cử
hành lễ, và
b) hiện diện thực sự
dưới hai hình bánh rượu” là rất đúng :
vì mỗi khi vị linh
mục thừa tác viên, vâng lệnh truyền của Chúa
Giêsu dạy trong bữa Tiệc Ly mà lặp lại công
thức Truyền phép: "Này
là mình Thầy bị nộp vì các con, vậy các con hãy
nhận lấy mà ăn; Này là chén máu Thầy, Máu Giao
Ước mới và vĩnh cửu, đổ ra cho các con
và muôn người được tha tội, vậy các con
hãy nhận lấy mà uống. Các
con hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy", thì hiến tế trên
thập giá xưa được tái hiện trên bàn
thờ : thân mình bị
nộp chịu chết của Chúa Giêsu ẩn
dưới hình bánh, Máu
Người đổ ra ẩn dưới hình
rượu (điểm b).
Và (điểm a) phép lạ
bánh và rượu biến thành Mình và Máu Chúa Kitô xảy ra
được, là vì “lời truyền phép" ấy không
phải của linh mục, linh mục chỉ là một
người phàm sao dám nói lời toàn năng thần
diệu ấy, mà là của Chúa Kitô Thượng tế hiện
diện trong ngài và nói bởi miệng ngài (“nhờ tác vụ của linh
mục” theo lời Công Đồng).
- Mà
nếu đó là Chúa Kitô nói, thì khi ấy Người đang
ở đâu ?
Thưa :
Từ sau phục sinh và Thăng thiên, Người đang
ở trên trời, ngự bên hữu Chúa Cha (Dt 8.1).
- Người nói lời
ấy để làm gì ?
Thưa :
Để qua công thức Truyền Phép mà linh mục
thừa tác viên đọc, Chúa Cha nhờ quyền năng
Chúa Thánh Thần “làm tái hiện” nơi Thánh
Lễ trên bàn thờ, tế lễ của Chúa Giêsu xưa
trên thập giá, được coi như đang dâng trên
thiên giới lên Chúa Cha, theo như lời Công Đồng
dạy : "Như xưa
chính Người đã tự dâng mình trên thập giá, thì nay
chính Người cũng dâng mình nhờ thừa tác
vụ của các linh mục".
Lời Công Đồng nói đó
có nghĩa là :
1) Như
xưa Người đã tự dâng mình (làm lễ tế)
trên thập giá, đó là việc làm trong quá khứ...
2) "Nay
chính Người cũng dâng mình nhờ thừa tác vụ
của các linh mục". Câu này được hiểu
theo hai cách :
Một : "Nay chính
Người cũng dâng mình " là hiện tại,
cũng đang dâng mình tế lễ. Dâng ở đâu ? Thưa
: "Ở trên trời", vì sau Tử nạn và
Phục sinh Người đã lên trời và nay đang
ở trên đó.
Tại sao có
thể nói về việc hiến tế thập giá xảy
ra trong quá khứ lại là : “Nay
Người đang dâng trên trời ?” Là bởi
vì, như đã biết, hiến tế thập giá xưa,
tuy dâng tại Đồi Can-vê, song Thiên Chúa lại coi là
đang dâng trên trời ; lại nữa, hiến tế
ấy một khi đã được Chúa Cha chấp
nhận – một sự chấp nhận và thần hóa
vĩnh viễn tồn tại không bao giờ qua đi –
thì hiến tế ấy liền trở thành vĩnh
viễn không qua đi, bởi vậy có thể nói :
trước mắt Thiên Chúa, coi như Chúa Giêsu nay vẫn
đang dâng mình tế lễ.
Hai : "(Cũng dâng mình) nhờ
thừa tác vụ của các linh mục", câu này cho
phép hiểu là Chúa Giêsu cũng đang dâng mình trong Thánh
Lễ dưới trần, bằng cách nhờ
thừa tác vụ của các linh mục – đang sống
ở dưới đất – để dâng. Các ngài chỉ
là người thay mặt Chúa Giêsu (in persona Christi), Chúa Giêsu
mới là vị Thượng Tế dâng tế Lễ.
Tóm lại,
tế lễ Chúa Giêsu đã tự dâng mình trên thập giá
ngày xưa trên Đồi Canvê, thì trước mắt Thiên
Chúa tế lễ này lại được coi là đang
cử hành trên trời trước Thánh Nhan Chúa Cha, và một
khi đã được Chúa Cha chấp nhận – một
sự chấp nhận và thần hóa vĩnh viễn tồn
tại không bao giờ qua đi – thì tế lễ
ấy tức khắc trở thành vĩnh viễn không qua
đi ; nhờ đó Chúa Cha, bởi quyền năng Chúa
Thánh Thần, sẽ làm tái hiện trong Thánh
Lễ bàn thờ của Hội Thánh, cho chúng ta đang còn
sống trong thân xác ở trần gian được tham
dự.
Thật
vậy, chúng ta hiện đang sống trong thân xác trên
trần gian, đâu đã có mặt trên thiên giới
để dự hiến tế trên đó ? Cũng đâu có
thể trở lui về 2000 năm trước để
có mặt ở đồi Canvê mà dự hiến tế
thập giá ? Cho nên Thiên Chúa, Đấng Khôn ngoan và quyền
phép vô cùng, đã làm tái hiện hiến tế ấy trong
Thánh Lễ trên bàn thờ cho ta có thể tham dự.
Thế nhưng,
qua các chứng từ của thánh Thư Do Thái, mà ta đã
học trên kia, thì lại vui sướng mà la lên rằng :
“Khi vào nhà thờ tham dự Thánh Lễ trên trần gian
là chúng con, theo mắt đức tin, được Chúa
Giêsu Thượng tế dẫn vào Cõi Trời cùng
Người hiệp dâng tế lễ ấy lên Chúa
Cha.”
***
“Tái
hiện” hay “Tái diễn”
Sở dĩ chúng ta dùng chữ “tái
hiện” chứ không dùng chữ “tái diễn” (=
diễn lại) là vì như ta đã bàn giải trên kia
rằng : tế lễ của Chúa Giêsu trên thập giá,
một khi đã được Chúa Cha chấp nhận –
một sự chấp nhận vĩnh viễn không bao
giờ qua đi – thì tế lễ ấy được tồn tại đời
đời.
Chính vì tế lễ của
Người tồn tại đời đời, cho
nên Chúa Giêsu mới có thể truyền: "Hãy làm việc
(tế lễ) này mà nhớ đến Thầy", hay
nói nôm na là Người truyền cho linh mục “thừa tác
viên” đọc công thức Truyền Phép Người đã
lập mà ‘làm tái hiện’
hiến tế ấy trong Thánh Lễ.
Bởi
vì cái gì không tồn tại thì không tài nào làm cho nó “tái
hiện” được !
Ví dụ
một cảnh tai nạn tử vong thương tâm xảy
ra hôm qua, hôm nay người ta đã dọn dẹp sạch sẽ
để xe cộ lưu thông, cho nên nó không còn tồn
tại. Có một khách qua đường hôm qua đã nhìn
thấy cảnh rất thương tâm ấy, đầy
xúc động, ông mới đem viết thành một
kịch bản, và kịch bản này, ông ta cho “diễn
lại” nhờ các diễn viên là
những người khác, chứ không thể làm “tái
hiện” với chính những đương
sự của tai nạn hôm qua, bởi vì một
lẽ đơn giản là tai nạn hôm qua không còn tồn tại,
và những đương sự của tai nạn thì
đều đã chết.
Trái lại,
tế lễ của Chúa Giêsu trên thập giá vì đã
được vĩnh tồn hóa, không qua đi, cho nên
quyền năng của Thiên Chúa có thể làm “tái
hiện” trong Thánh Lễ, và ở đây chính Chúa
Giêsu dâng mình, vì Người là đương sự
chứ không phải diễn viên, đã hiến tế
mình trên thập giá ở Đồi Canvê, nhưng đã
phục sinh và đang sống : “Ta
là Đấng Hằng Sống, Ta đã chết, và nay Ta
sống đến muôn muôn đời.”(Kh 1.18)…
Thông
điệp “Giáo Hội sống nhờ Thánh Thể”
của Đức Giáo Trưởng Gioan Phaolô II, 17-4-2003,
số 11 đã viết : “Bí tích Thánh Thể không chỉ là
việc khơi gợi lại biến cố (Tử
Nạn) đó, nhưng còn làm tái hiện (hay
hiện tại hóa) biến cố ấy dưới
dạng bí tích. Đó là hy tế thập giá được
tiếp tục trong thời gian… Khi Giáo Hội cử hành bí
tích Thánh Thể… biến cố trung tâm này của Ơn
Cứu Độ thực sự trở nên hiện
tại và như vậy “công trình cứu chuộc chúng ta
được thực hiện”… Vì thế mọi tín
hữu đều có thể tham dự vào và nếm
được những hoa quả của hy tế ấy
một cách vô tận… như thể chúng ta đã có
mặt lúc bấy giờ trên Đồi Canvê”.
Lấy một ví dụ
phụ thêm để giúp
chúng ta hiểu việc “tái hiện”, đó là những
cuộc hiện ra của Đức Mẹ : Nếu Mẹ
đã qua đời 2000 năm trước và không còn
sống, không còn tồn tại nữa, thì Mẹ đã không
thể hiện ra khắp nơi như vậy. Chính vì
Mẹ đang sống trên Thiên Đàng, tức là
vẫn tồn tại, với trọn vẹn cả linh
hồn lẫn thân xác, cho nên Mẹ có thể hiện ra trên
trần gian này.
--o0o--
|