Đừng chia cắt những gì Thiên Chúa đã
kết hợp
Suy niệm
của Noel Quesson.
Một ngày kia,
có hai vị
tu sĩ già cùng ngồi
đọc Tin Mừng,
hôm đó họ đọc chuyện người con
đi hoang. Một vị nhận xét: “Đây thật là một câu
chuyện hay. Chúa đã vẽ nên bức tranh
sinh động: Người em tự cao tự
đại, ham hưởng
thụ; người
anh cần cù lam lũ
nhưng lại nhỏ nhen ganh tỵ; còn người cha thì dịu hiền
nhân ái… Mà sao không
thấy nói tới người mẹ nhỉ?”.
Vị tu sĩ thứ
hai là một
người lớn tuổi, điềm đạm trả lời: Nhưng bạn ơi, nếu gia đình
đó còn mẹ, chắc người con sẽ không bỏ nhà đi hoang
đâu!
Một
gia đình đầy đủ, mỗi người đều làm chu toàn
sứ mệnh của mình thì đó là
một bảo đảm về hạnh phúc cho từng người và cũng là một
cái nôi an toàn cho đức
hạnh, tư cách của mỗi người. Đó cũng là bảo
đảm thành công trong hoạt
động xã hội, và trợ
lực người ta rất nhiều
trong việc rèn luyện các đức tính tự nhiên
cũng như siêu nhiên.
Và một gia đình
như vậy phải xây dựng trên nền tảng hôn nhân vững
chắc, một hôn nhân theo đường hướng Chúa Giêsu đã vạch
định và củng cố. Từ đầu Thiên Chúa đã dựng
nên mọi sinh vật, từ thực vật, động vật có đực
có cái, đến
con người có nam có nữ,
có đàn ông, đàn bà.
Những khác biệt
về giới tính đi tới
một hòa hợp diệu kỳ, bổ túc cho nhau
để đạt
thăng tiến phát triển. Nhưng trong lịch sử tiến hóa của nhân loại, quan niệm về giới tính đã trải qua nhiều giao động thăng trầm; khi thì bi quan nghiêm
khắc muốn tiêu diệt tính dục, có lúc lại
quá lạc quan đến mức tự do phóng túng, chủ
trương tìm hưởng lạc thú như mục
đích đời người.
Nền luân lý
của Do Thái cổ truyền cũng qua nhiều biến động. Các tổ phụ
đều chấp nhận đa thê, và luật
Môisê cho phép bỏ vợ
nếu có lý do chính đáng,
chỉ cần thành lập một chứng từ ly hôn.
Nhưng
tới thời Chúa Giêsu thì
luật đó cũng được đưa ra mổ xẻ. Vì thế mới
có câu hỏi:
“Có được phép bỏ vợ
không?”. Nhân dịp
này Chúa Giêsu xác định
quan điểm của Người về hôn nhân.
Trước hết nhận
xét về luật cho ly dị của
Môisê. Chúa bảo đầu tiên không phải
như vậy, nhưng Môisê đã chiều theo sự
yếu đuối của con người mà tạm thời
đưa ra những quy luật rộng rãi. Đã đến
lúc phải đặt vấn đề vào đúng chỗ ban đầu của nó. Hôn nhân
phải có hai đặc tính: một vợ một chồng và không ly dị.
Chỉ có một
vợ một chồng, vì hai người nam nữ phải
được bình đẳng. Đó là hai nhân vị
cùng quan trọng như nhau, bổ túc cho nhau,
chu toàn
những sứ mệnh riêng không ai thay
thế được.
Và phải có tư
thế bền vững để mọi thành phần gia đình được yên vui hạnh
phúc, nhất là cho những
đứa con đang
hình thành về thể chất và tinh
thần. Không ổn
định, không vững chắc thì không thể
nào xây dựng
những giá trị lâu dài
được.
Quan điểm này phần nào khác với
một số người đồng thời với Chúa Giêsu, nhất
là trái với
nếp sống của đa số nhân loại
thời nay. Nhưng lại rất
cần thiết để đạt hạnh phúc. Hôn nhân phải xây dựng trên tình yêu.
Kết hợp với nhau là phải
nghĩ tới người khác. Chỉ được hưởng
hạnh phúc khi tạo dựng
hạnh phúc cho người bạn, cho thành phần khác trong gia
đình. Còn nếu
chỉ nghĩ tới mình thì rồi sẽ
có lúc thấy
người khác là gánh nặng
mình muốn trút bỏ.
Lạy
Chúa, xin cho chúng con biết
xây dựng niềm tin trên quan điểm của Chúa. Cho chúng con biết
kiên tâm bảo vệ hạnh phúc gia đình để
chúng con được
hạnh phúc trong cuộc sống này trong khi mong
đợi cuộc sống hạnh phúc mai sau.
|