Chia
sẻ- tiền của.
Có một người giàu có kia thường đến xưng tội
với thánh Philipphê Nêri. Ông có nhiều tiền của, có
thiện chí, nhưng ông vẫn cảm thấy mình không
đạt được sự tiến bộ nào trên
đường thiêng liêng. Từ chán nản đến
thất vọng, cuối cùng ông bỏ cuộc và không
trở lại xưng tội với thánh nhân nữa.
Thấy ông đã lâu không đến xưng tội, thánh nhân
tìm đến nhà ông để gặp ông. Sau một hồi
trò truyện, ngài nhìn lên cây thánh giá treo trên tường, ngài
cân nhắc độ cao của thánh giá rồi đề
nghị với người đàn ông giàu có: “Ông là
người cao lớn, ông thử với coi tới thánh giá
không”. Ông đứng dậy giơ cánh tay
lên cố với nhưng không thể nào chạm tới Chúa
Giêsu trên thánh giá. Bấy giờ thánh Philipphê
dùng hết sức đẩy cái hòm tiền của
người giàu đến bên cạnh ông và bảo ông hãy
đứng lên trên cái hòm tiền để với tới
cây thánh giá. Ông làm theo ý thánh nhân và
sờ được Chúa Giêsu trên thánh giá. Sau đó ngài nói
với ông: “Để có thể nắm lấy
được Chúa Giêsu, để có thể tiến bộ
trên đường thiêng liêng, chúng ta cần phải
đứng trên tiền bạc của cải”.
Câu
truyện trên phần nào tương tựa như câu
truyện trong bài Tin Mừng. Một thanh niên giàu có
đến hỏi Chúa Giêsu: làm sao vừa có được
đời sống giàu sang sung sướng lại vừa
được sống đời đời? Chúa thông cảm, nhìn anh một cách trìu mến, vì
thấy anh là một thanh niên mà đã biết nghĩ
đến đời sống trọn lành, đã biết lo
lắng cho cuộc đời mai sau.
Sở dĩ anh hỏi Chúa Giêsu như
vậy là vì anh muốn làm môn đệ của Chúa. Anh nghĩ anh đã giữ
được sáu điều răn của Chúa rồi:
không giết người, không ngoại tình, không trộm
cắp, không làm chứng gian, không lường gạt ai,
không bất hiếu với cha mẹ. Vậy
anh còn thiếu điều gì nữa? Chúa
bảo anh hãy về bán hết của cải, không phải
để cất giấu dành dụm, nhưng là đem chia
sẻ cho người nghèo. Đối
với Chúa, đó là điều kiện cho riêng anh
để được trọn lành và làm môn đệ
của Ngài. Nhưng điều kiện
này anh lại không chấp nhận được vì anh có
nhiều của cải, nên anh buồn bã rút lui. Đại bàng muốn cất cánh lên mây xanh,
nhưng đã bị xiềng xích. Của
cải vật chất đã xiềng anh ta lại mất
rồi. Rõ ràng giữa Chúa và của cải, giữa
đời sống trọn lành và tiền của, anh đã
chọn của cải, chọn tiền của.
Qua
trường hợp anh thanh niên này, Chúa Giêsu nghĩ tới
tất cả những người bị xiềng xích
như anh, nên Chúa nói với các môn đệ: “Các con ơi,
vào được nước Thiên Chúa thật khó biết
bao! Con lạc đà chui qua lỗ kim còn
dễ hơn người giàu vào nước Thiên Chúa”. Chúa
nói đến nỗi khó chung của
mọi người để vào nước Thiên Chúa
rồi mới nói đến nỗi khó đặc biệt
của người giàu. Đây chỉ là một kiểu nói
sánh ví thôi, để chỉ một việc rất khó
thực hiện, như những câu nói của Việt Nam: “Lấy đá vá trời”, “Tát bể
đông cũng cạn”. Đây là kiểu nói
nhấn mạnh để in sâu vào tâm trí người nghe và
làm nổi bật nỗi khó của người giàu. Tại sao có nhiều của cải, có nhiều
tiền của lại khó vào nước trời?
Ai ai
cũng công nhận rằng: của cải cần thiết
cho đời sống con người. Của cải
sẽ đem lại cho con người nhiều hạnh
phúc hơn. Cả tây phương lẫn đông
phương đều có chung quan
niệm: bao tử đi trước, đầu óc theo sau;
có thực mới vực được đạo;
hoặc cần phải ăn trước đã, kế
đến mới suy tư, triết lý. Tiền của
cần thiết như thế nên Chúa Giêsu không bao giờ lên
án tiền của hay người có
tiền của, tức là người giàu. Ngài biết con
người cần phải có tiền của để
sống xứng đáng với cuộc sống của mình.
Ngài biết “đồng tiền liền
với khúc ruột”, cần có tiền để sống,
để giữ đạo nữa. Sự túng
thiếu, bần cùng là một sự dữ, loài
người không ai muốn, thì Chúa cũng không muốn con
cái Ngài phải vướng mắc vàoTuy nhiên, tiền
bạc của cải vẫn luôn là con dao hai lưỡi:
được sử dụng như một phương
tiện, tiền của sẽ giúp cho chúng ta sống
đúng với phẩm giá của mình hơn. Trái lại, khi
chúng ta chạy theo tiền của như
cứu cánh cho cuộc đời mà quên đi những giá
trị khác trong cuộc sống, nhất là những giá
trị thiêng liêng, tinh thần thì nó sẽ làm cho chúng ta
bị phá sản về vật chất cũng như tinh
thần. Sự ham mê tiền của dễ làm cho
người ta ra đen bạc, khó vào nước trời.
Nói rõ hơn, tiền của tự nó
tốt và giúp ích cho con người. Nó chỉ xấu và có
hại khi đem sử dụng vào những mục tiêu
xấu. Đúng vậy, vì tiền
của, người ta có thể đánh mất lý
tưởng cuộc đời. Vì tiền của,
người ta có thể chà đạp phẩm giá của
mình cũng như của người khác..
Vì tiền của, người ta có thể chối bỏ
niềm tin. Vì tiền của, người ta
có thể phớt lờ luôn cả tiếng lương tâm.
Vì tiền của, người ta có thể làm những
điều bất chính, tội lỗi… Đó
là nguy cơ mà bất cứ ai cũng có thể rơi vào.
Và người nào ham mê tiền của đến quên
cả Chúa và quên cả anh em, thì đó chính là thứ lạc
đà đứng trước lỗ kim,
đó chính là người khó vào nước trời.
Anh thanh niên giàu có đã từ chối
lời mời gọi của Chúa Giêsu. Anh không dám từ bỏ mọi sự
để đi theo làm môn đệ Chúa.
Tin Mừng lại cho biết: các tông đồ chính là
những người đã đáp lại lời mời
gọi ấy. Ông Phêrô đã nói lên điều đó như
một niềm hãnh diện: “Còn chúng con đã bỏ mọi
sự mà theo Thầy”. Theo bản văn
Tin Mừng Marcô thì ông Phêrô chỉ nêu lên thực trạng
đó thôi, ông không đòi hỏi gì và cũng không xin xỏ
gì. Nhưng trong Tin Mừng Matthêu thì lại cho biết ý
của ông Phêrô muốn hỏi: “Vậy chúng con sẽ
được cái gì?”. Vì
thế, nhân dịp này Chúa đã giải đáp một
thắc mắc ngấm ngầm trong lòng các môn đệ.
Việc các ông tranh giành ngôi thứ với nhau chứng
tỏ các ông vẫn băn khoăn về chuyện các ông
sẽ được cái gì. Không riêng gì ông Phêrô hay các môn
đệ mà người tín hữu nào cũng có lúc thắc
mắc như thế: chúng ta đi đạo, chúng ta tin
Chúa, chúng ta sẽ được cái gì?
Chúa
Giêsu bảo chúng ta: hãy dùng tiền của và cư xử
cách nào để đem lại ích lợi cho cuộc
sống hôm nay và đồng thời cũng đầu
tư cho cuộc sống vĩnh cửu mai sau nữa.
Một phương thế Chúa dạy là: hãy chia sẻ. Chúa
không đòi chúng ta phải từ bỏ tất cả
để theo Chúa, nhưng Chúa đòi
chúng ta phải biết chia sẻ: chúng ta chia sẻ cho
người khác một, Chúa sẽ trả cho chúng ta gấp
nhiều lần hơn. Bởi vì một
đồng tiền kinh doanh là một đồng tiền
sinh lợi. Một ánh lửa chia sẻ là một ánh
lửa tỏa lan. Một
vết dầu thả lỏng là một vết dầu
loang. Đôi môi có hé mở mới thu
nhận được nhiều nụ cười. Bàn tay có mở rộng trao ban, tâm hồn mới
tràn ngập vui sướng. Về mặt
thiêng liêng cũng thế, chúng ta cho đi chúng ta sẽ
được nhận lại. Chúng ta
càng chia sẻ, chúng ta càng nhận lãnh trở lại
nhiều hơn, nhất là Chúa sẽ trả lại
nhiều hơn cho chúng ta ở đời sau.
|