Sống theo
Thần Khí – Lm. Giuse Phạm Thanh Liêm
Làm sao để sống hạnh phúc, làm
sao để sống tốt, làm sao để hình thành quan
điểm sống đúng đắn để qua đó
một người có thể sống bình an hạnh phúc
trong cuộc sống hiện tại?
I. Mọi
sự tốt lành đều do Thiên Chúa mà có
Thiên Chúa là ai? Ngài là Đấng vượt lên
tất cả, Ngài là Cha của tất cả, là
Đấng ban cho con người tất cả những gì
con người đang sở hữu hoặc đang có
khả năng thực hiện. Chính Thiên Chúa là Đấng
làm cho Eldad và Medad nói tiên tri ngay khi ở trong lều riêng
của các ông, và cũng là Đấng làm cho những
người khác có tên trong danh sách mà đi ra nhập hàng
ngũ cùng với Môsê được nói tiên tri.
Giôsuê
đã suy nghĩ và hành động với tinh thần phe
phái: nếu không ra gia nhập hàng ngũ
như những người khác thì không được nói
tiên tri. Giôsuê đâu có biết rằng khi anh muốn
cản người khác làm điều họ
được Thiên Chúa thúc đẩy, là vô tình anh đã
muốn cản cả tác động của Thiên Chúa
nữa. Cũng tương tự
vậy khi Yoan ngăn cản một người nhân danh
Đức Giêsu mà làm phép lạ, vì “người đó không
là một trong chúng ta”. Ai có thể làm phép
lạ nếu không phải chính Thiên Chúa đã làm phép lạ
qua trung gian người đó. Đức Giêsu đã
trả lời Yoan: “đừng cản họ, vì nếu
họ nhân danh Thầy mà làm phép lạ, thì họ cũng
không phải là kẻ chống lại Thầy”. Ai không chống
lại chúng ta, là thuận theo chúng ta.
Tinh
thần phe phái là tinh thần muốn loại Thiên Chúa ra
khỏi hành động của con người, hoặc
muốn kéo Thiên Chúa về phe mình. Thực ra
Thiên Chúa ở trên tất cả, Ngài là Đấng cho
tất cả, Ngài thuộc về tất cả để
tất cả được thuộc về Ngài.
Tất cả tốt lành đều từ Thiên Chúa mà
tới, đều do Thiên Chúa mà có. Muốn độc
quyền Thiên Chúa, muốn điều tốt chỉ từ
phe phái của mình, là muốn giới hạn Thiên Chúa, là
muốn điều khiển Thiên Chúa theo ý mình. Tư
tưởng Thiên Chúa không như tư tưởng của
con người, Ngài vượt trên tất cả.
II.
Những người bám víu vào của cải đời này
Trần gian với những tiện nghi
vật chất, là điều người đời
thường tham muốn.
Người ta muốn sống hưởng
thụ những thú vui vật chất, thỏa mãn xác
thịt. Người ta thường
nghĩ rằng với tiền bạc, người ta
sẽ có tất cả. Tiền bạc
giúp người ta có nhà cao cửa rộng, tiện nghi
vật chất, được người đời kính
trọng.
Người
ta thường cho rằng, có tiền muốn gì mà chẳng
được: “đồng tiền là tiên là Phật, là
sức bật của tuổi trẻ, là sức khỏe của
tuổi già, là cái đà của danh vọng, là cái lọng
để che thân, là cán cân của công lý”. Với
đồng tiền, người ta có thể mua chuộc
được tất cả, lấy lòng được
con người, kể cả những người thế
giá nhất, uy quyền nhất. Nếu
một người đặt tiền bạc là quan
trọng, hoặc danh vọng là quan trọng, thì tiền
bạc là một giá trị và phương tiện có
thể mua chuộc hoặc điều khiển
được người đó.
Làm
sao để con người có một bậc thang giá
trị đúng đắn, nghĩa là đặt tiền
bạc danh vọng chức quyền vào đúng chỗ
của nó. Trên đời này, điều gì là
quan trọng nhất, điều gì mà mỗi người
phải chú ý để có thể đạt được
hạnh phúc trong cuộc sống? Nếu một
người đặt sai bậc thang giá trị và theo đuổi những điều không chính
đáng, thì những người liên hệ với
người đó khổ, và chính người đó cũng
không thể hạnh phúc. Chỉ những ai đặt
Tuyệt Đối là một giá trị tuyệt
đối, và đặt tha nhân là một giá trị cũng
gần như một giá trị tuyệt đối, thì
người đó mới sống hạnh phúc, và những
người khác sống với họ cũng mới
hạnh phúc đích thực.
III.
Dứt khoát với dịp tội
“Nếu tay ngươi nên dịp
tội cho ngươi, thì hãy chặt nó đi vì thà rằng
cụt một tay vào Nước Thiên Chúa còn hơn là có
đủ hai tay mà phải sa hỏa ngục”. Lời dạy của
Đức Giêsu cho thấy lập trường dứt khoát
của Ngài đối với tội. Ngài coi cái gây ra
tội nguy hiểm đến thế nào!
Nơi
vườn dầu, Đức Giêsu đã nói với Phêrô và
các tông đồ: “hãy tỉnh thức và cầu nguyện
kẻo sa chước cám dỗ”. Thân xác có
những nặng nề của thân xác, người ta khó có
thể vượt qua những nặng nề của thân
xác nếu người ta không cầu nguyện; hơn
nữa, người ta khó có thể không phạm tội
nếu người ta không tránh dịp tội.
Trường hợp Phêrô ở vườn dầu: sau khi
đã ăn thịt chiên vượt qua và uống
rượu, thì khó ai có thể chống lại cơn
ngủ; đó là lý do tại sao Phêrô đã “không thể
thức với thầy được một giờ”.
Những lề luật, thường là những gì bảo
vệ đời sống ơn gọi của tu sĩ, giúp
tu sĩ khỏi sa vào những dịp
tội mà không thể tránh khỏi; ai không giữ lề
luật thì đôi khi cũng là liều mình ở vào dịp
tội.
Những
tội phạm hình sự không có âm mưu, thường
xảy ra khi người ta trong cơn say hoặc nghiện;
tránh say sưa cũng là tránh những dịp tội, và
cũng là tránh tội đối với một số
người. Những người phạm tội trong
những trường hợp này thường
được giảm khinh vì lúc đó họ không hoàn toàn
tự do, họ sống dưới
những ảnh hưởng của thể xác mà không
tự chủ hoàn toàn được. Những
trường hợp này rất khác với những hành vi
của những người có âm mưu nhưng
mượn rượu hay một cớ nào đó để
làm điều họ muốn làm, mà nếu họ làm lúc
tỉnh thì họ sợ sẽ lãnh hoàn toàn trách nhiệm. Dứt khoát với dịp tội, là lời
dạy của Đức Giêsu đối với con
người của mọi thời đại.
Câu
hỏi gợi ý chia sẻ
1.
Theo
bạn, làm sao để sở hữu một bậc thang
giá trị đúng đắn? Làm sao để đánh giá
đúng đắn thực tại trần gian, cụ
thể là con người và vạn vật?
2.
Theo
bạn, điều gì làm cho đương sự và
người khác khổ nhất? Tại sao?
3.
Theo
bạn, quan điểm lập trường sống nào làm
cho chính mình cũng như những người thân và
những người sống với mình sống hạnh
phúc đích thực?
|