Hôn nhân.
Bài
Tin Mừng có hai phần: Phần thứ nhất là lập
trường của Chúa Giêsu về vấn đề hôn
nhân. Phần thứ hai là thái độ
của Chúa Giêsu đối với các trẻ em. Phần thứ nhất chính là đoạn Tin
Mừng thường được đọc trong thánh
lễ hôn phối, chúng ta sẽ tìm hiểu sau đây.
Đề
tài của đoạn Tin Mừng này là vấn đề ly
dị do những người Pharisêu đặt ra với ý
đồ gài bẫy Chúa Giêsu. Chúng ta nên biết: các kinh
sư Do thái thường tranh luận với nhau về
những lý do cho phép ly dị chứ không tranh luận
về chính việc được phép ly dị hay không. Và luật Do thái chỉ cho phép đàn ông bỏ
vợ chứ không cho phép đàn bà bỏ chồng.
Như vậy, chuyện những người Pharisêu
đặt vấn đề với Chúa Giêsu: “Có
được phép ly dị không?” quả là khúc mắc,
tế nhị và phức tạp. Họ muốn Chúa phải
xác định lập trường rõ ràng trước
mặt dân chúng và trước mặt họ. Luật
đã cho phép ly dị, nếu Ngài bảo không
được, tức là Ngài chống lại luật.
Ngược lại, nếu Ngài bảo
được, thì họ sẽ chống lại Ngài.
Cho nên, rõ ràng những người Pharisêu có ý gài bẫy Chúa.
Chúa trả lời thế nào?
Chúa
hỏi lại họ: “Ông Mô-sê truyền dạy thế nào?”. Thật sự trong Cựu ước không
có một chỗ nào ghi một mệnh lệnh tổng quát
phải ly dị hay không được ly dị, cũng
chẳng có chỗ nào trực tiếp chỉ thị
muốn ly dị thì phải làm gì. Vậy
những người Pharisêu trả lời câu hỏi
của Chúa thế nào? Họ trích dẫn
sách Đệ Nhị Luật, đoạn 24 câu 1
đến câu 4. Trong đoạn này, sách
Đệ Nhị Luật cũng chỉ gián tiếp nói
về việc làm giấy ly dị. Đó là
trường hợp một người đàn bà đã
bị chồng ly dị và có làm giấy ly dị đàng
hoàng, nay đi lấy người khác, rồi lại
bị ông chồng mới này ký giấy ly dị, thì
người chồng thứ nhất, dù có vì tình xưa
nghĩa cũ, muốn đoàn tụ với nàng, cũng
không được phép. Vậy khoản
luật này chỉ trực tiếp đề cập
đến vấn đề người chồng cũ có
quyền cưới lại người vợ mình đã ký
giấy ly dị không? Luật trả
lời không được. Nhân vấn đề
đó mà sách này cho chúng ta biết: luật gia đình của
người Do thái cho phép chồng ly dị vợ.
Chúa
Giêsu đã trả lời cho những người Pharisêu:
sở dĩ ông Mô-sê đã ra luật đó, “vì lòng các ông chai
đá”, nên đó chỉ là điều nhân nhượng mà
thôi, chứ từ ban đầu không có như vậy, và
Chúa kết luận: “Sự gì Thiên Chúa đã phối
hợp, loài người không được phân ly”. Như
thế, Chúa Giêsu cho mọi người biết rõ lập
trường của Ngài là không bao giờ được ly
dị, nghĩa là một người nam và một
người nữ đã kết hợp với nhau nên
một trong hôn nhân theo luật của Chúa, thì họ không có
quyền và cũng không ai có quyền phá vỡ cái nên một
ấy.
Như
vậy, bài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta biết rõ luật
của Chúa và Giáo hội: sự nên một trong hôn nhân là
một công trình tuyệt vời của Thiên Chúa, nên
những ai đang sống trong sự nên một ấy
phải tôn trọng và giữ nó cho thật đẹp và
thật bền, và phải làm cho nó trọn vẹn hơn
mãi, không những một thân xác mà một tâm hồn, một
cuộc sống, một hạnh phúc. Chính do sự nên
một ấy mà đứa con xuất hiện như
một đóa hoa, một trái ngọt ngào và được
nên người. Thánh Phaolô đã nêu cao giá
trị của sự nên một ấy khi đem đối
chiếu với sự nên một giữa Chúa Kitô và Giáo
hội.
Còn những người chuẩn bị
đi vào cuộc sống hôn nhân phải thận trọng và
chuẩn bị kỹ lưỡng để sự nên
một ấy có thể được thành tựu tốt
đẹp. Nếu Chúa
đã an bài con người có nam có nữ
để rồi nam nữ thành một, thì Chúa vẫn dành
cho con người quyền tự do để lựa
chọn. Chuyện hôn nhân là chuyện của
hai người trong cuộc. Những
người khác dù là cha mẹ, vẫn phải tôn trọng,
giúp cho người liên hệ chọn lựa, chứ không
có quyền áp đặt. Cần dứt khoát với
hủ tục ép buộc con lấy người này
người khác. Người ta đã coi
đó là lễ giáo, nhưng chắc chắn nó không phù
hợp tinh thần Tin Mừng. Vì thế, Giáo hội không
bao giờ chấp nhận sự cưỡng ép trong
vấn đề hôn nhân.
Xin Chúa cho những ai đang sống
đời hôn nhân luôn trung thành với nhau; và những ai
sắp bước vào đời hôn nhân, chuẩn bị
cẩn thận để bảo đảm trung thành luôn
mãi.
|