Hãy yêu như Giêsu – Lm. Giuse Tạ
Duy Tuyền
Có một câu truyện ngụ ngôn
của Ấn độ kể rằng: Một hôm thần
Krisna muốn thử lòng các vua trên trần thế.
Trước tiên thần cho gọi
Duriana, một ông vua nổi tiếng tàn ác, đến:
"Ta muốn ngươi đi khắp thế giới tìm
cho ta một con người có lòng tốt". Duriana đi
khắp thế giới một thời gian rồi trở
về tâu: "Lạy Ngài, con không thể gặp
được một người nào như thế
cả, vì mọi người đều ích kỷ, đê
hèn".
Thần gọi tiếp một ông vua
khác nổi tiếng quảng đại, tên là Damanatra và ra
lệnh ngược lại: "Ngươi hãy đi tìm
cho ta một người thực sự xấu xa".
Một thời gian sau, Damanatra trở về buồn bã báo
cáo: "Lạy Ngài, con xin chịu tội, con đã gặp
rất nhiều người hẹp hòi, ích kỷ, gian tham,
trộm cắp... nhưng người thực sự
xấu xa thì con không gặp. Cho dù có vấp ngã, mọi
người đều có lòng tốt".
Xem
ra nhận xét về một con người tùy thuộc vào
tình cảm của người nhận xét nhiều hơn
là về bản thân của người được
nhận xét. Không ai hoàn toàn xấu, và cũng không
ai hoàn toàn tốt. Vì "nhân vô thập
toàn", và mọi sự trong trời đất
đều tương đối. Nhưng đáng
tiếc con người lại không nhận ra. Nhiều người vẫn cho rằng mình không
sai lầm. Nhiều người vẫn
tưởng rằng mình không có khuyết điểm.
Con người cho mình là trung tâm điểm nên dễ dàng
loại trừ, kết án, tẩy chay những ai khác
với mình, hoặc không đồng quan điểm với
mình.
Đó
còn là lý do khiến người ta thường hay phân
loại để chơi. Những
người cùng sở thích, cùng quan điểm, cùng ý
thức hệ thì liên đới với nhau, ngược
lại thi xa lánh, đôi khi lại hiềm thù và đối
nghịch với nhau. Khi yêu nhau
người ta dễ cảm thông, tha thứ, nâng đỡ
nhau, vì "Yêu nhau củ ấu cũng tròn - Một trăm
chỗ lệch cũng kê cho vừa". Khi ghét nhau thì "Cau sáu bổ ra làm
mười". Có khi còn "ghét cả
tông ti họ hàng".
Là
người Ky-tô hữu Chúa bảo chúng
ta đừng bao giờ có kẻ thù. Hãy dùng
tình yêu mà xóa bỏ hận thù. Hãy yêu
kẻ thù của mình vì chính Chúa đã chọn chết
để xin ơn tha thứ cho kẻ tội lỗi
lầm lạc. Chúa còn bảo chúng ta
nếu không yêu tha nhân như chính mình thì chúng ta không xứng
đáng là môn đệ của Chúa. Chúa
còn mời gọi chúng ta hãy vì Chúa để sống cho thanh
sạch, cho công bằng và yêu mến sự thật.
Chúa không chấp nhận là người ky-tô
hữu mà gây nên gương mù gương xấu cho
người khác vì tật xấu, vì đam mê thấp hèn, vì
tội lỗi của mình. Nhất là vì
sống thiếu tình yêu thương với đồng
loại trong lời nói và hành động.
Đó chính là bài học mà Chúa đã
dạy chúng ta bằng cả cuộc sống của Ngài. Chính Chúa đã sống
một cuộc đời yêu thương. Yêu thương đến nỗi cho đi cả
tính mạng của mình. Tình yêu
thương đó Chúa trải rộng trên người lành
kẻ dữ. Chúa không kết án
tội của Lê-vi, tội của người phụ
nữ ngoại tình. Chúa càng không kết án
tội của những người làm điều gian ác mà
chúng chẳng hay biết. "Xin tha cho họ
vì họ không biết việc họ làm". Chúa đã nêu gương yêu thương
đến quên cả chính mình, và Ngài cũng mời gọi
chúng ta hãy vì Chúa mà yêu tha nhân. Hãy vì Chúa mà
đối xử tốt với nhau. Hãy
vì Chúa mà quên đi cái tôi để sống vị tha và nhân
ái với nhau.
Nhưng
đáng tiếc con người lại thiếu tình
thương nhưng lại đầy lòng ghen ghét.
Thiếu lòng bao dung nhưng đầy hận thù. Thiếu
sự cảm thông nhưng chất chứa đầy
những toan tính hẹp hỏi, ích kỷ và thờ ơ.
Chính lòng ghen ghét, lòng thù hận, và thiếu cảm thông
đã đẩy con người vào bể khổ trần
gian với biết bao nước mắt của oan trái,
đau thương.
Có
ai đó nói rằng: "Nếu cứ áp dụng luật
"mắt đền mắt" thì mọi người
đều trở nên mù lòa". Cuộc đời sẽ
là thảm họa nếu thiếu lòng bao dung và yêu
thương. Xin Chúa cho mỗi người
chúng ta biết quên đi cái tôi để đón nhận
mọi người trong yêu thương tha thứ. Xin
cho cuộc đời ky-tô hữu
của chúng ta luôn sáng ngời bài ca đức ái để
xây dựng tình hiệp nhất yêu thương, để
đẩy lùi những khổ đau và mang lại hạnh
phúc cho nhân thế hôm nay. Amen.
|